ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

พยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อจะลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้ได้อย่างไร


      วิธีการที่จะ ลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้ กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ในเรื่องการป้องกันการติดเชื้อจากการปฏิบัติงานกับผู้ป่วย จะทำอย่างไร ให้มีการได้ทราบทั่วถึงกัน ใช้สื่ออะไร บุคลากรจึงจะเห็นได้ง่ายและปฏิบัติตามคำแนะนำ

      ทางหน่วยควบคุมโรคติดเชื้อ  มี web site เป็นของตัวเองคะ แต่การ update ข้อมูลต้องผ่านผู้รับผิดชอบของโรงพยาบาลนะคะ  ://hospital.md.kku.ac.th/ic/index.php 

   Link  อยู่กับทางโรงพยาบาล นะคะ ถ้าไม่สังเกตจะมองไม่เห็น เนื้อหาจะมีทั้งแนวทางการปฏิบัติ คู่มือนะคะ

http://hospital.md.kku.ac.th/ic/index.php?shows=manuals&titles=คู่มือและแนวทางปฏิบัติ

http://hospital.md.kku.ac.th/ic/index.php?shows=respansibility&titles=พันธกิจ%20เป้าหมาย% 

    แบบฟอร์มต่าง ๆ รวมทั้งเอกสารประกอบคำบรรยาย

http://hospital.md.kku.ac.th/ic/index.php?shows=forms&titles=แบบฟอร์ม%20NI

http://hospital.md.kku.ac.th/ic/index.php?shows=documents&titles=เอกสารประกอบคำบรรยาย

     แต่การ Update ข้อมูล ยังไม่สามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง จะต้องพึงพาอีกหลายท่าน เคยคิดว่าจะต้องเรียนรู้วิธีการและขอ pass word  ดูแล web site  ด้วยตัวเองกับพยาบาล IC อีกท่าน เพราะเรารอน้องธุรการ น้องทำให้ได้ช้ามาก น้องยังไม่เข้าใจกระบวนการ เนื้อหาองค์ความรู้ ซึ่งเป็นความรู้เฉพาะที่เป็นความรับผิดชอบของพยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อ  

    ช่องทางหนึ่งที่จะลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้คือ การเขียนบันทึกเล่าเรื่องราว ใน blog  ของ gotoknow ซึ่งเป็นช่องทางที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้อย่างรวดเร็ว ไม่เฉพาะบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น ยังมีบุคลากรสาขาวิชาชีพอืนได้เข้ามาอ่านและขอนำไปเผยแพร่ โดยเฉพาะคุณครู ขอนำไปบอกต่อ

                          

        บุคลากรมารับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคไม่ครบถ้วน เป็นประเด็นปัญหาในการปฏิบัติงานของพยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อมาก ในแต่ละปีจะมีนักศึกษาแพทย์เข้ามาใหม่ ประมาณ 300 คน แพทย์ พยาบาลใหม่อีก ประมาณ 200 กว่าคน 

        อีกทั้งจะต้องบริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้กับบุลากรและผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายอีก ประมาณ 3500 คน เป็นงานที่หนักต้องอาศัยความร่วมมือกับบุคลากรและทีมพยาบาลที่จะมาให้บริการวัคซีน ซึ่งการให้บริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่ จะมีวิธีการเฉพาะ มีบันทึกการให้ คำยินยอมของผู้รับบริการ การลงเลขที่ ID ให้ครบถ้วน

   

     

        จากประสบการณ์ การให้บริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแก่บุคลากร การให้วัคซีน ที่จะต้องมีการฉีดหลายครั้ง บุคลากรจะมารับบริการไม่ต่อเนื่อง ไม่ตรงตามนัด บางคนหายไปเฉย ๆ ไม่มาติดต่อ ทางหน่วยควบคุมโรคติดเชื้อ พยาบาล IC จะติดตามบุคลากรทั้งทางโทรศัพท์ ทางบันทึกข้อความผ่านผู้บังคับบัญชา ตามเจ้าตัวเอง ฝากเพื่อนตามให รอจนไม่มีใครมาติดต่อ จึงได้สรุปยอดให้บริการ 

         

       ขอเล่าเหตุการณ์ที่ไม่รู้ของบุคลากรแล้วทำให้เกิดผลเสียกับตัวบุคลากรเอง นะคะ น่าจะเป็นบทเรียนว่าไม่ควรคิดเอง ถ้าไม่รู้ควรถามหรือศึกษาเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญ   

       วันก่อนมีบุคลากรท่านหนึ่งมาขอรับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แต่บังเอิญ วัคซีนหมดก่อน น้องก็เลยถามว่า หนูน้องใหม่ปีที่แล้ว มาฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบชนิด บี ยังไม่ครบ  หนูได้ฉีดวัคซีนเข็มเดียว  นานแล้วนะคะ จนจำไม่ได้ว่าฉีดวัคซีนไปเมื่อไหร่ พอตรวจสอบแล้วปรากฏว่าน้องไม่มาฉีดวัคซีน จนจะครบปี ซึ่งวัคซีนไวรัสตับอักเสบ บี จะต้องฉีด รวมแล้ว 3 ครั้ง คือ  0 วันเริ่มต้น ต่อมาเข็มที่สองอีก  1 เดือน แล้วเข็มสุดท้าย ฉีดตอนเดือน 6

        ซักถามแล้วถึงสาเหตุไม่มา ตอบว่าหนูคิดว่าจะต้องเริ่มต้นฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ใหม่  หนูเลยไม่มา  หนูไม่กล้าถาม  คิดเองว่าจะต้องนับเข็มที่หนึ่งใหม่ เลยไม่มาติดต่อ 

        เมื่อฟังน้องเล่าแล้ว  ชักโกรธตัวเองมาก ที่ทำให้น้องไม่ได้รับการบริการที่ดี ได้วัคซีนไม่ครบถ้วน แล้วถ้าน้องเกิดอุบัติเหตุเข็มตำ หรือได้รับเชื้อจากผู้ป่วย จะทำอย่างไร บอกน้องว่าต่อไป ไม่ควรจะคิดเอง นึกเอง  ไม่รู้ควรจะถาม  พี่ๆพยาบาล IC ไม่มีใครดุ   ไม่มีใครว่า ผลประโยชน์ของน้องเองนะคะ  ทำไมไม่ติดตาม  ทำไมปล่อยไว้จนจะครบปี 

         พี่ใจดีอีกตามเคย หายามาฉีดให้น้อง  นับเป็นเข็มที่สอง แล้วนัดอีก 5 เดือน ภูมิต้านทานไม่รู้ว่าจะขึ้นได้ดีไหม  คงต้องลุ้น

                 

 

     ขอยกตัวอย่างอีกเรื่องนะคะ เรื่องความรู้ของบุคลากรในการป้องกันโรค

     ช่วงนี้จะย่างเข้าหน้าฝน มีการระบาดของโรคที่มากับหน้าฝน หลายโรคมาก และโรคที่กำลังมาแรงคือ ไข้หวัดใหญ่ สายพันธ์ใหม่ 2009 H1N1 ที่ระบาดทั่วโลกหลายคนต้องการทราบข้อมูล ข่าวสาร  ทางหน่วยส่งหนังสือแจ้งเตือนออกไป ทั้งลงข่าวประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนผ่านหน่วยงาน จัดนิทรรศการให้ความรู้

      ความต้องการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่มีจำนวนมากเกินจำนวนวัคซีนที่ได้รับมา  ทุกคนต้องการวัคซีน  แต่มีข้อจำกัด ไม่สามารถให้บริการได้หมดทุกคน จะต้องคัดกรองบุคลากรกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องดูแลผู้ป่วยเท่านั้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากผู้ป่วย และบุคลากรนำเชื้อไข้หวัดใหญ่ ถ้าบุคลากรป่วยไปให้ผู้ป่วย

      ปีนี้ได้วัคซีนมา 2000 โด๊ส  บุคลากรมีสี่พันกว่าคน  บุคลากรมีความสนใจมากกว่าปกติ  จนวัคซีนหมดก่อนกำหนด ทุกปีไม่เคยฉีดได้ครบตามจำนวน

                                       

      เมื่อวาน มีโทรศัพท์ ถามคำถามมาว่า พวกผม พนักงานขับรถ จะได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคด้วยไหม พวกผมก็ต้องสัมผัสเลือด สารคัดหลั่งผู้ป่วยอยู่นะครับเมื่อต้องออกไปรับผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ ต้องช่วยพยาบาลยกผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆในการดูแลผู้ป่วย

        หลังจากตอบคำถามและแนวทางการดูแลบุคลากร การส่งเสริมป้องกันโรคและขั้นตอนการดำเนินงานให้พนักงานขับรถได้ทราบและปฏิบัติ แล้ว

             

 

        ช่วงบ่าย กลับมานั่งทบทวนคำถามของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง คือ พยาบาลที่หอผู้ป่วย พยาบาลจากห้องตรวจ ว่าที่คุณหมอ นศพ. เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ  พนักงาน คนงาน  ที่โทรมาถามบ่อย ๆ หรือเจอคำถามเมื่อไปเยี่ยมที่หอผู้ป่วยถึงการดูแลสุขภาพบุคลากร  การฉีดวัคซีน  การได้รับบาดเจ็บจากของมีคม ต้องทำอย่างไรบ้าง   เคยฉีดวัคซีนแล้วมีอาการอย่างไร แพ้วัคซีนไหม 

        ทางหน่วยงานน่าจะทำสมุดประจำตัวบุคลากร  บันทึกการได้รับวัคซีนป้องกันโรคในแต่ละชนิดและได้รับเมื่อไหร่ วัคซีนชนิดนั้นคืออะไร มีภาวะแทรกซ้อนอย่างไรบ้าง  ทำเป็นสมุดสวย ๆ ที่มีคำแนะนำพร้อม ทั้งเรื่องโรคติดต่อ โรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน  การปฏิบัติในการใช้อุปกรณ์ป้องกันร่างกาย เมื่อต้องดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ การปฏิบัติเมื่อได้รับอุบัติเหตุจากของมีคม ถูกสารคัดหลั่งของผู้ป่วย

        วัคซีนป้องกันโรคติดต่อ  ที่บุคลากรควรจะได้รับ วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบ ชนิดบี ในรายที่ยังไม่มีภูมิต้านทาน วัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล วัคซีนป้องกันโรคหัด หัด เยอมัน ในรายที่จะต้องดูแลผู้ป่วยโรคติดต่อ

        การให้คำแนะนำเมื่อเข้ารับราชการ ปฏิบัติงานใหม่จะมีปฐมนิเทศ ตรวจสุขภาพก่อนปฏิบัติงาน  การบรรยายให้ฟัง บุคลากรก็คงจะจำไม่ได้ เพราะมีเรื่องราวมากมายที่จะต้องเรียนรู้และจำ  การใช้แผ่นพับให้บุคลากร คิดว่าคงจะไม่อ่าน และความสนใจน้อย

         บุคลากรเมื่อได้รับอุบัติเหตุ จะต้องมารับคำปรึกษาจากพยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อและต้องพบแพทย์ เพื่อให้ได้รับการดูแลประเมินความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ การบันทึกรายงานและรวบรายงานประจำปี เป็นปัญหา กับทีม เนื่องจากข้อมูลที่บันทึกมีมาก เคยทำโปรแกรมบันทึกแล้ว ไม่ได้ผล คงต้องหาวิธีใหม่และให้ฝ่าย IT ช่วย

       

         
               

    

หมายเลขบันทึก: 261474เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2009 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

การเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายของ IC ควรมี Web ของ IC มีทั้งแนวปฏิบัติและถามตอบปัญหา จะลดความเหลื่อมล้ำการเข้าถึงความรู้ได้ง่ายขึ้นะคะ

P 1. แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช
สวัสดีคะพี่แก้ว

ตอนนี้มี website ของ IC อยุคะ แต่ไม่มีการตอบคำถาม และ Update ข้อมูลใหม่ ๆ คะ การดูแล web ขึ้นกับโรงพยาบาล ไม่สามารถปรับปรุงข้อมูลด้วยตัวเอง ต้องส่งไปให้คุณพล พิทักษ์ ทำให้ ซึ่งจะต้องรอคิว และมีขั้นตอนนะคะ

สวัสดีค่ะ รอลุ้น และเป็นกำลังใจในการจัดการข้อมูลด้วยตนเองค่ะ

สวัสดีค่ะ  พาเด็กๆ มาเยี่ยมค่ะ ขยันจังเลยนะคะ เชิญไปเยี่ยม ค่ายภาษาอังกฤษ  บ้าง นะคะ

P 6. อรวรรณ
สวัสดีคะครูอรวรรณ

ไปเยี่ยมแล้วนะคะ เด้กน่ารักมาก ขอบคุณนะคะที่นำสิ่งดี ๆมาให้

สวัสดีค่ะ พี่ประกาย

คิดว่าแจ้งข่าวทาง e mail ได้ไหมค่ะ

ประกาศทำบอร์ดแบบให้ความรู้ค่ะ

จัดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้ค่ะ

หาเวลานั่งพูดคุยกันเพื่อแลกเปลี่ยนกันค่ะ

P 5. KRUPOM
สวัสดีคะ ครูป้อม

ขอบคุณคะ ข้อมูลมีมากจนจัดการไม่ทัน ไม่เก่ง IT พอทำได้บางส่วนนะคะ

P 8. berger0123
สวัสดีคะ

คิดว่าดีนะคะ เคยแจ้งข่างทาง email ไปทุกหน่วยงานแล้ว ผลตอบรับ อ่านไม่ครบถ้วน ไม่เปิด mail นะคะ

จัดบอร์ด ความรู้ น่าสนใจนะคะ จัดทิ้งไว้ให้อ่าน

ผู้เกี่ยวข้องจริง ๆ เครือข่าย เราจะมี กลุ่มส่งmail ให้อยู่คะ

สวัสดีค่ะ

พี่ไก่ใจดี มาบอกว่าฉีดวัคซีนไม่เจ็บเลย...มือเบากันทุกคน

และรพ.เรา ทุกคนชอบของฟรี...(พูดเล่น)

บางครั้งข้อมูลก็ช่วยลดความเหลื่อมล้ำได้นะคะ

 

สวัสดีคะน้องแดง

ขอบคุณคะน้องแดง

ข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว ครบถ้วน

ไม่รู้ว่าจะทำเสร็จเร็วตามที่ต้องการไหม

P11. แดง

วิธีการที่เราคุย เราให้ข้อมูลกับคนไข้ ญาติ เป็นอีกวิธีหนึ่งนะคะ

      พี่ก็จะใช้อีกวิธีคือ ระบบพี่เลี้ยง คือเข้าไปหาน้องที่ ward แล้วจับเข่าคุยกัน อธิบายตัวต่อตัว ชี้แจง ปฏิบัติ จนน้องเข้าใจและทำได้อย่างถูกต้อง


สวัสดีค่ะ

  • บันนี้สวยมากค่ะ
  • เดียวไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ อีกเลย
  • ยังเป็นความรู้เดิม ๆ ค่ะ
  • แล้วจะมาเรียนรู้กับคุณประกายอีกน่ะค่ะ
  • บันทึกสวยมากค่ะ
  • อ่านสบายตามากค่ะ
  • ขอชื่นชมน่ะค่ะ
  • มีทุ่งนาเมืองเพชรบุรีมาด้วยค่ะ

  • ขอประทานโทษน่ะค่ะ
  • พิมพ์ผิดค่ะ "บันทึกค่ะ"
  • มือพิมพ์ไวไปหน่อยค่ะ

ดีจ๊ะ  ที่แผนก AE ก็กำลังจัดการทำข้อมูลในเว็บไซต์ของตนเอง เป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์งานบริการพยาบาล แต่ก็เสียดายเช่นกัน เป็นการสื่อสารแจ้งทางเดียว ไม่มีช่องแสดงความคิดเห็นค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

วันนี้น้องใหม่บอกว่ายังไม่ตรวจร่างกายเลยค่ะ

หรือยังตรวจไม่ครบ...ได้แนะนำน้องแล้วค่ะ

P 14. สุนันทา
สวัสดีคะครูเดียว

  • สบายดีนะคะ หายปวดหลังยังคะ
  • ขอบคุณนะคะที่ชอบบันทึกนี้ ไก่พยายามคะ จะฝึกการเขียนบันทึกให้อ่านง่าย เขียนอย่างมีความสุข ที่สื่อออกมาจากใจและความรู้ที่มีอยู่นะคะ
  • มีโอกาสจะไปชมท้องทุ่งเมืองเพชรบุรีคะ

P 16. ไก่...กัญญา
สวัดีคะพี่ไก่

ไก่อยากทำเวปไซด์ที่แสดงวามคิดเห็น

ถามคำถามจากสมาชิก แสดงข้อคิดเห็น ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ แล้วมีคำตอบให้ผู้ปฏิบัติ น่าจะดี และได้ประโยชน์มากกว่านี้นะคะ 

 

P 17. แดง
สวัสดีคะน้องแดง

ให้น้องใหม่ไปติดต่อที่อาชีวอนามัยได้เลยคะ

วันเวลาคงจะนัดกันอีกทีนะคะ

สวัสดีค่ะ มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

P 21. KRUPOM
สวัสดีคะครูป้อม

  • ขอบคุณนะคะ กำลังใจที่มาแรง ขอรับไว้นะคะ วันนี้ง่วงมาก ๆช่วงบ่าย ทำกิจกรรมอยู่ยังอยากจะหลับเลยคะ
  • เตรียมข้อมูลประชุม ยังหลับเลยคะ

สวัสดีค่ะพี่ไก่

ยินดีด้วยค่ะที่ได้ไปแบ่งปันความรู้ให้กับโรงพยาบาล

ตอนนี้งานเข้าใช่ไหมคะ

ขอให้มีความสุขมากๆนะคะ

 

  • พี่ครับ
  • ถ้าไม่เป็นภาระมาก
  • เปิดบล็อก IC เลยดีไหมครับ
  • เอหรือเอาไปรวมใน Portal.in.th
  • พี่ประกายสบายดีไหมครับ

สวัสดีค่ะน้องไก่

  • ขอขอบคุณกับความรู้..วัคซีนป้องกันโรคค่ะ
  • เดินทางกันวันนี้แล้วใช่ไหมคะ
  • เที่ยวเผื่อก่อนนะคะ

สวัสดีค่ะ  ตามมาเก็บความรู้เช่นเคย  เป็นกำลังใจให้ค่ะ

P 23. แดง
สวัสดีคะน้องแดง

ขอบคุณมากคะ โรงพยาบาลชัยภูมิรามที่ไป ช่วยเรื่อง IC

น้องพยาบาล น่ารักมากคะ และเขาก็แบ่งบันโดยให้โรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดชัยภูมิ เข้ามาร่วมด้วยคะ พี่ว่าเขาทำการตลาดได้ดีมาก ๆ ยังไม่นำภาพมาเล่าคะ

P 24. ขจิต ฝอยทอง
เมื่อ ส. 23 พฤษภาคม 2552 @ 07:02


สวัสดีคะอาจารย์ขจิต ขอบคุณนะคะคำแนะนำ

P
24. ขจิต ฝอยทอง
เมื่อ ส. 23 พฤษภาคม 2552 @ 07:02
1305345 [ลบ] [แจ้งลบ]

  • พี่ครับ
  • ถ้าไม่เป็นภาระมาก
  • เปิดบล็อก IC เลยดีไหมครับ
  • เอหรือเอาไปรวมใน Portal.in.th  
  • พี่ประกายสบายดีไหมครับ
  • แต่เดิมพี่ก็ใช้ชื่อว่า IC โรคติดเชื้อและโรคติดต่อนะคะ ไม่ค่อยมีใครสนใจนะคะ พี่ว่าเป็นวิชาการเกินไป ต้องใช้แบบเล่าเรื่องที่เนียน ๆ ไปกับความรู้ เนื้อหา และ การเล่น ๆไปด้วยกันคะ ดีกว่าคะ คนเล่า คนเขียนก็จะได้มีความสุข คนอ่าน อยากค้นหา ตรงไหนความรู้ ตรงไหนเล่าเรื่อง และจะได้ต่อยอดนำไปปฏิบัติ
  • สรุปสุดท้ายคือ พี่ไก่ไม่อยากเปิดเพิ่มคะ กำลังอยากจะยุบ ๆ รวมกันเลยคะ 
  • เริ่มจะถูกแซวจากคนข้างเคียงแล้วคะ  แฟนคลับเยอะนะ วันนี้ตอบคำถามแฟนหรือยัง  
  • พี่ประกาย สบายดีคะ ลดน้ำหนักได้ผลคะ อาจารย์เห็นพี่ประกายพรุ่งนี้จะงงว่าใช่ไหม 
  • เอหรือเอาไปรวมใน Portal.in.th  
  • ยังไม่กล้าและมั่นใจ คะ ขอศึกษาเพิ่มเติมอีกให้มีความรู้สั่งสมมากกว่านี้ดีไหมคะ  พี่ประกาย กลัวคะ คำหล่าวหาว่าไม่เก่ง ไม่มีความรู้แล้วอยากเขียนอยากเล่า
  •  

P 25. ครูคิม
สวัสดีคะพี่คิม

ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยม ยังอยู่บ้านอยู่คะ ไปพรุ่งนี้เช้าคะ แต่เช้าถึงสุวรรณภูมประมาณ 8 โมงคะ แล้วเจอกันนะคะ

ใส่เสื้อสีอะไรคะ จะหาได้ง่าย เหมือนใครบางคน บอกว่า พี่ใส่เสื้อสีส้มสดนะคะ

P 26. KRUPOM
สวัสดีคะครูป้อม

พี่ประกายยังไม่นำเรื่องใหม่มาเล่าเลยคะ คงจะได้เล่า ในอีก 10 นาทีนี้ละคะ เพราะมีคำถามมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท