ไม่ลอง..ไม่รู้ +++ ไม่ทำ..ไม่เป็น


คุณเมตตา ชุมอินทร์ "ผู้เติมเชื้อไฟ"

           คนเรา "เมื่อไม่ได้ประสบกับตนเอง ก็ไม่เข้าอกเข้าใจดีหรอก"

           แกบขอใช้ประโยคนี้กับตัวเอง  เพิ่งเป็นสมาชิก Gotoknow เมื่อ 1 มิ.ย. 49  ไม่ได้ขึ้นรูปไว้ เพราะตอนนั้นคิดว่า ไม่เป็นไรหรอก บล็อกของเราคงไม่ค่อยมีใครอ่าน  รูปสวยๆ น่ารักๆ สาวๆ ก็ไม่มี  กล้องก็ไม่มี  ถ้ามีก็ไม่ค่อยได้ชอบถ่ายรูป  แถมยังไม่สนใจหาวิธีขึ้นรูปที่ประวัติด้วย

           แต่พอคุณเมตตา ชุมอินทร์ กรุณาเข้ามาเยี่ยมชม (โปรดสังเกตว่าคุณเมตตา นอกจากเมตตาแล้ว ยังเยี่ยม+ชม - AI เจรจาเชิงบวกด้วยมธุรสวาจา อีกด้วย ขอบคุณค่ะ)  ความรู้สึกดีๆ ก็โรมรันพันตูพรั่งพรูเข้ามาว่า อื้อ... เราก็ได้รับความสนใจเหมือนกันนะ... คุณเมตตาเป็น "ผู้เติมเชื้อไฟ" เป็นคนแรกค่ะ  จึงเข้าไปดูในบล็อกว่าคุณเมตตาคือใครกันนะ แล้วก็ได้เห็นหน้าเห็นตาทางบล็อก (B2B) พร้อมประวัติ  ที่แท้ก็ สาว มอ. เลขานุการผู้ประสานงานเครือข่าย UKM ปี 49 นี่เอง  ที่จริงเคยได้ยินชื่อคุณเมตตาอยู่บ่อยครั้งในที่ประชุมประจำสัปดาห์ของ สคส. ว่า หากจะติดต่อประสานงานเกี่ยวกับ UKM ให้ใช้บริการคุณเมตตา ซึ่งตอนนั้นบอกตรงๆ ว่า รับทราบค่ะ แต่ตอนนี้รู้จักคุณเมตตามากขึ้น และขอแสดงความขอบคุณอีกครั้งค่ะ 

             มาคิดๆ ดู ไม่ได้การแล้ว  เห็นทีเราจะเอาเปรียบคนอื่นเข้าแล้ว เราเข้าไปหาข้อมูลของคนอื่นได้ แต่ทำไมเราไม่เปิดเผยตัว  คืนนั้น ก็เลยปฏิบัติการหาทางขึ้นรูปที่ประวัติของตัวเอง  ทำตอนกลางคืน เลยไม่ได้เกณฑ์ใครมาช่วย  เข้าไปดูที่ tutorial ของ ดร.จันทวรรณ  อ่านบล็อกของคนโน้นคนนี้มาผสมกัน  ลองไปลองมา (ค้นพบจากการปฏิบัติ) ก็ขึ้นรูปได้อย่างที่เห็นล่ะค่ะ ด้วย Photoshop เฮ่อ สำเร็จ  ที่จริง พอเราคิดได้แบบนี้ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ และได้เรียนรู้เพิ่มอีกเรื่องหนึ่ง  ต่อไปคิดจะทำแพลนเน็ตค่ะ ยังงงๆ อยู่

            มาถึงวันนี้ ได้รับ email ว่ามีผู้ให้ความคิดเห็น 2 ท่านกับบล็อกของเรา  ตื่นเต้นค่ะ เพราะเป็นคุณสมบัติใหม่ของ GotoknowVolution ดีจริงๆ ค่ะ คาดว่า หลายๆ ท่านก็คงเริ่มใช้กันแล้ว เราไม่ต้องตามไปไล่ดูว่ามีใครให้ความเห็นเราบ้างแล้ว 2 ท่านนั้นก็คือ

             คุณโอ๋-อโณ ผู้ได้รับรางวัลสุดคะนึงเดือนเมษายน (อยากเห็นคุณโอ๋ตัวจริง ก็ได้เห็นแล้ว) ซึ่งตอนแรกบอกว่า ชอบเขียนบล็อก ไม่ได้สนใจรางวัล  คณะกรรมการก็กะว่า ถ้าไม่สนใจ เราจะเอามาแบ่งกันเองนะ (หยอกกันเล่นค่ะ เราต้องสัตย์ซื่อ)  แต่พอเห็นเสื้อโปโลสีเหลืองและสีฟ้าเนื้อดีของ สคส. คุณโอ๋ยูเทิร์นทันทีเลยค่ะว่า เปลี่ยนใจแล้ว อยากได้เสื้อ สคส.  ดีค่ะที่รับไว้ เพราะ สคส. ขอแสดงความยินดีกับผู้ร่วมเขียนบล็อก Gotoknow

           แล้วก็ตามมาติดๆ คือ อ.จำนง หนูนิล หรือ ครูนงเมืองคอน  เท่ากับว่า ตอนนี้แกบได้รับ 6 ข้อคิดเห็นแล้วค่ะ

           ก็เขียนกันไป อ่านกันไป ถามกันไป ให้ข้อคิดเห็นกันไป ก็จะเกิดวงจร ลปรร. แน่นอนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 34648เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2006 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตามมาเยี่ยมและขอชื่นชมในความพยายามที่จะขึ้นรูปค่ะ ก็..OK เลยค่ะสำหรับรูป จะสารภาพว่ายังทำแพลนเน็ตไม่ได้เหมือนกัน แต่จะพยายามค่ะ พี่แกบด้วยเช่นกันเล็กจะป็นกำลังใจให้นะ

 

     เพิ่มให้อีก 1 คห.นะครับ ผมพบเจอพี่ครั้งแรกที่บ้านผู้หว่าน รู้สึกกลัวพี่ (เหมือนกลัว จนท.การเงินที่ไหน ๆ ว่าเอกสารจะผิด...อีกแล้ว...) แต่คราวที่ 1 ปี GotoKnow.Org พี่สนุกมากเลย แต่ผมเขินพี่จัง คงเพราะชอบแซวผมว่าสถานภาพใด ทั้ง ๆ ที่ตอบไปแล้ว สายตาพี่เหมือนไม่ค่อยเชื่อ (แซว ๆ กลับนะครับ) เชื่อเถอะคำตอบเดิมที่เคยตอบพี่นั่นแหละครับ
อยากเรียนลัดวิธีขึ้นรูปครับ พยายามหลายครั้งแล้ว ก็ไม่สำเร็จ อยากลองวิธีที่คุณแกบค้นพบ กรุณาหน่อยได้ไหมครับ ไม่ขึ้นคงจะไม่เหมาะแล้วหละ เพราะว่า Tacit knowledge ต้องเปิดเผยรูปร่างหน้าตาของเจ้าของความรู้

ขอขอบคุณ ตั้งแต่ น้องเล็ก  น้องชายขอบ  และครูนงเจ้าเก่าค่ะ

รูปในประวัติน้องเล็ก - สวยเสมอแม้ยามนึกถึงกันค่ะ

น้องชายขอบ - ถูกต้องค่ะ กลัวไว้ก่อนดีกว่า คบๆ คุยๆ กันไป แล้วจะรู้ว่า พี่เป็นสาวสองพันปี แต่พร้อมที่จะสลายความน่ากลัว ไปสู่ความน่ารัก ให้น้องหายกลัว แล้วจะได้ทำเอกสารให้ถูกต้องค่ะ

 ครูนงที่เคารพคะ - เผลอแผล็บเดียว ที่ครูนงบอกขึ้นรูปไม่ได้ ปรากฏว่า ขึ้นทีเดียวได้เห็น 3 คนเลย เก่งจริงๆ ค่ะ กระสุนนัดเดียว ได้ 3 คนเลย โย่ะ..

ไม่ได้นะคุณแกบจ๋า
ตำแหน่งสาวสองพันปีน่ะ พี่เม่ยจองแล้วค่ะ!
ตอนแรกที่เห็นในรูปก็ธรรมดาๆครับพอมาเจอตัวเป็นๆวันที่มาเยี่ยมชมปูนแก่งคอย โอ้ ! พี่แกบ เป็นคนที่สนุกสนานมากครับ ถ้าพี่เม่ย (ไม่แน่ใจว่าจำผมได้รึเปล่านะครับ) เป็นสาวสองพันปี ผมให้พี่แกบ เป็นสาวสองพันหนึ่งปี ก็แล้วกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท