อาหารเช้าแบบไหนดีกับสุขภาพหัวใจ-หลอดเลือด


 

...

อ.นพ.เมฮ์เมด ออซและไมเคิล รอยเซ็น แห่งเว็บไซต์ 'Realage' ตีพิมพ์คำแนะนำเรื่องอาหารเช้าไว้ ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

การศึกษาทำโดยให้กลุ่มตัวอย่างดื่มน้ำเปล่า, น้ำผสมน้ำตาลกลูโคส, คอร์นเฟลค (corn flake-แผ่นข้าวโพดอบกรอบสำเร็จรูป ซึ่งเป็นชนิดเติมน้ำตาล), หรืออาหารทำจากธัญพืชไม่ขัดสี เช่น น้ำข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท(เติมรำ) ฯลฯ

...

ผลการศึกษาพบว่า การทำงานของเซลล์เยื่อบุหลอดเลือดชั้นใน (endothelium) กลุ่มที่กินคอร์น เฟลคและน้ำตาลกลูโคสละลายน้ำแย่ที่สุด, กลุ่มที่กินธัญพืชไม่ขัดสีดีที่สุด

กลไกที่เป็นไปได้คือ อาหารที่ย่อยและดูดซึมได้เร็วได้แก่ แป้งขาว (ข้าวขาว อาหารหรือขนมทำจากแป้ง) และน้ำตาล, การกินอาหารเร็วๆ หรือการกินอาหารคราวละมากๆ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นเร็ว

...

ระดับน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มขึ้นเร็วจะทำให้คนเรามีสภาพคล้ายกับ "เป็นเบาหวาน" เป็นพักๆ เช่น ผนังหลอดเลือดจะมีการสร้างน้ำตาลชนิดพิเศษ (น้ำตาลแอลกอฮอล์กลุ่มซอร์บิทอล) ฯลฯ ซึ่งสร้างแล้วทำลายไม่ได้

ผลคือ ผนังหลอดเลือดจะบวมและสูญเสียความเรียบลื่นไป (ปกติจะลื่นคล้ายกระทะเคลือบเทฟลอน) ทำให้การทำงานแย่ลง และตีบตัน-เสื่อมสภาพได้ง่ายขึ้น

...

วิธีชะลอการย่อยและดูดซึมแป้ง-น้ำตาลให้ช้าลง ทำได้โดย

  • (1). เพิ่มเส้นใย (ไฟเบอร์) ในอาหาร เช่น เปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง, ขนมปังขาวเป็นโฮลวีท (เติมรำ), กินถั่ว-ผัก-ผลไม้ทั้งผล (น้ำผลไม้ปั่นรวมกาก ไม่เติมน้ำตาล ดื่มทันทีใช้ได้ ไม่ใช่น้ำผลไม้กรองกาก) ฯลฯ
  • (2). กินอาหารไขมันต่ำแทนอาหารไม่มีไขมัน
  • (3). กินพร้อมอาหารที่มีโปรตีน (ถั่ว เนื้อ ไข่ โปรตีนเกษตร เต้าหู้ นม งา)
  • (4). กินอาหารคราวละไม่มากเกิน
  • (5). ไม่กินอาหารเร็วเกิน เช่น เคี้ยวช้าๆ คำละ 30-40 ครั้ง) ฯลฯ

...

คนเรามีโอกาสขาดน้ำสูงในช่วงหลังตื่นนอนใหม่ๆ การบ้วนปากหลังตื่นนอน แล้วดื่มน้ำ 1-3 แก้วน่าจะดีกับสุขภาพ

ถ้ามีเวลาน้อย... การซื้อข้าวโอ๊ต (มีขายในห้างสรรพสินค้า) มา 2-3 ช้อนโต๊ะ เติมน้ำร้อนลงไป ทิ้งไว้ 2-3 นาที แล้วเติมน้ำเย็น ใส่ถั่วลิสง อัลมอนด์ ลูกเกด หรือลูกพรุนลงไปหน่อย ช่วยให้ได้อาหารเช้าที่เร็ว

...

อีกวิธีหนึ่งคือ... หุงข้าวกล้อง ทิ้งไว้ให้เย็น ใช้ทัพพีที่สะอาด แบ่งใส่ทัพเพอร์แวร์ขนาดเล็ก ใส่ในตู้เย็น เก็บไว้ได้หลายวัน (ขึ้นกับอุณหภูมิตู้เย็น - เย็นมากเก็บได้นาน เย็นน้อยเก็บได้ไม่นาน)

เวลาจะกิน ให้แบ่งข้าวกล้องมาพอดีกิน อุ่นในไมโครเวฟ จะได้ข้าวกล้องแบบเร็วสุดๆ และดีกับสุขภาพการเงินด้วย

...

อาหารที่ดีกับสุขภาพหลอดเลือด-หัวใจจากการศึกษานี้ คือ อาหารดัชนีน้ำตาลต่ำ (low glycemic index) ตัวอย่างอาหารแบบนี้ที่คนไทยคุ้นเคย คือ อาหารชีวจิต, แมโครไบโอติค

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

 > Thank Realage.

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 15 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 276876เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2009 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบพระคุณครับ กำลัง จะไป ดื่มน้ำ ก่อน แล้วครับ เดี๋ยวจะไปทานข้าวหมูแดงทม ขอบพระคุณครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ดีค่ะ แต่ว่าถ้าทานมากก็มีสิทธิอ้วยได้นะค่ะ ปกติพยาบาลควบคุมรับประทานอาหารที่มีกายใยสูงอยู่แล้ว แต่ก็ยังจะอ้วนอยู่เรื่อยเลย

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอ JJ + ท่านผู้อ่านทุกๆ ท่าน ทุกๆ ความเห็นครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท