เคี้ยวนาน ผ่านถึงใจ


เคี้วนาน ผ่านถึงใจ

วันนี้ได้อ่านหนังสือ "ร่มขวัญ" ฉบับเดือนกันยายน 2555 ซึ่งเป็นวารสารโรงเรียนดาราสมุทร ศรีราชา  ได้ข้อคิดเกี่ยวกับการเคี้ยวอาหาร ขอนำมาแบ่งปันกันค่ะ

***** การเคี้ยวอาหารให้นานนอกจากจะเป็นการช่วยกระเพาะอาหารในการย่อยแล้ว ยังช่วยให้ได้รับรสความอร่อยของรสชาติอาหารมากยิ่งขึ้น

***** เคี้ยว 30 ที ผลที่ได้คือ เหงือกจะแข็งแรง ช่วยรักษาอาการหงุดหงิด

***** เคี้ยว 50 ที ผลที่ได้คือ ช่วยให้ลืมเรื่องที่ไม่น่าอภิรมย์  ลดความอ้วนได้ ลดความเจ้าอารมณ์  เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของน้ำที่เกินจำเป็น

***** เคี้ยว 100 ที ผลที่ได้คือ สามารถวินิจฉัย  จัดการปัญหาต่างๆ ได้ดี สงบเยือกเย็น  กินน้อยแต่ร่างกายดูดซึมอาหารได้มาก  ช่วยลดอาการอยากประเภทเนื้อได้ด้วย

***** เคี้ยว 200 ที ผลที่ได้คือ จะหายจากโรคกระเพาะเรื้อรังและกระเพาะเป็นแผล สามารถคาดเดาและวินิจฉัยปัญหาต่างๆ ได้อย่างแม่่นยำ

***** เมื่ออ่านทั้งหมดแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าผลของการเคี้ยวอาหารให้นาน จะดีมากขนาดนี้ ก็ไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัดว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น นอกจากจะเป็นข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์  แต่ที่แน่ๆ ประสบการณ์ของผู้เขียนเองก็เคี้ยวไม่นานเกิน 30 ที ค่ะ อาจจะมีบ้างที่นานกว่าคือประเภทเนื้อสัตว์  แต่จากประสบการณ์ที่ได้รับคือ ได้รับรู้รสชาติที่อร่อยจริงๆ และเป็นการฝึกสมาธิไปในตัว  ทำให้สงบเยือกเย็น ใจเย็นลงเยอะเลยค่ะ  วันนี้ก็ลองเคี้ยวอาหารให้นานขึ้นนะคะ จะได้เกิดประสบการณ์ที่แปลกใหม่  Happy Ba ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 504482เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2012 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 

 

เคี้ยวนาน ผ่านถึงใจ.....ดีจริงๆๆ นะคะ

 

ขอบคุณมากนะคะ

ขอบคุณความรู้นี้ค่ะจะพยายามบอกตัวเองว่าเคี้ยวนานๆค่ะแต่เวลาหิวมักจะลืมค่ะ

เหมือนกันเลยค่ะ อิอิ

  • ขอบคุณความรู้ที่แบ่งปันจ้ะ

เคี้ยวนานอาหารย่อยง่ายจ้า....

ปกติจะทำเวลา จนลืมเคี้ยวนานไปเลยคะ

ต่อไป..ต้องเคี้ยวให้นานขึ้น

ขอบคุณบันทึกดีดีคะ

ขอบคุณค่ะ..เคี้ยวนานๆ..ประสานใจกับคุณค่าของอาหาร..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท