2552-07-01_นายฉลองชัย รัตนา (คำร้องที่ 77)_พระไร้รัฐไร้สัญชาติแห่ง จ.มหาสารคาม


วันนี้พระฉลองชัยโทรศัพท์มาแจ้งว่าได้รับจดหมายข่าวจากคณะทำงานแล้ว และแจ้งให้ทราบว่า

ขณะนี้จำวัดอยู่ ณ จังหวัดมหาสารคาม

-พระให้ข้อเท็จจริงเบื้องต้นว่า

- เป็นบุคคลไม่มีเอกสารพิสูจน์ทราบตัวบุคคล ไม่มีเอกสารทะเบียนราษฎร

- เกิดประมาณปี พ.ศ.๒๕๑๖ มีคนทราบว่าเกิดที่บ้านของนายคำสิงห์ หรือนายหงษ์คำ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี (ปัจจุบันหมู่บ้านที่เกิดอยู่ในเขต อ.สิริธร จ.อุบลราชธานี )

- เกิดโดยหมอตำแยเป็นคนทำคลอด ปัจจุบันหมอตำแยเสียชีวิตแล้ว

- มีคนเล่าให้ฟังว่าคุณแม่ของพระฉลองชัยเป็นคนที่อพยพมาจากประเทศลาว ส่วนคุณพ่อเป็นคนไทย ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน ไม่สามารถติดต่อทั้งพ่อและแม่ได้

- ได้รับการเลี้ยงดูโดยพ่อบุญธรรม(นายนิรันดร์)สัญชาติไทยมาตั้งแต่เกิด(โดยยังไม่ได้จดทะเบียนรับบุตรบุญธรรม)

- เคยดำเนินการขอหนังสือรับรองสถานที่เกิดแต่ทางอำเภอไม่ได้ทำให้เนื่องจากไม่เชื่อในพยานหลักฐาน?

-ขอหารือว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไป

-ขอทราบว่ามีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการหรือไม่ ?

 

 

บันทึกโดย กิติวรญา รัตนมณี

๒ กรกฎาคม ๒๕๕๒

เวลา ๒๑.๐๐ น.

หมายเลขบันทึก: 272713เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กรณีนี้มีลักษณะคนไร้รากเหง้าแบบเทียมได้นะคะ

ขอไหมอีเมลล์เรื่องให้หลวงพี่ติ๊กเพื่อทราบ

อยากไปเยี่ยมหลวงพี่ติ๊ก เพื่อหารือเรื่องการจัดการพระไร้รัฐไร้สัญชาติ

ไหมจะช่วยนัดให้ได้ไหมคะ

From:  Archanwell

Sent: July 03, 2009

To: หลวงพี่ไพศาล และหลวงพี่ติ๊ก

 

1.รบกวนหลวงพี่ไพศาล หลวงพี่ติ๊กและมวลมิตรอ่านเรื่องของพระฉลองชัยค่ะ http://gotoknow.org/blog/bkklegalclinic/272713

2.ขอแนบอีเมลล์ของ (๑) เหล่าคนทำงานเพื่อคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติมาด้วย (๒) อดีตพระไร้สัญชาติ (๓) พระที่ยังไร้สัญชาติ เพื่อร่วมเสวนากับหลวงพี่ทั้งสองค่ะ

3.และขอความเห็นว่า เราควรทำจดหมายถึงองค์กรสงฆ์ใดเพื่อแนะนำการแก้ไขปัญหาให้พระฉลองชัยค่ะ

4.เรื่องของพระฉลองชัย แก้ไขได้โดยกฎหมายและนโยบายที่มีอยู่ ดังที่เคยอธิบายกันในชั้นเรียนของเรา

5.เราจะเสนอแนะให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ กรมการศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนา และมหาเถรสมาคม เพื่อทราบปัญหาของพระที่ไร้รัฐไร้สัญชาติ ดีไหมคะ

6.ขอเรียนถามหลวงพี่ติ๊กให้นำการเสวนาก่อนได้ไหมคะ ส่วนหลวงพี่ไพศาล คงไม่ต้องแนะนำ

7.รบกวนมวลมิตรแนะนำตัวต่อหลวงพี่ติ๊กด้วยค่ะ

8.และแนบไฟล์แนะนำหลวงพี่ติ๊กมาแล้วค่ะ

9.อ.แหววขอทำหน้าที่ผู้ดำเนินการเสวนา

From: Phra Paisal Visalo

Sent: Friday, July 03, 2009 3:35 PM

To: 'archanwell'

Subject: RE: รบกวนหลวงพี่ติ๊กอ่านเรื่องของพระฉลองชัยค่ะ - ขอตั้งวงเสวนาเพื่อแก้ไขปัญหาพระไร้รัฐไร้สัญชาติในวัดไทย

เจริญพร อ.แหวว

อาตมาคิดว่าเรื่องนี้หากไปถึงมหาเถรสมาคม มหาเถร ฯ ก็คงโยนกลับไปให้เป็นเรื่องของ

บ้านเมือง เพราะเป็นอย่างนี้มาตลอด เพราะฉะนั้นอาตมาคิดว่า น่าจะเจรจากับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องโดยตรงจะดีกว่า

เห็นดีด้วยกับการตั้งวงเสวนา เพื่อให้เป็นประเด็นสาธารณะ

เพราะเรื่องนี้มีคนรู้น้อยมาก อาตมาก็เพิ่งได้ยินว่าเป็นปัญหากับพระด้วย

แต่ไม่ทราบว่ามีมากน้อยแค่ไหน

ธรรมและพร

พระไพศาล

From: Kitiwaraya Ratanamanee

Sent: Saturday, July 04, 2009 12:51 AM

Subject: RE: รบกวนหลวงพี่ติ๊กอ่านเรื่องของพระฉลองชัยค่ะ - ขอตั้งวงเสวนาเพื่อแก้ไขปัญหาพระไร้รัฐไร้สัญชาติในวัดไทย

นมัสการค่ะ กิติวรญา รัตนมณี (ไหม) ค่ะ เป็นคณะทำงานของบางกอกคลีนิคที่ได้รับการติดต่อจากพระฉลองชัย  และเป็นผู้บันทึกรายงานความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของพระฉลองชัยค่ะ

From: พระมหานภันต์ สนฺติภทฺโท 

Sent: Saturday, July 04, 2009 2:31 AM

To: archanwell

Subject: Re: รบกวนหลวงพี่ติ๊กอ่านเรื่องของพระฉลองชัยค่ะ - ขอตั้งวงเสวนาเพื่อแก้ไขปัญหาพระไร้รัฐไร้สัญชาติในวัดไทย

กราบเรียน ท่านอาจารย์ไพศาล ท่านคำ เจริญพร อ.แหวว และญาติโยมทุกท่าน ขออนุโมทนาสำหรับการทำงานด้วยความเสียสละของอาจารย์และคณะทำงาน สำหรับการทำจดหมายถึงองค์กรสงฆ์เพื่อแนะนำการแก้ปัญหา อาตมาเห็นว่าอาจแยกเป็น ๒ กรณี

กรณีที่ ๑ คือข้อเท็จจริงเป็นไปได้ที่จะพิสูจน์ทราบว่า ท่านมีสัญชาติไทย ควรทำสรุปกรณีศึกษาที่เคยมีมา พร้อมวิธีการแก้ปัญหา (ทั้งที่สำเร็จและไม่สำเร็จพร้อมเหตุผล) แนะนำหน่วยงานเบื้องต้นที่ต้องติดต่อ สิทธิของท่านในขณะที่อยู่ในระหว่างกระบวนการพิสูจน์ทราบ

กรณีที่ ๒ ข้อเท็จจริงตรงข้ามกับกรณีที่ ๑ ควรชี้แจงสิทธิของท่าน และวิธีปฏิบัติเพื่อได้รับสิทธินั้น ทั้งในด้านการรับบริการทางการศึกษา สาธารณสุข ฯลฯ ความเป็นไปได้ในการดำเนินการเพื่อให้ได้รับสัญชาติไทย ขั้นตอนดำเนินการ ข้อควรปฏิบัติสำหรับหน่วยงานต้นสังกัด (วัด โรงเรียน มหาวิทยาลัย) ความผิดตามกฎหมายในกรณีเกี่ยวเนื่อง

ทั้ง ๒ กรณี หากจะมุ่งแก้ปัญหา เบื้องต้นอาตมาว่า น่าจะแจ้งโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม-บาลี โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา และมหาวิทยาลัยสงฆ์ ในเขตพื้นที่ที่คาดว่าจะมีปัญหาดังกล่าว หากเป็นไปได้ก็ขอความร่วมมือในการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นไปด้วยเลย ถ้าทำได้ก็จะเป็นประโยชน์มาก

สำหรับการเสนอแนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทราบปัญหาพระไร้รัฐ ไร้สัญชาติ อาตมาเห็นด้วย แต่ยังห่วงในแง่ความชัดของข้อมูล คือในส่วนของอาตมาก็อย่างที่เคยคุยกับอาจารย์ ส่วนมากรับรู้จากเพื่อนพระบางรูป บางกรณีก็เป็นการสันนิษฐาน  หากมีข้อมูลเชิงปริมาณมาสนับสนุน น่าจะช่วยทำให้การเสนอภาพปัญหาชัดขึ้น

สำหรับการแก้ปัญหานี้ อาจต้องเริ่มด้วยการจัดการความรู้ และการจัดการทัศนคติของผู้คนที่เกี่ยวข้องอย่างที่อาจารย์เคยบอก สิ่งสำคัญคือการสร้างความรับรู้ ตระหนัก และเข้าใจร่วมกันทั้งผู้ที่ต้องการแก้ปัญหา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าสภาความมั่นคง ฯลฯ มหาเถรสมาคม หรือคนในสังคมโดยทั่วไป

ขอเป็นกำลัง(หัว+)ใจ แถมกำลังกาย ให้กับอาจารย์และคณะทำงานทุกท่าน อนุโมทนา สาธุ เจริญพร

To: Archanwell

Subject: ความคิดเห็นของอาตมาเกี่ยวกับพระไร้สัญชาติ
Date: Wed, 15 Jul 2009 21:13:42 +0700

 

เจริญพรอาจารย์แหวว และทุกท่านที่เกี่ยวข้อง

                ขอใช้สัพพนามคำว่าผม แทนตัวนะครับ อาจจะไม่เหมาะกับการที่จะใช้กับฆราวาสทั่วไป ก็ต้องขออภัย เพราะอย่างน้อยคิดว่าก็คงมีเพื่อสหธรรมมิกคงจะได้อ่านเมลฉบับนี้

                สำหรับการตั้งวงเสวนาในเรื่องของพระไร้สัญชาติเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี  ดังนั้นผมจึงขอกล่าวเป็นข้อ ๆ เพราะไม่ถนัดเรื่องเขียนหนังสือเท่าไร หากงงหรือไม่เข้าใจก็ต้องขออภัย จะพยายามเขียนให้งงน้อยที่สุดครับ

       ๑.  จำนวน หรือสถิติถือเป็นเรื่องที่สำคัญ พระที่ไร้สัญชาติ หรือที่ไม่มีสัญชาติไทย  มีเท่าไร  เพราะตอนนี้เรายังไม่รู้จำนวนที่แน่นอน แม้ช่วงนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้จัดเก็บประวัติของพระภิกษุทั่วประเทศที่บวชตั้งแต่ ๕ เดือนขึ้นไปแล้ว ก็ไม่แน่ว่า ข้อมูลที่ได้จะมีข้อมูลที่เป็นพระไร้สัญชาติ หรือไม่ได้สัญชาติไทย หรือไม่อย่างไร

                เรื่องนี้  หากเราจะสำรวจจำนวนพระที่ไร้สัญชาติ หรือพระที่ไม่ได้สัญชาติไทย และบวชถูกต้องตามกฎมหาเถรสมาคมว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ก็คงทำได้  แต่อยากนิดเพราะอาจต้องผ่านองค์กรสงฆ์เป็นผู้สั่งการ  อาจเป็นมหาเถรสมาคมเป็นผู้เห็นชอบ โดยต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย  ในการที่จะต้องกล้าในการเปิดเผยข้อมูล  ไม่ว่าจะเป็น

                ตัวเจ้าของปัญหาเอง (เพราะผมคิดว่า  บางท่านอาจจะกลัวมีปัญหาเลยไม่กล้าที่จะเปิดเผยถึงประวัติตัวเอง)  เพื่อที่จะได้มีข้อมูล หรือรู้ถึงสถานะความเป็นจริงของท่านว่าเป็นอย่างไร จะได้มีวิธีแก้ที่ถูกต้อง

                เจ้าอาวาส  ก็จะต้องกล้าในการที่จะให้ข้อมูล หรือบางส่วนอาจจะไม่ทราบด้วยซ้ำว่าพระรูปนั้นรูปนี้ ท่านไร้สัญชาติหรือไม่มีสัญชาติไทย  ( อันนี้คิดเองนะครับว่า  คนที่ไม่มีสัญชาติไทย ก็ถือเป็นคนต่างด้าวตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองใช่หรือไม่ครับ ถ้าใช่  ก็ถือว่าเจ้าอาวาสในฐานะที่เป็นเจ้าบ้าน ก็ต้องถือว่าให้ที่พักพิงแก่คนต่างด้าวถือว่ามีความผิดหรือไม่  เพราะเชื่อว่าบางส่วนก็อาจมาพำนักอยู่ในวัดโดยไม่ได้ขออนุญาตก็ได้  และถ้าถือว่ามีความผิด ก็จะต้องมีหลักประกันหรือชี้แจงในหนังสือไปว่าไม่มีความผิด เพื่อที่ว่าท่านจะได้กล้าเปิดเผยข้อมูล และเชื่อว่าท่านเหล่านั้นก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับเจ้าอาวาสหรอก)

                ตามข้อนี้อาจเป็นเรื่องใหญ่ ในการที่จะขอข้อมูล  จะเป็นไปได้หรือไม่หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ไม่ว่าจะเป็น 

                ๑.ตัวแทนจากกรมการปกครอง  ที่เกี่ยวกับเรื่องสัญชาติ

                ๒.ตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เกี่ยวกับคนต่างด้าว  เพื่อจะได้หารือเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ว่าหากเจ้าอาวาสให้ที่พักพิงกับพระท่านเหล่านั้นจะมีความผิดหรือไม่ เพื่อให้ตัวแทนจากมหาเถรสมาคมได้รับทราบข้อมูลด้วย

                ๓.ตัวแทนจากมหาเถรสมาคม  ในการที่จะมารับทราบปัญหาโดยตรงจากกรมการปกครองก็ดี พระไร้สัญชาติ หรือไม่มีสัญชาติไทยก็ดี

                ๔.ทีมงานของคณะอาจารย์

                ๕.ตัวแทนผู้ที่ได้รับผลกระทบ คือพระที่ไร้สัญชาติ หรือไม่มีสัญชาติไทย

                   ๖.ตัวแทนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะที่กำกับดูงานด้านพระพุทธศาสนา

                 ๗.ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง ๒ แห่ง คือ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

                หากตัวแทนเหล่านั้นมาร่วมประชุมกัน เพื่อหาข้อสรุปในการที่จะดำเนินการว่าจะดำเนินการไปในทิศทางใด  จะสำรวจหรือไม่อย่างไร  โดยให้ได้ข้อสรุป  เพื่อที่จะดำเนินการต่อไป  เพราะหากดำเนินการเพียงมหาเถรสมาคมก็คงมีการโยนกันไปมาอย่างท่านไพศาลว่าแหละครับ

               

       ๒.ในข้อนี้ ขอคิดไปก่อนล่วงหน้านะครับ  หากเราทราบจำนวนสถิติข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับตัวบุคคลของท่านที่แน่ชัดแล้ว ไม่ว่าจะมหาวิทยาลัยสงฆ์ก็ดี หรือจากหน่วยงานคณะสงฆ์ต่าง ๆ ก็ดี  ก็มาจำแนกตามที่ท่านมหานภัณฑ์ได้กล่าวไว้คือ

                  ๒.๑  หากได้ข้อเท็จจริงมาทั้งหมดแล้วก็ดำเนินการจัดแยกตามข้อเท็จจริงของแต่ละคน

                  - หากเป็นผู้ที่เกิดในประเทศไทย  มีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรา ๒๓ ก็ควรจะมีการดำเนินการในเรื่องของการขอลงรายการสัญชาติไทย  โดยอาจจะต้องขอความร่วมมือจากกรมการปกครองในการที่จะอำนวยความสะดวกให้กับท่าน  ในฐานะที่กำลังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยสงฆ์ และมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เป็นหลักในการที่จะทำเรื่องจบ เพราะในความเป็นจริงตอนนี้  ผมได้ให้คำปรึกษากับพระรูปหนึ่ง  เกี่ยวกับการขอลงรายการตามมาตรา ๒๓ และลำบากเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ได้รับความสะดวกหลาย ๆ เรื่อง เช่น กรณีของท่านที่ท่านได้ยื่นคำร้องไปแล้วนั้น ยังไม่ได้รับการสอบพยานเลยทั้ง ๆ ที่มาเกือบห้าเดือนแล้ว แม้จะสอบถามไปแล้วก็ยังบอกว่าคิวยังไม่ว่างเลย  แต่น้องสาวของพระท่านนี้  ที่ได้ปรึกษากับผม ใจกล้าหน่อยตรงที่บุกถึงศาลากลางจังหวัด แม้จะเจอกับปัญหาหลายอย่าง แต่ไม่ขอเล่าในที่นี้เพราะเรื่องเยอะมาก  ตอนนี้ได้รับการลงรายการสัญชาติแล้ว  แต่พี่สาวอีกสองคนที่ยื่นไปกับน้องสาวนี้ที่ไม่ได้ติดตามเรื่องให้ (แม้ตอนตามเรื่องน้องสาวท่านนี้จะถามถึงพี่สาวทั้ง ๒ คนด้วยก็ตาม)  กลับไม่ได้รับการพิจารณา  ทั้ง ๆ ที่ยื่นพร้อมกัน เวลาเดียวกัน พยานคนเดียวกัน แต่ได้รับการพิจารณาคนเดียว  แต่คนอื่นที่ยื่นคำร้องไปทีหลัง กลับได้รับการพิจารณาไปหลายรายแล้ว  เรื่องนี้ ก็กำลังดำเนินการในการทำหนังสือทวงถามอยู่  นี่เป็นเพียงกรณีแรกที่ได้รับความลำบากจากการขอลงรายการสัญชาติ 

                - จะเป็นไปได้หรือไม่  หากจะเสนอกรมการปกครองดำเนินการอำนวยความสะดวกให้กับพระที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรา ๒๓  ในการขอลงรายการสัญชาติไทย  ตามขั้นตอนหนังสือสั่งการ ฯ  โดยอาจให้มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งทำหนังสือรับรองว่าเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยนั้น  ๆ หรือมีบัตรนักศึกษา 

                หากจะคิดว่า  การดำเนินการเช่นนี้อาจจะไม่เหมาะ คนอื่นก็อาจมีความต้องการได้ไวเหมือนกัน ก็อาจขยายโดยอาจให้นโยบายในการที่จะดำเนินการให้กับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ก็ได้

                - หากไม่มีหลักฐานอะไรเลย คือ อาจเป็นคนไร้สัญชาติ ไร้รัฐ หรือยังไงก็แล้วแต่ อย่างน้อยก็จะได้รู้ข้อมูลในการที่จะดำเนินการแก้ปัญหาต่อไปดังที่ท่านพระมหานภัณฑ์ท่านได้กล่าวไว้

 

                สรุปก็คือ จะเป็นไปได้หรือไม่ หากเราได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือกรมการปกครอง มหาเถรสมาคม มหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง ๒ แห่ง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  พร้อมทั้งเจ้าของปัญหา มาร่วมประชุมกันรับทราบปัญหาที่แท้จริง  ปรึกษากันในเรื่องของการที่จะข้อมูล เพื่อจะได้นำมาแก้ไขปัญหา

                และหากมีข้อมูลข้อเท็จจริงของแต่ละท่านแล้ว ก็อาจดำเนินการแก้ไข ตามแต่จะดำเนินการได้ ตามสิทธิที่พึงจะได้ โดยอาจมีหนังสือชี้แจงไปทั้งกรมการปกครองคือฝ่ายราชอาณาจักร และแจ้งไปยังคณะสงฆ์ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

 

พระมหาวีรยะ

อดีตพระไร้สัญชาติไทย

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท