42. จากใจถึงพ่อ 3


ดิฉันยังพูดกับสามีว่าพ่อไม่รอดิฉันเลย

                 บางครั้งดิฉันถามตัวเองว่าทำไมเราถึงรักพ่อมาก คำตอบที่น่าจะมีเหตุผลที่สุดก็คือ พ่อเข้าใจดิฉันทุกเรื่อง ไม่เว้นแม้เรื่องการนับถือศาสนา ท่านเป็นคนมีเหตุผล คุณพ่อเป็นพุทธแท้ ที่บ้านคุณพ่อจะไม่มีศาลพระภูมิ ท่านสนใจศึกษาธรรม ไปวัดเสมอๆ แม้ว่าช่วงหลังๆการเดินของพ่อต้องใช้ไม้ช่วย แต่พ่อไปวัดไม่ขาด ดิฉันไม่เคยถูกพ่อตีแม้แต่ครั้งเดียว พ่อไม่เคยตีลูกๆ ไม่เคยโกรธใคร ไม่เคยว่าใคร ทุกคนจึงรักคุณพ่อ ท่านจึงเป็นที่รักของทุกคนในบ้านและในหมู่บ้าน

                ในเรื่องความเชื่อความศรัทธา คุณพ่อไม่เคยตำหนิ ซ้ำยังให้กำลังใจ คุณพ่อมักพูดเสมอว่า นับถือศาสนาใดก็ตาม แต่ยังทำชั่ว ก็ไม่ดี จะเชื่ออะไรก็ขอให้เป็นคนดี ในเรื่องการดูแลเอาใจใส่ดิฉันจะไม่ให้บกพร่องทำทุกอย่างที่ลูกคนหนึ่งจะทำให้พ่อได้ เสาร์อาทิตย์ดิฉันจะมาเยี่ยมพ่อแม่เสมอๆ หรือแม้แต่วันธรรมดา หากพ่อแม่ต้องการพบ เลิกเรียนดิฉันก็ต้องรีบมาหา ก็ทำอย่างนี้เสมอมา

                คุณพ่อเข้าโรงพยาบาลหลายครั้งมาก ครั้งก่อนครั้งหลังนี้ก็เข้าผ่าตัดลำไส้ ดิฉันก็จะมาเยี่ยมดูแลเสมอๆ สามีให้ข้อคิดตลอดมาว่า อย่าลืมเด็ดขาดศาสนาอิสลามสอนให้ ให้ความสำคัญกับสองบิดามารดาอย่างมาก อิสลามไม่ได้บอกว่าเมื่อศรัทธาต่างกันความเป็นบิดามารดาต้องสิ้นสุดลง สิ่งเหล่านี้เป็นคำย้ำเตือนดิฉันเสมอมา

                ทุกครั้งที่ดิฉันมีความทุกข์ พ่อจะอ่านจากหน้าตาดิฉันออก แม้ดิฉันจะไม่บอกแต่พ่อจะรับรู้ พ่อจะให้กำลังใจ ปกติพ่อจะเป็นคนที่ไม่พูดมาก จะพูดเฉพาะที่จำเป็น แต่กับดิฉันพ่อจะพูดคุยได้ตลอดทุกเรื่อง ดิฉันมาหาพ่อแต่ละครั้งรับรู้ได้ว่าพ่อดีใจ

                คุณพ่อเป็นคนมีสติดีมาก ก่อนวันที่คุณพ่อจะเสียวันหนึ่ง คุณพ่อจะพูดมากเป็นพิเศษ พูดดังฟังชัด ดิฉันกับสามีก็ดูแลอย่างใกล้ชิด สามีเล่าให้ฟังว่า มีช่วงหนึ่งที่ดิฉันออกไปข้างนอก สามีก็จับมือพ่อบีบโน้นบีบนี่ตามปกติ คุณพ่อเรียกชื่อสามีแล้วบอก พ่อฝากให้ดูแลต้อยด้วยนะ(ต้อยเป็นชื่อเล่นที่พ่อแม่พี่น้องเรียกกัน) สามีตอบพ่อว่า พ่อไม่ต้องห่วงต้อยเป็นเมียผม ผมต้องดูแลให้ดีที่สุดอยู่แล้ว จากนั้นมาดิฉันและทุกคนก็เห็นว่าพ่อพูดน้อยลงจนถึงไม่พูดเลย

                คืนสุดท้ายอาการพ่อทรุดหนักมาก ระบบหายใจมีปัญหา มันเป็นคืนที่ดิฉันไม่ได้นอนเลย วันต่อมาดิฉันกับสามีต้องกลับมาที่โรงเรียน มาทำภาระกิจต่างๆ เป็นช่วงนี้สามีเล่าเรื่องที่คุณพ่อฝากฝังให้ดิฉันทราบ และบอกว่าต้องทำใจนะ อาการพ่อเหมือนกับการสั่งเสียเป็นครั้งสุดท้าย และแล้วก็เป็นจริง ได้รับโทรศัพท์จากพี่สาวว่าพ่อเสียแล้ว ดิฉันยังพูดกับสามีว่าพ่อไม่รอดิฉันเลย

                ดิฉันรีบกลับไปบ้าน ก็กำลังจะบรรจุศพ ดิฉันเข้าไปหาศพพ่อทันที พ่อเหมือนคนนอนหลับ ตัวยังอุ่นๆ สามีเคยเล่าให้ฟังว่า พ่อแม่ของสามีเสียชีวิต สามีจะเข้าไปหอมที่ใบหน้าศพพ่อแม่ ดิฉันก็เช่นกัน ดิฉันก้มลงไปหอมแก้มศพพ่อ โดยไม่สนใจสายตาใครทั้งสิ้น ความรู้สึกตอนนั้นใบหน้าพ่อหอมมาก คนส่วนมากพอเสียชีวิตจะคิดว่าเป็นผี แต่ดิฉันไม่คิดเช่นนั้น คนตายคือคนที่วิญญาณออกจากร่างเท่านั้นเอง สามีตามเข้ามาแล้วใช้มือลูบที่ใบหน้าพ่อ เราทั้งสองนั่งอยู่ตรงนั้นพักใหญ่ๆ จนมีพิธีบรรจุศพเราจึงแยกออกมา

                ดิฉันจะคิดเสมอว่าเราทำดีกับพ่อแม่ในช่วงที่ท่านยังมีชีวิตอยู่นั้นดีที่สุด จากงานศพพ่อทำให้ดิฉันได้ข้อคิดหลายประการ อย่างเช่น ทุกวันจะเอาข้าวปลาอาหารดีๆหลายอย่าง ไปวางไว้ทีใกล้โลงศพพ่อ ดิฉันก็มานึกว่าแล้วเวลาที่พ่อมีชีวิตอยู่ อาหารดีๆเหล่านี้คุณพ่อจะเคยทานบ้างไหม?แต่ก็ไม่เสียใจเพราะสิ่งเหล่านี้ดิฉันจะให้พ่อเสมอมาในขณะที่ท่านยังมีชีวิต

                การที่ได้เฝ้าไข้พ่อบ่อยๆ จึงอยากจะฝากข้อคิดให้ทุกท่านสักนิด ช่วงพ่ออยู่โรงพยาบาลและเจ็บหนัก ของฝากของกินมากมาย แต่พ่อก็ไม่สามารถกินได้แม้แต่น้อย อยากฝากทุกท่านว่า หากท่านที่พ่อแม่ยังมีชีวิตอยู่ ให้พ่อแม่กินในขณะที่ท่านยังสบายดีนี่แหละ มิฉะนั้นคนเฝ้าไข้จะมีความสุขมากกับของฝาก อยากให้พ่อแม่กินอิ่ม ไม่ต้องรอตอนเจ็บป่วย

พี่สาวซึ่งเหนื่อยมาก

เพื่อนบ้านก็เหนื่อยเช่นกัน

คุณครูณัฐกุลชา  สุภารี(ครูพวง)ซึ่งเป็นญาติสนิท นับถือพ่อเหมือนพ่อแท้ๆ เป็นพิธีกรตลอดงาน

เพื่อนๆครูมาให้กำลังใจ

หมายเลขบันทึก: 291190เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สลามครับ คุณมีนา

ขอแสดงความเสียใจ....กับการจากไปของท่านครับ

อ่านแล้ว...เกิดความรู้สึกร่วมไปกับคุณ ครับ

เป็นแรงใจ  ให้ลุกขึ้นก้าว และสู้ต่อไปครับ

ขอพระเจ้าโปรดคุ้มครองคุณมีนา และครอบครัว ครับ

ด้วยสลาม และดุอาอุ...คุณมีนา

คุณพ่อท่านเมตตา แสดงธรรมแก่ลูกหลานค่ะ

P

 

ขอบคุณมากในกำลังใจและมิตรภาพที่ดี

P

 

จริงอย่างที่ว่านั้นแหละคะ ขอบคุณมากนะคะ

รอมฎอนมุบาร็อก(ศิริมงคล)ครับ

สวัสดีค่ะ  มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ทักทาย สวัสดี

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ เป็นกำลังใจให้ผ่านความทุกข์ครั้งยิ่งใหญ่นี้ไปได้ค่ะ

สวัสดีครับ

  • นาน..ไม่ได้มาทักทาย
  • มาพบบันทึกนี้เข้า
  • เสียใจด้วยครับ..เ
  • ป็นข้อคิดที่ดี
  • ดูแลตอนท่านยังอยู่ ใกล้ชิดท่านพุดคุย ทำในสิ่งดีๆให้ท่าน
  • ท่านสุข..ลูกก็สุขครับ

ขอบคุณมากครับ

P

 

ขอบคุณครูป้อมมากๆ

P

 

ขอบคุณท่านมหาจริงๆ

P

 

ขอบคุณในกำลังใจมากๆ

P

 

ไม่เป็นไรคะ ขอบคุณมากๆ

ไม่มีโอกาสได้เข้ามาบ้านG2Kสักเท่าไร...แต่ส่งใจเป็นกำลังใจเสมอมานะคะ..เสียใจด้วยอย่างสุดซึ้ง...วันที่แม่addเสียaddหอมแก้มแม่จูบฝ่าเท้าแม่กลิ่นฝ่าเท้าของแม่ยังคงกรุ่นในจมูกเท่าทุกวันเลยค่ะ...ขอเป็นกำลังใจให้นะคะในทุกเรื่อง

ผมอ่านมาตลอดครับทั้งสามตอน

ผมรับคนมาดูแลเป็นน้องสาวคนหนึ่ง ที่มานับถือศาสนาอิสลาม

แรกๆ ผมก็เป็นห่วงว่า จะมีคนสอนผิดๆ ให้ตัดขาดจากครอบครัวเดิม

ผมย้ำเสมอว่า พ่อแม่เราถึงจะแตกต่างก็ยังเป็นพ่อแม่

มีบางอย่างเท่านั้นที่ไม่เหมือนกัน แต่อย่างอื่นก็เหมือนเดิมตลอด

ความรัก ความเมตตา ที่มีต่อกันศาสนาไม่เคยสอนว่าให้ตัดขาดเลย

ทุกวันนี้เขาก็ยังติดต่อกับครอบครัวเดิมเหมือนเดิม จะแตกต่างจากเดิมไปบ้างตรงที่เขาไกลมากหน่อย

สวัสดีค่ะ

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ขอแสดงความเสียใจกับคุณครูด้วยนะคะ

ที่สูญเสียคุณพ่ออันเป็นที่รักไป

ความรู้สึกนี้..ครูอรวรรณเข้าใจความรู้สึกของคุณครูอมีนาดีค่ะ

คำว่าพ่อ...ยิ่งใหญ่ในใจของลูกมาก

 

P

 

ศน.แอ๊ดคงผ่านความรู้สึกนี้ยากใช่ไหมคะ ขอให้เข็มแข็งนะคะ

P

 

รอมฎอนมุบาร็อกคะ ครู

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

P

 

ขอขอบคุณในความห่วงใยคะ

P

 

ฝากขอโทษไปยังท่าน ผอ.กิตติพร ด้วยนะคะที่ไม่ได้บอกให้ทราบ ขอบคุณ ครูอรวรรณมากๆ

แวะมาเยี่ยมและด้วยความห่วงใยความรู้สึกนะคะ..แต่คุณครูอมีนาเข้มแข็งอยู่แล้วกำลังใจดีด้วย...ขอให้เข้มแข็งเช่นกันค่ะ

P

 

ขอบคุณและขอบคุณยิ่งๆค่ะ  ศน.

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ.....

สวัสดีค่ะ

  • ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ
  • พี่คิมก็เสียคุณพ่อไป  ๑๒ ปีแล้วค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท