บรรยากาศยามเช้าเมืองเชียงคาน

ต่อเนื่องจากสองบันทึกที่แล้ว...

เส้นทางสัมผัสกลิ่นอายเชียงคาน...เมืองโบราณริมแม่น้ำโขง

ปั่นจักรยานยามเย็น...เลียบริมโขงเมืองเชียงคาน

เช้าวันใหม่ทางเจ้าของบ้านเตรียมข้าวเหนียวไว้ให้สำหรับตักบาตรข้าวเหนียว มีร้านอยู่กลางซอย 19   เสียดายภาพอยู่อีกกล้องหนึ่ง  ข้าวเหนียวร้อนๆ รีบไปล้างมือแล้วมาตักบาตร  ที่ร้านมีเก้าอี้เตรียมไว้ให้นั่งตักบาตร เพราะคุณยายอายุมากแล้ว เห็นจากในรูป  สมัยก่อนจะนั่งคุกเข่าบนเสื่อกัน  มีเด็กหนุ่มนักท่องเที่ยวเพิ่งมาถึงตอนเช้ามืดแวะมาถามว่าจะซื้อข้าวเหนียวตรงไหน  คุณยายก็แบ่งให้ ดีใจกันใหญ่เลย มิตรภาพน่ารักๆแบบนี้เริ่มหาได้ยากขึ้นทุกวันแล้ว....

จากนั้นมาจิบกาแฟยามเช้าริมระเบียง ชมพระอาทิตย์ขึ้นริมโขง  อ.จงรักษ์ออกมาคุยด้วย นำกล้องส่องทางไกลมาให้   อยากรู้ว่าฝั่งลาวมีงานอะไรเปิดเพลงเสียงดังลั่น อาจารย์บอกว่าวัดฝั่งลาวเปิดแบบนี้ทุกวัน

บรรยากาศยามเช้าเนี่ยสดชื่นมากเลย   ขอเก็บภาพกับต้นมะพร้าวที่ขั้นกลางระเบียง  ส่วนต้นนั้นอยู่กลางห้องพักซึ่งอยู่ด้านล่าง มีห้องน้ำในตัว   แต่ผู้เขียนไม่ค่อยชอบเพราะดูอึดอัด

ปั่นจักรยานกลับมาที่ร้านจำเลยรัก ร้านเดิมเมื่อคืนนี้ มื้อเช้าของเราไข่กระทะ(ที่นี่เป็นปลาทูน่า) มีปลาท่องโก๋  ขนมปังทาเนย พร้อมชาของเวียดนาม(ลืมชื่อไปแล้วแย่จังเลย) หมดไป 120 บาท  อ้อ...อย่าลืมขอให้เจ้าของร้านถ่ายรูปให้ฝีมือดีทีเดียว

ขอแนะนำร้านเฮือน100 ปีนะคะ พอดีเมื่อคืนเพื่อนไปแอคชั่นถ่ายรูปกับตู้ไปรษณีย์แล้วถูกบาดที่ขา คุณป้าที่ร้านนี้น่ารักมากๆเลยค่ะ รีบไปหายามาทำแผล ติดปลาสเตอร์ให้ด้วย  ส่วนร้านอื่นๆก็มาทักทายอย่างดีเลย  รู้สึกเหมือนญาติๆกัน

ผ่านร้านสองผัวเมีย เสียดายที่ปิดร้านเคยเห็นในเน็ตสวยมากๆเลย   ปั่นๆไปหยุดดู

ขนมฝักบัว เคยเห็นตอนเด็กๆ  คุยทักทายแต่ไม่ได้ซื้ออิอิ... แถวนี้มีวัดอยู่ตลอดทาง แวะไปวัดหนึ่ง ยืนดูภาพฝาผนังเห็นมีรูปตุ๊กๆแทรกอยู่ด้วยเลยเก็บมาฝากค่ะ

แนะนำอีกร้านหนึ่งค่ะ รู้สึกจะต้องขี่รถผ่านซอย 4  แล้วขึ้นเนินผ่านข้ามสี่แยกไฟแดงไป ทำเอาหอบเลย...เหนื่อยหล่ะ  ร้าน  สุวรรณรามา   เป็นโรงหนังเก่าค่ะ คุยกับเจ้าของร้าน บอกว่าเป็นของบรรพบุรุษ  ตอนนี้ทำเป็นร้านเครื่องดื่มกับร้านอาหาร แต่ยังคงบรรยากาศโรงหนัง  ขอเข้าไปชมได้ค่ะ ข้างในเปลี่ยนเป็น

สนามแบตมินตัน

หน้าร้านมีชิงช้าให้ถ่ายรูปได้ ไก่ที่เห็นเป็นไก่จริงนะคะ

ก่อนกลับขอถ่ายรูปกับอ.จงรักษ์ พี่ติ๋ว และลูกชาย  สัญญาว่าจะกลับมาพักอีกนะคะ

อยากบอกว่า...ขอให้เชียงคานอนุรักษ์ความเป็นเชียงคานไว้แบบนี้  ที่นี่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่เหมือนที่อื่น  เท่าที่คุยกับหลายๆท่านตามร้านต่างๆ ท่านอยากให้คงแบบนี้ไว้  แต่ผู้เขียนเริ่มเห็นการสร้างร้านใหม่ๆขึ้นมา  ไม่อยากให้ที่นี่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก   นับวันยิ่งโลกเราเจริญมากเพียงใด  เราก็จะเริ่มโหยหาอดีตกันมากขึ้น       แล้วจะกลับมาเที่ยวใหม่นะคะ

หมายเลขบันทึก: 351493เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2010 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

แวะมาเที่ยวด้วยคนนะคะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ นี้ค่ะ

^__^

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณต้นเฟิร์น....ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมชมบันทึก

• ขอเพิ่มเติมอีกนิดสำหรับ เชียงคานริเวอร์วิว นะคะ  ด้วยความที่เราเป็นครู   ได้พูดคุยกับครูติ๋ว ว่า บ้านนี้เกิดขึ้นได้เพราะลูกชายอยากทำโฮมสเตย์เพื่อจะได้มีรายได้  ได้คุยกับลูกชายบอกกำลังจะขึ้นม.4 อยากเรียนวิทย์-คณิต  รู้สึกชื่นชมนะคะที่เด็กรุ่นใหม่มีความคิดดีๆ รู้จักทำงาน   เห็นถูบ้านพื้นไม้มันวับเลย

• น่าสนับสนุนค่ะ  เท่าที่สังเกต ร้านนี้มีที่จอดรถยนต์ได้สองคัน ปกติร้านอื่นต้องจอดกันริมถนนหน้าบ้าน  จะเห็นอีกที่ก็โรงแรมสุขสมบูรณ์ค่ะ มีที่จอดรถยนต์ได้หลายคัน แต่บรรยากาศจะไม่ได้แบบโฮมสเตย์

• ตั้งใจอยู่นะคะว่าจะหาโอกาสไปเรียบเลาะริมฝั่งโขงใกล้ ๆสักที
  • พอดีมีโอกาสจะไปกิจกรรมจิตอาสาที่ท่าบ่อ..เร็ว ๆนี้ กะว่าจะไปก่อนหลาย ๆวัน
  • ชมภาพและมาเที่ยวกับน้องอาจารย์แล้ว  สุขใจแล้วค่ะ
  • ขอขอบคุณมากนะคะ
  • ขอให้มีความสุข พบแต่สิ่งดี ๆ มีสิริมงคลตลอดไปค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะพี่ครูคิม....
  • ไปช่วงนี้อากาศจะร้อนสุดๆเลยนะคะ ถ้าปั่นจักรยานให้เตรียมน้ำไปด้วย
  • แบบว่าความสุขของคนโสดนะคะ อยากไปไหนก็ได้ทั้งนั้น
  • ทำงานมากดูแลสุขภาพด้วยค่ะพี่

แวะมาเที่ยวเชียงคานด้วยครับ...

• P สวัสดีค่ะคุณ Phornphon
  • บันทึกนี้เป็นบันทึกสุดท้ายแล้วค่ะ ลองตามไปอ่านบันทึกอื่นได้นะคะ
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดี ครับ อ.ลูกหว้า

มีความสุขมาก ๆ เช่นกัน นะครับ ในวันครอบครัว

ขอบพระคุณ ครับ

• P  คุณแสงแห่งความดี คะ
  • ครอบครัวน่ารักมากค่ะ
  • สุขสันต์วันครอบครัว อบอุ่นใจในความรักนะคะ

สุขสันต์วันสงกรานต์ครับพี่ อ.ลูกหว้า

ดีใจมากครับที่พี่แวะมาเยี่ยม ยังคงระลึกถึงพี่เสมอเช่นกันครับผม

อ้าว...น้องกบ แวะมาเยี่ยมที่นี่หรือคะ พี่เพิ่งมีวันว่างกับเค๊า เลยเข้ามาใน g2k ให้คุ้มเลย คิดถึงนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ลูกหว้า ยินดีด้วยค่ะที่จะได้กลับไปเป็นลูกช้างอีกครั้งและสร้างทางสู่ระดับวิชาการที่ยิ่งยวดขึ้น ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จ มีความสุข ความรื่นรมย์ในการเรียนรู้ และได้นำความรู้มาเป็นประโยชน์ในการร่วมสร้าง ขยาย สังคมเรียนรู้ต่อไปค่ะ

อ่านบันทึกเชียงคานแล้วอยากไปเที่ยวจัง สักวันคงได้ตามรอยนะคะ

• P ขอบพระคุณค่ะพี่นุชสำหรับคำอวยพร  หว้าจะตั้งใจเรียนให้เต็มที่นะคะ
  • ถ้ามีโอกาสลองไปสัมผัสที่เชียงคานนะคะ  อยากให้เชียงคานคงอยู่แบบนี้ค่ะ น่ารัก  อบอุ่นดีจังเลยค่ะ   หว้าชอบไปพูดคุยกับผู้ใหญ่ที่นั่น แต่ไม่ชอบไปช่วงเทศกาลค่ะ คนเยอะเกินไป

สวัสดีปีใหม่ไทยและสุขสันต์วันครอบครัวด้วยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทยเช่นกันนะคะคุณชาดา มีความสุขมากๆค่ะ

• อ่านไปแล้วรู้สึกอยากไปเที่ยวมากเลยค่ะ
  • อ.ลูกหว้าสบายดีใช่ไหมคะ
  • คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ อ. ลูกหว้า

ปเลี่ยนรูปแทนตัว จำไม่ค่อยได้เลยค่ะ

สบายดีไหมค่ะ

คุณนก...เตรียมงานรับปริญญากันค่ะ สบายดีจ้ะ

น้องberger...ก็หน้าร้อนแล้วนี่คะ ต้องเปลี่ยนรับลมร้อนหน่อยจ้ะ

น่าไปเที่ยวจังเลย หน้าหนาวถ้าจะอากาศดีมากเลย