เห็นกันอยู่หลัดๆ ก็มาพลัดพราก ( HAรพปากพะยูน)


แน่แท้เราเป็นกรรมสิทธ์ของพระเจ้า และเรายังพระเจ้าที่เราต้องกลับไปสู่

           วันอาทิตย์ ที 8 พค.54 ที่ผ่านมา  เป็นวันแห่งความสุข  สนุกสุขสันต์ ทั้งวัน ทั้งคืน  ด้วยเหตุที่ได้ต้อนรับ อาคันตุสาวคนบ้านเราที่ไปศึกษาที่เมืองนา เมืองนอก บล๊อกเกอร์สาวนาม ....น้องจ๋า

       วันจันทร์ วันแรกของการทำงาน แวะไปเยี่ยมอาการป่วยของญาติผู้ใหญ่ในห้องพิเศษ 4 เห็นอาการดี พูดคุยยิ้มแย้มแจ่มใส ก็คลายทุกข์ หมอก็บอกว่าวันนี้ออกจากโรงพยาบาลได้ (ญาติมานอนป่วยด้วยโรคอุจาระร่วง หมอรักษาตามอาการ ให้น้ำเกลือ ฉีดยาแก้ติดเชื้อ 5 วัน)ตอนเที่่ยงจึงได้ออกจากโรงพยาบาล อาการดีขึ้นมาก เดินได้เองตามปกติ 

         บ่ายโมงตรง หลานสาวโทรมาบอกว่า ให้เรียกรถ EMS โรงพยาบาล จากนั้นไม่ถึง 10 นาที ก็นำส่งโรงพยาบาล (บ้านอยู่ติดกับรั้วโรงพยาบาล) ผู้เขียนได้มารับน้าสาวด้วยตัวเอง ถามอาการพูดได้ บอกเวียนหัว  บ้านหมุน ไม่มีอาการเจ็บหน้าอก ก็รีบยกใส่เปลตัก นำเข้าห้องฉุกเฉิน น้องๆห้องฉุกเฉิน รีบถามอาการพร้อมให้การรักษาโดยให้ออกซิเจน แล้วรายงานหมอ  ถึงตอนนี้ น้าสาวอาการตัวเย็น เหงื่อออกมาก พูดไม่รู้เรื่อง กระวนกระวาย แล้วกระตุกตาเหลือกหนึ่งครั้ง หมอมาถึงก็ใส่ท่อหายใจ ฉีดยา ปั๊มหัวใจ

        ผู้เขียนออกมาโทรศัพท์ ถึงหลาน(ลูกน้าสาว  ที่เป็นพยาบาลอยู่ที่โรงพยาบาล ป่าบอน ห่างจากโรงพยาบาลปากพะยูน 20 กว่า กม.)

     แล้วรีบเข้าไปดูอาการในห้องฉุกเฉิน หมอทั้ง ปั๊าหัวใจ ตรวจคลื่นหัว ฉีดยา สารพัดวิธี อาการก็ยังไม่ดีขึ้น  ผู้เขียนรู้สึกหมดหวัง เดินออกมานั่งซึมอยู่ในห้องทำบัตร ฝ่ายเวชระเบียน 

       พอหลานสาวมาถึง ก็ปรึกษาว่า ถ้าไม่ไหวก็ไม่ต้องทำอะไร ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพระเจ้า  หลานสาวเข้าไปดูอาการพร้อมผู้เขียน น้าสาวอาการดีขึ้นมาอีกครั้ง (อาจเป็นเพราะการปั้มหัว และยาฉีด)

      จากนั้นก็เหมือนเดิมคือจับชีพจรไม่ได้ ผู้เขียนจึงเรียก ภรรยา ให้ไปกระซิบที่ข้างหู น้าสาวบอกให้กล่าวคำปฎิญาณตน " ไม่มีพระเจ้าอื่นไดนอกจากอัลลอฮ และศาสดามุฮัมหมัดเป็นศาสนทูตของพระองค์อัลลอฮ"

     แล้วบอกให้หลานสาวไปบอกหมอให้หยุดกระทำการทุกอย่าง.......

     แล้วน้าสาวก็จากไปด้วยความสงบเมื่อเวลา 15 .00 น. ของวันที่ 9 พค.  "อินนาลิลล่าฮิ วะอินนาอิลัยฮิรอยิอูน "แน้แท้เราเป็นกรรมสิทธฺ์ของพระองค์อัลลอฮ และยังพระองค์อัลลอฮที่เราจะต้องกลับไป......

      หากผู้เขียนไม่เข้าใจ และไม่ได้เป็นคณะทำงานของสิทธิผู้ป่วย ในกรณีนี้อาจมีข้อสงสัยหรือกังขาในการให้การบริการทางแพทย์ เพราะผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลไม่ทันถึง สองชั่วโมงก็ต้องมาเสียชิวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ........

     การให้ข้อมูลในเรื่องสิทธิการรักษาพยาบาลแก่ผู้มารับบริการ และการให้ความรู้ตาม พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการเข้าถึงบริการสาธารณสุข เป็นการเยียวยา และป้องกันการฟ้องทางการบริการทางแพทย์ เป็นการเห็นอกเห็นใจกัน (คุยกันรู้เรื่อง จึงไม่มีเรื่องให้เกิดต่อ)   ....

      เมื่อคืนทั้งคืน  วันนี้ทั้งวัน ลูกหลานมีแต่ความเศร้าโศก  แต่ศาสนาก็ช่วยเยียวยาความเศร้าโศก เป็นนัยทางศาสนาอิสลามที่ต้องฝังศพให้เร็วที่สุด ภายใน 24 ชั่วโมง เพราะจะได้ไม่ต้องอยู่ในความโศกเศร้าที่ยาวนาน

     คืนนี้ตามปกติ หลังจากฝังศพแล้ว  ครอบครัว  ผู้นำครอบครัวไม่ว่าพ่อหรือแม่ เสียชีวิตลง  ทางผู้นำศาสนาจะมาเยี่ยมเยียน และสอบถามเรื่องการแบ่งทรัพย์สิน ตามแนวทางของศาสนา เพื่อไม่ไห้พี่น้อง  ข้องญาติ ต้องมาบาดหมางเพราะทรัพย์สมบัติ ต้องฟ้องร้องบังคับคดีกันทางกฎหมาย ทางศาล แต่สำหรับครอบครัวนี้ ผู้เขียนได้จัดการพูดคุยแบ่งปันเป็นที่สมประโยชน์ของทุกๆคน ....

   ณ.ที่ได ครอบครัวไหน .ชุมชนไหน บ้านเมืองได หากมีผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นที่นับถือ มีความเป็นธรรม ที่นั้นย่อมมีความสุข ในท่ามกลางความโศกเศร้า....

หมายเลขบันทึก: 438884เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2011 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

•ขอแสดงความเสียใจด้วยน่ะค่ะ

ปล."ตกลงหมอว่าเป็นอะไรค่ะ"

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ บัง วอญ่า

"อินนาลิลล่าฮิ วะอินนาอิลัยฮิรอยิอูน "แน้แท้เราเป็นกรรมสิทธฺ์ของพระองค์อัลลอฮ และยังพระองค์อัลลอฮที่เราจะต้องกลับไป......

"อินนาลิลล่าฮิ วะอินนาอิลัยฮิรอยิอูน "แน้แท้เราเป็นกรรมสิทธฺ์ของพระองค์อัลลอฮ และยังพระองค์อัลลอฮที่เราจะต้องกลับไป......

ขอแสดงความเสียใจค่ะ ท่านพี่วอญ่า

สวัสดีค่ะ

  • ขอแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัยด้วยนะคะ
  • เหตุการณ์ที่เราไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ
  • อยากจะใช้คำถามเดียวกับน้องหนูรี ค่ะ  คุณหมอบอกว่าคุณน้าเสียชีวิตเพราะอะไรคะ

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ และขอให้ดวงวิญญาณน้าสาวของบังไปสู่สุขคติค่ะ

-สวัสดีครับ..

-แวะมาเยี่ยม

-ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ..

-ด้วยความระลึกถึง

เพชรน้ำหนึ่ง

สติที่มั่นคงของคนๆหนึ่ง สามารถทำให้เกิดเรื่องราวที่ฝังอยู่ในความทรงจำ และมีผลต่อความหมาย นิยาม ของความตาย และต่อชีวิตไปได้อีกยาวนาน บางทีถ้าไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่เราได้ไปอยู่ในที่ที่แห่งหนึ่ง ลอยให้ความหมายว่าทำไมเราจึงได้ไปอยู่ตรงนั้น เราได้ทำอะไร กับใคร เพื่ออะไร บันทึกความทรงจำเหล่านี้อาจจะเป็น portfolio สำหรับการเดินทางทางจิตของเราก็เป็นได้

มาร่วมแสดงความเสียใจ ด้วยครับท่านผู้เฒ่า

สู่การเดินทางในดินแดนอันเป็นนิรันดร์...นะครับ

  • สวัสดีค่ะท่า่นวอญ่า...
  • ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ

สวัสดีครับน้องหนูรี

หมอบอกว่าหัวใจขาดเลือด แต่ทางเราก็ไม่ติดใจอะไร ไม่ว่าเป็นอะไร เพราะเราถือว่าเป็นเรื่องของพระเจ้า

สวัสดีครับคุณ พ . วันนี้อยู่ที่อยุธยา เมืองเก่า ที่มีวัดมากมาย ได้เห็นร่องรอยคววามเจริญทางพุทธศาสนา

ขอร่วมแสดงความเสียใจ  และอาลัยยิ่งค่ะ  พี่บัง

สวัสดี น้องครู วิญญาณ หายไปนานพลันคิดถึง ดีใจที่ยังคงส่งข่าว แล้วเรื่องราวที่ปวด ป่วยเจ็บจากโรคร้าย อุบัติเหตุ จนเกิดเพทภัยให้เจ็บต่อเนื่องมา .......หายแล้วม้าย

ขอบคุณ ครู ป1 ที่ให้กำลังใจ ส่งกำลังใจมาเยียวยา

สวัสดีครับน้องครูอิง

หมอบอกว่าหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน....

ต้องขออภัยที่ไม่สามารถเขียนคำอวยพรให้บ่าวสาวได้

วันนี้อยู่อยุธยา

สวัสดีค่ะคุณ'วอญ่า'

ขอแสดงความเสียใจและร่วมไว้อาลัยด้วยนะคะ

ขอบคุณครับท่าน อาจารย์ จันทวรรณ ลูกหลานบางคนสงสัยในการตาย ดีแต่ว่าผมยกธรรมสัจจะมาให้เห็น เป็นกฎของพระเจ้า เรื่องราวจึงยุติ

น้ำใจหนึ่งซึ่งหลั่งไหล"น้ำใจเพชร

หยดแต่ละเม็ดเพิ่มความแกร่งแห่งพลัง

กำลังใจจากมวลมิตรเป็นมนต์ขลัง

ซาบซึ่งจังกำลังใจเพชรน้ำหนึ่งซาบซึ่งจิตร

สวัสดีครับท่านอาจารย์ หมอ สกล

ความตายที่เห็นอยู่ตรงหน้า หากไม่มีจิตใจที่มั่นคง ไม่ยึดมั่นในหลักศาสนา ก็ยากแก่การอธิบายในการให้บริการทางการแพทย์ ยิ่งกองเชียร์ หลายคนก็เชียร์ให้ทวงถามตามหาสิทธิ์ ด้วยข้อที่ว่าไม่น่าจะตาย ความตายหากเราเตรียมพร้อมมีการสะสมสะเบียงออมความดีไว้ ความตายมายิ่งเร็วยิ่งอยากเจอ.......portfolio หากหมายถึงการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพความจริงที่เห็น ถือเป็นเรื่องที่ถูกกำหนดให้ต้องไปรับรู้ อยู่ ดุูเห็น ด้วยตัวเอง ก็จะเป็นข้อมูลประสบการณ์ที่ถูกกำหนด

ขอบครับอาจารย์หมอที่ชี้แนะ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ jj ทำใจได้ครับ ใช้หลักธรรมนำใจใฝ่คิด ทุกสรรพสิ่งล้วนเป็นกรรมสิทธิ์ของพระเจ้า

ขอบคุณครับที่มาเติมกำลังใจ เป็นการเยียวยาที่ดีมากๆครับท่าน

สวัสดีครับท่านอาจารย์ แผ่นดิน สุข สงบ สันติ แต่ก็ยังมี ญาติ บางคนไม่ยอมสันติ ต้องการให้ หมอตอบข้อข้องใจ ทั้งที่ผมได้อธิบายทุกขั้นที่อยู่และเห็นความตายอยู่ตรงหน้า

แท้ที่จริงเราเป็นกรรมสิทธิ์ของพระเจ้า.....

สวัสดีครับครู กาญจนา ดับทุกข์ ดับโศก ด้วยการตั้งสติ ในเมื่อยังมีชีวิตอยู่ก็ต้องเดินไปข้าง จะมาจมอยู่กับความทุกข์ ก็ไร้ประโยชน์ คือคำพูดที่ปลอบใจให้กำลังใจหลานๆ

ขอบคุณครูดาวที่ส่งความเสียใจอลัยแต่ผู้จากไป

ขอให้คุณน้าของ "วอญ่าท่านผู้เฒ่า" ไปสู่สุคตินะคะ

ทุกสิ่งอย่าง มีที่มาที่ไปค่ะ ควรมองอย่างใจไม่มีอคติ

 

ขอบคุณครับท่านดร. พจนา ผ่านความเศร้าโศกไป คงมีความสนุกสุขสันต์กลับมาเหมือนเดิม

สวัสดีครับคุณ ระพี ทุกอย่างมีที่มาและมีที่ไป ใช้ใจมองอย่างเป็นธรรม น้อนำธรรมแล้วมีสุขในการจากไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท