มหกรรมกีฬา- กรีฑานักเรียนและการออกกำลังกาย


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

                     ช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน เป็นช่วงที่สถานศึกษาจัดการแข่งขันกีฬา- กรีฑานักเรียนประจำปี ซึ่งเป็นการนำเอาทฤษฏีที่เรียนในห้องสี่เหลี่ยมมาปรับใช้นอกห้องเรียน เสริมทักษะทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ในอันที่จะใช้การกีฬาเป็นสือในการอยู่ร่วมกัน "รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย"

                     มีผู้รู้ ได้กล่าวถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายในวัยเด็ก คือช่วยให้เด็กเคลื่อนไหว สนองความต้องการ ซุกซนและความไม่ยอมอยู่นิ่ง เป็นการฝึกความคล่องตัว และความอ่อนตัว ของส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทั้งยังทำให้เด็กรู้จักควบคุมกล้ามเนื้อในการเคลื่อนไหวได้ดี นอกจากนี้ การออกกำลังยังช่วยให้เด็กเล็กมีการตัดสินใจดีขึ้น ประสาทและกล้ามเนื้อมีความสัมพันธ์ กันและเป็นการปูพื้นฐานทักษะ การเคลื่อนไหวในขั้นยาก ๆเมือเติบโตขึ้นต่อไป

ข้อแนะนำการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพในอายุต่ำกว่า 10 ปี

           การออกกำลังกายในวัยนี้ ควรมุ่งให้เด็กมีความเพลิดเพลินและให้เด็กได้ฝึกหรือเล่นด้วยความสมัครใจพร้อมอธิบายถึงประโยชน์ ที่เด็กได้รับจากการฝึก ไม่ควรใช้วิธีบังคับ ควรจัดให้เท่าที่เด็กต้องการ โดยเน้นที่ความสนุกสนานของเด็กเป็นใหญ่ ไม่ควรทำเพื่อจุดประสงค์ของพ่อแม่หรือโค้ช การตั้งความหวังสูงมากหรือการมุ่ง ฝึกเพื่อเอาชนะเพียงอย่างเดียวล้วนเป็นผลเสียต่อสุขภาพเด็กทั้งสิ้น เพราะการทำงานของระบบประสาท และการประสานงานของกล้ามเนื้อมีน้อย จึงควรให้เด็กได้ออกกำลังกายเบา ๆ ง่าย ๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากนัก เช่น การวิ่ง การเล่นเกมส์ ยิมนาสติก การบริหารประกอบดนตรี การเล่นที่ฝึกความคล่องแคล่ว และความชำนาญแบบง่าย ๆ เช่น ปีน ไต่

ข้อแนะนำการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพในอายุ 11-14 ปี

           การออกกำลังกายในวัยนี้ เพื่อเพิ่มความคล่องแคล่ว ปลูกฝังให้มีน้ำใจนักกีฬาและให้มีการแสดงออกถึงความสามารถเฉพาะตัว ส่งเสริมให้เด็กเล่นกีฬาที่หลากหลาย เพื่อให้มีการพัฒนาร่างกายทุกส่วนโดยใช้กิจกรรมหลายๆ อย่างสลับกันเช่น ฟุตบอล แชร์บอล วอลเลย์บอล ปิงปอง แบดมินตัน ยิมนาสติก ว่ายน้ำ ขี่จักรยานแต่ต้องหลีกเลี่ยงการปะทะในกิจกรรมที่ต้องสัมผัสกับฝ่ายตรงข้าม และที่เป็นข้อห้ามคือ การชกมวย และการออกกำลังกายที่ต้องใช้ความอดทน เช่น วิ่งระยะไกล (ระยะทาง 10 กิโลเมตรขึ้นไป) การออกกำลังกายในแต่ละวัน ควรได้จากการฝึกเล่นกีฬาวันละ 2 ชั่วโมง สลับกับการพักเป็นระยะ ๆ

ข้อแนะนำการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพในเด็กอายุ 15-17 ปี

          การออกกำลังกายวัยนี้จะมีความแตกต่างระหว่างเพศ ผู้ชายจะออกกำลังกายเพื่อให้เกิดกำลัง ความแข็งแรง รวดเร็ว และความอดทน เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ ถีบจักรยาน เล่นบาสเกตบอล วอลเลย์บอล โปโลน้ำ ฟุตบอล กระโดดสูง กรรเชียง ส่วนผู้หญิงจะเน้นการออกกำลังกายประเภทที่ไม่หนักแต่ทำให้ร่างกายแข็งแรงและเสริมสร้างรูปร่างทรวดทรงเช่น ว่ายน้ำ ยิมนาสติก และวอลเลย์บอล เป็นต้น ให้ปฏิบัติเป็นกิจวัตรประจำวัน วันละ1 ชั่วโมง โดยใช้การออกแรงแบบหนักสลับเบา

            การออกกำลังกาย โดยเสริมด้วยกติกา จึงเป็นการช่วยเติมเต็มในสิ่งที่เป็นอารมณ์ สังคม และการ"สร้างทักษะชีวิต" เพื่อเติบใหญ่ในอนาคต

            ขอให้ชื่นชมผู้ที่ส่งเสริมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และให้ร่างกายสมบูรณ์และปราศจากโรค ทั้งนี้ได้เสริมทักษะการรักษาสุขภาพมาด้วยแล้ว

         

คำสำคัญ (Tags): #ออกกำลังกาย
หมายเลขบันทึก: 288867เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2009 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ  ท่านผอ.ฯ

  • แวะเข้ามาอ่านเพราะอยากสุขภาพดีด้วยการออกกำลังกายค่ะ
  • ขอบคุณเนื้อหาสาระดีดีที่ทำให้คนอยากออกำลังกายเพิ่มขึ้น

ระลึกถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ  คิดถึงนะคะ  พึ่งกลับจากจีนค่ะ 

เข้ามาทักแบบพอเพียงก่อนนะคะ  ไม่ได้ทำงานหลายวัน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท