เสน่ห์...แห่งกระแสจิต


เสน่ห์แห่งกระแสจิต.....เป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ ไม่เห็นด้วยสายตา แต่ทว่าสัมผัสได้ด้วยใจ (ไม่เชื่อต้องพิสูจน์....ดูบทเฉลยด้วยตัวคุณเอง แล้วคุณจะรู้ว่า..... ความทึ่งเป็นเช่นไร)

เสน่ห์...แห่งกระแสจิต

ผมเคยเขียนบันทึกที่เกี่ยวกับทะเลใต้....ที่มีคำว่า "เสน่ห์" อยู่ด้วย

และเมื่อวานนี้ ผมอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง พบคำ ๆ นี้... เป็นเสน่ห์ทางธรรม ที่น่าสนใจ มากกว่า เสน่ห์ทางโลก หลายเท่าตัวนัก

เป็นพลังในรูปแบบหนึ่งที่สามารถทำให้เราหรือใครก็ตาม เมื่อเข้าใกล้ ใครคน ๆ นั้น แล้ว รู้สึก.... เย็น...จับใจ

ภาพจาก internet : The art of Joseph Skala

หากคุณมีประสบการณ์ ที่เมื่อคุณผ่านพบใครบางคนแล้ว....เกิดความรู้สึกอยากอยู่ใกล้ แม้นรูปร่าง หน้าตาของใครคนนั้น อาจไม่หล่อเลิศ หรืองามแท้ แม้กระทั่ง การพูดจาก็ไม่เป็นที่สะกดจิต สะกดใจเท่าไหร่ก็ตาม

แต่ใครคนนั้น.....กลับมีเสน่ห์อย่างไม่น่าเชื่อ เป็นพลังเสน่ห์ที่สร้างกระแสแห่งความดึงดูดได้ร้ายกาจยิ่งกว่า..... เสน่ห์ทางกายและเสน่ห์ทางใจรวมกันเสียอีก

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น.....อะไรเป็นตัวบอกเราว่า เจ้าสิ่งนี้ "เสน่ห์แห่งกระแสจิต" ถึงมีพลังและมีอนุภาพขนาดนั้น

เพราะ......เป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ ไม่เห็นด้วยสายตา แต่ทว่าสัมผัสได้ด้วยใจ




ภาพจาก internet

เราอาจไม่รู้ว่า จิตมนุษย์ที่แผ่กระจายออกมา และทำให้เรารู้สึกได้นั้น มีพลังจากแหล่งพลังต่าง ๆ มากมาย ........พลังความคิด........พลังความสว่างทางปัญญาที่รู้ชอบในธรรม.........พลังจากมหากุศลที่ได้กระทำไปแล้ว พลังแห่งสุขภาพ พลังในหน้าที่ และพลังอื่น ๆ อีกหลายต่อหลายอย่าง

ต้นตอของเสน่ห์แห่งกระแสจิต นี้ เกิดจาก....

วิธีคิด สายความคิดที่ไม่ค่อยขาดสาย โดบปรุงแต่งจิตให้เป็นไปต่าง ๆ นานาได้มากกว่าปัจจัยด้านอื่น

เสน่ห์แห่งกระแสจิตนี้ ฝึกได้ เลียนแบบได้ (เมื่ออ่านถึงบรรทัดนี้ จะมัวช้าอยู่ใย....มาบริหารเสน่ห์ทางกระแสจิต ให้ปลิวว่อนกันไปเลย...ดีมั้ยครับ)

วิธีคิดหลัก ๆ ที่ก่อให้เกิดรัศมีจิตที่มีเสน่ห์ ง่าย ๆ จนใครบางคนมีกันอยู่ถ้วนทั่วแล้ว ก็เป็นได้ ดังนี้

ภาพจาก internet

@ ความคิดเป็นเส้นตรงไม่หมกมุ่นวุ่นวน คือ มีเป้าหมายปลายทางของความคิดชัดเจน มีลำดับขั้นตอนที่จะไปให้ถึงจุดหมายปลายทางอย่างชัดเจน หากมีความคิดชนิดนี้ ก็จะก่อให้เกิดเสน่ห์ที่เปล่งพลังชะโลมใจ คนที่สัมผัสได้ จะเกิดความรู้สึกราบรื่น ไม่วกวน และเมื่ออยู่ใกล้คุณนาน ๆ ก็จะพลอยเกิดคลื่นความคิดเป็นระเบียบตามไปด้วย

@ ความคิดที่เบากริบหรือเงียบเชียบคือคิดเท่าที่จำเป็น สามารถเว้นวรรคความคิด และรู้จักเสพสุขกับสิ่งอื่น เช่น ภาพแมกไม้ เสียงน้ำตก หรือแม้กระทั่งเฝ้าสังเกตการเข้าออกอย่างเรียบง่ายของลมหายใจตัวเอง หากมีความคิดชนิดนี้ คนที่สัมผัสก็จะเกิดความรู้สึกผ่อนคลายไม่อึดอัด อยู่ใกล้คุณอาจพลอยสงบสุขตามไปด้วย และหากคลุกคลีใกล้ชิดกับคุณนานพอ กลุ่มความคิดที่หนาแน่นของเขาอาจพลอยเบาบางลง กลายเป็นคนไม่คิดมาก ตามคุณไปด้วยอย่างถาวร

@ ความคิดมองโลกในแง่ดี คือ มีมุมมองของความหวังด้านบวกเสมอ เชี่ยวชาญในการสร้างทางออก ขณะที่คนทั้งโลกเชี่ยวชาญในการพาตัวเองไปสู่ทางตัน หากคุณมีความคิดชนิดนี้ คนที่สัมผัสก็จะเกิดความรู้สึกสว่างไสว ไม่มืดมน และเมื่ออยู่ใกล้คุณนาน ๆ อาจพลอยเกิดแรงบันดาลใจและความหวังใหม่ ๆ ตามไปด้วย

@ ความคิดเผื่อแผ่ พร้อมจะเสียสละ คือมีความอยากให้มากกว่าอยากเอา เป็นผู้ให้โดยไม่จำเป็นต้องคำนวณเสียก่อนว่าจะได้รับสิ่งใดตอบแทน หากคุณมีความคิดเช่นนี้ คนที่สัมผัสก็จะเกิดความรู้สึกอบอุ่นใจ เห็นคุณเป็นที่พึ่งเป็นการให้แบบใจดีมีความน่าเกรงใจ ไม่ใช่ให้แบบใจอ่อนยอมไปเสียทุกเรื่อง ดูไร้ค่า

@ ความมีใจเอ็นดูไม่คิดประทุษร้าย มีเหตุผลเสมอ ๆ ว่าทำไมควรให้อภัย หากคุณมีความคิดเช่นนี้ คนสัมผัสก็จะรู้สึกไว้เนื้อเชื่อใจ ไม่หวาดระแวง มีความปรารถนาดีต่อ หากเกลียดหรือคอยคิดแต่จะทำร้ายผู้อื่น แปลว่าต้องมีใจพาลและสันดานหยาบเอาเรื่องทีเดียว

@ ความคิดมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว ทำอะไรทำจริง ตั้งใจทำอะไรแล้วไม่ล้มเลิกง่าย ๆ คนที่สัมผัสก็รู้สึกถึงพลัง ความเข้มแข็งไม่อ่อนแอ มุ่งมั่นเพื่อพัฒนาไปสู่ความสำเร็จ

@ ความคิดยับยั้งชั่งใจ แม้พบสิ่งยั่วยุให้ละโมบโลภมาก ก็สามารถระงับความอยากได้เพราะเห็นว่าไม่ถูกไม่ชอบ หรือระงับความอยากตอบโต้ด้วยความรุนแรง คนที่สัมผัสก็จะรู้สึกถึงขันติ ความอดทนทางใจ

@ ความคิดไม่เข้าข้างตัวเอง คือไม่หลงตัวเอง รู้ตัวเองว่ามีจุดบอดและข้อเสีย ไม่ประกาศตัวเองว่าดีพร้อม ทำอะไรไม่ผิดสักอย่าง คนที่สัมผัสก็จะรู้สึกถึงสำนึกอันดีงาม กระแสแห่งความสำนึกผิดจะเป็นแรงบันดาลใจให้กล้าที่จะยอมรับผิด ไม่ต้องเกลียดตัวเองด้วยกำแพงปกป้องตนเองอันน่ารังเกียจ

@ ความคิดที่รื่นรมย์เบาสมอง คือสามารถมองแง่ร้ายให้เป็นเรื่องตลกได้ คนที่สัมผัสก็จะรู้สึกถึงอารมณ์ขัน ไม่เคร่งเครียด เต็มไปด้วยความรื่นเริงบันเทิงใจ

@ ความคิดแบบผู้ชนะที่มีน้ำใจนักกีฬาและความปรานี ไม่มีใครอยากยืนข้างคนแพ้ ขณะเดียวกันก็ไม่อยากยืนใกล้ผู้ชนะที่เหลิงหลงและหมื่นศักดิ์ศรีผู้อื่น ผู้ชนะอาจชนะในเกมกีฬา ธุรกิจ หรือกระทั่งชนะเกมกิเลส ถ้าเอาชนะเกมกิเลสที่ว่ายาก แล้ว ถือว่าเป็นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่ หากคุณมีความคิดชนิดนี้ จะเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดใจ ผู้สัมผัส ก็จะเกิดความหลงไหลเสน่ห์อันโดดเด่นนี้อย่างจับใจ

ประเด็น หลัก ๆ ที่ กล่าวมาข้างต้น...

อาจเป็นสิ่งที่ใคร หลาย ๆ คน เคยคิดและทำอย่างสม่ำเสมอ บางคนเคยคิดและละเลยไปเพราะถูกอำนาจของบางสิ่งบางอย่างชักนำไปคิดอย่างอื่น ทำเยี่ยงอื่น และลืมความคิดที่เคยคิดเหล่านี้ไป

ต่อให้มีเสน่ห์ทางกายและเสน่ห์ทางวาจา ถ้าคิดฟุ้งซ่านอยู่เป็นนิตย์.....คนที่อยู่ใกล้ก็จะอึดอัด ไม่อยากอยู่ใกล้

ไม่เคยมีคำว่าสายเกินที่จะคิดใหม่ เพื่อให้สิ่ง ดี ดี จรรโลง อยู่กับโลกของเรา สังคมของเรา และชุมชนที่เราได้อยู่ได้อาศัย และเติบใหญ่ ขึ้นมาจวบเท่าทุกวันนี้.....เสน่ห์แบบนี้สร้างไม่ยากเลย....ผมเชื่อของผมเช่นนี้ ลงมือคิดตาม.... และเสน่ห์แห่งกระแสจิตก็จะอยู่กับคุณ ตลอดไปนานเท่านาน

...........ผมเชื่อเช่นนั้น.......

คิดได้ ดังนั้นแล้ว ....ลงมือทำอย่างต่อเนื่อง แล้วคุณจะทึ่งเหมือนที่ผมเคย...ทึ่งมาก่อน(ไม่เชื่อต้องพิสูจน์....ดูบทเฉลยด้วยตัวคุณเอง แล้วคุณจะรู้ว่า..... ความทึ่งเป็นเช่นไร)


แหล่งข้อมูล : เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว โดย ดังตฤน

ISBN : 978-974-642-386-1


หมายเลขบันทึก: 272715เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2016 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (48)

สวัสดีครับ สมชื่อจริงๆเข้ามาครั้งไรก็ได้รับแสงแห่งคุณงามความดีจริงๆ ใครได้อ่านก็จะสัมผัสถ้อยคำของภาษาที่ละมุนละมัยลึกล้ำที่ไพเราะมีความหมายร้อยรัดชัดเจน  กายไม่มีเสน่ห์ก็ไม่เป็นไรแต่ขอฝึกจิตให้มีเสน่ห์ ขอบพระคุณขอให้มีแต่ความสุข ความเจริญนะครับ

มาชม

ภาพสวย

รวยคำคม น่านิยมดีจัง...

  • สวัสดีครับ
  • ผมก็เชื่อเช่นนั้น  เคยเข้าใกล้บางคนแล้วเรารู้สึกสัมผัสได้ว่ารู้สึกสบาย บ่งบอกถึงความเป็นกัลยาณมิตร บางคนรู้สึกอึดอัด
  • เชื่อว่าพลังนิตรมิตรมีจริง เพราะผมเคยมีคุณครูที่ประทับใจสมัยอยู่ ป.2 เป็นแล้วเกือบ 20 ปี ที่ไม่ได้ติดต่อท่าน แต่ในใจยังรำลึกถึงพระคุณท่านเสมอ เพราะท่านคือครูในดวงใจ จนวันหนึ่งผมได้ search ผ่าน google เพื่อต้องการทราบว่าตอนนี้ท่านอยู่ไหน ก็ทราบว่าเป็น รอง ผอ.สพท.ที่ลำพูน ผมก็ได้บันทึกเบอร์โทรท่านไว้ในมือถือ แต่ก็ไม่กล้าโทรเพราะกลัวว่าท่านจะจำไม่ได้  แต่หลังจากนั้นประมาณ 3 เดือน ท่านก็โทรมาหาผม เพราะสงสัยว่าท่านเอาเบอร์ผมมาจากใคร ท่านบอกว่าเบอร์ของผม โทรเข้าไปก่อน และผมก็บอกว่าผมไม่ได้โทร ซึ่งจริงๆ แล้วผมไม่ได้โทรออก มีแต่ชื่อท่านที่บันทึกไว้ในมือถือเป็นลำดับที่ 3  อาจจะด้วยความบังเอิญจริงๆ แต่ผมกลับเชื่อว่าคงเป็นพลังนิรมิตร หลังจากเกิดเรื่องนี้ไปแล้วก็ไปเจอหนังสือพลังนิตรมิตร และได้อ่านหนังสือของท่าน ดร.อาจองเกี่ยวกับพลังแห่งการแผ่เมตตาก็เชื่อว่ามีจริง พลังความคิดของเราเป็นคลื่นชนิดหนึ่งครับ
  • ดีมากครับ และขอบคุณกับความรู้ที่นำมาแบ่งปัน ลึกซึ้งมีคุณค่าครับ

มนุษย์เราเกิดจากจักรวาลซึ่งเป็นโลกของพลังงาน

พลังงานแฝงอยู่ในอนุภาคไม่มีเสื่อมสลายมีการถ่ายเทรูปแบบไปเรื่อยๆ

พลังดีก็จะถ่ายทอดครอบคลุมความรู้สึกดีดีไปยังอาณาเขตรอบข้าง

พลังดีดีจะส่งแรงดึงดูดสิ่งที่ดีดีเข้าหากัน

ลองศึกษาและปฏิบัติดูสิคะหรับทานที่ยังไม่ได้สัมผัสเรื่องนี้

สวัสดีค่ะพี่แสง

กอชอบรูปนี้จังเลย

ทำไมรูปนี้มันมีพระจันทร์ มีท้องฟ้า มีเมฆ มีปลา มีคนนั่งบนเรือด้วค่ะ

เค้าวาดยังไงของเค้าน่ะ

หรือว่ามันจะเป็นทั้งท้องน้ำและท้องฟ้า

อิอิ คนวาดเก่งชะมัดเลยค่ะ ชอบ ๆ

สีสันสวยเรียบร้อย แปลกแต่ก็มีความสุขด้วย

ขอบคุณน่ะค่ะ

 

สวัสดีค่ะ  ชอบมาดเลยนะเสน่ห์แห่งกระแสจิต  กินใจมากเลยจ๊ะ  มีอะไรดีดีเสมอนะจ๊ะ

สวัสดี ครับ อาจารย์ประจักษ์

ขอบพระคุณ อาจารย์มาก นะครับ

ทุกครั้งที่เข้ามาอ่านบันทึกของผม อาจารย์ก็จะเชียร์ จนเจ้าของบันทึก รู้สึกถึงพลังบางอย่างที่มีอยู่ในตัวของอาจารย์ ทุกครั้ง....

เป็นไปได้ไหม? เสน่ห์แห่งกระแสจิต....ของอาจารย์มีพลังอยู่ที่นี่ GotoKnow

ด้วยความระลึกถึง ครับ

 

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมขาดสเน่ห์เยอะเลยค่ะ
  • จะเติมเต็มได้ง่ายไหมหนอ 
  • เชื่อเรื่องพลังแห่งคุณงามความดีค่ะ
  • ขอขอบพระคุณค่ะ

สวัสดี ครับ อ.Umi

พลัง แห่งกระแสจิต เนี่ย...ช่างมีเสน่ห์ นะครับ

วันนี้ ....ผมชื่นชม อาจารย์ เพราะ พลังนี้แหละ ครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ครูอิงก็เป็นแฟนคลับของดังตฤณเหมือนกันค่ะ
  • แต่ไม่ค่อยได้สนับสนุนโดยการซื้อหนังสือหรอกนะคะ
  • ส่วนมากก็อ่านจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ  วันนี้ได้หลายความคิดเลยค่ะ

อรุณสวัสดิ์วันศุกร์สุขสันต์ค่ะคุณแสง

...

มาอ่านเรื่องราวดีๆ... เพิ่งทราบนะคะว่าเป็นแฟนคุณดังตฤณ แต่เล่มนี้เรื่องราวลึก ดีค่ะปูยังไม่เคยอ่านเลย อิ อิ ส่วนใหญ่โดนมนต์เสน่ห์ของสถานที่ ต่างๆ ทำให้ประทับใจ และยังอยู่ในความทรงจำค่ะ เมื่อวานก็เพิ่งต้องมนต์เมืองเก่า ... ที่ครั้งอดีตเคยเรืองรุ่ง แต่ปัจจุบันกลายเป็นเมืองเล็กๆ สงบๆ ที่แฝงไปด้วยเสน่ห์อันลึกลับให้น่าติดตามค่ะ ... 

มีความสุขกับการงานนะคะ ยินดีด้วยนะคะจะได้พักผ่อนยาวอีกหลายวัน

เห็นภาพน้ำตกกรุงชิง แถวนครฯ แล้วอยากไปมากๆ ค่ะ แต่ไม่มีวันหยุดเลย ฮือๆ ฝากสัมผัสบรรยากาศเผื่อนะคะ หากได้มีโอกาสไปไหนช่วงวันหยุดยาวนี้ ขอบคุณค่ะ J

 

 

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

บันทึกนี้เปี่ยมเสน่ห์จริง ๆ ค่ะ

อ่านไปยิ้มไป มีความสุขไป สัมผัสได้ถึงความรู้สึกทางบวก และความเอื้อเฟื้อ เกื้อกูลเต็มที่

ขอบคุณค่ะ

มีความสุขจัง

(^___^)

  • แฟนคลับดังตฤณเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาแบ่งปันนะคะ
  • อิอิ อดยิ้มไม่ได้ที่คุณเรียก มดซึ้งๆ ขอบคุณที่มาเยือน ดีใจที่คุณชอบบันทึกค่ะ

มองโลกในแง่ดี..คือ คัมภีร์การใช้ชีวิต

ผมเองพยายามอยางมากเกี่ยวกับเรื่องนี้  เพราะโดยปกติก็เป็นคนจริงจัง ซีเรียสอยู่ในที  เลยพลอยกลายเป็นคนมองเรืองต่างๆ ด้วยสีอันหม่นเทาอยู่บ่อยครั้ง

ขอบคุณครับ

สวัสดีคะ...

ขอบคุณเนื้อหาสาระดีๆ ที่นำมาฝากนะคะ..

แวะมาเติมเสน่ห์ค่ะ...

  • ทำให้ทราบวิธีสร้างเสน่ห์ที่งดงามทีเดียวค่ะ
  • เสน่ห์อะไรก็คงไม่เท่าเสน่ห์ความดีนะคะ
  • เป็นถ้อยคำที่รวมความหมายที่มีพลังมากค่ะ นำมาพัฒนาจิตตนและส่งผลแก่คนที่อยู่รอบข้างด้วยค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ
  • พาหลานมาเยี่ยมค่ะ

อ่านแล้วสบายใจมากครับ มีกำลังใจที่จะใช้ชีวิตแลต่อสู้กับปัญหามากๆ และจะนำไปปฏิบัติแน่นอนครับ ขอบคุณมากครับที่นำเนื้อหาที่สร้างสรรค์แบบนี้มาเสนอ

สวัสดีค่ะ

มาเรียนรู้วิธีเพิ่มพลังจิต...คิดดีๆ  คิดบวก...

เคยค่ะอยู่ใกล้คนๆนี้...เย็นๆอบอุ่น...

ขอบคุณนะคะ ชอบบันทึกนี้เช่นกันค่ะ...

พยาบาลน่าจะนำไปใช้นะคะ...แผ่เมตตาให้ผู้ป่วย...แผ่ความรู้สึกดีๆ...

ขอบคุณ สำหรับบทความนี้คะ

สวัสดีค่ะพี่แสงแห่งความดี

อาร์มได้อีเมลถามเรื่องไซต์เสื้อ และชื่อ ที่อยู่สำหรับการจัดส่งแล้วนะค่ะ ขอแสดงความยินดีกับรางวัลผู้ร่วมเสนอชื่อสุดคะนึงด้วยค่ะ และอาร์มจะรอพี่แสงแห่งความดีตอบอีเมลนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อาร์ม

สวัสดีค่ะขอบคุณนะคะที่ไปทักทายกันค่ะ

แวะมาอ่านอีกรอบค่ะ...กรันเกราไม้มงคล หอมมากๆค่ะ

ออกดอกเมษา...

 

บันทึกนี้เต็มไปด้วยเสน่ห์แห่งกระแสจิตมากมาก..คุณเป็นคนที่มีเสน่ห์แห่งกระแสจิตนั้นเพราะเป็นคนคิดดีทำดีและมองโลกในแง่ดี...ระลึกถึงเสมอนะคะ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากค่ะที่บันทึกเรื่องดีๆให้อ่าน

เชื่อว่า เสน่ห์แห่งกระแสจิต มีจริงๆ ค่ะ...เคยรู้สึกแบบนี้อยู่บ่อยๆ กลับ เขาคนนั้น...

พบแล้ว....รู้สึกอยากอยู่ใกล้ แม้นรูปร่าง หน้าตาไม่หล่อเลิศ แต่คนนั้น.....กลับมีเสน่ห์อย่างไม่น่าเชื่อ  อืม...ส่วนหนึ่งน่าจะเป็น "ความดีของเขา"  นั่นเอง

  ขอบคุณบันทึกที่มีคุณค่า และมีเสน่หืเหลือล้นค่ะ

  ขอให้มีความสุขทุกวันนะคะ

                 

 

 

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

แวะมาเยี่ยมไข้ค่ะ

พักผ่อนมาก ๆ ดื่มน้ำสะอาด นอนพัก หายใจลึก ๆ คิดถึงสิ่งดี ๆ อย่าเครียด...หายเร็วแน่ ๆ ค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ

คิดถึงค่ะ

(^___^)

ส่งดอกไม้เยี่ยมไข้จะได้หายเร็ว ๆ

แวะมาเยี่ยมค่ะ

สบายดีไหมค่ะ

สบายดีขึ้นหรือยังคะ มีคนมาเยี่ยมเยอะเลย
บันทึกนี้ ทำให้เรามองโลกด้วยใจที่ใสๆมากขึ้นค่ะ

  • ตามมาขอบคุณครับ
  • ปกติใช้ข้อนี้บ่อยๆๆครับ
  • ความคิดมองโลกในแง่ดี 

สวัสดีค่ะ ขอให้แข็งแรงนะคะ

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมค่ะ เครียดๆก็เลยหาเรื่องเบาๆมาเขียนนะค่ะ

เอาดอกไม้มาฝากมิตรภาพนะคะ...

 

 

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี...ขอบคุณกับข้อความดีๆค่ะ..โชคดีที่ได้อ่านข้อความเหล่านี้..ขอให้คุณได้รับพลังจิตกระแสร์ต่อเนื่องในแสงแห่งความดีค่ะ...ยายธี

สวัสดีครับ

ตามมาจากบันทึกคุณคนไม่มีรากเธอครับ

 ผมเชื่อว่าคนที่มี คลื่นชนิดเดียวกัน จะดึงดูดกัน หากคิดต่าง เห็นต่าง ยากที่จะสนใจและทำความรู้จักมักคุ้นกันได้

บทความของคุณมีความละเอียด สวยงาม

ผมอยากทายว่าคุณคงคล้าย ๆ คุณคนไม่มีรากในด้านความคิดเห็น

ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ

สวัสดีค่ะ

  • มาส่งแรงใจให้คนดีค่ะ
  • จะได้มีกุศลส่งให้มีคนทำดีกันมาก ๆค่ะ

  • ยกเม้นท์คุณแสงแห่งความดีมาตอบที่นี่ค่ะ
  •  อดไม่ได้ที่จะต้อง สำรวจตัวตนของตัวเอง ให้บ่อยครั้ง ขึ้น เรื่อย ๆ
  • บางครั้ง ผมลืมนึกไป อาจเป็นเพราะ เป็นช่วง hi..ยึดมั่นตัวเองดูเปรียบเทียบกับสิ่งเร้าภายนอก เกินไป ท่านพุทธทาส ....ท่านพูดอยู่บ่อย ๆ ว่า.....กูไม่เอากับมึงแล้วโว้ย... ไม่กระเสือกกระสน ไปเอาสิ่งเร้าภายนอกมาเป็นกรอบ ให้มันวุ่นวาย
  • แต่ ตั้งสติให้มั่น ระลึกถึงตัวตนของตนเอง ใช้ goal ภายในใจ เป็นเข็มมุ่ง ....ปล่อยวางความรู้สึกที่ทำให้เกิดความแตกต่างภายในจิตใจ.... อย่างนี้ถือว่า หลุดพ้นจากกับดัก ในความหมายนี้ ได้มั้ย ครับ
  • หลุดพ้นกับดักได้ค่ะ เมื่อปล่อยวางได้จริง...การจะปล่อยวางได้นั้น  สำคัญคือเรา "วางอะไร" "วางสิ่งที่จะต้องวาง" หรือเปล่า
  • หากเราไม่รู้ว่าเราจะปล่อยวางอะไร ก็เหมือนกับว่าเรายังไม่รู้ทุกข์ ก่อนที่จะละมันค่ะ...ศิลาเข้าใจเช่นนั้นนะคะ 
  • ขอบพระคุณค่ะเป็นความเห็นที่ทำให้ศิลาได้สะท้อนความรู้สึกนึกคิดตามไปด้วย ต้องขอบพระคุณมากค่ะที่คุณแสงแห่งความดีเป็นนักตั้งคำถามที่จุดประกายความคิดได้ดีมาก ๆ

 

ขอบคุณค่ะคุณแสงแห่งความดีฝากกราบส่งความสุขถึงคุณแม่ด้วยค่ะ

ตอนนี้หนูกำลังหัดทำสมาธิอยู่ และเวลาหนูหลับตาลงหนูจากเห็นภาพแปลกๆๆ แว็บๆ เข้ามา ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ได้คิดถึง ไม่รู้ว่าภาพพวกนั้นแว๊บเข้ามาได้ไง

สวัสดีค่ะ

อดจะแวะมาบันทึกนี้อีกไม่ได้....อยากให้หลาย ๆ ท่านได้มีโอกาสอ่านและซึมซับ....

"เสน่ห์ของบันทึกดี ๆ นี้"

เสน่ห์ เกิดจากจิตใจที่งดงาม เอื้ออาทร เกื้อกูล ... บางคนเราไม่เคยพบหน้าค่าตา แต่เราสัมผัสได้ถึง เสน่ห์ นั้น เพราะประกายแห่งความงดงามนั้น เจิดจรัสออกมากระทบใจเรา

จิตเป็น...นาย  กายเป็น...บ่าว...ดังนั้น การรักษาดูแลจิต จึงจำเป็นพอ ๆ กับการดูแลร่างกาย

บันทึกนี้มีเสน่ห์...เย็นฉ่ำ ด้วยความดี ความงาม ความจริงใจของคนเขียน....จริง ๆ ค่ะ

....^_^...

สวัสดี ครับ 3.

จักรกฤษณ์ [IP: 58.147.74.4]
เมื่อ พฤ. 02 ก.ค. 2552 @ 10:07
  • สวัสดีครับ
  • ผมก็เชื่อเช่นนั้น  เคยเข้าใกล้บางคนแล้วเรารู้สึกสัมผัสได้ว่ารู้สึกสบาย บ่งบอกถึงความเป็นกัลยาณมิตร บางคนรู้สึกอึดอัด
  • เชื่อว่าพลังนิตรมิตรมีจริง เพราะผมเคยมีคุณครูที่ประทับใจสมัยอยู่ ป.2 เป็นแล้วเกือบ 20 ปี ที่ไม่ได้ติดต่อท่าน แต่ในใจยังรำลึกถึงพระคุณท่านเสมอ เพราะท่านคือครูในดวงใจ จนวันหนึ่งผมได้ search ผ่าน google เพื่อต้องการทราบว่าตอนนี้ท่านอยู่ไหน ก็ทราบว่าเป็น รอง ผอ.สพท.ที่ลำพูน ผมก็ได้บันทึกเบอร์โทรท่านไว้ในมือถือ แต่ก็ไม่กล้าโทรเพราะกลัวว่าท่านจะจำไม่ได้  แต่หลังจากนั้นประมาณ 3 เดือน ท่านก็โทรมาหาผม เพราะสงสัยว่าท่านเอาเบอร์ผมมาจากใคร ท่านบอกว่าเบอร์ของผม โทรเข้าไปก่อน และผมก็บอกว่าผมไม่ได้โทร ซึ่งจริงๆ แล้วผมไม่ได้โทรออก มีแต่ชื่อท่านที่บันทึกไว้ในมือถือเป็นลำดับที่ 3  อาจจะด้วยความบังเอิญจริงๆ แต่ผมกลับเชื่อว่าคงเป็นพลังนิรมิตร หลังจากเกิดเรื่องนี้ไปแล้วก็ไปเจอหนังสือพลังนิตรมิตร และได้อ่านหนังสือของท่าน ดร.อาจองเกี่ยวกับพลังแห่งการแผ่เมตตาก็เชื่อว่ามีจริง พลังความคิดของเราเป็นคลื่นชนิดหนึ่งครับ
  • ดีมากครับ และขอบคุณกับความรู้ที่นำมาแบ่งปัน ลึกซึ้งมีคุณค่าครับ

******************

คุณจักรกฤษณ์ ครับ

เสน่ห์...แห่งกระแสจิต นี้ จะยังคงอยู่เสมอ

ตราบเท่าที่...รัศมีแห่งความคิด หลักๆ นี้ ยังคงอยู่กับเรา

ช่วงหลัง ๆ นี้ ผมไม่ค่อยได้เห็นคุณ ที่ GTK สักเท่าไรเลย นะครับ

แต่อย่างไร...ผมก็ยังคงระลึกถึงเสมอ

*******************

สวัสดี ครับ

4.

อรวี ปลื้มจิต
เมื่อ พฤ. 02 ก.ค. 2552 @ 10:16

มนุษย์เราเกิดจากจักรวาลซึ่งเป็นโลกของพลังงาน

พลังงานแฝงอยู่ในอนุภาคไม่มีเสื่อมสลายมีการถ่ายเทรูปแบบไปเรื่อยๆ

พลังดีก็จะถ่ายทอดครอบคลุมความรู้สึกดีดีไปยังอาณาเขตรอบข้าง

พลังดีดีจะส่งแรงดึงดูดสิ่งที่ดีดีเข้าหากัน

ลองศึกษาและปฏิบัติดูสิคะสำหรับท่านที่ยังไม่ได้สัมผัสเรื่องนี้

*************

คุณ อรวี ครับ

ต้องขอบคุณมากนะครับ สำหรับคำชี้แนะ

พลังดีดี จะส่งแรงดึงดูดเข้าหากัน

เพราะผมก็เชื่อเช่นคุณ

 

สวัสดี ครับ

5.

เกษตร(อยู่)จังหวัด
เมื่อ พฤ. 02 ก.ค. 2552 @ 10:38 
เสน่ห์แบบนี้...มีได้ทุกวัน ครับ
คุณเกษตร มีอยู่รอบตัว....และสามารถเพิ่มพูนขึ้นได้ เรื่อย ๆ ครับ
ขอบพระคุณ ครับ
 

 

สวัสดี ครับ

6.

สุดสายป่าน
เมื่อ พฤ. 02 ก.ค. 2552 @ 11:00 

สวัสดีค่ะพี่แสง

กอชอบรูปนี้จังเลย

ทำไมรูปนี้มันมีพระจันทร์ มีท้องฟ้า มีเมฆ มีปลา มีคนนั่งบนเรือด้วค่ะ

เค้าวาดยังไงของเค้าน่ะ

หรือว่ามันจะเป็นทั้งท้องน้ำและท้องฟ้า

อิอิ คนวาดเก่งชะมัดเลยค่ะ ชอบ ๆ

สีสันสวยเรียบร้อย แปลกแต่ก็มีความสุขด้วย

---------------

เสน่ห์ของภาพ...คงทำให้ลุ่มหลงได้ เพียงชั่วขณะจิต

วันนี้...คุณกลับมาดู 

คุณอาจเบื่อ.....

แต่เสน่ห์ที่อยู่ติดตัวของคุณ.....จะไม่จืดจางไปไหน

จะอยู่เคียงข้างคุณ

ฝึกทำเสน่ห์...ให้เหมือนกับการทานข้าวเลย นะครับ

จะได้มีตุนไว้...ตกน้ำไม่ไหล...ตกไฟไม่ไหม้

คงเป็นบันทึกทุกท้ายสำหรับวันนี้...

ขอบคุณ นะครับ

 

สวัสดี ครับ

7.

P
KRUPOM
เมื่อ พฤ. 02 ก.ค. 2552 @ 11:41
---------

มาทักทาย ครูป้อมผ่านบันทึกนี้ ครับ

ต้องขอโทษครูด้วย นะครับ

ไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้ internet มากนัก

วันนี้ มาขวาดขยะหน้าโต๊ะ ก่อนเริ่มงานใหม่ วันจันทร์

เอาสิ่งดี ดี เก็บไว้ใน ลิ้นชัก แยกไว้เป็นเรื่อง ๆ เมื่อใดที่ขึ้นมาทำงาน จะได้ หยิบง่าย

กระดาษที่ไม่ใช้ เก็บเอาไว้พับถุง...บางส่วนเป็น กระดาษ re-use

....

ได้ข้อคิด ตรงกับบันทึกนี้

ความคิดเป็นเส้นตรงไม่หมกมุ่นวุ่นวน  คือ มีเป้าหมายปลายทางของความคิดชัดเจน  มีลำดับขั้นตอนที่จะไปให้ถึงจุดหมายปลายทางอย่างชัดเจน หากมีความคิดชนิดนี้ ก็จะก่อให้เกิดเสน่ห์ที่เปล่งพลังชะโลมใจ  คนที่สัมผัสได้ จะเกิดความรู้สึกราบรื่น  ไม่วกวน และเมื่ออยู่ใกล้คุณนาน ๆ ก็จะพลอยเกิดคลื่นความคิดเป็นระเบียบตามไปด้วย

ระลึกถึงครู นะครับ

 

 

สวัสดี ครับ

9.

P
ครูคิม
เมื่อ พฤ. 02 ก.ค. 2552 @ 12:15

........เอาเสน่ห์มาเติมให้ครูคิม นะครับ

เพิ่ม เสน่ห์ส่วนที่ครูอยากได้

เสน่ห์ทางกาย -เห็นแล้วดึงดูดให้อยากมองนาน ๆ เสน่ห์แบบนี้แค่ปรากกตัวก็ใช้ได้แล้ว

เสน่ห์ทางวาจา - เป็นเสน่ห์ที่มีพลัง ฟังแล้วติดหูมิรู้ลืม  ความไพเราะของเสียง การใส่ใจเจรจา และฉลาดเลือกใช้คำ ที่สำคัญมองโลกในแง่ดี

เสน่ห์แห่งกระแสจิต - มองไม่เห็นด้วยตา แต่ทว่าสัมผัสได้ด้วยใจ

ขอบพระคุณครับ

 

บันทึกนี้มีเสน่ห์...เย็นฉ่ำ ด้วยความดี ความงาม ความจริงใจของคนเขียน.........

ขอบคุณครับ

เป็นบันทึกที่เขียนไว้นานแล้ว

..

คนบางคนที่น่าเข้าใกล้ น่าคบหา หรือเสวนาด้วยนั้น เค้ามีกระแสจิตที่เกิดจากธรรมชาติ เป็นกระแสที่มีอยู่ในตัว เป็นได้เฉพาะบางคน เกิดขึ้นมาแล้วก็หายไป

..กระแสจิตจากธรรมชาตินี้ หากถูกพัฒนาด้วยกระแสจิตที่เกิดจากการปฏิบัติสมาธิอย่างต่อเนื่อง พลังจิตที่ได้จากสมาธิ อยู่จะเปลี่ยนเป็น กระแสจิตจากสมาธิ ส่งเสริมกระแสจิตจากธรรมชาติ

และกระแสจิตจากสมาธิ ตัวนี้....จะถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นกระแสฌาน

..

การแสฌานตัวนี้เองครับ...ที่จะขยายวงกว้างออกไปเรื่อย ...ๆ

และคนที่มีกระแสฌาน จากการปฏิบัติสมาธินี่เอง ...เค้าจะเป็นคนที่น่าคบหาและน่าเข้าใกล้เป็นอย่างยิ่ง

..

นี่เป็นความรู้จากประสบการณ์ของการปฏิบัติสมาธิมาครับ..


กระแสฌาน พูดให้เข้าใจง่ายขึ้น ก็คือกระแสจิตจากสมาธิ บวกเข้ากับกระแสจิตที่มีอยู่ตามธรรมชาติในตัวคน หากแต่ว่ากระแสจิตที่มีอยู่ตามธรรมชาตินั้น ยังคงเป็นกระแสของอารมณ์ ที่ยังไม่นิ่ง ยังจับตัวเป็นก้อนได้ไม่ดีนัก เป้าหมายยังไม่ชัดเจน การพํฒนากระแสจิตจากธรรมชาติให้แข็งแกร่งขึ้น ต้องใช้ พลังจิต ที่ได้จากการฝึกฝนสมาธิเข้าช่วย พลังจิตตัวนี้ จะทำให้กระแสความคิด เฉียบคม มีเป้าหมายชัดเจน สัมผัสได้จากความรู้สึกที่ อบอุ่น มีความสุขลึกซึ้ง น่าคบหาเป็นอย่างยิ่ง....เป้นต้น ครับ.....

...ส่วนตัวไม่มีการฝึกในเรื่องนี้...แต่มีความคิดที่ว่าง และปล่อยวางมีมากขึ้น...ว่างที่จะไม่คิดวิตกกังวล...ปล่อยวางมองทุกอย่างให้เป็นธรรมชาติ...เห็นใครก็ดีสวยงามน่ารักหมด...และไม่สนใจว่าใครจะชอบหรือไม่ชอบตัวเอง...แต่บางคนน่าเกลียดมากๆก็ไม่สนใจในส่วนนั้น...มองและสนใในส่วนที่เราสบายๆรับได้นะคะคุณแสง...


ชื่นชมความคิดของอาจารย์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท