ไปเที่ยวสุพรรณ...กันดีกว่า

ความยิ่งใหญ่และความมหัศจรรย์ตลาดร้อยปีสามชุก

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสไปเที่ยวสุพรรณบุรี ทั้งที่ตั้งใจจะไปเมืองกาญจนบุรี โดยจะไปทางสุพรรณบุรี โดยไม่ไปทางนครปฐม เพราะคิดเอาเองว่าถ้าไปทางนครปฐมจะไกล เลยไปทางสุพรรณ เพราะเคยไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว เข้าอำเภอสองพี่น้อง แวะที่วัดไผ่โรงวัว (บันทึกก่อนนี้)เดินทางต่อไปเห็นป้ายบอกไปวัดทับกระดาน  ไปอู่ทอง (ขวามือ)ในขณะเดียวกันเห็นป้ายชี้ไปเมืองกาญจน์ทางซ้ายมือ ขับไปเรื่อยๆไปออกกำแพงแสน พอใกล้ถึงเกษตรกำแพงแสนเห็นป้ายชี้ไปเมืองกาญจน์กลับไปทางที่มา 80 กว่าโล  นี่มันอะไรกันแน่...เข้าปั๊มถามทาง เด็กปั๊ม ย้อนกลัยไปก่อนถึงเกษตรกำแพงแสน ซ้ายมือมีทางแยกไปกาญจน์ลัดไปพนมทวน..โอ้ โฮ ไปเมืองกาญจน์ ช่างลำบากยากเย็นเสียจริงๆๆ(เกือบเที่ยง)

กลับมาที่สุพรรณดีกว่า ช่วงบ่ายกลับจากเมืองกาญจน์ มาทางพนมทวนเข้าอำเภออู่ทอง  พอเขาเขตจังหวัดสุพรรณจะสังเกตุได้จากถนนหนทางทุกเส้นทาง ทุกอำเภอ จะเป็นถนนสี่เลนส์ทั้งหมด ใหญ่โต กว้างขวาง  เข้าเขตอำเภอเมือง ทางฝั่งซ้ายมือ น้ำเต็มปริ่มริมถนน ขับรถมาเรื่อยก็มาเจอ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร แวะเยี่ยมชมสักการะไหว้เจ้า เจ้าที่เทวดา ฟ้าดิน เห็นความยิ่งใหญ่ของพิพิธภัณฑ์และส่วนประกอบอื่นๆแล้ว ของชื่นชมในแนวความคิดและความร่วมมือร่วมใจของคนสุพรรณ จริงๆครับ

ด้วยความไม่รู้จึงขับรถวนหาตลาดร้อยปี สามชุก วนหลายรอบไม่มีวี่แววว่าจะเจอ เห็นแต่ป้ายตลาดสามห้อง เอ...มันน่าจะอยู่ในเมืองนี่แหละ เห็นใครๆเขาก็ไปเที่ยวกัน.ไม่เจอครับจนใจจริงๆ   รถติดไฟแดงพอดีเลยตัดสินใจถามน้องนักเรียน เขาบอกให้ขับออกถนนใหญ่เลี้ยวซ้ายขับตรงไปเลย.....อ้อ สามชุก  อำเภอสามชุกครับ หลายกิโลครับ มาถึงประมาณ บ่ายแก่ๆแต่ผู้คนยังมากอยู่ทั้งๆที่เป็นวันศุกร์ สมชื่อจริงๆ 100 ปี โบราณๆๆม๊ากๆ

เดินชมด้วยความเพลิดเพลินใจ มิน่าคนถึงที่นี่  จนคนที่นี่พูดว่าเอาโลลัสมาแลกก็ไม่ยอม  เพราะที่นี่อยู่เฉยๆก็มีรายได้ มีคนมาเที่ยว มารับประทานอาหาร  มาจับจ่ายใช้สอย เป็นตลาดเก่าแก่ที่สมควรอนุรักษ์ ความเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นตลาดแบบไทยๆเอาไว้อย่างครบถ้วนลงตัว ร้านขายยา ร้านซ่อมจักรยาน  ร้านขายของชำ ร้านขายผ้า  ร้านขายขนม ไม่อยากเรียกว่าร้านอาหารเพราะสมัยก่อน คนกินข้าวที่บ้าน เขาจะมากินขนมกันที่ตลาดของกินที่ขึ้นชื่อก็เป็นข้าวห่อใบบัว ไอศกริมกะทีสด ลูกชิ้นยักษ์  ตลาดแบบนี้คนรุ่นผมยังพอทันอยู่ ฮิๆๆ  เป็นมรดก ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์เป็นอย่างยิ่ง ชอบมากๆ กลับมาแวะซื้อปลาสลิดแถวๆปทุมธานี เอาไปฝากคนเฝ้าบ้านที่ยะลา 2 กิโล..ฮ่าๆๆ  สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 407194เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2010 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ตามมาเที่ยวถึงสุพรรณฯด้วยคนนะคะ..น้ำไม่ท่วมใช่มั้ยคะ

ตามพี่บ่าวไปเที่ยวหลาว ๆ พี่บังขับรถจากใต้ไปเมืองกาญจน์เลยรึคะ .. ขับรถไปเมืองสุพรรณฯ ครั้งแรกที่เห็นถนนที่นี่แบบ โอ้โห . ถนนเมืองลงใต้นี่ชิดซ้าย หลบไปไกลๆ เลย ;) .. ยอมรับอย่างหนึ่งว่า ถนนเส้นมิตรภาพ ดีมากๆค่ะ ... ชอบๆ ตลาดเก่า มีเสน่ห์ ข้าวใบบัวน่าหรอยไหมพี่บัง ขอบคุณค่ะ

แอบมาเที่ยวบ้านเราเมื่อไร..!!!

เก่งมากนะคะ ไปถึงเมืองกาญจน์ถูก

แล้วยังกลับมาแวะสามชุกได้อีก

..มันคนละทิศละทางกันเลยค่ะ

ข้ามผ่านดอนเจดีย์..ไปได้ไงคะ??

ดีที่มาก่อนน้ำท่วมนะครับพี่ยาว...

ไม่งั้นมีหวังได้นั่งเรือเที่ยว 555

เคยไปเที่ยว "สุพรรณ" เมืองเค้าสวย สะอาด มากค่ะ

• สวัสดีครับพี่ไมตรี
  • เที่ยวซะไกลเลยนะครับ
  • บล็อกเกอร์แถวสุพรรณมีตั้งหลายท่าน
  • นี่หากส่งข่าว..ชาว G2Kเจ้าถิ่นเขาคงไม่ยอมให้หลงทางแน่ๆ
  • อิอิ..

แล้วไม่ได้แวะหาพี่หมูหรือคะ

พี่หมูเคยพาเที่ยวตลาดร้อยปี

ซื้อขนมกินเหมือนสมัยเด็กๆ

มีความสุขจัง

เมื่อไหร่จะหลงมาชลบุรีบ้างหนอ

สวัสดีครับ คุณมาตานี

ด้วยความยินดีครับ

สุพรรณ น่าเที่ยว ขับรถสบาย ถนนกว้าง

ขอบคุณมากครับ

สวัสดี สาวปู

Ico32

• ไปทั้งเมืองกาญจน์ เมืองสุพรรณ
  • วันนั้น 2 จังหวัดขับไป 300 กม
  • ชมวิว ทิวทัศน์ บ้านเมืองเขา ผิดจากบ้านเรา
  • แปลกหูแปลกตาดี
  • เมือสวยงาม เดินไปไหน ไม่ต้องหันซ้านหันขวา
  • บายใจดี

สวัสดีครับ พี่ครุ ป.1

Ico32

ทางสบายขับแป๊บเดียว แต่เสียใจอย่างเดียว

ป้ายบอกทางไปเมืองกาญจน์ย้อนไปย้อนมา

มาถึงสุพรรณรอบ2 บ่าย3แล้ว มุ่งหน้าไป3 ชุก

สรุปว่า วันที่ 16นี้ 233ครับ

ขอบคุณมากครับ

ปรีดา

Ico32

• วันนั้นตั้งใจจะไปอยุธยา แต่กลัวน้ำ
  • เลยหนีไปเมืองกาญจน์ เมืองสุพรรณ
  • มาถึงสุพรรณ น้ำเต็มฝั่งซ้ายแล้ว
  • แต่โชคดี ฝนไม่ตก  เลยได้เที่ยวชม

กอหญ้า

เมืองสวย..สอาด

ถนนกว้าง  สบาย

มีโอกาสไปเที่ยวอีก

ขอบคุณมาก

สวัสดีครับ สิงห์ป่าสัก

Ico32

• สุพรรณไม่ไกล 100กว่าโลจาก กทม
  • มาจากยะลา 1100 กม สบายมาก
  • เอาว่า วันที่ 20 พย. ผมจะแวะกินข้าวเที่ยงที่กำแพงเพชรดีไหม
  • จะไปดูงานที่แม่ฮ่องสอน

สวัสดีครับ หมอ

Ico32

• ไม่มีเบอร์แล้ว ไม่ได้ติดต่อเลย
  • น้าเที่ยวหนุกดี  มีความสุขกับการถ่ายรูป
  • พี่ยาวครับ
  • ถ้าไปทางพนมทวนเส้นข้างมหาวิทยาลัย
  • จะลัดไปเมืองกาญจน์ใกล้มาก
  • ถ้าไปทางสุพรรณบุรี
  • ลัดตรงสองพี่น้อง
  • ไปทางบางลี่โผล่สุพรรณบุรีไวมาก
  • ลืมถามว่าไปที่ไหนบ้างของเมืองกาญจน์

-สวัสดีครับคุณเกษตรยะลา...

-สบายดีนะครับ

-มังกรตัวใหญ่....เคยได้เห็น..แต่ไม่เคยแวะชม...ซักที....

-ตลาดสามชุก ไปเมื่อปีก่อน...มีอะไรดี ดี มากมาย......เห็นแล้วยังนึกถึง....วันวาน.....ครับ...

-ขอบคุณครับ...

• บุษราแวะมาชมความงดงามของเมืองสุพรรณบุรี ผ่านบันทึกนี้ด้วยค่ะ
  • อากาศหนาวแล้วรักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

• สวัสดีครับพี่ไมตรี
  • ไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนมาหรือยังครับ
  • แวะกำแพงเพชรหรือเปล่า ไม่เห็นส่งข่าว
  • หวัดดีครับพี่บ่าว
  • นานแล้ว ที่ไม่ได้เข้ามาทักทายกันครับ