๓๒๗.กรรมของใครหว่า


         การประชุมย่อยในโรงเรียนได้ดำเนินขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าให้โรงเรียนประเมินตนเองเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบ (Best Practice) ขั้นแรกในที่ประชุมมีความเห็นว่าไม่ต้องการที่จะเข้าแข่งขันหรือเป็นต้นแบบ  แต่ต้องการที่จะร่วมมือกันพัฒนาไปเป็นการภายในด้วยกระบวนการที่เกิดกับนักเรียนอย่างจริงจัง

        เมื่อผู้บริหารชี้แจงว่าอย่างน้อยเราต้องประเมินตนเอง  พวกเราจึงช่วยกันประเมินตามตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินที่อ้างมาในเอกสาร  ส่วนใหญ่ทุกอย่างมีหลักฐานที่เป็นรูปธรรมที่เกิดขึ้นกับตัวเด็กมากกว่าเอกสารหลักฐาน (กระดาษ) ยกเว้นแผนการเรียนรู้  แผนปฏิบัติราชการ  และหลักฐานการประเมินตนเองของสถานศึกษา

        คณะกรรมการมาประเมินครั้งนี้ใช้เวลาไม่เกิน ๓๐ นาที  เพราะคณะมาถึงโรงเรียนก่อนเลิกเรียน ๓๐ นาที ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้เชิญครูนำเสนองานที่ตนเองรับผิดชอบ  ฉันมีหน้าที่รับผิดชอบในฐานะครูวิชาการโรงเรียน และผู้รับผิดชอบโครงการช่วยเหลือดูแลนักเรียนเชิงระบบ  จึงเป็นคนหนึ่งที่มีส่วนในการนำเสนอกิจกรรมที่จัดให้นักเรียนได้เรียนรู้  

         ฉันได้เริ่มต้นเรียนถามคณะกรรมการว่า  "จะถามหรือสัมภาษณ์อะไรบ้างคะ"  หนึ่งในคณะกรรมการถามฉันว่า  "มีหลักฐานอะไรให้ดูบ้าง มีแผนไหม มีโครงการไหม มี SAR ไหม"   ดิฉันตอบว่า    "ถ้าเป็นการจัดการเรียนการสอนเศรษฐกิจพอเพียงจะจัดอยู่ในแผนการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ   ถ้าเป็นโครงการจะอยู่ในดูแลช่วยเหลือนักเรียนเชิงระบบ และมี SAR ค่ะ"    กรรมการบอกว่า "ต้องการดูเอกสารมากกว่า"

           คุณครู...ได้นำแฟ้มเอกสาร หลักฐานเข้าไปให้คณะกรรมการดูเพื่อประเมิน  ส่วนฉันเปิดหน้าแผนปฏิบัติการ  โครงการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเชิงระบบให้คณะดู  และอธิบายรายละเอียดของกิจกรรมว่าแต่ละกิจกรรมเราเกิดขึ้นได้อย่างไร  พร้อมกับเรียนว่า "ผู้ที่จะตอบคำถามได้ก็คือนักเรียนค่ะ และบางกิจกรรมเรายังไม่บรรลุกระบวนการ หลักฐานจากนักเรียนจะยังไม่เกิด เพราะเป็นการเรียนรู้โดยโครงงาน

          ขณะที่กรรมการอ่านกิจกรรมโครงงานร้อยคนร้อยแหล่งเรียนรู้ : ระพีเสวนา  ท่านพูดขึ้นว่า "โครงการนี้ไกลเกิน ฝันมากไป"  ซึ่งความเป็นจริงโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ได้ถูกคัดเลือกมาแล้ว  มีรายงานในหนังสือระพีเสวนา ได้รับการสนับสนุนงบประมาณไปเรียนรู้ที่สวนป่ามหาชีวาลัยอิสานของพ่อครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ และกำลังแตกหน่อแตกกอเป็นโครงงานย่อย ๆ  จากที่นักเรียนสนใจอีก ๓๐ โครงงาน   ฉันนั่งอยู่นิ่ง ๆ   จึงรู้สึกอึดอัดและได้เรียนถามคณะกรรมการอีกครั้งว่า "ท่านมีอะไรจะซักถามอีกไหมคะ" ท่านแรกบอกว่า "ไม่มี.. เขาต้องการดูเอกสาร"และอีกท่านหนึ่งตอบว่า "ไม่มี"  โดยไม่มองหน้าคู่สนทนา

        ฉันขอเรียนต่อท่านผู้อ่านที่เป็นครูก็ดี หรือเป็นอาชีพอื่น ๆ ก็ดีว่า..โครงการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเชิงระบบ....ที่ฉันเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ไม่ได้หมายถึงการดูแล การคัดกรองเด็กที่มีปัญหาเท่านั้น แต่ฉันได้บรรจุการแนะแนวและเลือกให้นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะชีวิต  ตามบริบทของชุมชนและสภาพแวดล้อมของนักเรียน  ทักษะชีวิตได้ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

       กิจกรรมที่นักเรียนได้เรียนรู้คือกระบวนการของโครงงาน ๓๐ โครงงานที่กล่าวมาแล้วข้างต้น และเป็นชื่อโครงงานที่นักเรียนคิดกันเองว่าอยากเรียนในเรื่องนั้น ๆ  ฉันไม่อยากทำร้ายนักเรียนของฉันโดยการบอกให้นักเรียนอ่าน ท่อง คัดเขียนหรือทำรายงานเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ทำนา ปลูกผัก ทำอาหารในกระดาษ  แต่ฉันต้องการให้นักเรียนของฉันเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่ยั่งยืน  เช่นโครงงานฉันคือข้าวโพด เริ่มตั้งแต่ดิน ... ไปจนถึงนำข้าวโพดมาแปรรูปเป็นอาหาร ต้น ใบ กาบ รากและแกนข้าวโพดนำมาใช้ประโยชน์..และกระบวนการจัดการ 

        นอกจากนี้....ฉันต้องการให้นักเรียนของฉันเป็นผู้มีคุณลักษณะจิตสาธารณะ  มีทักษะในการอยู่ร่วมกันตามหลักธรรมาภิบาล  และได้นำจิตตปัญญามาฝึกให้นักเรียนเป็นผู้เห็นคุณค่าในผู้อื่นและคุณค่าของตนเอง และเป็นส่วนหนึ่งในการรับผิดชอบและดูแลสังคม 

         การที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็กให้เป็นผู้เห็นคุณค่าในความพออยู่พอกินและเกิดกระบวนการเรียนรู้ต้องการแค่ภาพถ่ายบรรจุอยู่ในแฟ้มหรู ๆ เท่านั้นหรือ  การมาประเมินโรงเรียนที่มีนักเรียนเกือบ ๓๐๐ คนใช้เวลาเพียง ๓๐ นาทีถ้ามองในด้านความเหมาะสม  มีความยุติธรรมบ้างไหม   วันพรุ่งนี้ฉันจะเล่าเหตุการณ์นี้ให้นักเรียนของฉันฟัง แล้วจะนำมาเล่าในบันทึกว่านักเรียนบ้านนอกบนเขาบนป่า อายุไม่เกิน ๑๕ ปี ความรู้ก็แค่อ่านได้เขียนเป็นว่า...เขาคิดอย่างไรกับเรื่องนี้

        สุดท้ายคณะกรรมการถามผู้อำนวยการโรงเรียนว่า....."นักเรียนธรรมาภิบาลเรื่องเหล่านี้มาอยู่ในเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างไรกัน"...ระหว่างที่ฉันขับรถกลับบ้าน  ทำให้ฉันคิดแทนเด็กและประเทศไทย....หัวแทบระเบิด...กรรมของใครหว่า....

      บันทึกฉบับนี้  ฉันเขียนขึ้นโดยปราศจากอคติ  และไม่ใช่สาเหตุโรงเรียนไม่ได้รับคัดเลือกแต่อย่างใด  เพราะความเป็นจริงไม่ต้องการที่จะเข้าประกวดหรือแข่งขันกับใคร  แต่ผู้มาตรวจหรือประเมินควรคณะกรรมการควรทราบและเข้าใจว่าพวกเราทำอะไรบ้าง  ได้สัมผัสเชิงประจักษ์ มีการตัดสินใจที่เหมาะสม มีการชี้แนะ ชี้นำ ให้เห็นจุดอ่อนด้อยในการนำไปปรับปรุงพัฒนาได้   อีกอย่างหนึ่งโรงเรียนของฉันไม่ได้มีกิจกรรมดีเด่นหรือทำเพื่อความเป็นดีเด่น  แต่เป็นการทำเพื่อเด็กอย่างแท้จริง 

หมายเลขบันทึก: 276881เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (69)

สวัสดีครับ พี่คุณครูคิม

@ อ่านอย่างช้าๆ

@ พบคำศัพท์ การประเมินตนเอง SAR

@ กระบวนการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง

@ ทักษะชีวิตได้ยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

@ คุณลักษณะจิตสาธารณะ

@ มาสะดุดตรงคำว่า "จิตตปัญญา" ฝึกให้นักเรียนเป็นผู้เห็นคุณค่าในผู้อื่นและคุณค่าของตนเอง และเป็นส่วนหนึ่งในการรับผิดชอบและดูแลสังคม

เรื่องเหล่านี้มาอยู่ในเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างไรกัน?

@ แบบตรงไปตรงมา

@ ผมมองเป็น "การจัดการศึกษาแบบองค์รวม"

@ แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องเวลา กรณีนี้จึงต้องการข้อมูลเชิงประจักษ์จากเอกสารมากกว่าการสอบถามหรือดูข้อมูลจากสถานการณ์จริง

@ ขอเป็นกำลังใจครับคุณพี่

 

สวัสดีครับ...คุณครูคิม

  • รู้สึกเศร้าครับ...
  • เหมือนกับโดนกระแทกจากข้างหลังอย่างแรง
  • ไม่ใช่ "กรรม"ของใครหรอกครับ...
  • สิ่งที่นักเรียนคิด และทำ เป็นวิถีชีวิต บนฐานแห่งความพอเพียง มันสุดยอดเลยครับ...
  • คนทำเท่านั้นที่รู้ และมองเห็น
  • ผมก็เจอเหมือนกับครูครับ... (ทุกวันเสียด้วยซ้ำ)ถึงจะไม่ใช่การประเมิน แต่ก็เป็นการมองต่างมุมที่ร้ายกาจ แต่ผมก็ยังเดินหน้าที่จะทำเพราะชาวบ้านบอกว่าใช่  แล้วใครคนใหนจะรู้กว่าชาวบ้านที่ปฏิบัติอยู่ทุกวัน
  • หากจะเป็น "กรรม" ก็น่าจะเป็น "กรรม ของ ตา"
  • ตาไม่ถึงไงครับ...
  • เดินหน้าอย่าถอยครับ... คุณครูคิม

แบบนี้ บางทีเรียกว่า

มองต่างมุม

ฟังไม่ได้ศัพท์ จับเอาไปกระเดียด

มือไม่พาย แต่เอาเท้าราน้ำ

น่าจะนึกไปถึงมาตรฐานนะคะพี่ครูคิม

เรากำลังมุ่งไปสู่มาตรฐานการเรียนรู้ที่มุ่งสู่เด็กเป็นหลัก

แต่ท่านมุ่งแต่เอกสารเป็นหลัก

..ก็คงไม่เจอกันมั้งคะ...

สวัสดีค่ะน้องชายไทบ้านผำ

  • เรื่องเหล่านี้มาอยู่ในเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างไรกัน?
  • ช้ำยิ่งกว่าอะไรนะคะ...เงื่อนไขการตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับพอเพียงนั้น ต้องอาศัยทั้งความรู้ และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน ..ไม่ใช่หรือคะ
  • วันนี้จะย้อนกลับไปถามเด็ก ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาความน่าจะเป็นพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง...ดูว่าเด็กจะวิพากษ์กันอย่างไร
  • เมื่อวานขณะที่กรรมการไปตรวจ..นักเรียนมัธยมกำลังทำนานะคะ..คงคิดว่าสร้างภาพมั้งคะ
  • หรือเขาคิดว่า..เศรษฐกิจพอเพียงต้องปลูกผัก ทำการเกษตร อดออมเท่านั้น
  • ถ้าเขาขาดคุณธรรม..เขาจะพออยู่พอกินได้อย่างไรกันคะ
  • พี่ไม่ทราบจะคุยอะไรต่อ
  • ขอขอบคุณค่ะ  ไม่หวั่นไหวอะไรหรอกนะคะ

 

 
 

สวัสดีค่ะคุณครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ

  • พี่คิม...ขอขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็น
  • พี่คิมว่าน่าจะเป็นกรรมของเด็กนะคะที่มีผู้ใหญ่คิดเช่นนี้
  • สงสารประเทศไทยค่ะ..เศรษฐกิจพอเพียงในกระดาษ
  • ส่วนเรื่องของหลักสูตร...ใครจะนำไปจัดเข้ากับกิจกรรมอะไรเป็นเรื่องของสถานศึกษา หรือครูผู้สอนไม่ใช่หรือคะ
  • และ...เป็นความต้องการของเด็ก...อย่างมีกระบวนการนี่สำคัญมาก
  • ถึงว่าการศึกษาของเขตที่พี่คิมอยู่จึงน่าใจหาย

มาเศร้ากับคนประเมินครับ

รู้ไม่จริงแล้วมาประเมิน การศึกษาของไทยมันจะเกิดอะไรขึ้น

น่าจะเอาคนประเมินมาให้เด็กประเมิน

เหมือนกับที่ผมเคยเล่าเรื่องวิสัยทัศน์ สิงคโปร์เขามีวิสัยทัศน์ว่า Garden City แล้วเขาก็ทำเมืองของเขาให้เขียวต้นไม้เยอะ วางแผนระยะยาวทำถนนกว้าง แล้วเริ่มปลูกต้นไม้ตามแนวถนนในอนาคต พอถึงเวลาตัดถนนจริงต้นไม้ก็โตเต็มที่แล้ว มาวันนี้เขาสร้างวิสัยทัศน์ว่า ผลไม้ที่ดีที่สุดคือสิงคโปร์ เพื่อให้ประเทศเขาเป็นแหล่งรวมผลไม้

คณะกรรมการสถานศึกษาฯที่มีผมเป็นประธานกำหนดวิสัยทัศน์โรงเรียนว่าเราต้องการให้เด็กของเรา "เป็นผู้นำที่ดีในอนาคต" แต่ผู้มาประเมินมาบอกให้เรากำหนดปีที่ทำสำเร็จ พวกผมท้าทายไม่ยอมเปลี่ยนเพราะเราต้องการสร้างเด็กของเราให้เป็นผู้นำที่ดีตลอดไป ไม่ใช่ให้แค่สำเร็จเรื่องนี้แล้วไปทำเรื่องอื่นต่อ เพราะเรามองว่าถ้าเราจะผลิตผู้นำที่ดี เราต้องผลิตคนดี คนเก่ง มีสุขภาพที่ดี แค่คำว่าคนดีเราก็แตกสาขาได้มากมายแล้ว คนมีน้ำใจกับผู้อื่น คนมีจิตสาธารณะ คนที่รู้จักหน้าที่ ระเบียบวินัย ฯลฯ

เหนื่อยเหลือเกินกับแวดวงการศึกษาไทย

สวัสดีค่ะคุณ 8ovjko [IP: 125.26.50.234]

  • มองต่างมุม...ไม่ใช่เลยค่ะ
  • ถ้ามองต่างมุมต้องมองแบบมีกึ๋น..ต่างหาก
  • มันเป็นเรื่องกระทบต่อการจัดการศึกษาของประเทศชาติ  ถ้าเป็นการมองต่างมุมต้องให้การยอมรับและแสดงความคิดเห็น
  • ความเป็นผู้มี  ภูมิรู้ ภูมิธรรม ภูมิฐาน...อยู่ที่ไหนกัน
  • ไม่เช่นนั้นใครอยากไปเป็นผู้บริหารก็เป็นได้ใช่ไหม
  • ขอขอบคุณค่ะ..รอมาอ่านต่อนะคะ
  • สิ่งที่เราเห็นมันคืออะไรกัน..
  • เสียงที่ได้ยินมันคืออะไรหว่า..
  • ....แฮ่..ผิดงาน..นั้นมันเพลงโจอี้..
  • แต่สิ่งที่เป็นอยู่นั่นมันเกิดขึ้นเสมอ ๆ
  • สำหรับคนที่อยู่ในกรอบและนอกกรอบ...
  • คนที่ลงลึกกกกก..ในความรู้เฉพาะด้าน...กับคนที่เบิกบานในทุก ๆเรื่อง...
  • คนที่ไปก่อนอนาคต..กับคนที่เอาอดีตเป็นตัวตัดสิน
  • คนที่ทำมาเป็นปี...กับคนที่ต้องชี้เป็นชี้ตายในครึ่งชั่วโมง...
  • ไหน ๆ เรื่องนี้ก็เกิดขึ้นแล้ว...คือเป็นอดีต หวังว่าพี่ครูคงไม่ยึดติดเพื่อเป็นตัวตัดสินเรื่องอื่น ๆ ต่อไป...
  • เพราะนั่นหมายถึงพี่ครูต้องย้ายฝั่งมาอยู่อีกข้างในทันที...
  • ผมว่านะ...(ความคิดส่วนตัวไง...)

สวัสดีครับเกลอ เจอผู้ประเมินแบบนี้ก็มึนซิครับ  "จิตรปัญญา"รู้กระทำผลงานเชิงประจักษ์ จับต้องได้สร้างเสริมประสบการณ์ในสังคมเป็นภาระของทุกตน  ขอเป็นกำลังใจครับเกลอ

เป็นกำลังใจให้กับคุณครูคิม คุณครูทุกคนและเด็กๆที่ตั้งใจทำงานเพื่อยกระดับชีวิตจิตวิญญาณของตนเองอย่างมีความเข้าใจชีวิตที่มีคุณค่าว่าเป็นอย่างไร สิ่งที่ทำอยู่นี้คนที่เคยชินอยู่กับการทำงานตามสั่ง ทำงานตามกรอบ และมีอัตตามากจนไม่พยายามที่จะทำความเข้าใจสิ่งแตกต่างที่ตัวเองพบอยู่ข้างหน้า แต่กลับคิดว่าตนเองวิเศษจนสามารถ"ประเมิน" ผู้อื่นได้ ดีแล้วค่ะที่คุณครูคิมกับโรงเรียนไม่สนใจจะได้รางวัลหรือไปแข่งขันกับใคร การรู้จักตนเองและสร้างสิ่งที่เป็นคุณค่าแท้จริงของมนุษย์นั้นสำคัญว่า

อย่าไปนึกช้ำใจเสียใจกับคำพูดและกิริยาของผู้ประเมินเหล่านี้เลยค่ะ เพราะเขาช่างเต็มไปด้วยอัตตาและความไม่รู้(แต่ทำเป็นรู้ดี) เราก็มุ่งมั่นทำความดีนี้ต่อไป และค่อยๆสร้างเนื้อเยื่อแห่งความดี บ่มเพาะให้แผ่ขยาย มีเครือข่ายได้กว้างไกล อย่าให้การประเมินแบบไร้จิตวิญญาณอย่างนี้มาเป็นตัวถ่วงพลังของเราเลยค่ะ

เป็นกรรมสาธารณะของประเทศชาติค่ะ

สวัสดีค่ะน้องคุณครู ป.1

  • ต้องการเอกสาร...ก็หาให้ค่ะ
  • แต่อ่านเอกสารไม่เข้าใจก็น่าจะถามว่า...แบบนี้หมายความว่าอะไร  คงเหลี่ยมเยอะกันมั้งคะ กลัวเสียเหลี่ยม
  • เด็กก็นั่งรอเป็นชั่วโมงนะคะ...รอตอบข้อซักถาม  แต่ก็ไม่ได้ให้ความสนใจเด็ก ๆ ค่ะ
  • ผลงานเชิงประจักษ์ของเด็ก อยู่ตามต้นไม้ แปลงผัก และสำเร็จโครงงานแล้วก็มีบ้างนะคะ
  • ไม่ต้องมาให้คะแนนเราว่า...เราดีเราเก่งหรอกนะคะ  เพียงขอให้รับทราบว่าเราได้ทำแล้ว
  • เรื่องการจัดอันดับ....โรงเรียนวิทยสัมพันธ์ไม่สนค่ะน้อง
  • ขอขอบคุณที่มารับฟังการบ่นว่าค่ะ

สวัสดีค่ะครูคิมมาทักทายตอนเที่ยงวัน

ขอให้มีความสุขนะคะ...นี้แหละค่ะอุปสรรคของคนทำงาน...

บางทีก็ทำเอาท้อนะคะ...เอกสารสำคัญ...จังเลย...

อย่าเพิ่งท้อนะคะ...สู้ๆๆๆเพื่อเด็กๆ...

สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ

  • ขอขอบพระคุณท่านอัยการฯค่ะ
  • วันนี้ได้ทดลองให้เด็ก ช่วยกันประมิน...คนประเมิน....ค่ะจะเล่าในบันทึกใหม่นะคะ
  • เหมือนกับที่ผมเคยเล่าเรื่องวิสัยทัศน์ สิงคโปร์เขามีวิสัยทัศน์ว่า Garden City แล้วเขาก็ทำเมืองของเขาให้เขียวต้นไม้เยอะ วางแผนระยะยาวทำถนนกว้าง แล้วเริ่มปลูกต้นไม้ตามแนวถนนในอนาคต พอถึงเวลาตัดถนนจริงต้นไม้ก็โตเต็มที่แล้ว มาวันนี้เขาสร้างวิสัยทัศน์ว่า ผลไม้ที่ดีที่สุดคือสิงคโปร์ เพื่อให้ประเทศเขาเป็นแหล่งรวมผลไม้
  • ผู้บริหารนิยมดูงานบ่อยที่สุดค่ะ
  • ผู้มาประเมินมาบอกให้เรากำหนดปีที่ทำสำเร็จ ...เพราะกรอบของตัวชี้วัดความสำเร็จเหมือนกันทั้งประเทศไทยค่ะ
  • มีใครหันมามองหรือให้ความเห็นอกเห็นใจเด็กขาดแคลน ขาดโอกาส ต่อสู้ชีวิตเพื่อปากท้องยังไม่พอ  ต้องช่วยพ่อแม่ทำงานเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว
  • รวมทั้งการป้องกันปัญหาที่สับสนวุ่นวาย อันตรายและเป็นภัยอันล่อแหลมต่อเด้กบ้างคะ
  • การผ่านมาตรฐานการประเมินเหล่านั้น...การันตีได้หรือไม่ว่าเด็กมีความสุขและได้รับความคุ้มครอง เหลียวแล
  • ถ้าเป็นคนมีเงินเหลือกินเหลือใช้จะตั้งโรงเรียนแข่งค่ะ

สวัสดีค่ะน้องชายเกษตร(อยู่)จังหวัด

  • ย้ายมาตั้งนานแล้วค่ะ
  • โรงเรียนวิทยสัมพันธ์....เอาป้ายโรงเรียนวิถีพุทธลงตั้งนานและไม่ยอมรับว่า...ฉันสอนวิถีพุทธนะ  ทั้ง ๆที่ยิ่งกว่าสอน
  • ขอฝากเพลงที่เด้กร้องวันนี้ค่ะ...."ใจเข้มแข็งเหมือนดังภูเขา  แต่อ่อนเยาว์เหมือนดอกไม้บาน ให้เข้มแข็งและอ่อนหวานฝากดอกไม้บานในใจคน"
  • รออ่านบันทึกใหม่ต่อไปนะคะ  ... แค่ความคิดของเด็ก ๆ เขายังวิพากษ์วิจารณ์ได้ค่ะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน...วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

  • ท่านพ่อครูบาสุทธินันท์และคณะมาเยี่ยมโรงเรียนนี้ครึ่งวัน
  • คุณเอก จตุพร มาเยี่ยมทั้งวัน
  • และทั้งสองท่าน...ทำไมจึงอยากกลับมาอีกค่ะ
  • นักวิชาการอิสระมาจัดกิจกรรมนอกห้องเรียน ผู้มาเยี่ยมเยือนและบริษัทผลิตรายการโทรทัศน์  มาสัมผัสที่นี่หลาย ๆ วัน  ทำไม่ทุกท่านอยากกลับมาเยี่ยมอีกคะ
  • ไม่เสียใจ  ไม่ย่อท้อค่ะ...แต่เสียใจและเศร้ากับประเทศชาติ
  • มีเงินสัก ๒๐ ล้านไหม  จะขอมาสร้างโรงเรียนสักแห่งเล็ก ๆ
  • รอดู...กิจกรรมของวิทยสัมพันธ์ตอนปลายปีนี้นะคะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับครูคิม

  • กรรมของเราเอง
  • เอาคำแนะนำเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
  • ของกรมควบคุมโรค
  • มาฝาก
  • เผื่อจะได้ใช้ประโยชน์ครับ
  • ช่วงนี้ต้องระวังตัว
  • รักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ
  • ทานอาหารครบห้าหมู่
  • ออกกำลังกาย
  • จะได้มีภูมิคุ้มกันโรคได้ครับ

มาทักทายอีกรอบนะคะ

เอาดอกไม้มาฝากพี่สาว...รับไว้นะคะ...

อุปสรรค...คือแบบทดสอบจิตใจค่ะ...

 

 

มาให้กำลังใจป้าครูคิม นะคะ ประเมิน กระดาษ ทีอยู่ ทุกแห่ง ของประเทศไทย เศร้า ๆๆๆๆๆ ป้าคิม

เรื่องเหล่านี้  มาอยู่ ในหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างไร นี่คือคำถามจากคณะกรรมการ พี่สุรอกมา จากของครูคิม

 

พี่สุอยากจะบอกเศรษฐกิจพอเพียง  มีหลักการที่สั้นๆก่อนนะ  คือทำความเข้าใจก่อน  เพราะหลักมันมี และสามารถนำหลักนี้ไปประยุคได้ทุกกิจกรรม เห็นไหมพี่สุยังนำไป เศรษฐกิฐพอเพียงกับบล็อก ที่พี่สุเคยเขียน ในเรื่อง

ไปแอบเห็นวัยรุ่นบันทึก  ก็ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงได้ 

 

ซึ่งมันจะมีหลักอยู่แค่นี้  ถ้ากรรมการเขาถาม เราก็เอาหลักเหล่านี้มาอ้างเขาเลยแล้วก็อธิบายได้เป็นฉากๆเลย  ซึ่งหลักเศรษฐกิจพอเพียงมีดังนี้นะคะ

         พี่สุว่าไปแล้ว  ก็เอาหลักนี้ไป ดูซิว่า  ตนเองก็ทำอยู่  แต่อธิบายไม่ตามหลักหรือเปล่า  แต่ตามพี่สุดูกิจกรรม การกระทำ มันน่าใช้ได้นะ เอ! พี่สุจะเม้นท์อย่างไรดีนี้ 

 

1.หลัก ความรู้จักพอประมาณ (นกน้อยทำรังแต่พอตัว)ไม่เกินความสามารถของตน  นั่นคือให้นักเรียนทำอะไร มองเห็นสัมผัสได้ ก็เห็นเด็กทำสวนครัวเท่าที่ตนเองเก็บเกี่ยวไว้กิน ปลูกพืชผักกินที่ใช้กินได้ในชีวิตประจำวันหรือเปล่าหละ  และกิจกรรมเหมาะกับทุน  หรือแรงงานของเด็กหรือเปล่า  ทำแล้วได้ใช้ยั่งยืนด้วย

การปลูกข้าวโพด แปรรูปข้าวโพด  นำใบกาบ รากแกน มาทำประโยชน์ ก็ใช่ แต่นำมาใช้เสริมในชีวิตประจำวันไดไหมหละ ปลูกแต่ข้าวโพด ล้นตลาดเสียราคา

 อย่างน้อยรู้จักปลูกพืชเล็กๆน้อยๆ หรือเลี้ยงปลาที่ไม่เกินความสามารถของเด็ก

 

2.หลักการมีเหตุมีผล  ที่ให้นักเรียนทำไป  เพื่ออะไร เพื่อให้รู้จักการรู้จักปลูกพืชผักสวนครัว เอาไว้เลี้ยงตนเอง มันจะเป็นการประหยัด แถมปลอดสารพิษถ้าเหลือก็เอาไว้ขาย  และเป็นการหารประสบการณ์ในการปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ เพื่อแก้ปัญหาความยากจน  และต้องตระหนักว่าทำสิ่งนี้แล้ว จะมีสิ่งหนึ่งตามมา ดีและยั่งยืน ใช้ได้ประโยชน์ตลอดไป หรือไม่ บางครั้งการปลูกข้าวโพดมันใช้เวลา  และปัญหา ไม่มีที่ปลูก ต้องดูความเป็นไปได้ในวิถีชีวิตของนักเรียน  พี่ก็ไม่รู้นะ ว่านักเรียนได้มีปลูกผักสวนครัวหรือเปล่า มันปลูกง่ายโตเร็ว ไม่ต้องลงทุนสูงนี่แหละหลักความพอเพียง เอาขั้นต้นที่แก้ปัญหาอาหารการกิน ต้องทำเลี้ยงตนเองเป็น ทำสิ่งเล็กๆเป็นก่อน

 

3.หลักมีภูมิคุ้มกัน  คุ้มกันเรื่อง สุขภาพร่างกาย แข็งแรงได้ทำสวนออกกำลังกาย  และถ้าเป็นภูมิคุ้มกันรายได้  นักเรียนก็รู้จักปลูกผัก ขายผัก มีรายได้ แล้วก็นำรายได้นี้มาหรือไปฝากธนาคารกองกลาง เป็นการรู้จักออมเงิน

แล้วก็ยังมีการสร้างภูมิคุ้มกันอีกหลายอย่าง ออมดิน  ออมเงิน  ออมน้ำ ออมป่า  ออมมิตร  ออมอาหาร  ออมเชื้อเพลิง  แล้วออมแต่ละออม จะต้องชี้ให้เขาเห็น

เช่นได้ยินว่า ครูคิมให้นักเรียนใช้ปุ๋ยชีวภาพ  นั่นก็ออมดินแล้วคะ ออมเงินอีกต่างห่าง ออมสุขภาพปลอดสารพิษด้วย

ส่วนออมป่า ก็ไม่เผาไม้ทำลายป่า  ออมอาหาร ก็เอาอาหารที่มีมากมาหมัก มาตากแห้ง  แล้วยังต้องวางแผนเพื่อความยั่งยืนอีก  การปลูกข้าวโพดแล้วแปรรูป นี่พี่ว่ามันยังไงอยู่นะ สำหรับนักเรียน

      ในเรื่องการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับนักเรียน ครูคิมมีอะไรบ้างหละคะ เด็กหนีเรียน  เด็กมีปัญหาครอบครัว และที่ครูคิมให้เด็ก มีจิตสาธารณะ ข้อนี้ก็น่าจะใช่ มีทักษะในการอยู่ร่วมกันแบบธรรมาภิบาล คือโปร่งใส ตรวจสอบได้ ว่าไป ว่าไป ใครจะมาอ่านหละนี่  อ่านแค่ 2 คนนะ พี่สุช่วยคิดเฉยๆหรอก เพราะคิดว่ากรรมการตาถั่ว ดูแต่เอกสาร เนี่ยอย่างนี้  จึงจะเห็นแต่ผักชีโรยหน้า ไม่ได้พบความจริง พี่สุรู้แหละ ว่าครูคิมตั้งใจสูงและวางแผนดี ไม่น่าถูกเขาไม่สนใจ

อีก 2 ข้อแถมคือ  ความรู้  ควบคู่คุณธรรม พอมองเห็น ครูคิมพานักเรียนทำอยู่แล้ว  ตามกิจกรรมที่ผ่านมา

 OK เป็นภาษอังกฤษไปอีก ครูคมสอนภาษาอังกฤษใช่ไหมคะ  เขาคงจะว่า ครูคิมทำสวนไม่เป็นหรอก น่าตาไม่ให้ แต่ใจสู้เฉยๆ   คริ  คริ  ตะแนว แปวววใครจะอ่านหละนี่

  • ขอเพียงเท่าที่ทำได้ คือให้กำลังใจ ให้คนทำดีได้ทำดีต่อไป 
  • หากแปลงความาจากพระราชดำรัสของพ่อที่บอกว่า การจะทำให้คนไม่ดีหมดไปนั้นทำไม่ได้ หากที่ทำได้คือส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง ผมว่าประยุกต์ใช้ได้นะครับ ก็ส่งเสริมให้คนมีปัญญากับความเป็นจริงได้ทำงานให้บ้านเมืองต่อไปนาน ๆ นะครับ 
  • ยกขึ้นมาเพื่อต้องการบอกว่าขอให้เป็นแรง เป็นพลัง มากกว่าจะเป็นเครื่องบั่นทองเรานะครับ

สวัสดีค่ะคุณนายดอกเตอร์

  • ขอขอบพระคุณอย่างสุดซึ้งค่ะที่กรุณามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินแบบตีคอกมาล่วงหน้าเลยค่ะ
  • ไม่มีใครเสียใจค่ะ  เด้ก ๆ ก็ไม่รู้สึกเสียใจ เมื่อเล่าให้เด้กฟังกลับทำให้เด็ก ๆ มีพลังมากยิ่งขึ้นค่ะ
  • เด็ก ๆ บอกว่า..จะช่วยกันและตั้งใจพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของเขาเพื่อให้ดังไปยังป้านงนาท...สยามกัมมาจล  เพราะเด็ก ๆ เข้าใจว่าป้านงนาททำงานเกี่ยวกับการช่วยเหลือโรงเรียนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงค่ะ
  • ด้วยเจตนาของเด็ก ๆ ก็คือ  จะช่วยกันสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนค่ะ
  • สู้เสมอค่ะ  ไม่มีท้อแท้หรือหวั่นใจใด ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูคิม

สบายดีไหมค่ะ

เอาบุญมาฝากค่ะ ช่วงเข้าพรรษาไปทำบุญมาค่ะ

P P

ครูคิม ค่ะ ปัจจุบันไว้ผมยาวหรือผมสั้นค่ะ

รู้สึกว่าผมยาวดูวัยรุ่นค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

อ่านแล้วก็นึกถึงการประเมินวิทยฐานะ ก็ประเมินจากเอกสาร  ผลการปฏิรูปการศึกษา ก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะว่าใครได้ประโยชน์ เรื่องราวของเศรษฐกิจพอเพียงมีความลึกซึ้งค่ะ ความมีเหตุผล พอประมาณก็บอกอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว คณะกรรมการที่มาประเมินสถานศึกษาต้นแบบในเวลา 30 นาที   มีเรื่องราวลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นกับการศึกษาของเรามากมายค่ะ  เด็กที่จะเติบโตเป็นเยาวชนและผู้ใหญ่ในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรบ้างค่ะ พี่คิมค่ะ  ได้ทำประโยชน์ให้กับเด็กนักเรียนมากมาย และมีตัวชี้วัดให้เห็นมากมายเช่นเดียวกัน  ขอเป็นกำลังใจให้พี่คิมเสมอน่ะค่ะ

สวัสดีคะคุณครูคิม

เทียนน้อยอ่านแล้ว...ไม่รู้ว่าจะแสดงความคิดเห็นว่าอย่างไรดีนะคะ แหะๆ  แต่มีความรู้สึกหลากหลาย...และคำถาม...เป็นกำลังใจให้คุณครูเสมอค่ะ...^_^  สู้ๆค่ะ  ครูสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะน้องแดง

  • พี่คิมขอขอบคุณสำหรับกำลังใจมากนะคะ
  • เอกสารมี..แต่ไม่มากค่ะ
  • เพราะโรงเรีบยนจน  เสียดายงบประมาณค่ะ
  • ไม่ท้อเลยนะคะน้อง..สู้เสมอค่ะ
  • รอลุ้นเป็นกำลังใจให้เรื่อย ๆนะคะ

สวัสดีค่ะคุณวัชรา ทองหยอด

  • ขอขอบพระคุณค่ะ  สำหรับคำแนะนำ
  • พี่คิมไปเยี่ยมมาก่อนแล้วค่ะ
  • กรรมค่ะ..เรื่องนี้กรรมของประเทศไทยค่ะ
  • ที่มีคนติดกรอบมากมาย

สวัสดีค่ะน้องแดง

  • ขอขอบคุณอีกครั้งนะคะ
  • สำหรับดอกไม้สีขาว..สวยและสงบเยือกเย็นค่ะ
  • สู้ค่ะ สู้ ๆ ๆ ๆ ๆ เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะน้องครูใหม่ บ้านน้ำจุน

  • ขอขอบคุณค่ะ
  • ที่มาให้กำลังใจป้าครูคิม
  • ใช่แล้วค่ะ....การประเมิน กระดาษ ทีอยู่ ทุกแห่ง ของประเทศไทย เศร้า ๆๆๆๆๆ
  • เป็นกำลังใจให้หลาน ๆนะคะ
  • สวัสดีครับพี่คิม
  • เป็นกำลังใจให้เสมอครับ
  • งานนี้เอากรรมการติดกรอบมาแน่ ก็เป็นแบบนี้แหละครับ กรรมการเชิงคุณภาพแทบหาไม่เจอ
  • สวัสดีครับ
  • มาเป็นกำลังใจให้พี่คิมอีกหนึ่งกำลังใจครับ
  • ได้แค่หวังว่าสักวัน
  • รุ่นของผมจะได้พัฒนาประเทศชาติให้สมกับเป็นพลังของชาติบ้างครับ
  • สุขกายสบายใจดีนะครับ พี่คิม
  • ถามหาแต่เอกสาร
  • ซึ่งท่านน่าจะรู้นะว่าข้อมูลในเอกสารนั้น
  • เป็นข้อมูลที่ปรุงแต่งได้ง่ายที่สุด
  • น่าสงสารเด็ก ๆ ที่ผู้ใหญ่มัวแต่หลงวังวนกันอยู่เช่นนี้
  • ขอเป็นกำลังใจค่ะ

อย่าท้อครับ...

 และอย่าสิ้นหวัง.

ผมเองก็เจอมามากในทำนองเดียวกันนี้..

ผมไม่ชอบการประเมินที่เอะอะอะไรๆ ก็ "เอกสาร" .วันก่อนผมก็บอกทีมงาน-หน่วยงานใหม่ที่ผมเข้าไปดูแลว่า การได้รับรางวัลเรื่องประกันคุณภาพนั้น  ผมชื่นชม แต่ไม่อยากให้ดีใจจนลืมความเป็นจริงที่อยู่ในเอกสารนั้นว่า ตัวเรามีทักษะ ความรู้และเรียนรู้อะไรได้บ้าง ไม่ใช่สร้างเอกสารมาตามกรอบนั้นๆ ...

ไม่ต้องคิดอะไรมาก  ดูจากการประชุม สัมมนาในแต่ละครั้ง ก็แทบไม่มีการถอดบทเรียนและสื่อสารมาสู่ผู้อื่น...อย่างนี้ ผมถือว่า เอกสารผ่าน-แต่คุณภาพของคน "ไม่ผ่าน"

 

เป็นกำลังใจให้นะครับ

ครูคิมและทีมงาน ทำได้อย่างยอดเยี่ยมแล้ว

สวัสดีค่ะพี่คิม

 *** ส่งช้างกระมาให้   ชุดนี้ช่อสั้นๆ  ไม่แข็งแรง  สมบูรณ์นัก  แต่มันเป็นช้างกระจริงๆ   ไม่ใช่ช้างกระประดิษฐ์  ซึ่งจัดช่อจัดสีสมใจนึก ที่แน่ๆแต่งกลิ่นอย่างไร ก็ไม่เทียบเทียมธรรมชาติได้

*** ธรรมชาติคือความจริง

 

สวัสดีค่ะพี่คิมมาให้กำลังใจ กรรมการควรมองในเชิงบูรณาการมีเป้าหมายเดียวกัน ท่านคงยึดติดกับเอกสารที่ศึกษามานะคะ

สวัสดีค่ะพี่สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ

  • ขอขอบพระคุณพี่สุค่ะ
  • ที่พี่สุบอกมานั้นใช่ทุกอย่าง  อยู่บน ๓ ห่วง ๒ เงื่อนไขค่ะ
  • ครูที่โรงเรียนวิทยสัมพันธ์  ไม่ต้องการให้เด็กตอบบนกระดาษได้เท่านั้น  แต่ต้องการให้เด็กได้ลงมือทำ เกิดกระบวนการเรียนรู้ค่ะ
  • ชื่อโครงงานต่าง ๆ เด็กเขาก็กำหนดเองว่า..เขาอยากจะเรียนอะไร ภายใต้สมมุติฐานอย่างไรบ้าง หรือเขาสงสัยอยากใคร่รู้เรื่องใด
  • เรียนไป เล่นไป  เด็ก ๆมีความสุขค่ะพี่  แม้ว่าความรู้ทางสามัญอาจอ่อนด้อย
  • ไม่เป็นไรหรอกนะคะ  พวกเราพร้อมใจกันจับมือกันเดินไปอย่างไม่หวั่นต่ออุปสรรคและปัญหา
  • ถูกแล้วค่ะ....คนสอนคือครูคิมไม่มีความรู้ในเรื่องเหล่านี้แม้แต่น้อย  เพียงแต่เรียนรู้ไปพร้อมกับเด็ก ๆ
  • พี่สุรักษาสุขภาพนะคะ
  • สวัสดีค่ะอาจารย์ ชายขอบ

    • ขอขอบพระคุณค่ะ
    • ที่มาให้กำลังใจและพระบรมราโชวาทมาให้
    •  การจะทำให้คนไม่ดีหมดไปนั้นทำไม่ได้ หากที่ทำได้คือส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง ผมว่าประยุกต์ใช้ได้นะครับ ก็ส่งเสริมให้คนมีปัญญากับความเป็นจริงได้ทำงานให้บ้านเมืองต่อไปนาน ๆ
    • สถาบันของคุณชายขอบผลิตบุคลากรครู  น่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการหยิบยกปัญหาไปเป็นประเด็นนะคะ
    • ยังมีความมุ่งมั่นและกำลังใจเสมอค่ะ
    • กว่าโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ ได้รับความสำเร็จ  คาดว่าคณะกรรมชุดนี้ยังคงอยู่นะคะ

    สวัสดีค่ะน้องberger0123

    • ขอขอบคุณค่ะที่มีบุญมาฝาก
    • ตอนนี้พี่ครูคิมตัดผมสั้นไปแล้วค่ะ
    • กำลังใจดี ไม่มีท้อถอยค่ะน้อง

    สวัสดีค่ะเดียวสุนันทา

    • ดีใจค่ะเดียวที่มาทักทายให้กำลังใจกันอีกครั้ง
    • งานเบาบางหรือยัง  เรื่องสุขภาพ..สบายขึ้นแล้วนะคะ
    • พี่คิมปลงมาตั้งนาน..แต่คราวนี้อยากจะประกาศว่า..น่าจะได้สำนึกและช่วยกันทำงานเพื่อ..ให้เด็กเกิดกระบวนการเรียนรู้จริง ๆ
    • ไม่ใช่ว่าครูดีเด่น สถานศึกษาดีเด่น แต่เด็ก ตอบคำถามได้แต่ในกระดาษเท่านั้น
    • การเป็นต้นแบบ...ต้องมาจาก..ครูมีฝีมือและเด็กสู่กระบวนการเรียนรู้จริงๆ
    • ขอขอบคุณค่ะเดียว
    • มาขอบคุณที่ไปเยือน กล้วยไม้ฯเอื้องนิ่ม พี่ชายนะครับ
    • นี่แหละน้อง.... "คน".....
    • อุเบกขา ซะ.....
    • พี่ชายถึงไม่ค่อย "ปลื้ม" กับ "คนระดับกรรมการฯ" เท่าใดนักหรอก
    • ทำตัวเรา ลูกศิษย์เรา พี่น้องในบริบทของเรา ให้ "ร่มธรรม"...ดีกว่า
    • เปลือง Energy ที่จะไปสนพวกนี้มาก....
    • เบื้องหลังพวกเขา เท่าที่ทราบ....ทุกข์มาก เหลือเกิน
    • กับ "อัตตา" หน้าใหญ่ หน้าโต....
    • วางให้ได้ สบาย ๆ แล้วเดินในร่มธรรม นะน้องนะ
    • เป็นกำลังใจเสมอ....แม้ยามไม่มีเวลาเขียนเมล
    • พี่ชาย ชยพร แอคะรัจน์

    Don't worry, be happy;P

    In my opinion; certification is nothing.

    The real practice is real!

    สวัสดีค่ะ ครูคิม

    • เป็นเรื่องปกติของบรรดาผู้ประเมิน ที่ยึดติดเพียงภาพลักษณ์จอมปลอม คำบรรยายเลิศหรูบนแผ่นกระดาษ โดยไม่ได้พิจารณาลงเบื้องลึก ๆ
    • ผู้ปฏิบัติซึ่งเป็นครูอย่างเราๆ เจอสภาพแบบนี้กันจนชาชินค่ะ
    • สมัยนี้คนชอบการสวมหน้ากากค่ะ
    • ขอเรียนว่า กระบวนการจัดกิจกรรมเรื่องเศรษฐกิจกิจพอเพียง ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานที่โรงเรียนของครูคิม ปฏิบัติอยู่นั้น เป็นวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสมมากที่สุด เด็กจะได้รับความรู้และประสบการณ์แบบองค์รวม และเขาสามารถบูรณาการเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงของเขาได้อย่างแท้จริงค่ะ
    • เป็นกำลังใจให้ค่ะ
    • ระลึกถึงเสมอ

    สวัสดีคะ ครูคิม

    เป็นกำลังใจให้นะคะ

    ส่วนมากผู้มาประเมิณผลจะยึดติดกับเอกสารและความคิดเดิมๆที่ไม่มีการพัฒนาขึ้นความคิดเก่าๆก็จะยังคงอยู่ในหน่วยงานซึ่งอยู่แต่ในกรอบเดิมๆมั่นใจในสิ่งที่ทำว่าถูกต้องที่สุด

    สวัสดีค่ะ  มาเป็นกรรม..เอ๊ย  กำลังใจค่ะ

    • ข้อเสนอแนะ
    • ประเมินกรรมการก่อนครับ
    • ว่าไม่ควรมาเป็นกรรมการ
    • กรรมการรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงดีหรือไม่
    • ผมเสนอว่ากระทรวงยกเลิกเรื่องนี้เถอะ
    • ให้โรงเรียนทำเศรษฐกิจพอเพียงด้วยหัวใจ
    • ครูหลายคนก็ทำเรื่องนี้เพราะเป็นนโยบายไม่ใช่อาสาด้วยใจ
    • สรุปกรรมของพี่คิมและเด็กแบ่งกัน
    • กรรมนี่ของประเทศไทย
    • และผมด้วย เซ็งๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

                                   P127 

    ขอบคุณค่ะครูคิมที่ไปเยี่ยม...งานพลังเยาวชนเพื่อสังคม ๒๕๕๒ จะจัดที่กทม.ย่านศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่..สยามพารากอน..ต่อเนื่องถึง TKPark..เป็นลักษณะถนนพลังเยาวชน..เปิดให้ทุกคนที่สนใจเดินชมได้ตามที่ชอบ...เยาวชนหลายหลากจะมาแสดงพลังความดีอย่างสมัครใจ..

         งานจัดระหว่างวันที่ ๙-๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๒..เชิญครูคิมและกัลยาณมิตรทุกท่านนะคะ....

    ไม่ต้องไปสนใจมันครับ

    คนบางคนสติปัญญามีเพียงแค่ประเมินผู้อื่นไปเท่านั้น

    ช่างหัว...มันครับ อย่าลืมกรวดน้ำไปให้ด้วย จะได้ไม่เป็นเวรซึ่งกันและกัน ฮา....

    สวัสดีค่ะน้องเทียนน้อย

    • ไม่เป็นไรค่ะ  แค่แวะมาอ่านว่ามีเรื่องเล่า...เกิดขึ้นที่นี่ ก็พอใจแล้วนะคะ
    • ขอขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณครูจักรกฤษณ์

    • อาการนี้แหละค่ะ  ที่จะไปขอยืมกระโถนโรงเรียนบ้านกลางฯ  มาบ้วนปาก มาใส่อาเจียนของเสียค่ะ
    • ผลการเรียนตกต่ำ...ไม่ควรมาโทษพวกเรานะ ต้องโทษพวกที่มีเกียรติสูงแบบนี้แหละ
    • ยกมือไหว้ยังไม่อยากจะมอง พูดคุยด้วยก็ไม่มองหน้าแสดงอาการว่าเป็นศัตรูกันมาหลายสิบชาติ
    • ความเป็นกัลยาณมิตร...ลืมเอามาด้วย  หรือไปเดินสะดุดตรงไหน  จึงทำให้หลุดลอยไป
    • ฮ่า ๆ ๆ ๆ ๆ  

    สวัสดีค่ะน้องเอ๊ะคนพลัดถิ่น~ต้นตอ-natachoei(หน้าตาเฉย)

    • ขอฝากความหวังและความฝันค่ะ
    • พี่คิมมีกำลังใจค่ะ
    • ไม่ท้อต่อเรื่องพรรค์นี้...ทำให้เรากล้าแกร่งยิ่งขึ้นนะคะ
    • ท้าทายดีค่ะ...เคยได้ยินว่า  "การทำงานเพื่อตบหน้าคนบางคน"  เป็นเรื่องดีไหม
    • ขอขอบพระคุรน้องเอ๊ะค่ะ

    สวัสดีค่ะครุแจ๋วคุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

    • ผอ.บอกให้ครูแจ้งให้เด็กเตรียมตัว ตอบข้อซักถาม
    • เด็กรอจนโรงเรียนเลิก...ไม่เห็นมีใครสนใจเลยค่ะ
    • รสนิยมของพวกเขาคงชอบทานอาหารประเภทใส่ผักชีเยอะ ๆ ไงคะ
    • ขอขอบพระคุณครุแจ๋วค่ะ  รักษาสุขภาพนะคะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์น้องแผ่นดิน

    • ขอขอบคุณค่ะ  แม้ว่าจะตรวจกระดาษตามกรอบ  ก็ไม่เป็นไรยอมรับ  เพราะเราจะไปขีดขวางเขาไม่ได้
    • แต่...เขาไม่เข้าใจเรื่องที่เราทำ แม้ว่าเราไม่เข้าตากรรมการ เขาน่าจะให้คำแนะนำนะคะ

    สวัสดีค่ะน้องกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

    • ธรรมชาติคือ..ทำแล้ว เกิดธรรมะ เป็นความจริงและความดีงามเสมอค่ะ
    • ขอขอบคุณน้องที่มาให้กำลังใจค่ะ
    • ตอนนี้ที่บ้านฝนกำลังตกค่ะ

    สวัสดีค่ะน้องrinda

    • ขอขอบคุณค่ะน้อง
    • เขาจะยึดติดอะไรก็ช่างเขาเถอะค่ะ
    • เขาอาจจะมีความสุขที่ได้ทำก็ได้นะคะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์ชยพร แอคะรัจน์ 

    • ขอขอบพระคุณค่ะ 
    • สำหรับกำลังใจและเม้นท์ยาวเป็นพิเศษ
    • ใช่ค่ะ..ไม่ปลื้ม
    • วางให้ได้ค่ะ สบาย ๆ เมื่อมองเด็กแล้วมีความสุขก็พอใจแล้วค่ะ
    • รักษาสุขภาพนะคะ   อย่าลืมดูแลคนข้างเคียงละ

    สวัสดีค่ะน้องสาวสวยมวยไทย

    • ขอขอบคุณค่ะน้อง
    • มีกำลังใจดีค่ะ   วันนี้กลับบ้านมืดเลยค่ะ
    • เด็ก ๆเขาทำนากัน  สนุกมาก

    สวัสดีครับครูคิม

    มาชื่นชมกับครูคิมนะครับและขอเป็นกำลังใจให้ครับ

    รางวัลที่ครูคิมและโรงเรียนได้รับคือ ความอิมบุญ

    ที่เห็นลูก ๆ ทุกคนเจริญก้าวหน้าตามที่คุณครูสร้าง

    ลูก ๆ ให้เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข และจิตสาธารณะ

    ผมเข้าใจกับความรู้สึก...เพราะก็เคยผ่านเหตุการณ์

    แบบนี้มาเช่นกัน(ในอดีต)...แต่กระบวนการทำงานที่ครูคิม

    นำมาแลกเปลี่ยนนี้...ผมขอชื่นชนคณะทำงาน คุณครู และผอ.ครับ

    เพราะการจัดกิจกรรมด้วยโครงงาน ลูกๆๆจะได้อะไรมากมาย

    (ผมเคยสอน...และก็ได้ขอสรุปว่าดีสุดๆครับ)

    โครงงานที่ครูคิมนำเสนอมา..ผมชื่อชนในกลวิธีที่ทำได้อย่างน่าชื่นชม

    เพราะการให้ลูกๆรู้จักวิธีการวางแผน ทำโครงงาน...โดยให้เลือกได้

    ตามความสนใจ...นั่นก็คือให้มองว่าลูกๆจะทำในสิ่งใด ทำแล้ว

    จะได้อะไร มีผลต่อสภาพแวดล้อมหรือไม่ ส่งผลกระทบกับอะไร

    นี่ครับยอดเยี่ยม การปลูกอะไรก็ตาม ปัจจุบันสภาพสิ่งแวดล้อม

    มีผลกระทบอย่างมาก การสอนให้ลูกๆรู้จักการเพาะปลูกที่ถูกวิธี

    ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาเรื่อง ดิน การปรับปรุงดิน การไม่เลือกใช้สารเคมี

    ซึ่งส่งผลกับสภาพดินและแหล่งน้ำที่ใช้ร่วมกัน(ส่งผลต่อการมีจิตสาธารณะครับ)

    อยากให้ครูคิมใหลูกๆที่ทำโครงงานเสร็จแล้วหรืออยู่ระหว่างดำเนินงาน

    นำมาเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อเป็นการนำเสนอสิ่งที่เขาเรียนรู้และที่เขาได้รับ

    ก็จะเป็นเวที อีเวทีหนึ่งครับ ขอบคุณที่นำสิ่งดี ๆ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

    สวัสดีค่ะคุณหมอ ภูสุภา

    • ขอขอบพระคุณสำหรับกำลังใจค่ะ
    • ไม่เป็นกังวลสำหรับเรื่องนี้ค่ะ
    • เพียงแต่อยากจะเล่าว่า...ความจริงที่เราพบเป็นแบบนี้ค่ะ
    • แล้วประเทศชาติก็มุ่งแก้กันไปเถอะ...ปัญหาการศึกษาและการพัฒนาเด็ก ๆ
    • คุณหมอสบายดีนะคะ

    สวัสดีค่ะน้องครูใจดี

    • เรื่องที่เล่ามาเพื่อให้เป็นข้อคิดสำหรับพวกเราที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการถูกประเมินได้
    • ตัวบ่งชี้...ในการประเมินการเรียนการสอนที่ครูกำนหดขึ้นกับเด้กกำหนดเอง...อันไหนจะบรรลุผลมากกว่ากันคะ
    • ขอขอบคุณสำหรับความเข้าใจอันดีค่ะ

    สวัสดีค่ะน้องชลภัสส์ คีย์ สพสมัย

    • พี่คิม..เชื่อมั่นในการประเมินของน้องคีย์มากกว่าค่ะ
    • ที่ได้เห็นของแท้
    • ยินดีต้อนรับในโอกาสต่อไปนะคะ
    • ทุกคนคิดถึงค่ะ

    สวัสดีค่ะน้องKRUPOM

    • มาเป็น..กรรมการอ่านบันทึกละไม่ว่า
    • ขอขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะท่าน้องชายเบดูอิน

    • จะว่าไปแล้ว....
    • เหมือนเราทำงานอยู่ท่ามกลางคน...ใจคับแคบค่ะ
    • ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

    • ขอขอบพระคุณค่ะ
    • มีความตั้งใจและสนใจที่อยากจะพานักเรียนไปร่วมงานค่ะ
    • แต่..ไม่ทราบโรงเรียนจะมีความเห็นเป็นอย่างไร

    สวัสดีค่ะคุณหมอธนพันธ์ ชูบุญ

    • ก็คิดเช่นเดียวกับคุณหมอค่ะ
    • แผ่เมตตาให้ตั้งแต่...เห็นมาดใหญ่ ๆ เข้ม ๆ มาแล้วค่ะ
    • ขอขอบพระคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณครูประเสริฐ ศรีแสนปาง

    • ดีใจค่ะที่คุณครูมาเยี่ยม
    • ขอขอบพระคุณกับข้อเสนอแนะ ความคิดเห็น
    • และความรู้สึกที่ดีต่อกันค่ะ
    • ที่มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ
    • ปลงแล้วค่ะ...ทำเพื่อเด็กดีกว่า..สบายใจกว่าค่ะ
    • เป็นกำลังใจให้ค่ะ
    • การเป็นครูที่ดีอยู่ที่ใจ บางครั้งก็ไม่ต้องให้ใครมาบอก

    สวัสดีค่ะน้องภาศรี

    • ค่ะ..น้องภาศรีย่อมรู้ดี เราอยู่ศูนย์เดียวกัน
    • ขอขอบคุณที่มาให้กำลังใจค่ะ
    • การเป็นครูที่ดีอยู่ที่ใจ บางครั้งก็ไม่ต้องให้ใครมาบอก
    • ซึ้งใจค่ะ
    อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท