ระหว่างทาง

ข่าวพยากรณ์อากาศแจ้ง จะมีฝนกระจายทั่วไป แต่เราซึ่งหมายถึง ผม ภรรยา และลูกทั้งสอง ก็ออกเดินทางไปทะเลกัน เหมือนทุกปี ตั้งแต่ลูกยังเล็กจนเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว เราจะหาโอกาสดีๆร่วมกันอย่างนี้เสมอ ส่วนใหญ่เป็นช่วงปิดเทอม

เวลาเกือบ 8 ชั่วโมงที่ใช้ในการเดินทางแบบไม่เร่งรีบ ผมและลูกชายผลัดกันเป็นพลขับ เรามาปักหลักค้างคืนที่ชะอำอย่างเคย รุ่งขึ้นขับรถต่อไปอีก เป้าหมายเป็นประจวบคีรีขันธ์ ตกลงกันว่าจะใช้เส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลให้มากที่สุด ในใจนึกถึงบ้านกรูด ซึ่งเป็นที่กล่าวขานถึงความเงียบสงบ สวยงาม ผู้คนหรือนักท่องเที่ยวไม่มากนัก เอาเป็นว่าไปเรื่อยๆ มิได้เจาะจงตำแหน่งแห่งหนใดเป็นพิเศษ ถึงที่ใดน่าแวะก็จะแวะ ตามความเชื่อของหลายคนระหว่างทางก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าเป้าหมาย

เลยหัวหินมาสักประเดี๋ยว เราแวะเข้าไปนมัสการสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี)ที่วัดตาลเจ็ดยอด ซึ่งป้ายเชิญชวนบอกเป็นรูปหล่อองค์ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อได้เห็นนับว่าเป็นบุญ ทึ่งในศรัทธาพุทธศาสนิกทั้งหลาย พร้อมๆกับคำถามทำไมต้องใหญ่พุทธศาสนาไม่ได้สอนให้ยึดติดอะไรอยู่แล้ว เราไปเน้นที่อุบายชักจูงคนให้เข้าถึงศาสนา จนบางครั้งพากันหลงลืมว่าแก่นแท้จริงๆอยู่ที่ใด มองตัวเองก็โดนอุบายเหล่านี้ครอบงำไว้ไม่ต่างจากคนอื่น เพราะที่แวะเข้ามา นอกจากศรัทธาแล้ว ก็เป็นเรื่องความใหญ่โตเช่นกัน

ใช้เวลาที่วัดไม่นานนัก ก็ขับรถต่อไปยังอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เป็นอีกสถานที่หนึ่งซึ่งน่าสนใจ ไปประจวบฯหลายรอบแล้ว แต่ไม่มีโอกาสดีๆสักที ตลอดทางเข้าอุทยานทั้งสองข้าง เห็นบ่อกุ้งมากมายสุดลูกหูลูกตา ทัศนียภาพงดงาม นึกถึงมลภาวะหรือผลกระทบที่เกิดกับป่าชายเลนในหนังสือสิ่งแวดล้อมทันทีทันใดเลย ที่นี่มีปัญหาอย่างนั้นบ้างไหมหนอ ได้อย่างเสียอย่าง จะเลือกเอาแต่ดีๆ หรือเอาแต่ประโยชน์คงไม่ได้ เพราะทุกสิ่งมีทั้งดีและเลวอยู่ในตัว มนุษย์หรือตัวเราเองก็เถอะ หนีความจริงเหล่านี้ไม่พ้น

วนเวียนอยู่ในบริเวณอุทยานเสียนาน เนื่องจากมีสถานที่สำคัญหลายแห่ง จากนั้นจึงขับรถวกกลับมาตามเส้นทางเดิม เล็งป้ายบอกทางตั้งแต่ขามาแล้วว่าไปบ่อนอกได้ การเดินทางขณะนั้นล่วงเลยมาจนบ่ายแก่ ท้องทุกคนเริ่มร้อง สายตาจึงสอดส่ายหาร้านอาหาร มาลงตัวที่ร้านเล็กๆเงียบๆแห่งหนึ่ง ได้ชมทะเลบ่อนอกกันอย่างเต็มตาที่นี่ สงบ ไม่พลุกพล่าน ยังไม่เป็นธุรกิจนัก

ร้านอาหารดูเป็นบ้านที่อยู่อาศัยด้วย หลังบ้านติดทะเล จัดเป็นโต๊ะอาหารไว้บริการลูกค้า มีอยู่สัก 3-4 โต๊ะเท่านั้น เรามาตั้งไกล ขับรถหลายชั่วโมงเพื่อมาที่นี่ แต่บ้านเขาเดินไม่กี่ก้าวถึงทะเลแล้ว เราตื่นเต้น แต่เขาเฉยๆ หากขาด หากไม่มี ย่อมโหยหา แต่ถ้ามีเหลือเฟืออาจรู้สึกธรรมดา ทั้งที่สิ่งเดียวกัน อยู่ที่ใจจริงๆ ถ้าเฉยเสียได้ ทุกอย่างก็ไม่ต่าง

ธรรมะคือธรรมชาติ ธรรมะกับวิทยาศาสตร์ใกล้เคียงกันอย่างยิ่ง เพราะวิทยาศาสตร์ก็เป็นความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆในธรรมชาติ จึงเชื่อว่าทั้งพุทธศาสนาและวิทยาศาสตร์ที่ตัวเองมีโอกาสเรียนรู้มาตั้งแต่เด็กๆ น่าจะมีส่วนสำคัญในการหล่อหลอมให้พอเข้าใจธรรมชาติได้

พิจารณาเวลาที่เหลือในวันนี้แล้ว หากเดินทางต่อไปอีกคงมืดค่ำ อีกอย่างเราว่าจะแวะที่เพลินวานกันด้วย จึงตัดสินใจเดินทางกลับ ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายตลอดเส้นทาง ประจวบฯหรือบ้านกรูดที่หมายใจไว้แต่แรก จึงงดโดยปริยาย..

ไม่สลักสำคัญอะไร หากคิดว่าการเดินทางนั้น ระหว่างทางก็สำคัญ

หมายเลขบันทึก: 407202เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2010 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ผมไปแถบนั้นสองสามครั้ง (เที่ยว) ได้บรรยากาศผ่านภาพกลับมาทุกครั้ง มาชมของครูธนิตย์บ้างครับ งามเเละเห็นอารมณ์ของคนถ่ายภาพเจือลงไปเต็มๆครับ

รูปภาพที่ถ่ายบอกเรื่องราวคนถ่ายภาพได้ดีครับ

มาเที่ยวทะเลทางนี้..เมื่อ.3ปีที่แล้ว..ดูในภาพที่อาจารย์นำมาฝากดูแล้วอยากไปอีกแต่ก็ด้วยหลายมูลเหตุนะคะ..คำตอบก็คล้ายๆกับธรรมะกับวิทยาศาสตร์..นั่นเองค่ะ..มีเหตุ..และมีผล..ทุกสรรพสิ่งไม่ได้อยู่ไกลกันสักเท่าไหร่..ดั่งเช่นความมือ...ความสว่าง..ไม่ได้ห่างกันเลย...

อาจารย์เขียนบันทึกใช้คำที่ถูกใจและประทับใจพี่มาตลอด...บันทึกนี้ก็เช่นกันค่ะ...โดนใจมาก...ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ...แต่เอ๊ะ...คุณพ่อดูใบหน้าละอ่อนแต่ทำไมมีลูกเป็นหนุ่มแล้วคะ...อิอิ...สุขสันต์วันพักผ่อนทั้งครอบครัวนะคะ

" หากไม่มี ย่อมโหยหา แต่ถ้ามีเหลือเฟืออาจรู้สึกธรรมดา "

ชอบข้อความนี้มากนะคะ

เคยเขียนเรื่องบันทึกคล้ายๆท่านเพราะมีแรงบันดาลใจ

ท่านใช้คำทำให้เกิดภาพตามไปด้วย

ขอบคุณที่เขียนเล่าเรื่องทำให้อยากไปเที่ยวอีกครั้ง

ฝากรูปภาพทะเลที่ฟาร์มปูนิ่มจันทบุรีนะคะ

ระหว่างทางก็สำคัญไม่น้อยกว่าเป้าหมาย

มาอ่านเรื่องเล่าจากประสบการณ์...

และได้ข้อคิดดีๆ

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

• ระหว่างทาง...ที่สร้างสรรค์
  • ระหว่างนั้น...งานสรรค์สร้าง
  • จะต้นทาง ปลายทาง หรือกลางทาง
  • ทุกระยะที่ห่าง...ทุกอย่างงาม...

-ขอบคุณครับสำหรับเรื่องราวดีๆ -ปณิธิ-

ก่อนการเดินทางครั้งต่อไป  อ.ธนิตย์ น่าจะหา gps ใช้สักตัวนะครับ  เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับนักเดินทาง ตจว. เช่นเรา ๆ

สวัสดีค่ะครูธนิตย์ ยินดีกับช่วงเวลาได้พักผ่อนกับครอบครัวค่ะ อช.เขาสามร้อยยอดเป็นทริปประทับใจของที่บ้านเช่นกันค่ะ ชอบภาพองค์พระงามมากๆค่ะ ขอบคุณข้อคิดดีๆ ยามเช้า สุขสันต์วันนี้นะคะ ;)

ระหว่างทาง..........ก็สำคัญ

ระหว่างทาง..........ได้สร้างศิลป์

เพื่อนร่วมทาง........ก็ร่วมจินต์

เกิดงานศิลป์ครูวิทย์ .......ธนิตย์ สวรรณเจริญ(รออ่านตอนเพลินวาน)

ความสำคัญอยู่ที่..ความสัมพันธ์ครอบครัวค่ะ

ได้นั่งรถคันเดียวกัน 4 คน พ่อ แม่ ลูก

ฟังและร้องเพลงที่ตัวเองชอบ คุยกัน สานสัมพันธ์

จะไปไหน ไปถึงไหน ก็สุขใจโลกสดใส..แน่นอนค่ะ

• สวัสดีครับ อาจารย์ธนิตย์
  • กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เคยไปเหมือนกัน "นมัสการหลวงพ่อทวด"
  • ใช่ที่ ประจวบคีรีขันธ์ไหมครับ

แวะมาร่วมเดินทางไปด้วยทางตัวอักษรค่ะ

จุดหมายปลายทางของการเดินทาง อาจไม่สำคัญเท่าสิ่งที่ได้พบระหว่างการเดินทาง...นะคะ

อาจารย์ยังคงถ่ายภาพได้งดงามเหมือนเคยค่ะ

(^___^)

• พี่ครูธนิตย์ครับ
  • บางทีเป้าหมายที่เราจะไปไม่ได้สำคัญเท่ากับรายละเอียดที่เราได้พบระหว่าง
  • ดีจังเลยครับ
  • ได้ไปเที่ยวทั้งครอบครัว
  • ผมหนีไปเที่ยวเกาะเกร็ดมา
  • สนุกมาก

***  ขอบคุณนะคะ  ....ที่ช่วยให้หวนระลึกถึงบรรยากาศเก่าๆ แห่งความทรงจำ....กับการแวะเยือนอย่างประทับใจค่ะ ***

ได้ทั้งความสุขและข้อคิดไปด้วย

พี่ก็ชอบไปกันทั้งครอบครัวแล้วมี GPS นำทาง  เวลาเราตั้งเป็นภาษาภาคอื่น  ฟังแล้วก็ขำกันกระจาย..

พักสายตาที่นี่นะคะ

-สวัสดีครับอาจารย์..

-แวะมาติดตามท่องเที่ยวทั่วไทยครับ....

-สบายดีนะครับ....

-เก็บภาพ "รถถีบ"มาฝาก ครับ....

ตอนนี้หลังจากที่ใช้ชีวิตแบบคนบ้านบ้าน  ได้ความรู้สึกอีกรูปแบบ คือไม่รีบเร่งไม่ว่าจะทำอะไร แต่ละวันไม่เคยดูเวลา ไม่เคยดูปฏิทิน  ถึงเวลาหิวก็ทาน

ครูที่โรงเรียนแวะเวียนมาหา มาเล่า บางคนก็โทรศัพท์มาเล่า แบบที่พี่คิมเคยเล่าให้น้อง ๆ ฟัง  แต่พี่คิมก็ไม่รู้สึกอะไร  ได้แต่ให้กำลังใจพวกเขาไป

• บุษราแวะมาร่วมเดินทางผ่านบันทึกนี้ด้วยคนค่ะ และเชื่อเหลือเกินว่า “ระหว่างทางก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าเป้าหมาย” ....อยู่ที่มุมมองของบุคคลแล้วค่ะ....
  • ฝีมือการถ่ายภาพยังคงงดงาม ไม่มีที่ติเหมือนเดิมค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ยินดีต้อนรับสู่ประจวบครับ

ตอนนี้บนเส้นทางกลับบ้านไป

ประจวบเปลี่ยนเป็นเส้นทาง "บุญ" แวะได้ตลอดทาง

นานาจิตตัง ครับ

มาประจวบต้องแวะ "ปากน้ำปราณบุรี" ปลาหมึกเเดดเดียว อร่อยมากครับ

*** เห็นภาพทะเลแล้วอยากเที่ยว....พี่ตั้งใจจะไปตรัง และภูเก็ตตอนปิดเทอม

*** ฝากสารจ่านกร้องไปให้แล้ว มีข้อผิดพลาดหลายข้อ เพราะโรงพิมพ์เลื่อนภาพ ทำมาหลายฉบับยังไม่มีเล่มไหนที่สมบูรณ์ได้ดังใจเลย

สวัสดีค่ะอาจารย์ธนิตย์ มาเยี่ยมชมการเดินทางไปเที่ยว แสนจะประทับใจในความเป็นครอบครัวที่อบอุ่น แม้จะเดินทางไม่ถึงจุดหมายปลายทางที่ตั้งใว้แต่ก็ได้ความสุขใจ ได้ภาพสวยงามมาฝากนะคะ

มาทักทายในวันหยุดค่ะ

วัดตาลเจ็ดยอดยังไม่เคยไป

อากาศหนาวแล้ว รักษาสุขภาพนะคะ

เป็นความโชคดีที่มีโอกาสได้เที่ยวพร้อมกันทั้งครอบครัว

มาชมภาพก่อน  ไม่เคยได้ไปเที่ยวเลย  ต้องรอคนขับรถว่าง

เจ้าลูกชายเหมือนกัน  รอเข้าสู่ภาวะปกติ  ตอนนี้คงช่วยเหลือเพื่อนร่วมทุกข์ก่อนค่ะ

ขอบคุณทั้งครอบครัวที่นำภาพมาฝากค่ะ

ชอบประโยคนี้มากเลยครับ..

"ธรรมะ คือธรรมชาติ ธรรมะกับวิทยาศาสตร์ใกล้เคียงกันอย่างยิ่ง เพราะวิทยาศาสตร์ก็เป็นความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆในธรรมชาติ จึงเชื่อว่าทั้งพุทธศาสนาและวิทยาศาสตร์ที่ตัวเองมีโอกาสเรียนรู้มาตั้งแต่ เด็กๆ น่าจะมีส่วนสำคัญในการหล่อหลอมให้พอเข้าใจธรรมชาติได้ "

ขอบคุณมากครับที่เข้าไปเยี่ยมเสมอมาครับ

ขยันเหมือนเดิมนะขอรับ

ประโยคนี้ชอบมากครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับอาจารย์

มีเวลาสั้น ๆ ชวนครอบครัวไปนอนดูดาวที่ดอยมูเซอสักคืนนะครับ...

-สวัสดีครับอาจารย์...

-สบายดีนะครับ...

-วันก่อนเก็บภาพ "รถถีบ"มาฝาก..

-วันนี้ขอเก็บภาพ "ลูกตะขบ"มาฝากไว้ใน "ระหว่างทาง"ด้วยนะครับ....