111.ไหว้พระหลวงปูคง วัดแค พระอาจารย์ของขุนแผน


เดือน สิงหาคม  เป็นเดือนแห่งการทำบุญให้ทาน เป็นพิเศษ ของครอบครัวเราเพราะมีคนในครอบครัวเราเกิดเดือนนี้ถึง 3 คน  หลังจากไหว้พระหลวงพ่อโตและถวายสังฆทานที่   วัดป่าเลไลยก์ สุพรรณบุรี   แล้ว

ไปไหว้พระหลวงปูคง วัดแค  พระอาจารย์ของขุนแผน   เป็นวัดที่โด่งดังสมัยละครดัง  สุสานคนเป็น  ที่สำคัญเป็นวัดที่เจ้านายที่บ้านผม(คุณยายของม่อน)วิ่งเล่นเมื่อสมัยเรียนหนังสือที่โรงเรียนวัดสารภี ซึ่งอยู่ติดกัน   

ม่อนกราบพระหลวงปูคง วัดแค ที่เป็น พระอาจารย์ของขุนแผน  

ได้พบกับกระถางธูปมงคล  มีวิธีคิดที่ในปักธูปที่ทุกคนให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง

หลังจากนั้นได้บูชา ขุนแผน  แล้ว ม่อนจึงปิดทองที่หน้าผาก ของขุนแผน  ทำไม ม่อนจึงปิดทองที่ตรงหน้าผากของขุนแผน  คำเฉลย อยู่ภาพด้านล่างครับ   ใครอยากได้อะไร ก็เชิญมาปิดทองกันเอาเองนะครับ

นี่เป็นสถานที่แรก บริเวณประตูวัด เมื่อเราลงจากรถ  ก็จะพบพระหลวงปูคง และรูปเหมือนขุนแผน  จากประวัติที่วัดทราบว่าพระหลวงปูคงเป็นพระที่มีวิชาคาถาอาคม และขุนแผนได้มาเรียนคาถาอาคม  เป็นศิษย์เอกของพระหลวงปูคง  ปัจจุบันเป็น เป็นวัด 1 ใน 9  ของไหว้พระ 9 วัดที่สุพรรณบุรีและกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ  ในวันหยุด เทศกาลจะมีคนมาไหว้พระ เที่ยวชมมาก  อยู่ใกล้กับ มังกรสวรรค์  ยังมีของดีในวัดแค นี้อีกหลายอย่าง ขออนุญาตนำเสนอในโอกาสต่อไป

หมายเลขบันทึก: 288872เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (54)

สวัสดีครับ อ.ประจักษ์

  • ทำบุญเดือนสิงห์ครับ
  • ถ้าเป็นจะปิดทองขุนแผนที่ปากกับหัวใจครับ
  • เพราะจะได้ปากกับใจตรงกันครับ

สวัสดีค่ะผอ.

ตามผอ. มาทำบุญค่ะ

น้องม่อนกราบพระสวยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.

     เมื่อเดือนที่แล้วหนูก็ไปไหว้พระ 9 วัดในสุพรรณเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตมาค่ะ

     ดีจังค่ะ ถนนเส้นเดียวไหว้พระได้ถึง 9 วัด ใช้เวลาไม่นานด้วย  หนูเริ่มจากวัดในสุดแล้วขับย้อนออกมาวัดแรกสุดของถนนเส้นนี้ค่ะ

     ที่วัดแคมีอะไรน่าสนใจมากมายจริงๆค่ะ หนูเข้าไปดูต่อยักษ์มาด้วย แต่สงสัยบุญไม่ถึงเพราะไม่เห็นตัวจริงๆ เสียดายจังค่ะ..

     ..^__^..

    

สวัสดีค่ะ

- ตามมาไหว้พระกับน้องม่อนด้วยคนค่ะ แต่เอ ...ทำไมเด็กไหว้พระไม่แบมือค่ะ

555

สวัสดีค่ะ

  • ตามน้องม่อนมาไหว้พระด้วยคนค่ะ

สวัสดีค่ะ

ตามมาติดๆค่ะ

ท่านผอ.และครอบครัวสบายดีนะค่ะ

ได้เห็นน้องม่อนอีกแล้ว น่ากอดจริงๆ อิ อิ อิ

ขอให้ท่านผอ.และครอบครัวมีความสุขมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

ตามาไหว้พระด้วยคนค่ะ...

มีคุณน้าที่เชียงใหม่ บอกว่าอยากได้ พระเครื่อง ที่วัดแค มาให้ลูกชายไว้แขวนคอ เค้ามีความเชื่อว่า ลูกชายจะหายดื้อ.....บอกหากก้อยกลับสุพรรณให้เช่ามาให้ด้วย....

แต่ยังไม่เคยไปเลยคะ.....

นี่แหละค่ะ เมืองสุพรรณ "เลื่องลือ พระเครื่อง" ....^^

สวัสดีครับ วัชรา ทองหยอด  ขอบพระคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างยิ่งที่ให้เกียรติเป็นประธานเปิดบันทึกลำดับที่ 111  เลขเด็ดดีเป็นสิริมงคล เป็นบันทึกของการทำบุญ ให้ทาน เป็นบันทึกแห่งการแสวงหาความสุขของชีวิตที่แท้จริง  ขอบพระคุณโชคดีครับ

สวัสดีครับ ณัชชา Natcha เฉลิมกลาง Chalermklang  วัดแค  เป็นวัดเก่าแก่มากมีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ วรรณคดีขุนช้างขุนแผน ปัจจุบันเป็นแหล่งเรียนรู้ โดยเฉพาะคุณธรรมนำชีวิตให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ขอบพระคุณในความปรารถนาดีที่มอบให้ ขอบให้โชคดี มีความสุขครับ

 

   เริ่มปลูก เริ่มเสริม เริ่มสร้าง

ปูหน ปูทาง ปูวิถี

ชี้แนะ ชี้นำ ชี้กรรมดี

ด้วยเมตตา ด้วยอารี ด้วยดวงใจ

            ด้วยความระลึกถึงครับ

                            รพี

 

ขอบพระคุณ ครูตุ๊กแก…ตัวดำๆ…  มาช่วยเติมเรื่องนั่งให้สบายตุ๊กตา 4 ตัวที่ตัวต่อยักษ์ที่ หลวงปูคง ปลุกเสก เป็นธรรมะสอนใจ ให้จิตใจสงบ ขอบพระคุณ พบกันเช้า 22  โชคดีครับ

สวัสดีครับ  เพชรน้อย  ปีนี้ม่อนจะอายุครบ 3 ขวบบริบูรณ์ ในวันที่ 23 สิงหาคม  กำลังปลูกฝังส่งเสริมคุณธรรมที่เหมาะสมให้กับม่อนตามกำลังความสามรถที่ม่อนจะรับได้  ด้วยความรู้สึกดีดี เพื่อให้เกิดเจตคติอันดีงามกับคุณธรรมความดีที่จะต้องสร้างสมในโอกาสต่อต่อไปกับตัวของม่อน ขอบพระคุณขอให้ท่านโชคดีครับ

สวัสดีครับ  JJ  ท่าน รศ.นพ.จิตเจริญ กราบขอบพระคุณท่านเป็นอย่างยิ่งที่ให้เกียรติมาเยี่ยมพร้อมสุดยอดคุณธรรม ของหลวงปูดูลย์  อตุโล  มีโอกาสอยากไปไหว้อนุสรณ์สถานร่องรอยที่หลวงปูสร้างไว้  ขอให้ท่านโชคดี สุขภาพแข็งแรงครับ

  • ผ่านไปหลายครั้งแล้วครับ
  • แต่ไม่เคยไปปิดทอง
  • สงสัยต้องไปปิดหน้าอกซ้าย
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
  • วี้ดวิ้วๆๆๆ

สวัสดีครับท่านผอ. เห็นทีต้องไปวัดแค ไปปิดทองที่หน้าผากขุนแผน อิอิ เรียนไม่จำนิ

สวัสดีครับ ครูอรวรรณ  คุณครูมาเยี่ยมมากให้กำลังใจม่อน  ขอขอบพระคุณคุณครูมากที่มีความปรารถดี ความรู้สึกดีดีให้กับม่อน เดี๋ยวเอาบุญไปฝากครับ โชคดี

  • จะจำไปใช้
  • สงสัยตัวเองคงติดทั่วองค์  อิอิ
  • ขอบคุณค่ะ

อาจารย์ ครับ

โดนใจใคร หลายคนในบันทึก นี้เลย นะครับ

ขอบพระคุณ สิริมงคลที่อาจารย์นำมาให้ ครับ

ด้วยความเคารพ

 

ลืมบอก อาจารย์ ไปครับว่า

วันนี้ ผมเกี่ยวก้อย คุณมนัญญา มาครับ

 

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.ประจักษ์

ที่สุพรรณมีของดีเยอะเต็มไปหมดเลยนะค่ะ อิอิ อยากไปเที่ยวบ้างจัง ดีใจค่ะที่จะได้พบท่าน ผอ. อีกแล้ว แย้ๆๆๆ อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ...

คิดถึงคะ เข้ามาเยี่ยมหลวงปู่คงชมวัดแคด้วย และชื่นชมหลายๆภาพ น้องม่อนกราบพระ  น้องม่อนปิดทองหน้าผากพระ 

อธิษฐานเสร็จแล้ว ให้ปักธูปคว่ำลง เพื่อลดมลภาวะรณรงค์เยี่ยมเลย

-สงสารน้องขจิต  ถ้าจะปิดทอง จะปิดตรงอก ตรงใจ จะได้หาคู้ได้เสียที คริ คริ น่าสงสารจังเลย

  กาแฟแก้เหนื่อยซักแก้วคะ ท่านประจักษ์

คิดถึงน้องม่อนนะคะ คนดี เด็กดีของตากับยาย

สวัสดีครับ  Your sister. ขอบพระคุณในความปรารถนาดี แวะมาเยี่ยมเยี่ยน  ให้กำลังใจ  พบกันเมื่อไหร่จะให้ม่อนสวัสดีขอบพระคุณคุณยายครับ ขอให้โชคดี

สวัสดีครับ  ♡*.:。 KiTTyJuMP゚・♡゚゚・~  คงเป็นคุณน้าของหลานม่อน  ไม่เป็นไรเรื่องพระเครื่องที่วัดแค  ถ้าไม่มีปัญหาอะไร เดือน พ.ย.นี้ม่อนคงขึ้นไปดูแพนด้าที่เชียงใหม่อีก  แล้วจะเอาไปฝากนะ  ฝากบอกคุณน้าด้วยนะครับ  ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยม โชคดีครับ

หนูม่อนโชคดีนะคะที่มีคุณตา-คุณยาย พาเข้าวัด..อยากให้ครอบครัวไทยเป็นเช่นนี้มากๆ...เด็กๆจะได้รับการปลูกฝัง..เพื่อชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า

สวัสดีครับ  รพี กวีข้างถนน  ท่านเป็นคนที่มีเสน่ห์น่ารักมากกลอนไพเราะเสนาะมาก มีความหมายดีมากชัดเจน


 เริ่มปลูก เริ่มเสริม เริ่มสร้าง

ปูหน ปูทาง ปูวิถี

ชี้แนะ ชี้นำ ชี้กรรมดี

ด้วยเมตตา ด้วยอารี ด้วยดวงใจ

ขอขอบพระคุณมากครับ  โชคดี

สวัสดีครับ

สัปดาห์นี้ผมก็ได้ทำบุญที่วัดในเมืองเชียงใหม่ ได้ทำบุญ ได้คิด ได้ความสงบ ได้เรียนรู้ธรรมะ ขอบคุณครับ ขออนุโมทนาบุญกุศลด้วยกัน ครับ

สวัสดีครับ  ขจิต ฝอยทอง  แบบท่าน ดร.ขจิต ถ้าจะไปปิดทองขุนแผน คงต้องปิดทั้งองค์.....อิอิ.อิ แบบมนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)  ขณะนี้ตุ๊กตาพร้อมนำส่งแล้ว เป็นโดเรม่อน 3 ตัว น้องโดเรม่อนอีก 2 รวม 5 ครับ ขอบพระคุณ โชคดีครับ

  • หลานม่อนกราบสวยมากเลยค่ะ  ท่าทางเรียบร้อย ถอดแบบท่านประจักษ์เปี๊ยบเลยค่ะ 
  • ปลื้มใจแทนนะคะ
  • แวะมาด้วยความระลึกถึงค่ะ  เพิ่งกลับจากการปฏฺิบัติงานข้างนอกมาค่ะ  ไปหลายวันทีเดียว  ระลึกถึงเสมอนะคะ

สวัสดีค่ะ

 มาเยี่ยมตอนเช้าๆค่ะ

 ขอบคุณนะคะที่ให้เกียรติไปทักทาย

และนำภาพที่เป็นสิริมงคลไปฝากค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะ

  • เคยมากราบพระแล้วค่ะที่วัดนี้
  • เมื่อหลายปีก่อน..ไปนครปฐม
  • แต่แวะสุพรรณฯ ค่ะ

สวัสดีครับ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--  ขอบพระคุณท่านที่ให้เกียรติมาเยี่ยมเยี่ยน วัดแคเป็นวัดหนึ่งที่อยู่ในถนนสายไหว้พระ 9 วัดที่สุพรรณบุรี โชคดีครับ

สวัสดีครับ มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)  คุณยายหมอมาเที่ยวสุพรรณเมื่อไร ม่อนจะพาไปปิดทองขุนแผนทั้งองค์ เลยครับ ขอบพระคุณ

สวัสดีครับ  แสงแห่งความดี  เดือนสิงหาคมของทุกปีครอบครัวเราจะมอบเวลาให้ไปกับการแสวงหาความเป็นสิริมงคล ศึกษาเรียนรู้ธรรมะ ไหว้พระ ทำบุญ ให้ทาน พบสิ่งดีงามก็นำมาแบ่งปันกันครับ ขอบพระคุณ

สวัสดีครับ กล้วยแขก~natadee~natachoei♥.•°♥   จะมาถึงวัดท่าไชยวันไหนกี่โมง ดีใจที่จะได้พบกันหากไม่มีปัญหาอะไรม่อนจะไปมอบสิ่งของด้วยตัวเอง ขอบพระคุณที่ระลึกถึงกันเสมอ โชคดีครับ ขอบพระคุณ

สวัสดี ตอนเช้า ครับ อาจารย์

ผมเอากาแฟมาเสริฟ์ก่อนทำงาน ครับ

อยากขอความกรุณา อาจารย์ ครับ

วันไหน..ที่อาจารย์ ไปที่วัดนี้อีก

ผมฝากจิตวิญญานของผมมากับอาจารย์ นะครับ

อาจารย์ ออกชื่อผมให้ท่าน หน่อย นะครับ

แผ่นทองแผ่นนี้

ติดที่หน้าผากท่าน ครับ

เพราะชอบความเป็นศิริมงคล แบบนี้เช่นกัน

ขอบพระคุณ อาจารย์มาก ครับ

ด้วยความระลึกถึง ครับ

สวัสดีครับ สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ  ม่อนกราบขอบพระคุณคุณยายสุมากครับ มาเยี่ยมให้กำลังใจมอบความปรารถนาดี
กับม่อนเสมอมา ม่อนมีความสุขมากขอมอบความเป็นสิริมงคลให้กับคุณยายสุด้วยครับ ขอบพระคุณ

สวัสดีครับ  นาง นงนาท สนธิสุวรรณ  ขอบพระคุณที่ให้เกียรติมาเยี่ยมให้กำลังใจ ม่อนเป็นหลานคนเดียวเป็นแก้วตาดวงใจของทุกคนในครอบครัวเรา  ทุกคนพยายามอย่างเต็มกำลังความสามารถที่จะสร้างสรรคุณธรรมความดีที่เหมาะสมกับหลานม่อนเพื่อให้เป็นคนดี คนมีคุณภาพและสามารถทำงานอยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุขครับ ขอบพระคุณอีกครั้งที่เป็นกำลังใจ ความปรารถนาดีซึ่งจะเป็นพลังอันสำคัญในการสร้างสรรม่อนต่อไป โชคดีครับ

สวัสดีครับ ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์  ขอบพระคุณที่ให้เกียรติมาเยี่ยมให้กำลังใจ คิดว่าเรื่องแรกที่น่าจะต้องเติมให้กับม่อนคือการปลูกฝังส่งเสริมคุณธรรมที่เหมาะสมให้กับม่อนตามกำลังความสามรถที่ม่อนจะรับได้  ด้วยความรู้สึกดีดี เพื่อให้เกิดเจตคติอันดีงามกับคุณธรรมความดีที่จะต้องสร้างสมในโอกาสต่อต่อไปกับตัวของม่อน ขอบพระคุณขอให้ท่านโชคดีครับ

สวัสดีครับ  Sila Phu-Chaya  ม่อนขอกราบขอบพระคุณคุณยาย Sila Phu-Chaya มากครับ คุณยายเป็นคนดีมีคุณธรรมขอเป็นแบบอย่างให้ม่อนด้วยนะครับ ขอบพระคุณมากครับในความปรารถนาดีที่มีให้ตลอดมา โชคดีครับ

สวัสดีค่ะ  คิดถึงนะคะ  พึ่งกลับจากจีนค่ะ 

เข้ามาทักแบบพอเพียงก่อนนะคะ  ไม่ได้ทำงานหลายวัน

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.ประจักษ์

  • ยินดีการการทำบุญของครอบคัวท่าน ผอ. ทราบว่า ผอ.จะไปจัดค่ายกิจกรรมบูรณาการภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ...ดีจังเลยค่ะ  บุญกุศลครั้งนี้ยิ่งใหญทีดีค่ะ

ช่วงนี้มีภาระงานยุ่งมาๆ ไม่อยู่โรงเรียนหลายวัน เลยไม่ได้เข้ามาทักทายค่ะ... นี่ก็พึ่งกลับมาจากการจัดนิทรรศการคลินิกครู และนำนักเรียนมาร่วมกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติที่มหาวิทยาลัยราชภัฎค่ะ

เอารูปกิจกรรมระหว่างไม่อยู่มาฝากค่ะ

สวัสดีครับ แดง  คุณยายแดงมาเยี่ยมให้กำลังใจ  คุณยายแดงทำงานหนักขอให้มีความสุขกับงานนะครับ อย่าลืมพักผ่อน รักษาสุขภาพ โชคดีครับ

สวัสดีครับ ครูคิม  คุณครูคนเก่งครูคุณภาพไปปิดทองขุนแผนมาแล้ว  อยากรู้จังปิดทองที่ไหนจึงประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม จนเป็นที่กล่าวขาน ชื่นชมของทุกๆคน ขอบพระคุณ โชคดีครับ

สวัสดีครับ แสงแห่งความดี  ยินดีอย่างยิ่งเส้นนี้เป็นเส้นทางไหว้พระ 9 วันของสุพรรณ ก่อนข้ามสะพานแม่น้ำท่าจีนเข้าเมืองสุพรรณแยกซ้าย ประมาณ 10 กว่า กม.จะมีวัดเก่าแก่แต่ละวัดมีของดีดี วัดแคเข้าไปไม่ไกล เดี๋ยวไปแล้วจะจัดการให้พร้อมกับจะบอกท่านขุนแผนว่าท่านเลื่อมใสศรัทธาฝากมา  ขอบพระคุณ  โชคดีครับ

เรียนท่านผอ.

อยากไปบ้างค่ะ

อิ อิ อิ

ขอให้ท่านผอ.และครอบครัวมีความสุขมากๆค่ะ

สวัสดีครับ  KRUPOM  แสดงว่าท่าน ตกฟากดี  มีวาสนา  ฟ้าบันดาล ได้ไปศึกษาดูงานที่ประเทศจีน  เพิ่มวิสัยทัศน์เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มคุณค่าให้กับชีวิตเพิ่มมากขึ้น โชคดี มีความสุขครับ

สวัสดีครับ ครูใจดี  คุณครูนอกจากใจดีแล้วยังเป็นครูเก่ง เป็นครูดี  เป็นครูที่มีชีวิตอย่างมีคุณค่าอย่างยิ่ง  จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่างานสำคัญก็ไหลเข้าไปหาแบบนี้ที่เรียกว่าหน้าที่การงานมั่นคง เป็นกำลังใจให้คุณครูครับ  ขอบพระคุณคุณครูมากที่มาเยี่ยมให้กำลังใจ ให้ความปรารถนาดีดีต่อกันเสมอมา โชคดีครับ

สวัสดีครับ  Your sister.  จาก กทม.มาถึง สุพรรณหายใจสัก 5 ครั้งก็ถึงแล้ว  ได้ฤกษ์เมื่อไรมาได้เลยไปไม่ถูกบอกมาให้ม่อนพาไปครับ โชคดี ขอบพระคุณ

ตามมาไหว้พระก่อนนอนค่ะ

ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเราๆท่านๆค่ะ

สวัสดีครับ   ครูจิ๋ว  คุณครูมาไหว้พระก่อนนอน ขอให้จำเริญ จำเริญ พบแต่ความเป๋นสิริมงคล สมปรารถนา ขอบพระคุณ

สวัสดีค่ะท่านอ.ประจักษ์

ตามมากราบพระอีกวัดหนึ่งค่ะ

อาจารย์สบายดีนะคะ

ระลึกถึงอาจารย์ค่ะ

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท