ตามหาสิ่งที่ดีที่สุด..เพื่อผู้มาใช้บริการกับเราค่ะ


KM_EBP การสร้างแนวปฏิบัติการพยาบาล(Clinical Nursing Practice Guideline)

หลังจากที่เราเตรียมจัด KM..การสร้างแนวปฏิบัติการพยาบาล(Clinical Nursing Practice Guideline:CNPG)

วันที่ 20 มีนาคม 2552  คณะกรรมการพัฒนางานวิจัย งานพยาบาล โรงพยาบาลศรีนครินทร์  ได้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดมาใช้ในการบริการผู้ป่วยของเรา

การให้บริการที่ดีที่สุด (Best Practice)  คืออะไร

เป็นการหาแนวปฏิบัติการพยาบาลที่ดีมาใช้ในการดูแลผู้ป่วยของเรา  ถ้าจะหาสิ่งที่ดีได้ ก็ต้องนำผลการวิจัยมาใช้ ก็คือ การนำหลักฐานเชิงประจักษ์มาใช้นั่นเอง  (Evidence based practice: EBP)

เริ่มต้น ดิฉันขอเล่าเรื่อง  ความเป็นมาในการนำ EBP มาใช้ในการพยาบาล ท่านหัวหน้าชูศรี คูชัยสิทธิ์  มีนโยบายให้เรานำ EBP มาใช้

ดิฉันเล่าเรื่อง การนำ EBP มาใช้ใน รพ 5 ปี แล้วค่ะ

นอกจากเราจัดอบรมให้น้องพยาบาล เพื่อหาสิ่งที่ดีให้กับผู้มาใช้บริการของเรา

ภารกิจหนึ่งพวกเราก็ต้องสร้างแนวปฏิบัติการพยาบาลด้วยตนเองค่ะ 

..................................... 

แต่เรามีลูกศิษย์ดีเด่น   ที่นำไปสร้างแนวปฏิบัติการพยาบาลเพื่อคัดกรองผู้ป่วยโรคหัวใจ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจ ได้อย่างรวดเร็ว ลดอัตราตายผู้ป่วยได้

นอกจากเธอจะพัฒนาแนวปฏิบัติของเธอเองแล้ว 

เธอยังได้ไปสอนเพื่อนร่วมงาน ทำแนวปฏิบัติในการคัดกรองผู้ป่วยวัณโรคปอด เพื่อจะได้ดูแลได้โดยไม่แพร่กระจายเชื้อ

ผลงานของน้อง สามารถนำไปใช้ได้เป็นอย่างดี และสามารถนำไปขอเลื่อนระดับได้อีกด้วย

คุณเอื้อมพร  พยาบาลคัดกรอง ที่บริการด่านหน้าของ รพ ศรีนครินทร์ มข

กำลังเล่า Success story ในการนำ EBP มาใช้ในการคัดกรองผู้ป่วยโรคหัวใจ

.....................................

โมเดลที่เรานำมาสร้าง CNPG

โมเดลนี้ ก็ใช้ได้ดีค่ะ  ในฐานะผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง_ APN

หรือจะใช้โมเดลที่ท่านอาจารย์ ดร สายพิน เกษมกิจวัฒนา

ที่มาสอนพวกเรา เราจึงคุ้นชินกับ model นี้ค่ะ

 

หลังจากที่ดิฉันได้เล่าเรื่องความเป็นมาของการนำ EBP มาใช้  เราก็ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน

วันนี้  เรามีแขกจาก รพ จิตเวชขอนแก่น มาเรียนรู้ด้วย คือ พี่วัชนี รองหัวหน้า ฝ่ายบริหารและ พี่สุวดี รองหัวหน้าพยาบาล  ฝ่ายบริการ

ท่านกำลังจะสร้างแนวปฏิบัติการพยาบาล มาใช้

เพื่อป้องกันการฆ่าตัวตายในผู้ป่วยจิตเวช 

พี่วัชนี  รองฯ บริหาร

รพ จิตเวช ขอนแก่น

พวกเรา มีการพูดคุยประเด็นที่ต้องการความช่วยเหลือ คือ การค้นคว้างานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  คุณเกศนี และคณอุบลรัตน์ผู้เชี่ยวชาญ ได้เล่าถึงวิธีการค้นคว้า อย่างง่ายให้ฟังค่ะ

คุณเกศนี บุณยวัฒนางกูร เธอทำวิจัยระดับ International  ลปรร เรื่องการค้นคว้า แบบ Advanced Searching 

http://wwwcochrane.org/cochrane/resource.htm

คุณอุบลรัตน์ ต้อยมาเมือง  เล่าเรื่องการค้นคว้า แบบ Advanced Searching

หลังจากนั้น  เราก็ให้ทุกคนได้เล่าถึง การค้นหาสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อให้บริการของเรา ได้เหนือความคาดหมาย  ผู้ใช้บริการปลอดภัย ค่ะ

หัวหน้าพยาบาล เล่าถึง  การพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดี พร้อมทีมงานค่ะ

ทุกคนบอกว่า จะนำความรู้ที่ได้ในวันนี้

ไปสร้างแนวปฏิบัติการพยาบาล โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อได้สิ่งที่ดีที่สุดค่ะ 

คุณพรนิภา หาญละคร

เธอเป็นพยาบาลหน่วยโรคเอดส์

 เล่าเรื่อง การนำแนวปฏิบัติการพยาบาล  เพื่อป้องกันผู้ป่วยที่มีแนวคิดจะฆ่าตัวตาย

 

ในที่สุดแล้ว เราจะได้แนวปฏิบัติการพยาบาลอีกมากมายค่ะ

ซึ่งเป็นเป้าหมายของเราในปีนี้ค่ะ

.......................................................................

อุบล จ๋วงพานิช
21 มีนาคม 2552 เวลา 7.42 น.
 

หมายเลขบันทึก: 249873เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2009 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

พี่แก้วคะ

ชื่นชมกับพยาบาลทุกคนค่ะ

นำวิชาการมาใช้ผสมกับหัวใจได้อย่างงดงาม คิดถึงนะคะ

น้องพอลล่า

พวกเราหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ผู้มาใช้บริการของเราค่ะ เพื่อให้ปลอดภัย มีความสุขที่มาอยู่กับเราค่ะ

สวัสดีคะพี่แก้ว

ขอบคุณคะ เรื่องราวที่นำเสนอ เป็นสิ่งดีๆ เสียดายไม่ได้ไปฟังด้วย

มีทีมพยาบาล IC จากศิริราชมาดูงานที่ศรีนครินทร์คะ ต้องต้อนรับนะคะ

พี่แก้วครับ โอโห งานก้าวหน้ามากๆๆ รอดูพี่ๆน้องๆพยาบาลซ้อมการนำเสนอภาษาต่างประเทศครับ อิอิๆๆ เข้าใจว่าถ้าทำทั้งระบบจะขับเคลื่อนไปได้เร็วครับ

งานพยาบาลเป็นงานหนักที่ยิ่งใหญ่นะคะ งานของคนธรรมดาๆ ที่ดาวลูกไก่ทำเป็นงานเล็กๆ ไปเลยค่ะ

มาดูพยาบาลทำงานกันน่าสนุกนะครับ...

 ไก่ ประกาย~natachoei ที่~natadee
วันหน้าจะชวนนะ

วันที่ 20 เมษายน 2552 พี่จะจัดสอนการทำสื่อโดยใช้ Movie maker สนไหม ถ้าสนใจแจ้งคุณสุจิตรา งานพยาบาลนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมไม่รู้เรื่องของพยาบาล
  • แต่มาติดตามอ่านประดับความรู้
  • และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

 ดร ขจิต ฝอยทอง
เขียนภาษา E แต่พูดภาษาไทยค่ะ วันหลังจะเชิญมาสอนภาษาปะกิจหน่อยนะคะ

แวะมาเป็นกำลังใจค่ะ...งานพยาบาลเป็นงานนางฟ้าแท้แท้นะคะ

ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ  หวังว่าคงมีความสุขกับสิ่งที่ต้องการนะคะ

P Mr.Direct

ขอบคุณที่มาเยี่ยมกิจการของเราค่ะ ยินดีให้บริการนะคะ

สวัสดีครับ

มาเชียร์พยาบาลครับ ;)

  • สวัสดีค่ะ
  • ชื่นชอบ ชื่นชมค่ะ

แวะมาดูกระบวนการสอนงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างมีระบบ...

การจัดการความรู้ ใช้ได้ดีและเหมาะสมมากๆ กับองค์กรที่เกี่ยวกับการรักษาพยาบาล

....

ชื่นชมครับ

P

ธ.วั ช ชั ย

ขอบคุณที่มาเชียร์ค่ะ กำลังใจเพียบค่ะ

pa_daeng ป้แดงเรียนจบเมื่อไหร่ จะเชิญมา ลปรร กันนะคะ

P คุณพนัส

พวกเราทำงานใน รพ คนไข้มีมากขึ้นเรื่อยๆ พยาบาลก็ขาดแคลน

ดังนั้นการหาแนวทางปฏิบัติที่ดี ทำเป็นคู่มือให้น้องพยาบาลใหม่ๆได้มีแนวทางการดูแล เพื่อความปลอดภัยของผู้มาใช้บริการด้วยค่ะ

ขอร่วมภูมิใจกับความก้าวหน้าของพยาบาลค่ะ และดีใจแทนผู้ใช้บริการที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นกำลังใจค่ะ  "o"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท