ยิ่งสูงยิ่งหนาวบนกำแพงเมืองจีน


กำแพงเมืองจีนเป็นสิ่งมหัศจรรย์หนึ่งในเจ็ดของโลกในยุคกลางเป็นสถานที่สร้างแหล่งบันดาลใจให้นักเรียนที่ได้มีโอกาสไปศึกษาเยี่ยมชมได้

        เช้าตรู่วันนี้ทุกคนส่วนใหญ่จะสวมเสื้อผ้าสีสดใสเพราะพี่ไกด์บอกว่า ถ้าใครจะถ่ายรูปที่กำแพงเมืองจีนต้องสวมเสื้อผ้าสีสดใสจึงจะออกมาสวย  ทั้งนี้พี่ไกด์จะไม่ปีนกำแพงเมืองจีนกับพวกเราจะคอยพวกเราอยู่ข้างล่าง ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าสีสดใสจะทำให้พี่ไกด์ทราบตำแหน่งของเราได้จากระยะไกล ซึ่งวันนี้พี่ไกด์เน้นย้ำว่า คนที่จะขึ้นกำแพงเมืองจีนต้องมีความพร้อม เนื่องจากหากไปเป็นอะไรด้านบนจะทำความลำบากให้กับเพื่อนๆ และคณะดังนั้นขอให้ดูแลตนเอง และเคารพกฏกติกา
        กำแพงเมืองจีนหรือกำแพงหมื่นลี้ที่น่าไปดูในช่วงตอนเหนือของปักกิ่งมี 4 ช่วงคือ ปาต๋าหลิง มู่เถียนอวี้ จวีหย่งกวน และซือหม่าไถ  พวกเราใช้ด่านจวีหย่งกวนซึ่งใกล้ปักกิ่งและนักท่องเที่ยวไม่มากเท่ากับด่านปาต๋าหลิงซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 10 กิโลเมตร  เมื่อใกล้รถจอดพี่ช้างนัดหมายเวลารถออกคือ 11.40 น. ซึ่งทุกคนต้องรักษาเวลา เพราะหากเลยเวลาก็จะกระทบถึงอาหารกลางวันของเพื่อนๆ

        กำแพงหมื่นลี้เป็นสิ่งมหัศจรรย์หนึ่งในเจ็ดของโลกในยุคกลาง ที่สร้างขึ้นด้วยแรงงานของคนนับหมื่นคน มีความยาวกว่า6,350 ก.ม.ก่อสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อประมาณกว่า 2,000 ปีก่อน โดยเมืองต่างๆ แต่เมื่อจักรพรรดิ์จิ๋นซี ผู้รวบรวมประเทศจีนให้เป็นปึกแผ่นได้ครองแผ่นดิน จึงสั่งให้เชื่อมกำแพงเมืองต่างๆเข้าด้วยกัน ตัวกำแพงสูง 7 เมตร กว้าง 6 เมตร ว่ากันว่าถ้านำวัสดุที่ใช้ก่อสร้างกำแพงแห่งนี้มาสร้างกำแพงที่มีความหนา1 เมตร สูง 5 เมตร จะได้กำแพงที่มีความยาวรอบโลก ดังนั้นในทริปครั้งนี้ครูนกขอยกให้กำแพงเมืองจีนเป็นจุดเด่นของทริปนี้
        ก่อนจะขึ้นกำแพงเมืองจีนนักเรียนคนจะตั้งคำถามครูนกว่า “อาจารย์จะไปถึงด่านไหน” ครูนกบอกว่า “ถึงแค่ไหนก็แค่นั้นนะค่ะ  แต่อยากไปถึงด่านเจ็ดค่ะ”
        ด่านแรกทางเดินจะกว้างทุกคนที่เดินขึ้นมีสีหน้าสดใส มุ่งมั่นจะไปถึงด่านสูงสุดให้ได้ แต่เมื่อถึงด่านที่ 4 หลายคนต้องถอดใจเพราะทางยิ่งเดินยิ่งแคบและยิ่งชัน และดูสภาพของคนที่เดินสวนลงมาหายใจสะเทือนถึงดวงดาวเลย  เพื่อนๆ ครูนกตั้งคำถามครูนกใหม่ “จะเดินต่อหรือเปล่า พี่หยุดแล้วนะ” ครูนกหันมาบอกว่า “ไปเรื่อยๆ ค่ะ ยังไหวอยู่” 

        เมื่อถึงด่านที่ 4 มีโต๊ะรับทำเกียรติบัตรผู้พิชิตกำแพงหมื่นลี้ โดยต้องจ่ายเงิน ครูนกกับศิษย์อีก 3 คนใจตรงกันที่ตะลุยข้างหน้าไปแบบไร้เกียรติบัตร ยิ่งเดินยิ่งแคบยิ่งชันและยิ่งเหนื่อย การแวะถ่ายรูปคือการพักผ่อน  เสียงพูดคุยระหว่างการเดินน้อยลง จะได้ยินเสียงลมหายใจชัดเจน  เมื่อถึงด่านที่ 5 นักปีนกำแพงเมืองจีนชาวไทยมีครูนก เจ้าพลช  เจ้าเสถียรพงศ์ และชินภัทร คนที่เดินตัวปลิวมากสุดคือเสถียรพงศ์ พลชมีปัญหาเรื่องขาใส่เหล็กแต่ประสงค์จะไปถึงด่านที่ 7 ให้ได้  เจ้าชินภัทรมีเรือนร่างที่ท้าทายแรงโน้มถ่วงของโลก  เราก็ไปกันเรื่อยๆ แวะพักเป็นช่วงๆ เมื่อถึงด่านที่ 6 ครูนกดีใจมากๆ เจอห้องน้ำ แต่เมื่อก้าวเท้าจะเข้าไปบริเวณห้องน้ำแทบจะทำให้หมดเรี่ยวแรง เพราะห้องน้ำที่คงจะขาดคนดูแลมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี จากอาการดีใจกลายเป็นอาการอยากจะอาเจียนแต่ต้องขอบคุณที่ทำให้อาการอยากเข้าห้องน้ำหายสนิท  และที่สำคัญเมื่อเงยหน้ามองไปรู้สึกว่า เราใกล้ด่านที่ 7 เลยแข็งใจเดินต่อไป ขณะที่ใกล้จะถึงด่านที่ 7 มีสองหนุ่มน้อยลูกศิษย์ครูนกเดินสวนลงมาคือ นายปู๊นๆ กับนายแบงค์ ซึ่งท่าทางยังไม่มีเหนื่อย แถมร่าเริงแจ่มใส สรุปว่าสองคนนี้คือกลุ่มแรกของคณะทัวร์ของเราที่เดินทางมาถึงด่านที่ 7 (จุดสูงสุดของช่วงนี้) และคณะครูนกเป็นชุดที่สอง จำนวนสมาชิกสองชุดรวมกันได้ นกพอดีเลยต้องมีการถ่ายรูปร่วมกันเป็นหลักฐานทางทักษะชีวิตของพวกเรา 

"ยิ้มของผู้พิชิตลำดับหนึ่งของทริปเรา"

"เราทำได้"

        ตอนที่พวกเราลงมาปรากฏว่ายังเจอคณะพวกเราเดินขึ้นไปอีกหลายคน ก็เลยให้กำลังใจกันว่า ใกล้จะถึงแล้ว พยายามหน่อย  ครูนกมองเวลาแล้วก็แอบกังวลเล็กๆ ว่า กลุ่มที่ขึ้นไปใหม่จะลงมาทันเวลานัดหมายหรือเปล่า เพราะกลุ่มครูนกมีเวลาช่วงขาหลังคือ 40 นาทีซึ่งหมายถึงว่าเราถึงฐานก่อนเวลานัดหมาย 5 นาทีเอง  ปรากฏว่ากลุ่มทัวร์ของเราต้องเลื่อนเวลาอาหารกลางวันเพื่อให้ทุกคนไปถึงเป้าหมายที่อยากจะพิชิตให้ได้ในวันนี้

"ชุดสาวน้อยที่ตามขึ้นไปสมทบ"

"จุดนิยมที่สุดในการถ่ายรูปขาลง"     

        เมื่อลงมาถึงด่านที่ 1 ต้องถ่ายรูปกับแผ่นแกะสลักหินคำคมที่สลักภาษาจีน(ซึ่งครูนกอ่านไม่ออก ถามนายปู๊นศิษย์รักปู๊นก็อ่านไม่ออก) แต่ต้องเป็นคำคมแน่ๆ เพราะใครๆก็นิยมถ่ายรูป
       วันนี้ครูนกชื่นชมในลูกศิษย์หลายคนที่ 1) ทราบศักยภาพตนเองว่าขึ้นได้หรือไม่ ไม่ทำตัวเป็นภาระของใคร 2)  นักเรียนผู้ชายคอยให้ความช่วยเหลือบรรดาครูๆ ในการถือขวดน้ำ หรือเดินไปเพื่อนให้เพื่อนและครูที่เดินทิ้งระยะห่างคนอื่น
        สิ่งที่ลูกศิษย์ครูนกต้องปรับตัวคือ การบริหารจัดการเวลาเพื่อการถ่ายรูป การเข้าห้องน้ำ และการเดินบนกำแพงเมืองจีน ซึ่งเด็กๆจะไม่ดูนาฬิกาแต่จะดูเพื่อนเป็นเกณฑ์ ถ้าเพื่อนยังอยู่หมายถึงเราก็ยังอยู่ต่อไปได้ ถ้าเพื่อนส่วนใหญ่เคลื่อนตัวเราก็เดินตาม
       ประทับใจมากต่อการท่องเที่ยวกำแพงเมืองจีนหรือกำแพงหมื่นลี้ ที่สร้างมาด้วยความยากลำบาก คนที่สร้างต็มไปด้วยความมุ่งมั่น ความอดทน พี่ไกด์ใช้คำว่า อิฐ 1 ก้อนเท่ากับชีวิตคนที่เสียชีวิตระหว่างการสร้างกำแพงเมืองจีน 1 คน เป็นอะไรที่เกินคำบรรยายซึ่งน่าจะส่งผลให้คนจีนในปัจจุบันมีแรงบันดาลใจ  ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและ ความยากลำบากด้วยมองเห็นอนาคตผ่านกำแพงเมืองจีนที่ดูมั่นคงแข็งแรง

หมายเลขบันทึก: 321510เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (56)
  • เคยพาเด็กๆพิชิตยอดเขาหลวง เราเหนื่อยแทบแย่ แต่เจ้าตัวน้อย วิ่งขึ้นวิ่งลง เพื่อขนของ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนๆ
  • ดูสภาพของคนที่เดินสวนลงมา หายใจสะเทือนถึงดวงดาวเลย(ฮา)..เห็นภาพครับๆ
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆครับ

หลานม่อนมาขอชมความมหัศจรรย์ กำแพงหมื่นลี้  ม่อนมีโอกาสไปเมื่อไรจะต้องขึ้นไปสูงๆแบบนี้บ้างพี่เขาเก่งจัง ขอบพระคุณครับ

ขอหนาวด้วย  ชอบอชบ อยากไปน่ะค่ะ  ขออ่านเตรียมตัวก่อนเนอะ ขอบคุณมากค่ะ

  • เคยแต่พาหลานๆไปพิชิตยอดเขาขุนตานที่ลำพูนน่ะค่ะ
  • อยากไปเมืองจีนบ้างจังชอบวัฒนธรรมของเขาค่ะ
  • ชอบชุดจีนโบราณด้วยสวยมากๆเลยเอารูปนี้มาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูธนิตย์

  • เด็กๆนี้พลังเหลือเฟืออย่างน่ามหัศจรรย์ค่ะ
  • ช่วงกลางคืนยังวิ่งข้ามห้องเพื่อต้มมาม่า  ชาร์จแบตเตอรี่ หรือจิปาถะ จนทำให้หน่วยลาดตะเวณของครูนกต้องทำหน้ายักษ์ในยามค่ำคืน

สวัสดีค่ะ ท่านประจักษ์และหลานม่อน

- ครูนกว่าหลานม่อนปีนกำแพงเมืองจีนได้สบายๆ อยู่แล้ว

- ขอบพระคุณสำหรับการ์ดปีใหม่ค่ะ

สวัสดค่ะอาจารย์

  • เพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่ในหน้าประวัติศาสตร์..เกือบทุกที่ของโลก..ที่ต้องแลกมาด้วยชีวิตของผู้คนจำนวนมหาศาล..
  • รู้สึกกระอักกระอ่วนใจทุกครั้งในยามนึกถึง..
  • แต่เป็นอะไรที่กลับไปแก้ไขไม่ได้อีกแล้ว..ยกเว้นการป้องกันที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้าค่ะ
  • อาจารย์คะ..กำแพงเมืองจีนที่น้องซิลเวียเห็นนี้..เป็นของเก่าดั้งเดิมหรือว่ามีการบูรณะซ่อมแซมใหม่ไปแล้วคะ..

ขอบคุณค่ะ คุณครูอ้อยที่แวะมาเยี่ยมชม

สวัสดีค่ะ คุณหมูจ๋า

ขอบคุณสำหรับรูปที่สวย...เซ็กซี่ค่ะ..ชอบวัฒนธรรมจีนต้องไปเมืองจีน จิบชา ชมเมืองค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องซิลเวีย

- วันนี้ครูนกเพิ่งซื้อหนังสือ "บันทึกโลก ฉบับรวมเล่ม1-2" มาคิดจะอ่านไปเรื่อยๆ อยากทราบประวัติศาสตร์ของหลายๆ เหตุการณ์ หลายๆ ประเทศ

- ใช่เลยค่ะประวัติศาสตร์ที่ถูกจารึกมีรากฐานมาจากการต่อสู้ ความเจ็บปวด ชัยชนะที่ผสมผสานกัน

- กำแพงเมืองจีนที่เห็นนี้ได้ผ่านการบูรณะซ่อมแซมมาแล้วค่ะน้องซิลิเวีย ช่วงไหนที่ไม่บูรณะรัฐบาลจีนจะไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเพราะมีอันตรายค่ะ และพี่ไกด์เล่าครูนกว่า มีนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายของจีนแอบไปกางเต้นท์ฉลองการจบชั้นม.ปลาย ที่กำแพงเมืองจีน โดยไม่บอกพ่อแม่ ทำไปด้วยความคึกคะนองสุดท้ายไม่มีใครได้รอดกลับมาบ้านเลยสักคนค่ะ...เศร้าอีกแล้ว

P..ขอบคุณนะคะนกทะเล...ที่ไปเยี่ยมที่บล็อกนะคะ..ยินดีที่ได้รู้จักคะ..

สวัสดีค่ะ

- ตามมาเที่ยวกับครูด้วยคนค่ะ

" อิฐ 1 ก้อนเท่ากับชีวิตคนที่เสียชีวิตระหว่างการสร้างกำแพงเมืองจีน 1 คน

ชอบมากเลยค่ะ

แวะมาระลึกถึงครับ...สิ่งที่ควรคำนึงกับอีกบันทึกที่ควรจดจำครับ

ขอบคุณค่ะ คณอ้อยเล็กที่มาแวะเยี่ยมชมยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันค่ะ

 

ใช่เลยค่ะคุณเพชรน้อย...แต่ละคนต้องสูญเสียเวลาครึ่งค่อนชีวิตให้กับการก่อสร้างกำแพง...แต่ความยิ่งใหญ่มักจะแลกมาด้วยชีวิตและเลือดเนื้อค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณเสียงเล็กๆ..สบายดีนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

- จะตามไปพิสูจน์บันทึกนี้นะคะ

                        

  • สวัสดีค่ะครู noktalay
  • ตามมาเที่ยวเมืองจีน แต่คงไม่สามารถพิชิตความสูงของกำแพงเมืองจีน
  •  เด็กๆคงสนุกสนานกันทุกคน ตามวัยแห่งความแข็งแรง นะคะ
  •  ขอบคุณครูนกที่เผยแพร่ประสบการณ์ดีดีค่ะ

ถ่ายได้สวยมาก อยากไปเที่ยวจังเลยครับ

สวัสดีค่ะ มาแวะทักทายให้กำลังใจเพื่อนครูด้วยกันค่ะ มีความสุขกับการทำงานน่ะค่ะ .. เดี๋ยว ขอตัวไปจัดเสื้อผ้าสีสดใส ไปถ่ายภาพคู่กับกำแพงเมืองจีนก่อนค่ะ ขอบคุณน่ะค่ะ..

 เมอร์รี่คริสมาสต์ค่ะ

  • ตามมาชมรูปใหม่ชัดๆ..สดใสครับ!
  • สวัสดีปีใหม่ 2553 ครับ

สวัสดีค่ะ คุณพรรณา

ถ้ามีโอกาสลองไปเที่ยวนะค่ะ...สถานที่ท่องเที่ยวของจีนกว้างใหญ่ไพศาลและสวยตามฉบับโลกตะวันออกดีค่ะ...สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้านะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเอี้องแซะ

ตอนนี้บางด่านมีกระเช้าให้นั่งแล้วค่ะ....ส่วนครูนกทริปนี้ต้องรีบเดินให้ถึงเพราะถ้าปีต่อๆ ไปอาจจะลังเลด้วยพละกำลัง ส่วนเด็กเขาสนุกทุกที่ค่ะ 15 มกราคมปีหน้าพวกเขาต้องจัดนิทรรศการการไปท่องเที่ยวเมืองจีนแล้วจะนำบรรยากาศการจัดของเด็กๆ มาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพรเทพ

เรื่องถ่ายภาพครูนกต้องเรียนรู้อีกเยอะค่ะ...เพียงแต่ชอบถ่ายภาพนะค่ะ มีโอกาสลองไปนะค่ะจีนมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าชมหลายที่ค่ะ ยิ่งถ้าเราชอบภาพยนตร์จีนเรียนประวัติศาสตร์ผ่านจอหนังจะทำให้การท่องเที่ยวสนุกค่ะ

สวัสดีอีกรอบค่ะ คุณครูธนิตย์

เป็นภาพล่าลุดที่เพื่อนถ่ายให้...เลยนำมาเปลี่ยนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ค่ะ

เที่ยวกำแพงเมืองจีน มหัศจรรย์และน่าตื่นเต้นมากครับ

สวัสดีค่ะ ครูบันเทิงค่ะ

สวย สดใส...พร้อมแล้วตะลุยกำแพงเมืองจีนได้เลยค่ะ

ขอบคุณคุณสันติที่มาร่วมเส้นทางกำแพงหมื่นลี้ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ มีสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเข้มแข็ง ให้มีแต่ความสุขตลอดปี และตลอดไปนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูนกทะเล

ได้ไปยังจุดสูงสุดเช่นกันค่ะ แต่ภาพที่ได้มา... หน้าซีดมาก ๆ 555555....

เห็นชัดถึงความเหนื่อยล้าเลยค่ะ

ชักอยากไปอีกครั้งแล้วสิคะ

(^___^)

  • ขอไปเที่ยวกับครูนกด้วยค่ะ
  • สะท้อนใจเหมือนกันนะคะกับประโยคที่ว่าอิฐ 1 ก้อนเท่ากับชีวิตคนที่เสียชีวิตระหว่างการสร้างกำแพงเมืองจีน 1 คน
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาส่งยิ้มและความระลึกถึงค่ะ  ไม่ได้มาเยี่ยมนานเลย ต้องขอโทษนะคะ....

กำแพงเมืองจีน เป็นสิ่งมหัศรรย์ จริงๆ ทำได้งัย หนอ.... หนาวมากมั้ยคะ

มีความสุขมากๆ นะคะ

 

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงดลบันดาลให้ ท่านและครอบครัว พบแต่ความสุข ความเจริญตลอดไปเทอญ

สวัสดีค่ะ คุณบุษรา

สวัสดีปีใหม่หวังความสุข สดชื่นและสมหวังเป็นของคุณและครอบครัวตลอดไป ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม

สวัสดีค่ะ บล๊อกครูบันเทิงมีปัญหานิดหน่อย (มากเลยแหละ) ก็เลยสมัครสมาชิกใหม่เลย งัยก็เชิญเพื่อนๆไปให้กำลังใจน่ะค่ะ ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ เปลี่ยนชื่อเป็น New .ครูบันเทิง แล้วน่ะค่ะ..

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

การขึ้นครั้งนี้ครูนกต้องลุ้นให้ถึงด่านสุดท้ายให้ได้...เพราะถ้ารอครั้งต่อไป..มั่นใจว่าไม่มีสิทธิ์ปีนได้สูงแบบนี้แล้วค่ะ...ขอบคุณค่ะที่แวะมาให้กำลังใจ

สวัสดีค่ะ คุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

- เมืองจีนเป็นเมืองน่าท่องเที่ยวโดยเฉพาะช่วงนี้ข่าวสัมพันธ์ไทย-จีนมาแรงค่ะ

- เห็นด้วยค่ะ " หนึ่งชีวิตเปรียบเหมือนอิฐหนึ่งก้อน" ดังนั้นทุกก้าวที่เราเหยียบย่างไปเป็นความเจ็บปวด ความเหนื่อยยากของผู้คนที่นับไม่ถ้วนค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

มาเยี่ยมก็ดีใจ หายไปก็คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสามารถ

ขอบคุณมากสำหรับการ์ดอวยพรปีใหม่ หวังความสุขปรากฏกับมวลมิตรถ้วนหน้าเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูบันเทิง

เปลี่ยนส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่เหรอค่ะ......

มาส่งความสุขความปรารถนาดีก่อนสิ้นปี 2553 นะครับคุณnoktalay

เห็นภาพแล้วสนุกจังนะ ไปอีก ๆ ...อิ อิ อิ

สวัสดีครับท่านอาจารย์นกทะเล

  • เคยได้ยินมีคนชอบเปรียบเทียบคำว่า "ยิ่งสูงก็ยิ่งหนาว"ในเชิงบริหารนะครับ
  • คงเป็นจริงดั่งคำที่เขาว่ากันนะครับแต่หนาวแค่ไหน ใจก็ไปถึงและมีความสุขครับ
  • สวัสดีวันปีใหม่ ขอให้ท่านอาจารย์มีความสุขมากๆ ครับ

ขอบพระคุณค่ะท่านอาจารย์ยูมิ

สวัสดีค่ะ น้อง ณัฐวรรธน์

- ใช่เลยค่ะ "ยิ่งสูงยิ่งหนาว" ใช้ได้กับการบริหารหรือการทำงาน

- ครูนกมองในแง่วิทยาศาสตร์ก็ใช่อีกค่ะ ยิ่งสูงยิ่งหนาว...และยิ่งเราปีนเขาหรือดอยไปตำแหน่งสูง พบว่าเพื่อนร่วมทางจะน้อยมากๆ อาจจะทำให้อ้างว้างก็ได้ค่ะ แต่ก็ใช่อย่างที่น้องว่านั่นละครับ ใจไปถึงก็เป็นสุข

- สวัสดีปีใหม่นะค่ะ หวังพรและสิ่งที่ดีจะเป็นสิ่งคู่กายของน้องและครอบครัวตลอดไปค่ะ....ขอบคุณมากๆ สำหรับสคส. สวยๆ แ

  • พี่นกสูงจริงๆๆด้วย
  • พี่นกเปลี่ยนรูปใหม่จำไม่ได้
  • สบายดีนะครับ
  • นักเรียนสอบกลางภาคหรือยังครับ

สวัสดีค่ะ น้องขจิต

  • พี่นกสบายดี หวังว่าน้องคงสบายดีด้วย...ดร.นักกิจกรรรมตัวยงเลย
  • เปลี่ยนรูปส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่...แต่ก็ยังเป็นพี่นกคนเดิมค่ะ
  • กำลังสอบกลางภาคจ้า....เลยมีเวลามานั่งเปิดคอมพ์ตอนเย็นๆ

ขอบพระคุณค่ะท่านประจักษ์และหลานม่อน

อินเทรนด์มากๆ เลยค่ะ...Merry Christmas นะค่ะ

สุดยอดค่ะ ทั้งการเดินทางพิชิตความสูงและระยะทาง และการส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้การบริหารจัดการอย่างแนบเนียนไปกับการทัศนศึกษา ตำราคงสอนอะไรไม่ได้มากจริง ๆ หากไม่ได้ลองวัดกันที่ภาคสนาม

ขอบคุณค่ะ ท่านพันตำรวจโทสุพจน์ มัจฉา สำหรับการ์ดปีใหม่ เป็นกำลังใจกับตำรวจมืออาชีพในการดูแลความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณSila Phu-Chaya

ขอบคุณค่ะที่แวะมาให้กำลังใจ...กิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์แบบนี้นักเรียนจะสนุกสนานมากค่ะ เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่มีชีวิตชีวา..นะค่ะ

สวัสดีค่ะ

* ยิ่งสูงยิ่งหนาว...เห็นด้วยค่ะ

                      

                   

* สุขกายสุขใจนะคะ

เห็นภาพหิมะตกหนาแบบนี้...ไม่อยากคิดถึงวันรุ่งขึ้นว่าจะหนาวแค่ไหนค่ะ

สวัสดีครับ

คงไม่อาจพิชิตป้อมสุดท้าย กลัวหลงเพื่อน รออยู่ป้อมที่ 2 - 3 นี่แหละ ส่วนใหญ่ที่ไปก็ สว.ทั้งนั้น

ทิวทัศน์สวย แต่ดูลึกๆ เขาคงพัฒนาไปจากเดิมพอควรเพื่อการท่องเที่ยว

สวัสดีค่ะ ผอ.พรชัย ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม เป็นกำลังใจให้ในการจัดค่ายนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท