ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ย้อนรอยอดีต


     ขอย้อนรอยอดีตความรู้สึก  เมื่อทีมประเมินเยี่ยมตรวจคุณภาพโรงพยาบาลครั้งแรกเมื่อได้ถูกเลือกและเป็นผู้ทำงานพัฒนาคุณภาพของหอผู้ป่วยหลังคลอด 2ข  ในครั้งนั้นยังใหม่ต่องานพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล หัวหน้าบอกให้ทำอะไร ทำตาม เป็นคนปฏิบัติหน้างาน ทำจริง ตอบได้จริง แต่ยังเด็กอยู่ ไม่แข็งแกร่ง จะยังกล้า กลัว ๆ ที่จะตอบคำถาม  ตอบคถามไม่ครบถ้วน สั่น ๆ แต่เราก็ช่วยกันจนผ่าน

     พอประเมินรอบที่สอง ครั้งนี้รู้สึกว่าโหด หิน มาก ๆ ต้องเตรียมตัว ซ้อมตอบคำถามไปด้วย มีความตื่นเต้น  พร้อมใจกันทำงาน และจัดเตรียมสถานที่ พร้อมที่จะเก็บกวาด พร้อมที่จะจัดเอกสารคู่มือต่าง ๆ ตามคำแนะนำไปพร้อมกัน ๆ 

      ทุกอย่างย่อมมีอุปสรรค ไก่ไม่เคยได้อะไรมาง่าย ๆ เกิดปัญหาจนได้  ก่อนวันตรวจเยี่ยมหนึ่งวัน พิมพ์งาน ป้ายต่าง ๆ ที่จะต้องติดไว้ในรถช่วยชีวิต ไม่ทัน  เกิดความเครียดมากๆ  ไม่กล้าบอกหัวหน้าหอผู้ป่วยว่าทำไม่ทัน ไม่ยอมทานข้าว นั่งทำต่อ จนไม่ไหว หัวหน้าถามเสร็จหรือยัง เมื่อไหร่จะเสร็จ ค่ำแล้วนะ จะได้มาซ้อมตอบคำถาม  น้ำตาซึมทันที น้อง ๆในทีมหันมาเห็น พี่ไก่ ๆ ใจเย็นๆ ค่อยๆ เล่าว่าเหลืออะไรบ้าง พอบอกให้ทราบว่าเหลืออะไร น้องในทีมพอที่จะช่วยได้ ทุกคนช่วย และให้นั่งพัก ทำใจให้สงบ เกิดความประทับใจ เช้ามาตอบคำถาม จากการสัมภาษณ์ได้ไม่ผิดพลาด  เกิดความภาคภูมิใจ

      รอบที่สามที่จะประมินวนวันที่ 16-17 กันยายน 2552 นี้ เกิดคำถามในใจเกิดขึ้นว่า พร้อมไหมที่จะรับการเยี่ยมตรวจ และถูกสัมภาษณ์ เพราะเป็นงานที่หนักมาก ๆ ด้วยภาะงานและหน้าที่ จากเดิมทำงานที่หอผู้ป่วยหลังคลอด พอมาทำงาน IC  ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ยังจำได้ผู้ประเมินบอกว่า IC จะต้องรู้ทุกเรื่อง หลาย ๆ คนคาดหวังว่า งาน IC จะแข็งแกร่งเข้มข้น  โรงพยาบาลจะผ่านไม่ผ่านขึ้นกับงาน IC  

      ครั้งนี้เกิดความเครียดกังวล  พร้อมไหม ไม่ได้ซ้อมตอบคำถามเหมือนเดิม แต่ต้องทำความเข้าใจในบริบท ของงานที่ได้รับมอบหมาย ปัญหาการติดเชื้อของโรงพยาบาลคืออะไร แก้ไขอย่างไร ทีมมีส่วนร่วม มีส่วนช่วยกันอย่างไร

      งานที่ทำเป็นงานพัฒนาคุณภาพที่ภาคภูมิใจคืออะไร จะต้องเตรียมข้อมูลต่าง ๆ ให้เห็นเด่นชัด  งานที่ทำเป็นงานพัฒนาคุณภาพที่ทำเป็นงานประจำ ทำหลายอย่าง จนคิดว่าเป็นเนื้องานที่รับผิดชอบ เลยกลุ้มใจจะนำเสนอเรื่องอะไรที่เป็นจุดเด่น มีหลายเรื่องมาก แต่ดีที่สุดไหม พอใจหรือยัง คำตอบคือยัง คิดว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้อีกที่จะต้องพัฒนาให้เป็นจุดเด่นและมีความเชื่อมโยงกันกับทีมหรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  

 

หมายเลขบันทึก: 297668เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2009 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

รีบสรุปออกมาให้ได้และเป็นเรื่องสำคัญออกมาสักเรื่อง สองเรื่องนะคะ โชคดีค่ะ

1. แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

สวัสดีคะพี่แก้ว

สรุปได้แล้วคะ คุณป่องทำPower point นำเสนอแล้วคะ ขอบคุณมากคะพี่แก้ว

สวัสดีค่ะ เพิ่งจะเหนื่อยเรื่องโรคหวัด...

ก็มาเตรียมการเยี่ยมตรวจ...สู้ๆๆๆเนาะพี่...เจอกัน นะคะ 18 กย...

 

สวัสดีคะน้องแดง

ขอบคุณคะน้องแดง

ต้องสู้ด้วยกันทุกฝ่ายนะคะ พี่คนเดียวทำไม่ได้นะคะ

งานนี้ที่ตามอาจรย์เยี่ยมตรวจ ทุกฝ่ายคะ แพทย พยาบาล เภสัชกร ทุกคนที่เกี่ยวข้อง

ตั้งเป้าเดียวกัน ดูแลผู้ป่วยร่วมกัน ทั้งหมด แล้วต้องมีการประสานเชื่อมโยง

สวัสดีคะพี่แก้ว

คะตอนเย็นเจอกันคะพี่แก้ว

ไก่นัดน้องไว้แล้ว แต่นัดยังไม่หมด

ทางทีมงานน้องอร์ม ถามว่าทีมเรามีกี่คน

ไม่รู้ว่าไก่นับครบไหมนะคะ

จะมีของฝากมาให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท