การทำหนังสือเดินทาง (Passport)


พนักงานคนที่ 1 ก็จะบอกว่าเหมือนทุกๆคนที่มาว่า “กรุณาเตรียมบัตรประชาชนให้เรียบร้อยด้วยค่ะ” พนักงานคนที่ 2 ก็จะถามเหมือนถามทุกๆคนว่า “จะมารับเองหรือจัดส่งทางไปรษณีย์ค่ะ”“ถ้าจัดส่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์พร้อมค่าจัดส่ง ถ้ามารับเองจะใช้เวลา 3 วันค่ะ”ผมเลยตอบไปว่า“มารับเองครับ”

หลังจากที่ผมได้เริ่มหาข้อมูลการทำหนังสือเดินทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมจึงได้เดินทางมาถึงอาคารธนาลงกรณ์ ตึกนี้ผมเองก็เคยผ่านอยู่บ่อยๆในเวลาที่ต้องเดินทางกลับบ้าน แต่ไม่เคยทราบมาก่อนว่าเป็นสถานที่ในทำหนังสือเดินทางด้วย เมื่อมาถึงบริเวณอาคาร ผมก็ได้เห็นป้าย “สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว” ผมจึงได้รีบเดินลงไปในชั้นใต้ดิน เมื่อดูเวลาในขณะนั้นเป็นเวลาประมาณ 9.00 น. ผมรู้สึกว่าผมมาแต่เช้าแล้วคนคงจะไม่เยอะเท่าไร แต่เมื่อลงไปถึงจุดแรกคือการรับบัตรคิว ผมจึงได้เห็นจำนวนคนที่มาทำนั้นจำนวนไม่น้อยเลย โดยที่ผมเริ่มเกิดความคิดว่าคนในประเทศของเราเดินทางออกนอกประเทศกันมากมายเหมือนกันนะ เมื่อผมเริ่มขยับตัวเข้าเพื่อไปรับบัตรคิวอยู่อย่างเรื่อยๆนั้น เมื่อถึงคิวของผมทางพนักงานคนที่ 1 ก็จะบอกว่าเหมือนทุกๆคนที่มาว่า “กรุณาเตรียมบัตรประชาชนให้เรียบร้อยด้วยค่ะ” พนักงานคนที่ 2 ก็จะถามเหมือนถามทุกๆคนว่า “จะมารับเองหรือจัดส่งทางไปรษณีย์ค่ะ”“ถ้าจัดส่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์พร้อมค่าจัดส่ง ถ้ามารับเองจะใช้เวลา 3 วันค่ะ”ผมเลยตอบไปว่า“มารับเองครับ” พนักงานก็ยืนเอกสารบัตรคิวพร้อมทั้งบอกให้กรอกข้อมูลให้เรียบร้อย จากนั้นผมได้มากรอกข้อมูลและรอเวลาเพื่อเรียกคิวในการทำหนังสือเดินทาง  ในขณะนั้นผมได้ลำดับที่ 622  แต่เมื่อผมมองที่ป้ายบอกลำดับคิวในตอนนั้น เพิ่งเรียกไปถึงลำดับที่ 200 กว่าๆเอง แต่ดีที่ผมเป็นคนชอบนำหนังสือติดตัวไปด้วย ทำให้ผมสามารถอ่านหนังสือได้หลายหน้าเชียวก่อนจะถึงคิวผม ไม่นานนักก็ได้ยินเสียงดังขึ้นว่า “ ขอเชิญลำดับที่ 620-622 ที่ช่องเบอร์ 3 ค่ะ”  ผมก็ได้เริ่มเดินเข้าไปสู่ลำดับการทำหนังสือเดินทาง ขณะที่ผมเดินตรงเข้ามาเรื่อยๆนั้น โดยผมมองไปทั้งสองด้านของผมก็จะเห็นพนักงานที่นั่งอยู่ตามโต๊ะประมาณ 30 กว่าคนกำลังพิมพ์ประวัติผู้ที่เข้ามาทำหนังสือเดินทาง ซึ่งเมื่อผมเดินไปเรื่อยๆสิ่งแรกที่ผมกต้องทำก็คือการวัดส่วนสูง ซึ่งในที่นี้เข้าจะมีพนักงานให้การต้อนรับและก็แนะนำให้เราถอดรองเท้าก่อนที่จะทำการวัดส่วนสูง เมื่อเราวัดเสร็จเขาก็จะบอกให้เราไปนั่งรอ เพื่อจะทำการเรียกเข้าไปสู่กระบวนการกรอกประวัติ เมื่อถึงคิดผมพนักงานก็บอกให้ผมไปนั่งในโต๊ะของหมายเลข 12 ซึ่งพนักงานก็จะถามชื่อเราโดยละเอียดอีกหนึ่งครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการสะกดชื่อทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษว่ามีความถูกต้องหรือไม่ จากนั้นก็ให้เราพิมพ์ลายนิ้วมือยืนยัน ตัวบุคคลเว่าประวัติเป็นของเรา และสิ่งสุดท้ายทที่ทำในจุดนี้ก็คือการถ่ายรูปเจ้าของบัตร ซึ่งตรงที่ผมอยู่กับจุดนี้ผมคิดเขาบริการได้ค่อนข้างจะรวดเร็วพอสมควร จากนั้นผมก็นำเอกสารไปชำระค่าทำเนียม เป็นอันเสร็จสิ้น และในเอกสารก็ระบุชัดเจนว่า ให้มารับได้ในอีก 3 วันทำการ

หมายเลขบันทึก: 407187เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2010 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีใจมากครับ ที่ครูหยุย มาอ่านบันทึกของผมครับ การเขียนครั้งนี้เป็นครั้งแรกของผม ครูช่วยวิจารณ์ผมด้วยนะครับ

เขียนได้ดีนะครับ เพียงแต่เขียนเต็มพรืดไปหมด หากจะวรรคตอนหรือย่อหน้าเป็นช่วงๆ และขนาดตัวหนังสือใหญ่กว่านี้สักหน่อย จะชวนผู้คนให้อ่านได้ตลอด สำคัญคือ เขียนบ่อยๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท