ร้อนวิชา


กลับมาทำงานที่ รพ.ก็เริ่มร้อนวิชาครับ ความคิดเรื่อง การจัดการความรู้ อยู่ในหัวเกือบตลอดเวลา เหมือนกับว่า อาจารย์ได้จุดประกายไฟแห่งการเรียนรู้ให้แล้ว

          เมื่อเดือน  มิถุนายน 2552 นี่เอง  ได้รับการประสานงานจากโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในเขตอำเภอแก่งคอยของเรา    โรงเรียนต้องการให้โรงพยาบาลไปอบรมให้ความรู้แก่นักเรียน  โดยผู้ที่มาถ่ายทอดมาจากหลายหน่วยงาน  และ หลากหลายเรื่อง  เช่น  พระมาสอนธรรมะ,  ทหารตำรวจ  อบรมเรื่องวินัยและกฎจราจร,หน่วยบรรเทาสารธารณภัย ให้ความรู้เรื่องการป้องกันอุบัติภัยต่างๆ  และการช่วยเหลือผู้ประสบภัย  ฟังดูแล้วเด็กๆคงได้รับความรู้กันแบบหัวบวมแน่ๆ  ใช่ไหมครับ 

          หลังจากได้มาเข้าร่วมโครงการ  การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ 2 ครั้ง  ครั้งแรกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  ครั้งที่ 2  ในจังหวัดสระบุรี  ทั้ง 2 ครั้ง  มีความประทับใจมากได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ๆที่ไม่เคยทราบมาก่อน  บรรยากาศที่ผ่อนคลาย  เป็นกันเอง  กลับมาทำงานที่ รพ.ก็เริ่มร้อนวิชาครับ  ก็นั่งนึกนะครับว่าเราจะเริ่มอย่างไรเพราะที่ผ่านมาเราทราบว่าบางอย่างเราก็ทำอยู่แต่ไม่ค่อยจะเป็นกระบวนท่าซักเท่าไหร่  สิ่งที่สถาบันและอาจารย์ได้ถ่ายทอด  แนะนำมา  ทำให้ผมเกิดความคิดเรื่อง  การจัดการความรู้  อยู่ในหัวเกือบตลอดเวลา  เหมือนกับว่า  อาจารย์ได้จุดประกายไฟแห่งการเรียนรู้ให้แล้ว  เวลาเรารู้อะไรเราก็อยากถ่ายทอด  หรือนำมาพัฒนางานของเรา  และแล้ว  สนามการประลองวิชาของอาจารย์ก็เกิดขึ้นครับ 

         

         ศึกครั้งนี้  ยังมีของโรงพยาบาลอีกครับ ซึ่งได้รับเรื่องการป้องกันโรคติดต่อ,  โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์  และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น  โดยเราวางแผนเป็น 3 ฐาน  ครับ  ฐานโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์,  ฐานการปฐมพยาบาล,  และฐานการป้องกันโรคติดต่อครับ  ส่วนผมได้ช่วยฐานโรคติดต่อครับ  โดยมีทีมงานอีก 2 ท่าน  คือ  พี่น้ำชา  และ  น้องเอ๋  โดยขั้นแรกก็ปรึกษากันในทีมและเล่าเรื่องการจัดการความรู้ที่สถาบันสอนผมมาเลยครับ  โดยผมเสนอว่าอยากให้เป็นบรรยากาศที่เป็นกันเอง  ไม่เน้นแบบห้องเรียน  มีกิจกรรมสันทนาการบ้าง  ทีมงานก็เห็นด้วยครับ  เข้าทางพี่น้ำชากับน้องเอ๋เลยครับ  ต่อมาก็แอบขโมยกิจกรรมสูตรคูณของอาจารย์บ้าง  กิจกรรมนับเลขบ้าง  บรรยากาศก็ดีครับ  เด็กๆให้ความร่วมมือดีครับ ต่อมาก็ให้แบ่งกลุ่ม  ซึ่งแต่ละกลุ่มที่เข้าฐานนี้ก็มีประมาณ  50  คน  ก็แบ่งได้เป็นกลุ่มย่อย  5 กลุ่มครับ  โรคคิดต่อเน้นที่กำลังเป็นปัญหาเลยครับ  โรคไข้หวัดใหญ่ 2009  ให้แต่ละกลุ่มได้ระดมสมอง  รวบรวมความรู้ที่สมาชิกช่วยกันกลั่นกรอง  ระดมสมองกันออกมาและก็ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมานำเสนอครับ  รู้สึกว่าน้องๆที่ได้มานำเสนอไม่รู้สึกเคอะเขินหรือกลัวผิดเพราะ  เป็นการรวบรวมความคิดของคนทั้งกลุ่มแถมได้รับความรู้จากกลุ่มอื่นด้วยครับ  แล้วสุดท้ายผมก็จะสรุปให้ครับ  โดยเน้นให้นำไปปฏิบัติเพื่อการป้องกันตัวเองและครอบครัว  โดยมี  KM เป็นเครื่องมือ  วิธีการก็ด้วยการเล่าเรื่องแล้วใช้กระบวนการระดมสมองจากสมาชิกในกลุ่ม  สอดแทรกด้วยกิจกรรมสันทนาการ 

          เด็กๆแต่ละกลุ่มก็จะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันไป  มีกลุ่มหนึ่งที่ผ่านฐานธรรมะมาแล้ว  ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ หลังเริ่มกิจกรรมได้สักพัก  พี่น้ำชาก็ให้ทุกคนนั่งตามสบายหลับตาสูดลมหายใจเข้า ออกลึกๆ  10  ครั้งหลังจากนั้นก็เล่าเรื่อง  พี่อ่อนผู้ด้อยโอกาส  ชีวิตพี่อ่อนที่ปัญญาอ่อนสมชื่อ  ขากพิการต้องนั่งรถเข็น  วันหนึ่งพระมีพระมาเทศน์พี่อ่อนหายไปนานกลับมาเปียกทั้งตัวเหมือนเปียกฝนทั้งที่อากาศร้อน  พร้อมน้ำอัดลมขวดใหญ่ผลไม้  และของถวายพระ2-3 อย่าง  ระหว่างทางที่เข็นรถต้องข้ามทางรถไฟที่ขรุขระ  ระยะทางไกล  ทราบภายหลังว่าพี่อ่อนตั้งใจไปซื้อของมาถวายพระ  เผื่อเกิดชาติหน้าพี่อ่อนจะได้ปัญญาดีกว่านี้  และสุขภาพแข็งแรงไม่ต้องนั่งรถเข็น  พี่น้ำชาก็ยกตัวอย่างว่าน้องๆมีโอกาสได้เล่าเรียน  มีมือและเท้าครบไม่พิการแบบพี่อ่อน  จงไขว่โอกาสนั้นเสีย  ด้วยเทคนิดการเล่าเรื่องของพี่น้ำชา  และอุปมาอุปไมย  พร้อมยกตัวอย่างให้ดู  ทุกคนนั่งฟังตาแป๋วเหมือนถูกมนต์สะกด  แอบเห็นบางคนมีแววตาเศร้าๆ  คล้ายคิดได้    เรียกว่าสะกดทั้งกลุ่มได้เลยทีเดียว  เลยทำให้ผมได้เรียนรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มก็ต้องใช้เทคนิคที่ต่างกันไป

          ตลอดระยะเวลา 2  วันของการทำกลุ่มพี่น้ำชาและน้องเอ๋  หากิจกรรมมาสอดแทรกแทบจะไม่ซ้ำกันเลย  ทำให้ดึงดูดความสนใจในการทำกลุ่มจากเด็กได้ไม่น้อยทีเดียว  และพบว่าบรรยากาศของการถ่ายทอดความรู้ได้รับความร่วมมือจากเด็กๆเป็นอย่างดีแบบเป็นกันเอง  มีการแสดงความคิดเห็นโดยไม่กลัวว่าจะผิด  ผู้รับการอบรมแทบไม่รู้สึกว่าเรากำลังสอน  มันเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันครับ   นี่แหละครับเมื่อวิชาของผมมันร้อน

ร่งชัย  หงส์เวียงจันทร์

กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน

 

คำสำคัญ (Tags): #sha narrative
หมายเลขบันทึก: 297673เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2009 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

โอ๊ะ โอะ กล่องเม้นท์มันโดน

ต้องลดอายุก่อนเม้นท์นะคะเนี่ย อิอิ

มาชม มาเชียร์ "ชา" กลุ่มงานเวช ฯ

ชาวสาสุข" มาเป็นกำลังใจครับ

  • กิจกรรมน่าสนใจมากเลยครับ
  • ได้ทั้งความรู้และสนุกสาน
  • รออ่านต่อนะครับ
  • เอากิจกรรมคุณครูมาฝากครับ
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/269164

         ขอบคุณค่ะ  ผู้เฒ่า  แล้วอย่าลืมมาเชียร์  กันอีกนะ

               สวัสดีค่ะ อ.ขจิต  อาจารย์น่ารักเสมอ  ขอแอบขโมย กิจกรรมไปใช้ กับนักเรียนโตๆ ที่ รพ.บ้างนะคะ   ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท