เจ้าสว่างอารมณ์หายไปไหน แล้วตอนนี้...เจ้าจะเป็นอย่างไร


พ่อเก่าก็มีเมียใหม่ พ่อใหม่ก็มีเมียใหม่

 

 

 

คุณครู..เจ้าสว่างอารมณ์ห้องคุณครูหายไปไหน 

      เสียงท่านพี่ครูชายท่านหนึ่งเอ่ยถามขณะนักเรียนกำลังเดินแถวขึ้นห้องเรียน

ใครหรือคะเจ้าสว่างอารมณ์ 

ครูตุ๊กแกถามไปด้วยความแปลกใจเพราะเด็กที่ห้องไม่มีใครมีชื่อ  หรือนามสกุลนี้สักคน

ก็เจ้าเด็กผู้ชายหน้าแปลกๆที่เพิ่งย้ายมาห้องคุณครูไง...หายไปไหน  ผมเห็นเขาวาดรูปแปลกๆดีว่าจะส่งเข้าประกวด....

อ๋อ...เจ้าดิ๊กใช่ไหม   ตั้งแต่เปิดเทอมยังไม่มาเลยค่ะ ...

        เปิดเทอมสัปดาห์นี้ก็ย่างเข้าสัปดาห์ที่ ๒ แล้ว แต่ยังไม่มีวี่แววว่าเจ้าสว่างอารมณ์ของท่านครูพี่ชาย หรือเจ้าดิ๊ก  จะมาเรียนพร้อมกับเพื่อนๆตามปกติ  หรือสิ่งที่ครูตุ๊กแกวิตกกังวลจะเป็นจริง

        ดิ๊ก  หรือ ดิ๊กกี้(ฉายาที่ครูตุ๊กแกตั้งให้เพราะเด็กๆในห้อง ป.๒ข อยากได้ชื่อที่เป็นภาษาอังกฤษ...) เด็กผู้ชายตัวขาวๆสูงๆออกท้วมๆ นิดหน่อย หน้าตาน่ารักเต็มไปด้วยรอยยิ้ม  ยิ้มจนบางทีเหมือนไม่ได้เอาตามาโรงเรียนเพราะยิ้มจนตาหยีแทบจะเป็นเส้นตรง   ยิ้มเหมือนโลกนี้ไม่มีเคยความทุกข์  นี่ล่ะมั้ง...ท่านครูพี่ชายถึงเรียกเจ้าสว่างอารมณ์

            ดิ๊กย้ายมาเมื่อกลางภาคเรียนที่ ๑ ประมาณกลางเดือนกรกฎาคม  วันแรกที่ดิ๊กย้ายเข้ามา ดิ๊กมากับแม่และได้เข้าเรียนห้อง ป.๒ขกับครูตุ๊กแก เพราะห้อง ป.๒ก มีนักเรียนมากกว่า แม่ของดิ๊กได้พูดคุยกับครูตุ๊กแกว่าต้องใช้อะไรบ้าง  ต้องซื้ออะไรเพิ่มเติมไหมเพราะรีบมาไม่ได้อะไรมาเลย นอกจากกระเป๋ากับชุดนักเรียน  จะต้องใช้เงินเท่าไรพ่อเขาให้ถาม พ่อเขารออยู่ที่หน้าโรงเรียน (ประมาณว่าเท่าไรก็ไม่เกี่ยง...สงสัยพ่อจะมีตัง) ครูตุ๊กแกจึงแนะนำว่าถ้าจะซื้อก็คงเป็นสมุดดินสอ  ส่วนหนังสือเรียนและชุดพละเดี๋ยวทางโรงเรียนมีให้  แต่ขอให้ปักชื่อและอักษรย่อของโรงเรียนที่เสื้อนักเรียนด้วย เพราะเห็นว่าที่เสื้อยังว่างเปล่าอยู่  และก็ถามอีกว่าจะซื้อกระเป๋าของโรงเรียนด้วยไหมคะ  เพราะเห็นกระเป๋าดิ๊กเก่ามากแล้ว  แต่คุณแม่ดิ๊กบอกว่าไม่เป็นไรพ่อเขากำลังจะซื้อให้ใหม่  …….

            หลังคุยกันเสร็จครูตุ๊กแกก็สงสัยเล็กๆว่าทำไมถึงรีบย้ายมาถึงขั้นไม่ได้อะไรมาเลย  แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร  สรุปเอาเองว่าสงสัยจะทะเลาะกับทางบ้านฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจึงย้ายมาหาที่อยู่ใหม่แบบรีบร้อน (เพราะเคยมีกรณีแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่งกับเด็กคนอื่น พ่อแม่เด็กทะเลาะกับตา ยาย จึงต้องอพยพย้ายลูกมาทำมาหากินทางบ้าน ปู่ ย่า) 

            แต่เหตุการณ์กับไม่เป็นดังที่คิด  หลังจากที่ได้พูดคุยสอบถามดิ๊กว่าใครเป็นคนมารับมาส่งดิ๊ก  ดิ๊กบอกว่า  ก็ตาคนที่ยืนหน้าโรงเรียน   (อ้าว......ก็ไหงแม่บอกว่าพ่อ  กลิ่นตุๆแฮะ)   และเมื่ออยู่ๆไปครูตุ๊กแกสังเกตว่าดิ๊กจะใส่กางเกงนักเรียนสลับกันแค่ ๒ ตัว  ตัวแรกไซด์พอดีกับดิ๊กแต่ไม่มีซิป ดิ๊กต้องใช้เข็มกลัดตัวใหญ่ๆกลัดมา(กันดิ๊กน้อยออกมาเต้นระบำ)  อีกตัวสภาพสมบูรณ์แต่ตัวใหญ่มาก ดิ๊กต้องรัดเข็มขัดจนขอบกางเกงย่นๆๆๆๆๆเข้าหากันเพื่อไม่ให้หลุด ส่วนเสื้อก็ตัวโคร่งๆแถมตามปกเสื้อก็ยังมีรอยเนาของเส้นด้ายอยู่  เคยถามดิ๊กว่าดิ๊กมีกางเกงนักเรียนกี่ตัว  ดิ๊กบอกว่ามี ๒ ตัว  แล้วแม่รู้ไหมว่ากางเกงซิปแตก  ดิ๊กบอกว่าแม่รู้แต่แม่ไม่มีเงินซื้อให้  อ้าว....ขัดกับคำพูดแม่ที่มาวันแรกอย่างแรง... (..กลิ่นชักตุๆเพิ่มขึ้นทุกที.. ) แต่ดูแล้วแม่ก็คงดูแลเรื่องความสะอาดทุกวันเพราะเสื้อผ้าของดิ๊กไม่สกปรก  ครูตุ๊กแกเลยไปขอกางเกงนักเรียนจากหลานๆหรือผู้ปกครองที่สนิทๆกันมาให้แต่ก็ไม่ได้เพราะต่างคนต่างก็ให้คนอื่นไปแล้ว 

             หลังจากที่ได้พูดคุยกับดิ๊กทุกๆวัน เป็นเวลาหลายๆวันครูตุ๊กแกก็หาที่มาของกลิ่นตุๆคือ  พ่อที่แม่พูดถึง หรือ ตาคนนั้นที่ดิ๊กพูดถึงและกลายมาเรียกพ่อในเวลาไม่ช้าไม่นานนั้นเป็นพ่อใหม่ของดิ๊ก  น่าจะเป็นคนแถวนี้  ส่วนแม่น่าจะไม่ใช่คนแถวนี้แต่บังเอิญไปพบรักกันเข้าเลยย้ายตามกันมาอยู่ที่นี่  นี่ล่ะมั้ง....วันแรกถึงได้บอกว่ารีบมา  แต่ครูตุ๊กแกก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าทำไมถึงต้องรีบมาทั้งๆที่ดิ๊กก็บอกว่า พ่อของดิ๊กก็มีแฟนใหม่เหมือนกัน  แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่เพราะดิ๊กบอกว่า อยู่ที่บ้านนี้ดีกว่าอยู่ที่บ้านเก่า  ครูตุ๊กแกเลยแกล้งๆถามว่า แล้วพ่อใหม่เคยตีดิ๊กไหม ดิ๊กบอกว่าไม่เคยตี  แต่เคยเตะ ดิ๊กเล่าด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้ม  อืม...สงสัยพ่อเขาคงจะเตะแบบหยอกเย้าเอ็นดูล่ะมั้งดิ๊กถึงยังยิ้มได้  เพราะดูๆแล้วดิ๊กก็ได้รับการดูแลอย่างดีเหมือนเด็กๆอื่นๆทั่วไป

             หลังจากนั้นและผ่านๆมาทุกๆวัน ดิ๊กก็เข้ากับเพื่อนได้ราวกับว่าเรียนด้วยกันมาตั้งแต่อนุบาล  นี่ล่ะมังคะที่เขาว่า เด็กๆเหมือนผ้าขาว  ถึงจะทอมากจากต่างแหล่งกัน แต่ผ้าขาวก็ยังคงเป็นผ้าขาว ที่กองรวมกันได้อย่างกลมกลืน  และดิ๊กก็กลายมาเป็นลูกนอกมดลูกของครูตุ๊กแกเพราะดิ๊กจะเดินตามต้อยๆๆๆ  และก็คอยมายืนเมืองๆมองถามนั่นถามนี่อยู่ไม่ห่างจากครูตุ๊กแก  แม้ในเวลาที่ครูตุ๊กแกไม่ได้อยู่โรงเรียนหลายๆวัน เช่นไปราชการ ไปแข่งกีฬา หรือลงมาต้อนรับคณะศึกษาดูงาน(ที่มาเยอะมากๆๆๆๆๆๆ) เมื่อกลับมาคนที่ดีใจที่สุดคือเจ้าดิ๊ก  ดิ๊กจะส่งเสียงดังลั่นว่า ครูตุ๊กมาแล้ววววววววว...... ด้วยหน้าตาที่แผ่รังสีออร่ามาแต่ไกล  พร้อมกับวิ่งมาเกาะมากอดตามแต่โอกาสจะอำนวย  ผิดกับเจ้าลูกลิงที่เหลือเพราะทำเหมือนกับครูตุ๊กแกเป็นอากาศธาตุที่บังเอิญพัดผ่านมา(ก็ครูน่ะเล่นหายไปบ่อยๆ พวกหนูชินจนเลิกตื่นเต้นแล้ว)

และความเปลี่ยนแปลงก็เข้ามาหาดิ๊กโดยที่ครูตุ๊กแกไม่ทันได้เฉลียวใจ  ......

             ในสัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดภาคเรียน  ขณะที่ครูตุ๊กแกกำลังทำหน้าที่ขายของในร้านสหกรณ์โรงเรียนก็เห็นดิ๊กนั่งทำหน้าปูเลื่อนๆอยู่ใต้ต้นไม้ในขณะที่เพื่อนๆกำลังวิ่งเข้ามาซื้อขนมอย่างสนุกสนาน  จึงให้เพื่อนไปเรียกดิ๊กมาถามไถ่จนได้ความว่าดิ๊กไม่มีเงินมากินขนมเพราะแม่ไม่มีเงิน  และก็เป็นแบบนี้มาหลายวันแล้ว  ครูตุ๊กแกจึงให้เงินค่าขนมดิ๊กและบอกดิ๊กว่าถ้าวันไหนแม่ไม่ให้ก็มาเอาที่ครู  และดิ๊กก็มารับเงินค่าขนมที่ครูตุ๊กแกอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น หลังจากนั้นดิ๊กบอกวว่า  ป้าให้เงิน(เดาว่าน่าจะเป็นพี่สาวพ่อหรือคนข้างๆบ้าน)  ถึงดิ๊กไม่มีเงินกินขนมแต่ดิ๊กก็ยังมีรอยยิ้มส่งให้เสมอทุกครั้งที่คุยกัน

               วันสุดท้ายของภาคเรียน...วันนี้ดิ๊กคลอเคลียอยู่กับครูตุ๊กแกทั้งวันผิดกับวันอื่นๆที่พอบอกให้ดีกไปเล่นกับเพื่อนดิ๊กก็จะไป  แต่วันนี้ไม่ใช่..ดิ๊กยังคงยืนยิ้ม ยิ้ม และยิ้ม ทุกครั้งที่ครูตุ๊กแกบอกให้ไปเล่นกับเพื่อน  จนเมื่อสบโอกาสไม่มีใครอยู่ตรงนั้นนอกจากดิ๊กกับครูตุ๊กแก  ดิ๊กจึงพูดออกมาว่า

..เมื่อคืนนี้  พ่อกับแม่ทะเลาะกัน  พ่อไล่แม่  แม่จะกลับไปอยู่ที่เก่า...

              ครูตุ๊กแกคิดว่าทะเลาะกันเดี๋ยวคงดีกัน เลยปลอบใจดิ๊กไปว่า ไม่เป็นไรหรอกเดี๋ยวเย็นนี้กลับไปแม่กับพ่อก็คงดีกันแล้ว...ดิ๊กก็ยังคงส่งยิ้มกลับมา

            จนตอนเย็นก่อนกลับบ้าน ขณะที่ครูตุ๊กแก นั่งอยู่กับน้องอ้อครูประจำชั้น ป.๒ ข ด้วยกันก็เลยเรียกดิ๊กมาคุยเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง  คราวนี้สิ่งที่ดิ๊กเก็บมานานก็ได้พรั่งพรูออกจากปากดิ๊ก....เด็กผู้ชายตัวเล็กๆที่นอนมองแม่และพ่อใหม่ทะเลาะกันอยู่เป็นประจำ

            ดิ๊กบอกว่า.....

พ่อกับแม่ทะเลาะกัน แต่ก่อนแม่นอนกับพ่อ  ตอนนี้แม่มานอนกับดิ๊ก  แม่นอนหันหลังให้และแม่ก็นอนร้องไห้  ตอนเย็นผมไม่ได้กินข้าวเพราะข้าวที่หุงไว้ตั้งแต่เช้าบูด  จะได้กินก็ตอนมืดๆที่แม่กลับมาจากทำงาน

ตอนเย็นผมอยู่บ้านคนเดียว  เพราะพ่อไปอยู่กับผู้หญิงใหม่  เมื่อคืนพ่อไล่แม่  แม่บอกว่าวันอาทิตย์จะกลับไปอยู่ที่เก่า

ผมอยากอยู่ที่นี่  อยู่ที่เก่าเวลาอ่านหนังสือไม่ได้ครูก็ตี

พ่อเก่าก็มีเมียใหม่  พ่อใหม่ก็มีเมียใหม่...

และอีกหลายๆคำพูดที่ทำให้ครูตุ๊กแกและน้องอ้อต้องหันมามองหน้ากันโดยไม่ได้นัดหมาย 

        และนั่นก็เป็นครั้งสุดท้ายที่ครูตุ๊กแกได้เห็นหน้าดิ๊ก ได้พูดคุยกับดิ๊ก  เพราะตั้งแต่เปิดเทอมมาดิ๊กก็ยังไม่มาโรงเรียน ถามเด็กที่อยู่ข้างบ้านดิ๊กก็บอกว่าย้ายไปตั้งแต่ปิดเทอม  แม่คงพาดิ๊กไปแล้วจริงๆ  แล้วตอนนี้ดิ๊กจะเป็นอย่างไร  ดิ๊กจะได้เรียนต่อไหม  ครูคนใหม่หรืออาจจะคนเก่าจะรักดิ๊กเหมือนที่ครูตุ๊กแกรักไหม เพื่อนของดิ๊กจะดีกับดิ๊กเหมือนบรรดาเจ้าลูกลิง ป.๒ข ไหม ป้าไก่(ผู้ปกครองเด็ก) หาชุดนักเรียนมาให้ดิ๊กได้แล้วนะ  ครูยังหวังอยู่นะว่าเช้าวันหนึ่งในเร็ววันนี้ ครูจะได้เห็นดิ๊กจะกลับมาเรียนที่ห้อง ป.๒ข อีกครั้ง เพราะแม่ยังไม่ได้มาทำเรื่องย้ายดิ๊ก  ตอนนี้แม่อาจพาดิ๊กไปทำธุระที่อื่นอยู่ก็ได้  เนอะดิ๊กเนอะ.............

 

หมายเลขบันทึก: 407189เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2010 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

สวัสดีค่ะ

พ่อกับแม่ทะเลาะกัน แต่ก่อนแม่นอนกับพ่อ  ตอนนี้แม่มานอนกับดิ๊ก  แม่นอนหันหลังให้และแม่ก็นอนร้องไห้  ตอนเย็นผมไม่ได้กินข้าวเพราะข้าวที่หุงไว้ตั้งแต่เช้าบูด  จะได้กินก็ตอนมืดๆที่แม่กลับมาจากทำงาน

แบบนี้แหละค่ะ  หลีกไม่พ้น  ขอเป็นกำลังใจค่ ขอให้ดิ๊กกี้กลับมาเร็ว ๆนะคะ

Ico32

     สวัสดีค่ะคุณครูยายคิม

  • บันทึกนี้หนูเขียนเพราะคิดถึงเจ้าดิ๊กจริงๆ ยิ่งเวลาแจกสมุดงาน แบบฝึกหัดแล้วเจอของเจ้าดิ๊กวางอยู่ จะยิ่งคิดถึงและเป็นห่วงค่ะ ว่าเขาจะไปอย่างไร
  • หนูก็ภาวนานนะคะ ว่าเช้าวันใดวันหนึ่ง ในเร็ววันนี้ให้หนูได้เห็นเจ้าดิ๊กกลับมาเรียนกับหนูพร้อมรอยยิ้มแบบเปิดโลก สว่างอารมณ์ ..ให้หนูอีก
  • เขาน่าสงสารค่ะ..
  • ขอบพระคุณคุณครูยายคิมมากค่ะ
  • อากาศเย็นๆ รักาสุขภาพด้วยนะคะ ..^____^..

โอ....เรื่องของดิ๊กช่างน่าเศร้าสำหรับชีวิตของเด็กน้อยที่อายุยังไม่ถึง 10 ขวบ

อ่านแล้วพ่อแม่ของเด็กทั้งหลายจะสะท้อนใจไหมหนอ??

ฝากดาวไปบอกดิ๊กด้วย  ว่าให้กลับมาไวๆ..

Ico32

     สวัสดีค่ะพี่ครูกีร์

  • หนูเคยนั่งคิดนะคะว่าเด็กอายุแค่นี้ ทำไมต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ด้วย เรื่องที่เด็กไม่ได้ก่อแต่ก็ไม่มีสิทธิเลือก
  • หนูก็หวังไว้นะคะว่าถ้าเขาไม่ได้กลับมาเรียนที่นี่ ก็ขอให้เขาได้กลับไปอยู่ที่เก่า หรือที่ใหม่ด้วยความสุข มีชีวิตที่ดีกว่านี้ ไม่ต้องพบเจอกับเรื่องแบบนี้อีก
  • หนูยังคิดถึงรอยยิ้มแบบโลกสว่างไสวของเขาอยู่เลยค่ะ(แม้แต่ตอนนี้)
  • ถ้าดาวรับฝาก  หนูขอฝากด้วยนะคะ
  • ขอบพระคุณพี่ครูกีร์มากค่ะ มีความสุขทุกๆวันนะคะ ..^____^..
  • เป็นเรื่องราวที่จบลงแบบเหงาๆ
  • ปัญหาความไม่เข้าใจกันของผู้ใหญ่
  • บางครั้งจะไปลงที่เด็กเต็มๆนะคะ
  • ความเป็นเด็กทำให้ไม่มีโอกาสเลือก
  • ยังไงก็ขอภาวนาให้ดิ๊กได้ไปพบความสุข
  • อย่างน้อยก็ขอให้เท่ากับที่อยู่กับคุณครูตุ๊กแก
  • และหากเป็นไปได้ขอให้กลับมาเรียนที่นี่..มาหาครูต๊กแกอีกนะคะ.

เศร้าจังค่ะ..  ป่านนี้ดิ๊กจะเป็นไงบ้างหนอ ก็ต้องอยู่กับแม่เนาะ ภาวนาให้ดิ๊กมีใจที่เข้มแข็ง สว่างอารมณ์ เสมอไป สาธุค่ะ

ครูตุ๊กแกจ๋า...

มาแต่ละทีก็.....ทำเอาน้ำตาซึม..

วันก่อนพี่ไปงานเลี้ยง เจอท่าน ผอ.ท่าไชย กะ พี่ชลิตด้วย

ยังดีที่เป็นเด็กผู้ชายนะครับ..

ถ้าเป็นเด็กหญิง ยิ่งน่าห่วงกว่านี้อีก..

เป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายครับ..

น้ำท่วมลดยังครับ...ท่าจะไต่บันไดลิงเก่งแล้วนะครับ 555

ครูตุ๊ก..แก้  สวัสดีค่ะ

  • ฮือ ฮือ ฮือ เศร้าจัง ติ๊กมาแล้วไป เดี๋ยวก็มาอีกค่ะ ขอให้โปรดรอติ๊กกลับมานะคะ
  • ปัญหาอย่างนี้เริ่มเพิ่มปริมาณมากขึ้นในสังคมไทยเรา ยิ่งสังคมเมืองใหญ่ ๆ ยิ่งพบเจอมากมายเลยค่ะ
  • ขอให้ครูตุ๊ก..อ่านชีวิตให้มาก ๆ ให้ทะลุทะลวงเลยนะคะ จะได้ไม่พบปัญหาเดียวกับแม่ของติ๊ก เป็นกำลังใจให้เสมอ

พี่เหมียว

                                      

  • ครูตุ๊กแกครับ
  • บางทีเป็นปัญหาครอบครัวที่แก้ไขยากมากๆ
  • ถ้าครอบครัวไม่อบอุ่น
  • เฮ้อ
  • พ่อเก่าก็มีเมียใหม่ พ่อใหม่ก็มีเมียใหม่
  •    วันนี้เจ้าดิ๊กกลับมาหรือยัง  ฮือๆๆๆ  ป้าครูดาวเรืองก็มาคอยเจ้าดิ๊กด้วยเหมือนกัน
  •    ทำไมหนอชีวิตจึงเป็นเช่นนี้   สงสารแม่เจ้าดิ๊กด้วย ...การตัดสินใจที่ผิดพลาด
  •    ทำให้เจ้าดิ๊กเป็นอย่างไรหนอ   แต่ถึงอย่างไร  อย่าทิ้งเจ้าดิ๊กนะคุณแม่และน้อง ครูตุ๊กแก
  • จะมาฟังข่าวดี อีกครั้งเมื่อ เจ้าดิ๊กกลับมาแล้วววววววววววววว นะคะ

ครูตุ๊กแกคะ

อ่านแล้วสงสารดิ๊กมาก 

 

Ico32

     สวัสดีค่ะพี่ครูแป๋ม..

  • สงสารดิ๊กค่ะ เรื่องราวของผู้ใหญ่ที่มีผลกระทบกับดิ๊กเต็มๆ โดยที่ดิ๊กไม่มีโอกาสที่จะเลือก
  • สงสารแม่ดิ๊กด้วยค่ะ  ไม่รู้จะเป็นอย่างไรกันบ้างตอนนี้
  • ขอบพระคุณพี่ครูแป๋มมากๆค่ะ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ทุกๆวัน...
  • ..^____^..

Ico32

     สวัสดีค่ะพี่ปู

  • หนูมั่นใจค่ะ  ไม่ว่าจะอย่างไร ดิ๊กก็จะยังคงสว่างอารมณ์ได้เสมอ
  • หนูยังนึกถึงรอยยิ้มอิ่มเต็มใบหน้าของดิ๊กได้อยู่เลย เวลายิ้มตาแทบจะเป็นเส้นตรง  ตอนนี้คุยกับครูคนไหน ก็มักจะพูดถึงรอยยิ้มของดิ๊กเสมอ
  • หวังค่ะ ว่าตอนนี้ชีวิตของดิ๊กจะดีขึ้นกว่าที่เคยเป็น
  • ขอบคุณพี่ปูมากค่ะ
  • มีความสุขทุกๆวันนะคะ ..^____^..

Ico32

     สวัสดีพี่สาว

  • ถ้าไม่บังเอิญได้คุยกับดิ๊กในวันสุดท้ายก่อนปิดเทอม  ไม่ได้รู้เรื่องของดิ๊กหนูก็อาจจะไม่รู้สึกอะไรแบบนี้มากนัก เขาหายไปหนูก็อาจจะนั่งบ่นแม่เขาว่าทำไมไม่ให้ลูกมาโรงเรียน  แต่พอได้รู้เรื่องก็อดสงสารและเป็นห่วงไม่ได้ 
  • พูดแล้วก็คิดถึงดิ๊กจังค่ะ
  • ขอบคุณพี่สาวมากค่ะ

ปล.ผอ.ร.ร.หนูกะครูลุงลิต ยังหล่อเหมือนเดิมไหมคะ อิ..อิ..^____^..

Ico32

       สวัสดีขอรับท่านพี่

  • ดีที่ดิ๊กเป็นเด็กผู้ชาย  แต่หนูก็ยังคิดว่าเรื่องนี้หนักเกินไปสำหรับเด็กเล็กๆคนหนึ่งที่จะรับได้
  • เฮ่อ...
  • ขอบคุรพี่ชายมากค่ะ มีความสุขทุกๆวันนะคะ

ปล.ตอนนี้หนูแทบวิ่งได้แล้วค่ะบนสะพานลิง แต่เวลาไปโรงเรียนแล้วต้องโดดลงจากสะพานนี่สิคะ อู้ววว....ลองคิดดูนะคะแบบหนูเวลาโดดลงสะพานแล้วใส่กระโปรงด้วยจะลงท่าไหน อิ...อิ...^___^...

Ico32

      พี่เหมียวจ๋า...

  • หนูอาจจะเกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่นมังคะ  และคนรอบตัวหนูก็ไม่มีใครมีบัญหาแบบนี้ หนูเลยไม่ได้เพื่อใจตัวเองไว้  และไม่คิดด้วยว่าจะพบกับเรื่องแบบนี้
  • และเรื่องแบบนี้ก็เกิดกับลูกศิษย์ของตัวเองด้วย คนแข็งๆแบบหนูอ่อนเลยค่ะ  เฮ่อ....บรรยายความรู้สึกตัวเองไม่ถูก
  • มีอะไรอีกมากมายเลยค่ะที่ชีวิตหนูต้องอ่าน ต้องเรียนรู้ (แต่เรื่องนั้นยังไม่ขออ่านนะคะ  หรือชีวิตหนูอาจจะไม่เปิดอ่านหน้านั้นเลยด้วยค่ะ)
  • ขอบคุณค่ะพี่เหมียวสำหรับกำลังใจ...
  • เชียงใหม่ - ลำพูน อากาศเย็น พี่เหมียวรักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • ด้วยรัก..ทุกวันค่ะ ..^____^..

Ico32

      สวัสดีค่ะอาจารย์

พ่อเก่าก็มีเมียใหม่ พ่อใหม่ก็มีเมียใหม่

  • ประโยคนี้ของดิ๊กนี่แหละค่ะทำเอาวันนั้นหนูอึ้งไปเลย เด็กตัวแค่นี้ พูดแบบนี้ ดิ๊กคงรู้สึกแย่มากๆ
  • เฮ่อ...
  • ขอบคุณมากค่ะอาจารย์

Ico32

      สวัสดีค่ะพี่ดาวเรือง

  • ตอนนี้หนูก็รอฟังข่าวของดิ๊กอยู่ค่ะ
  • ตั้งใจว่าถ้าเรื่องหายเงียบๆไปอีกสักพักหนูจะลองสอบถามไปที่โรงเรียนสุดท้ายก่อนที่ดิ๊กจะย้ายมาว่าดิ๊กได้กลับไปเรียนอีกหรือไม่
  • ตอน ป.๑-๒ ดิ๊กเรียนที่โรงเรียนที่ ๑ มีผลสอบในป.๒ คือ ซ้ำชั้น(หนูแปลกใจมากทั้งๆที่มาอยู่กับหนูดิ๊กเรียนได้เหมือนเด็กปกติ) และย้ายไปเรียนซ้ำที่โรงเรียนที่ ๒ อีกประมาณ สองเดือนกว่าๆ (ดูจากเอกสารแบบ ปพ.ต่างๆที่เป็นของร.ร.ที่๑ แต่หนังสือส่งตัวย้ายมาเข้าเรียนเป็นของร.ร.ที่๒) และมาเรียนกับหนูอีกประมาณสองเดือนกว่าๆเช่นกัน ก่อนจะหายไป
  • ถ้าได้ข่าวหนูจะมาแจ้งให้ทราบค่ะ
  • ขอบคุณพี่ดาวเรืองมากค่ะ มีความสุขกับทุกๆวันนะคะ ..^___^..

Ico32

       สวัสดีค่ะพี่ครูปอสอง

  • ดิ๊กน่าสงสารมากค่ะ
  • มีอีกหลายเรื่องที่ดิ๊กเล่าแล้วหนูไม่ได้นำมาเขียนไว้ที่นี่(สงสารอารมณ์ตัวเองด้วยค่ะขณะที่กำลังพิมพ์บันทึกนี้อยู่ในตอนนนั้น  เลยตัดออกไป)
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • มีความสุขทุกๆวันนะคะ ..^____^..

Ico32

  •  พี่อิงหายเหนื่อย หายเพลียจากงานคุณพ่อหรือยังคะ
  • ขอแสดงความเสียใจด้วยอีกครั้งหนึ่งค่ะ
  • สู้ๆค่ะ

มาสวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณครู

สบายดีนะคะ

 

  • เป็นกำลังให้ทั้งครูและศิษย์
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ  มาช้านิ๊ดดดดนึง...
  • ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ 
  • รักนะจุ๊บๆ...

ห่างหายไปนาน...มีเวลาแล้ว กลับมาหวัดดีอีกครั้งค่ะ

  • สวัสดีจ้ะ
  • กลับมาแล้วเขียนเล่าเรื่องต่างๆต่อได้เลย
  • คนรออ่านเยอะ รวมทั้งพี่ด้วย
  • เจ้าดุ๊กกลับมาไหมคะ...

ขอบพระคุณทุกๆท่านที่แวะมาทักทายกัน เจ้าของบ้านต้องขอโทษด้วยนะคะที่ห่างหายไปนานด้วยเวลาที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวย...มีความสุขทุกๆวันนะคะ ..^____^..

Ico48

      สวัสดีค่ะท่านหัวหน้า

  • หนูกลับมาคราวนี้เพราะท่านหัวหน้าเลยนะคะ คริ..คริ..
  • เล่าเรื่องขอติดไว้ก่อนนะคะ (รอผ่านการประเมินก่อนค่ะ คริ..คริ)
  • เจ้าดิ๊กกลับไปเรียนที่โรงเรียนเดิม(โรงเรียนแรกค่ะ) เพิ่งตามข่าวได้เมื่อกลางภาคเรียนที่๒ นี่เองค่ะ พอดีมีเด็กเรียนที่เดียวกับดิ๊กตามพ่อมาขายของหลังบ้านหนู รู้ได้โดยบังเอิญ (จริงๆ)
  • ดีใจค่ะที่ได้ทราบข่าวดิ๊กและรู้ว่าดิ๊กได้กลับไปเรียนต่อ
  • และที่ดีใจและปลื้มใจที่สุดคือ .. เด็กๆคนดังกล่าวบอกว่า เมื่อก่อนดิ๊กอ่านหนังสือไม่ออก กลับมาคราวนี้ดิ๊กอ่านหนังสือออกและอ่านเก่งด้วย...ปลื้มๆๆๆๆๆค่ะ ..^_____^..

ใจนำพา...ศรัทธานำทาง..
ชื่นชมและให้กำลังใจในภารกิจแห่งชีวิตและสังคม นะครับ

เด็กหญิง พลอย อินทร์โพธิ์

สวัดดีค่ะครู หนูเด็กหญิงพลอย อินทร์โพธิ์ ไงคะ ครูสบายดีหรือเปล่าคะ หนูสบายดีค่ะ หนูคิดถึงครูมากเลยค่ะหนูว่าจ่ะไปหาครูที่โรงเรียนเเต่ไม่ค่อยมีเวลา หนูต้องทำงาน หนูฝากบอกคุณครูลาวัล ครูชูศรี ครูอำพร ครูวลาภร ครูวิชุดา รวมถึงครูทุกคนด้วยค่ะ ตอนนี้เงินเดือนใกล้ถึงหลักหมื่นเเล้วค่ะ หนูรักครูนะคะ เดียวถ้าหนูว่างหนูจะเข้ามาหาใหม่นะคะ

ครูตุ๊กแกครับ วันที่ 10 ไปช่วยกันหน่อยนะครับ...

สวัสดีค่ะ

Ico64

อ่านจบ...นี่แหละคนที่เป็นครูได้อย่างแท้จริง

ตุ๊กแกจ๊ะ

นำภาพกิจกรรมขึ้นให้ด้วย

พี่ทำไม่ขึ้นค่ะ

ถ้าไม่มีรูปพี่จะส่งเมล์ไปให้

โทรบอกเมล์ด้วยนะคะ

ครูตุ๊กแก น้ำลดหรือยังครับ...

พี่อ่านหลายรอบนะคะ

ยิ่งอ่านยิ่งเข้าใจ..ว่าโลกนี้ไม่ได้เป็นอย่างที่เราวาดหวังไว้

คิดถึงเสมอ

บ้านพี่เขี้ยวเริ่มหนาวแล้ว

บ้านน้องน้ำลดหรือยังคะ

สวัสดีค่ะคุณครู

สงสารค่ะ เด็กชายตัวน้อย ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างหนอ

เมื่อมิตรภาพก่อตัวขึ้น...ก็ย่อมเดินทางไปอย่างไม่รู้จบ...

ชื่นชมในวิถีความรู้สึกเช่นนั้น...

ขอบคุณครับ

สงสารเจ้าดิ๊กนะ  ตอนนี้จะเป็นอย่างไร  เปิดเทอมใหม่จะมาหาครูตุ๊กไหมหนอ

ชีวิตครูก็เป็นเช่นนี้แหละ  ในแต่ละปี จะมีเด็กที่น่าสงสารอย่างนี้หลายๆคนแต่เราไม่ได้ใกล้ชิดเขาเพราะยังต้องดูแลอีกหลายคน  เมื่อเขามีปัญหาจึงสงสารเขาจริงๆ เฮ้อ!!!

สวัสดีปีใหม่ไทย..2555

ปีใหม่มาถึงแล้ว    เนอเฮา

ความสุขจงมาเนา   แนบข้าง

โรคาจงซบเซา   เหินห่าง  ไกลเนอ

คิดใดสมใฝ่อ้าง   แม่นแท้นิรันดร..

จากหนาน  พรหมมา


สวัสดีปีใหม่ ครับ ครูตุกแก ครับ

หายไปนานเปิดเทอมแล้วใช่ไหมครับ

สวัสดีครับคุณครูผมใด้ติดตามอ่านเรื่องราวที่คุณครูเล่ามาแต่8-9ปีอยากชื่นชมคุณครูแต่ตอนนั้นเครื่องมือสือสารไม่ทันสมัยครับเลยใด้แต่อ่านอย่างเดียวครับวันนี้มีโอกาสเลยมาทักทายครับแต่เหมือนจะไม่มีความเคลื่อนไหวเลยนะครับขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท