"ฝรั่ง"


เมื่อฝรั่งกลายพันธุ์...

"ฝรั่ง"..เป็น..ผลไม้เมืองร้อนชนิดหนึ่ง...คนเป็นเบาหวาน..ถูกแนะนำให้.."กิน"..มีกากใยสูงไม่หวาน...ฝรั่งลูกโต..ไม่มีเม็ด..เหมือนแต่ก่อน...ขาว (เพราะถูกห่อ)..ไม่มีสีเขียวเหมือนธรรมชาติเดิมๆ.แถมชื่อกิมจู..(ทำไมไม่มี..เม็ด..ต้องถาม..อาจารย์..ชยพร แอคะรัจน์ท่าน )....กลายพันธุ์..หรือถูกกระทำ...ฝรั่งพันธุ์เดิม..หากินได้ยาก...หอม หวาน.อร่อย..แม้ว่าลูกจะไม่โต...(ถ้ามีให้ซื้อ..ในงานเกษตร..กำแพงแสน..ราคา กิโลละ แปดสิบ บาท..(ห้ามต่อ...ทำไมแพงนัก..คง.ต้องถามอาจารย์ขจิต..น่าจะรู้..นะ)...มีชื่อแบบชาวบ้านเรียกว่า..ฝรั่งขี้นก

"ฝรั่งขี้นก"เมื่อก่อนใช้...เป็น  วลี..เรียก...คนที่อยากทำตัวเป็นฝรั่ง..ทั้งดุ้นไม่ได้..แต่อยากเป็น..(เดี๋ยวนี้เป็นอยู่แบบฝรั่ง..กันทั้งโลก)..ฝรั่งพันธุ์นี้จึงหายไป...

"ฝรั่ง"...ถูกเรียก..ชนชาติผิวขาว.ว่าเป็นฝรั่งในภาษาไทย.(อาจจะเพราะ..ผิวขาวเหมือน ฝรั่งห่อไม่ให้โดนแดด)....คงจะไม่ได้มีความหมายถึงการเหยียดผิวพันธุ์เช่นคนขาว..ที่มีมาในประวัติ.."ฝรั่ง"..เรียนรู้และค้นคว้า..สืบสาวราวเรื่อง..ย้อนยุค..ไปหลายสิบพันล้านปีว่า..คนต้นกำเนิด...ผิวขาว..นั้น..มา..จาก..แอฟริกา..(.ฝรั่งเล่า) และคงกลายพันธุ์..มีผิว..ขาวๆจนทุกวันนี้....(ตรงนี้..ยายธีแอบคิด)...ที่ยังสงสัย..และยังหาคำตอบไม่ได้..ทำไม..จะ..ต้อง..ตามอย่างฝรั่งทุกรูปแบบ..ทั้งๆที่ฝรั่งเลิกระบบทาสมาตั้งนานแล้ว..

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 504073เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2012 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ฝรั่งผลไม้ และ ฝรั่งคน ......ยายธี เข้าใจคิดนะคะ

ขอบคุณ บทความดีดีนี้ นะคะ

ฝรั่งมีเม็ดกับไม่มีเม็ดแบบไหนจะมีประโยชน์มากกว่ากัน น่าคิดนะคะ ฝรั่ง เรียกกันจนชิน เลยไม่ทราบว่าที่มา มาจากลูกฝรั่งหรือเปล่า แต่ก็ไม่อยากเอาอย่างฝรั่งหรอกค่ะ ชอบแบบไทย ๆ

ฝรั่ง ชมพู่ย่าหมู แบบบ้านๆ เวลาสุกติดต้น หนวยขาวพอง เหยื่อในแดง กลิ่นหอม เรียกค้างคาวมาแต่ไกล

ใกล้ๆบ้านมีเยอะมาก..หลายพันธ์. ชาติ. ที่ผมคบหาอยู่ส่วนใหญ่เป็นทหารเก่าครับจึงคุยกันง่ายหน่อย. ทหารบกอเมริกัน..ทหารเรือนอร์เวย์..เวลานี้สาวไทยยังชอบมีฝาละมีฝรั่งเพราะเป็นการเรียนลัด..ผมพูดเอง.. เด๊ดสะมอเร่เมื่อไร ?สมบัติเป็นของหนู..อรัญญาเป็นของเศรษฐาเหมือนเดิม.. CHEER..CHEER.

 

ชอบฝรั่งผลไม้ค่ะ หน้าตาดี ใสๆ รสชาดไม่หวานมากค่ะ เขียวๆ ใสๆ ชื่นใจค่ะ

  • มีผล (ฝัก)ของ ใบไม้สีทอง (ย่านดาโิอ๊ะ) มาฝากยายธีด้วยจ้ะ

  • มีภาพน่ารัก ๆ มาฝากด้วยจ้ะยายธี

เดี๋ยวนี้เป็นอยู่แบบฝรั่ง..กันทั้งโลก

...
พลวัต
เปลี่ยนแปลง
เป็นธรรมดาสามัญของชีวิต
บางทีก็หลุดรากราก..
ตรงนี้ น่าสนใจ-เสียดาย ครับ

..

ขอบคุณครับ

..ใน ป่า..มุมหนึ่ง..ของยุโรป...วัวพันธุ์ดั้งเดิม..หน้าตา..เหมือน.."บีซอน"..ในอเมริกา..สูญพันธุ์ไป..(ฝรั่งได้ทำการผสมพันธุ์ใหม่)..จนสำเร็จ...ดูเหมือน..วัวพันธุ์เดิม.เดินอยู่ในป่า..เป็นหมื่นๆตัวแล้ว...อิอิ..เมื่อ..ได้ไป..อเมริกา...เห็นคนแก่..ชาวอินเดียนแดงเผ่า..ซูนี่...นึกว่าเป็น"คนไทย.".๕๕๕.....(ยายธี)...

* ขอบคุณข้อคิดดีๆจากคนไทยอยู่เมือง "ฝรั่ง" หัวใจเป็นไทยแท้จริงๆ..

* เคยทราบมาว่า สมัยแรกเริ่มเดิมทีที่มีชาวต่างชาติเข้ามา..สำเนียงคนไทยยุคนั้น เรียกคำว่า foreigner..แบบเพี้ยนๆฟังได้ว่า farang..ไม่เกี่ยวกับผลฝรั่ง..ถูกผิดอย่างไร ขออภัยด้วยค่ะ

..สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณนงนาท..ขอบพระคุณ..ที่คอมเม้นท์มาให้..ทราบกัน..จะผิด..หรือถูก..คิดว่า..ตรงนี้..คงไม่มีการ..ตัดสิน..เพราะสิ่งที่ยายธีเขียนๆ..ก็เป็นการ..ฝึกเีรียน..ภาษา.ไทย.เท่านั้น.ไม่ได้อ้างอิงเป็นเรื่องวิชาการ(พลั้งผิด..ก็ต้องขออภัยเหมือนกันสำหรับ.เรื่องบางเรื่องของฝรั่งและภาษาคนไทยก็มีเรื่องสนุกให้หัวเราะกันอยู่ที่นี่เป็นประจำในเรื่องของสำเนียง...เป็นต้นว่า.."บ้านผมอยู่ถนน..วิมานดำ...กว่าจะคลำเจอ..ว่าท่านอยู่ถนนไหนแน่..ก็ต้องจินตนาการกันอยู่นานเหมือนกัน...อ้ะ...หากจะยาวไปอีก..คืออาหาร..เวลากิน..ซุป.ปลา..ของฝรั่งเศส..ก็ทำให้นึกถึง..น้ำยา..ปลาช่อน..ของไทย...ก็นึกถึงสมัยอาณานิคม..ว่า..ใครเป็นต้นแบบใคร..ใครตามใคร..ในปัจจุบัน,,จะเห็นฝรั่งทำอาหาร..โชว์ใน..ทีวี..ที่นี่..เขาหุงข้าวแบบอิตาเลียนที่เรียกว่า..ริสโซโต้.แล้วใส่ตระไคร้ใบหัวระพา.แล้วเขาผัดผัก..ใส่ผงกระหรี่..ใส่ทุกอย่างที่ขวางหน้าตาที่ออกมาจากเอเซีย...แล้วเขาก็อร่อยชื่นใจแบบฝรั่งเจ้าค่ะว่า..อร่อยนักอร่อยหนา..ยายธีเห็นแล้วก็หัวเราะชอบใจ..ว่า..ไม่ใช่..คนเราเอเซีย..อยากเป็นฝรั่งๆ..ก็เห็นดีความเป็นเอเซียน..นำไปเอาอย่างก็แยะ..เจ้าค่ะ...และมันก็เพี้ยนๆไปตามวันเวลา..นะเจ้าคะ...ยายธีค่ะ

นึกว่าฝรั่งที่เป็นคนนะยาย

ÄÄÄ..เมื่อ..คืน..คุยกับ..ฝรั่ง (คน) ข้างบ้าน...ฝรั่งคนนี้..พูดไทยได้..เคยอยู่ เมืองไทย..แต่ยังไม่มี.(.เมียไทย.มีแต่เมียฝรั่ง.อ้ะ)..คุยกันว่า"ยายธี"แกเขียน..เรื่องฝรั่งๆ..คนนี้..หูผึ่ง..และ ถามด้วยเสียงแปร่งๆว่า..เขียนอะไร..(ว่าฝรั่งรึ..แหะๆๆ...)..เลยบอกเขาว่า..ทำไมเราจึงเรียกเขาว่า "ฝรั่ง"...เขาจึงให้ ความเห็นว่า...ฝรั่งเศส เรียก..ตัวเอง..ว่า เป็น.."ฟ.รัา.อ.นซ์ ง.."สำเนียงจากลิ้นแข็งๆของคนไทยที่ไม่ออกเสียงในลำคอเป็นคำกล้ำ...ซึ่งในภาษาไทยก็มี..แต่ไม่ออกเสียงลึกในคอเหมือนฝรั่ง..ถ้าออกเสียงมาจนชินและเป็นที่ยอมรับหากปรับเปลี่ยน..สมัยหนึ่ง(จะถูกหาว่าดัดจริต..เป็นต้นว่า..ลอนดอน..จะเป็น"ลันด้อน"ไม่ได้..ทำนองนั้น...ฝรั่ง..จึงเป็นคำกลายที่ยอมรับมาจนกระทั่งทุกวันนี้...(ตรงนี้..เป็น..ความเห็นของ..ฝรั่ง..สัญชาติ..ออสเตรีย..เจ้าค่ะ..)...ยายธี

  ดาชอบฝรั่งเมื่อสมัยก่อนลูกโตหน่อยและมีกลิ่นหอมที่ลูกเขียวหน่อย ลูกคล้ายชมพู่ และชอบฝรั่งขี้นกไส้สีชมพู ตอนเด็กกลับจากโรงเรียนก็ขึ้นไปเด็ดและกินบนต้นเลย แสนสนุก  เราเรียกคนต่างชาติผมแดงว่า ฝรั่ง จนติดกันแล้ว การทำอะไรตาม ฝรั่ง อาจจะคิดว่าทำแล้วข้าแน่ ....หรือเปล่าค่ะ (ในบางคน ) ดาชอบไทยๆค่ะยิ่งโบราณยิ่งดี  ขอบคุณมากนะคะ

 

ÄÄÄ...สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณกานดา..น้ำมันมะพร้าว...(ที่ว่าแน่..คือ..ฝรั่ง..ขี้นก..หวานหอมอร่อย..ขาดใจ..ตอนแพง..ซื้อแล้ว..ห้ามต่อ..อ้ะะๆๆๆ...)...ขอให้มีความสุข..ที่ได้กินฝรั่ง..(ไม่ต้องซื้อ..)...ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท