ใครว่าเด็กๆ ไม่ชอบอ่านหนังสือ?


สำนักงานสถิติแห่งชาติ (http://library.icamtalk.com/Dbstatistic/show.php3?Category=&No=66) สำรวจพฤติกรรมการอ่านหนังสือของประชากร ครั้งที่ 2 โดย รวบรวมข้อมูลในเดือนพฤษภาคม 2548 พบว่ากลุ่มวัยเด็ก (อายุ 10-14 ปี) มี อัตราการอ่านหนังสือสูงสุดคิดเป็นร้อยละ 95.2 ทั้งนี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงวัยที่กำลังเรียน ซึ่งเป็น การศึกษาภาคบังคับ รองลงมาคือกลุ่มเยาวชน (อายุ 15-24 ปี) ร้อยละ 83.1 สำหรับกลุ่มผู้ สูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป) มีอัตราการอ่านหนังสือต่ำสุดคือร้อยละ 37.4

"อืมม์....แล้วคนอายุช่วง 30-60 ปี อ่านร้อยละเท่าไหร่?  แล้วที่อ่านบล็อกกันทุกวัน วันละนานๆ ถือว่าอ่านหนังสือหรือเปล่าค่ะ...อิอิ"

เข้าเรื่องดีกว่านะค่ะ...เมื่อวันที่ 15-16 พย ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือน จ.อุบล จึงอยากจะนำเรื่องราวดีๆมาฝากค่ะ

เรื่องแรก อาหารขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของเมืองอุบล เมื่อไปอุบลต้องหาทางลิ้มลองให้ได้ คือ ก๋วยจั๊บอุบล ค่ะ อร่อยมากๆ เส้นเหนียวนุ่มค่ะ

 

อย่าลืมลองไปชิมนะคะ แล้วจะติดใจ...ร้านนี้มีขายลูกชิ้นทอดด้วยค่ะ

ส่วนเรื่องที่สอง ที่ร้านหนังสือค่ะ เห็นแล้วประทับใจมาก พบเด็กๆอ่านหนังสือกันในร้านหนังสือ...ที่ประทับใจ คือ มักได้ยินว่าเด็กๆ ไม่ค่อยอ่านหนังสือ พอมาเห็นเขาตั้งหน้าตั้งตาอ่าน ก็ประทับใจเลยถ่ายภาพมาฝากพี่ ป้า น้า อา ที่นี่ค่ะ นอกจากนี้ยังประทับใจร้านขายหนังสือด้วยค่ะว่า ปล่อยให้เด็กๆ อ่านหนังสือกัน โดยไม่หวงห้าม แม้จะเป็นหนังใหม่ที่ทางร้านนำมาจำหน่าย...ร้านหนังสือนี้อยู่ในห้างสรรพสินค้าค่ะ ...

 

เด็กๆ อ่านหนังสือโดยไม่สนใจใคร ๆ

ทำให้คิดว่า หากห้างสรรพสินค้า สามารถทำมุมหนังสือไว้ ให้เด็กๆ มาอ่านนั่งหนังสืออย่างสบายๆ รอผู้ปกครองช้อปปิ้ง น่าจะเป็นการเรียกลูกค้าได้ แถมยังเป็นการรับผิดชอบสังคมในอีกรูปแบบหนึ่งได้ด้วยนะคะ.... 

หมายเลขบันทึก: 223996เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2008 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

พี่เรามาให้หิวยามดึกซะงั้น ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ชอบที่อ่านหนังสือของร้านนายอินทร์ครับพี่ ข้างธรรมศาสตร์ ไปตอนเด็กๆๆไม่ได้ไปนาน อิอิๆๆๆๆ

สวัสดีครับ

เท่าที่พูดคุยกัน เด็กๆ ก็อ่านเยอะครับ โดยเฉพาะการ์ตูน นอกนั้นก็คงเป็นสื่อทางอินเทอร์เน็ต ที่เหลือก็เป็นการอ่านโดยไม่ตั้งใจ เช่น ข้อความท้ายรถ ป้ายโฆษณา โฆษณาทางโทรทัศน์ ฯลฯ (อันนี้ ปรมาจารย์ด้านการอ่าน เคยบอกว่าเป็นสื่อช่วยส่งเสริมการอ่านได้เหมือนกัน)

5 ขวบก็อ่านแล้วครับ แม้จะอ่านแบบเพิ่งหัดสะกดคำ แต่ถ้าพาไปร้านหนังสือเขาก็อยู่ได้เป็นชั่วโมงๆ

พนักงานขายบางร้าน ทำตาเขียวปั๊ด ๆ แล้วมั้งครับ อาจารย์แป๋ว :)

สวัสดีค่ะ อ.แป๋ว คะ

ทราบว่า งานอาจารย์คงยุ่ง เลยไม่ได้คุยเรื่อง งาน

อาจารย์ไปถึงอุบลราชธานี เลยหรือนี่ ...โห..!!

ดูภาพข้างบน อาหารน่ากินจังค่ะ (มีค่าโฆษณาไหม?) คะ อิอิ

ดูภาพข้างล่าง น่ายินดี ที่เด็ก ๆ ชอบอ่านหนังสือ

มีตัวอย่าง คือ เด็กบางคนไม่ค่อยชอบเรียนหนังสือ (ประมาณว่า การเรียนไม่ค่อยดี) แต่ชอบดูหนังฝรั่ง อะไรที่เกี่ยวกับฝรั่ง  และร้องเพลงฝรั่งได้ด้วย อันนี้ แสดงว่า เด็กมีพัฒนาการอย่างไรคะ

ขอบคุณค่ะ

ผมฝึกให้ลูกอ่านตั้งแต่ยังคลานอยู่เลย อิอิ ซื้อเอนไซโคลปิเดียที่เขามาเดินขายตามบ้านชุดหนึ่งหมื่นกว่าบาท เป็นภาษาอังกฤษ เอามาอ่านให้ลูกฟัง ตรงไหนแปลไม่ถูกก็ข้ามไป อิอิ แต่ส่วนใหญ่อ่านนทานให้ฟัง จนเดี๋ยวนี้ลูกอ่านหนังสือทั้งสองคน เริ่มจะซื้อหนังสือแข่งกับพ่อ โดยเฉพาะลูกสาวมักจะผลัดกันอ่านครับ

สวัสดีค่ะ คุณแป๋ว

  • อยากคุยนานๆ แต่ รถรออยู่ จะไปงานมหกรรมวิชาการค่ะ

คิดถึงนะคะ

สวัสดีค่ะ ก๋วยจั๋บญวนน่าทานมากค่ะ สุนันทาชอบมาก ๆ ๆ ทานได้ไม่เคยเบื่อแต่ไปฮานอยกลับไม่เจอก๋วยจั๋บเลยค่ะ ชมภาพเด็ก ๆ นั่งอ่านหนังสือแล้วรู้สึกภูมิใจกับเด็กไทยเราได้บ้างค่ะ

สดใสยามเช้าค่ะ

เห็ภาพกิจกรรม ที่เด็กอ่านหนังสือ แล้ว ประทับใจครับ ....

จาก...ผู้สร้างสถานการณ์ทางการเรียนการสอน

  • ธุ อาจารย์แป๋วค่ะ..

มีร้าน B2S สาขาช้างคลาน  ที่ต้อมมักจะเห็นเด็กๆ นั่ง/ยืน/นอน อ่านหนังสือรอผู้ปกครองมารับ   เห็นแล้วอดอมยิ้มไม่ได้   อิจฉาหง่ะ..อยากทำแบบนั้นมั่ง  อิอิ

ต้อมชอบอ่านหนังสือมากๆๆๆ  จนไม่รู้จะบอกว่ามากยังไง   แต่ก็คงจะน้อยกว่าหลายๆ ท่าน  อิอิ

คิดถึงอาจารย์นะคะ ^^

  • สวัสดีค่ะ อ.แป๋ว คะ
  • ขอบพระคุณมาก ๆ ที่งานสำเร็จลุล่วงด้วยดี และพบกันอีกครั้ง 27-28 พย 51 นี้ นะคะ
  • เอาบันทึก ที่สรุปงาน มาฝาก ค่ะ

ปรับแก้ ส่วนใด กรุณาชี้แนะด้วย ค่ะ อิอิ

http://gotoknow.org/blog/resaerch/224605

สวัสดีค่ะน้องชาย (อ.ขจิต)

เดี๋ยวนี้น้องเราชื่อยาวมั่กๆๆๆๆ  .... ดูๆแล้วเหมือนเส้นก๋วยจั๊บชามที่นำมาฝากนี้เลยค่ะ ทั้งเหนียว ทั้งนุ่มอร่อยมากๆ ...
ป็นเพราะไปทานตอนเย็นๆค่ะ เลยเกรงใจ (ร่างกายตัวเอง) ไม่งั้นจะสั่งอีกชาม...อิอิ 

สวัสดีค่ะ อ.ธ.วัชชัย

จริงๆค่ะ เด็กๆส่วนใหญ่ชอบอ่านการ์ตูนมาก ที่นั่งอ่านกันอยู่ตรงนี้ก็การ์ตูนค่ะ คงเพราะเหตุนี้นะค่ะ หนังสือเรียน หนังสือให้ความรู้หลายอย่างก็นำการ์ตูนมาใช้เหมือนกัน เพื่อดึงดูดเด็กๆ ให้สนใจอ่าน
ซึ่งจะว่าไปเดี๋ยวนี้แม้กระทั่ง นักศึกษามหาวิทยาลัย ก็ชอบอ่านการ์ตูนค่ะ ทั้งๆที่สมัยก่อน (สมัยเรา...อิอิ) เมื่อโตเข้าสู่วัยรุ่นตอนปลายแล้วก็ไม่อ่านการ์ตูน แต่จะอ่านนวนิยายยาวๆ แทน หนังสือเรียนเอาไว้อ่านตอนจำเป็น...อิอิ

สวัสดีค่ะคุณวัฒน์

ส่วนใหญ่เท่าที่สังเกตุ จะเห็นว่าครอบครัวใดที่คุณพ่อ คุณแม่ชอบอ่านหนังสือ ก็จะทำให้ลูกๆ ชอบอ่านตามไปด้วย ซึ่งคิดว่าน่าจะเนื่องมาจากเห็นตัวอย่างจากคุณพ่อคุณแม่ รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่สนับสนุน ส่งเสริมการอ่าน เช่นพาไปร้านหนังสือ ซื้อหนังสือให้ ประมาณนี้...มั้ยค่ะ?

สวัสดีค่ะอาจารย์ Wasawat Deemarn

ร้านหนังสือบางร้านเขาก็ไม่ยอมให้มานั่งอ่านอย่างนี้ค่ะ โดยมีพนักงานคอยเดินตรวจลูกค้า เพราะจะทำให้หนังสือเขาช้ำ แถมคนที่มาอ่านพออ่านแล้วก็ไม่ซื้อหนังสือเขา ซะงั้น ^ ^

ที่ร้านนี้เขาก็มีพนักงานเดินตรวจดูความเรียบร้อยเหมือนกันค่ะ เพราะเมื่อตอนถ่ายภาพเด็กๆ เขาก็รีบเดินมาถามเลยค่ะ ว่าถ่ายภาพอะไร เขาคงเกรงว่าจะไปถ่ายภาพหนังสือเขารึปล่าวไม่ทราบ... เมื่อบอกว่า ถ่ายภาพเด็กๆ ที่อ่านหนังสือ และชี้ให้เขาดู เขาก็ยิ้มๆ แล้วเดินจากไปค่ะ... แสดงว่าเขาไม่ไล่เน๊าะ... ชื่อร้าน ชื่อเดียวกะร้านที่ อ.ขจิต ชอบไป ที่ เมนท์ #1 ค่ะ... ^ ^ 

  • อ.แป๋วไปร้านไหนหนอ น่าทานจัง นึกถึงตอนไปด้วยกันเนอะ ร้านส้มตำหมูยอ แซ่บบบบ
  • ฝากประชาสัมพันธ์ค่ะ กำลังทำโครงการพี่ให้น้อง ครั้งที่8 ปีนี้ไปบริจาคมุมห้องสมุด กะห้องอนุบาล ที่โรงเรียนบ้านหนองแสง อ.น้ำพองค่ะ เด็กอนุบาล นอนเสื่อผืน หมอนใบ มีฝุ่นๆ สกปรกค่ะ ห้องก็โทรมมาก เลยจะไปจัดการ ทาสี ยกพื้น ซื้อตู้หนังสือ ทำมุมอ่านหนังสือ แล้วก็หาหมอน ที่นอน ฟูก สำหรับเด็กอนุบาล

 

ห้องอนุบาล โรงเรีนบ้านหนองแสง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

อีกมุมหนึ่งของห้อง เดิมเป็นห้องสมุด ย้ายเด็กอนุบาลมาห้องนี้ แล้วย้ายหนังสือไปตามห้องเรียน

ภาพปีที่แล้ว ที่เราปรับปรุงมุมห้องสมุดใหม่ เด็กๆดีใจมากค่ะที่ได้ห้องสมุดใหม่ พร้อมหนังสือ และเกมส์พัฒนาทักษะ

 

 

 

 

 

สวัสดีคะ อาจารย์

หนังสือเด็ก ๆชอบอ่าน พาไปร้านหนังสือ นั่งอ่านได้ทั้งวัน ซื้อเล่มเดียว เจ้าของร้าน บางร้านจะไม่ให้อ่าน บางร้านทำมุมให้อ่านดังภาพ

สวัสดีค่ะคุณบัว

ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมามีรายการเดินทางเกือบทุกเสาร์-อาทิตย์ค่ะ เหนื่อยเล็กน้อยแต่ก็ทั้งสนุกและได้มีโอกาสเรียนรู้สิ่งต่างๆ พี่ชอบการเดินทาง ...
ที่อุบลมีเมนูอาหารอร่อยๆ เยอะค่ะ เมื่อไปอุบลนอกจากจะได้ทานอาหารอร่อยๆ แล้วยังได้ซื้อของ (อาหาร) มาฝากที่บ้านอีกด้วยค่ะ...

สวัสดีค่ะท่านอัยการชาวเกาะ

ตามอ่านการบ้านท่านอัยฯ แล้วเห็นว่าชอบอ่านหนังสือ เลยสนับสนุน ส่งเสริมลูกๆ ตั้งแต่เริ่มคลานได้ ... "ซื้อเอนไซโคลปิเดียที่เขามาเดินขายตามบ้านชุดหนึ่งหมื่นกว่าบาท เป็นภาษาอังกฤษ เอามาอ่านให้ลูกฟัง" นี่สุดยอดเลยนะคะ ... น่าจะเป็นแนวทางสำหรับคุณพ่อ คุณแม่มือใหม่ ที่ต้องการฝึกให้ลูกอ่านหนังสือนะคะ...  

สวัสดีค่ะพี่อ้อย

คิดถึง คิดถึง ค่ะ เมื่อไหร่จะได้เจอพี่อ้อยอีกค่ะเนี่ย ช่วงนี้ไม่มีโปรแกรมไป กทม เลยค่ะ ... พี่อ้อยรักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูสุนันทา

ขอบคุณมากนะคะ ... ชอบก๋วยจั๊บทุกชนิดเลยค่ะ คุณครูสุนันทาเคยทานที่เป็นเส้นอ้วนๆ น้ำข้นๆ มั้ยค่ะ ที่อุดรมีเจ้าหนึ่งอร่อยมากๆ เขาเรียก "ข้าวเปียก" ค่ะ ชอบทานผสมกับต้มเส้นค่ะ อร่อย ๆๆ
ไปเวียตนามก็ไม่ได้ทานก๋วยจั๊บแบบนี้เลยค่ะ ที่ขายๆ กันหน้าบ้านคนนั่งทานเยอะๆ แวบๆ ไปดู ก็ไม่เห็นแบบนี้ค่ะ เห็นมีที่เป็นเหมือนเส้นขนมจีน แต่น้ำจะเป็นเหมือนน้ำก๋วยเตี๋ยวมีหมู มีเครื่องใน...แต่ไม่ได้ลองชิมค่ะ...ไว้คราวหน้า คงได้ลองชิมบ้าง...

สวัสดีค่ะคุณคนพลัดถิ่น

ขอบคุณค่ะ ขอให้เป็นวันสดชื่นทุกๆวันเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะครูโย่ง

แวะไปดูเด็กๆ ลูกๆ ครูโย่งแล้วค่ะ ... โอ้โหอ่านหนังสือกันเป็นแถวเลย น่าปลื้มใจนะคะ ต่อไปเป็นเด็กดี โตขึ้นเป็นอนาคตที่สดใสของชาติแน่ๆ ... เป็นความภูมิใจของคุณครูทุกคนนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณฮาร์ท คนสร้างสถานะการณ์ฯ

เด็กๆ กำลังก้มหน้าก้มตาอ่านหนังสือ เป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ ผู้ปกครอง เห็นแล้วชื่นใจนะคะ... มีลูกมีหลาน ควรฝึกให้รักการอ่าน ... เน๊าะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีจ้ะน้องต้อม

ร้านนี้เป็นร้านหนังสือที่มีสาขากระจายทั่วประเทศค่ะ ที่ขอนแก่นก็มีค่ะ วันนี้แวบไปช้อป เขาจัดตกแต่งร้านใหม่สวยมากเลยค่ะ
เราคงยืนแอบอ่านได้บ้าง ... แต่ถึงขั้นลงไปก้มหน้าก้มตาอ่าน เขาคงไม่ปล่อยเราไว้แน่ๆๆ ... อิอิ
พี่คิดว่าน้องต้อมอ่านหนังสือเยอะจริงๆ เป็นหนอนหนังสือรึปล่าวค่ะ?

สวัสดีค่ะคุณบัว

ขอบคุณมากๆค่ะ ที่ชวนไปช่วยงาน ได้เรียนรู้เยอะเลยค่ะ ... สำหรับ 27 - 28 พย จะไปช่วงบ่ายนะคะ เพราะเช้าติอสอนค่ะ

สวัสดีจ้ะข้าวสวย

วันนั้นนัดกันไว้เรื่องเสื้อพี่ช่วยน้องเลยลืมไปเลยค่ะ แต่ไม่เป็นไร วันที่เรานัดทานข้าวเที่ยง เอาเสื้อมาให้ด้วยนะค่ะ เอามาหลายๆขนาดให้เลือกด้วยนะคะ หรือเอามา อ.หน่อย อ.หนุ่ย 2 หนุ่ย (ถ้ามาได้) ด้วยก็ดีค่ะ
และช่วงที่ไปถ้าไม่ติดอะไร อยากไปด้วยค่ะ จะไปช่วยทาสี...อิอิ
ถ้าประชาสัมพันธ์ไปทั่วมหาวิทยาลัยน่าจะได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้นนะค่ะ ไม่ก็ชวน นศ.บศ.ไปร่วมด้วยก็น่าจะดีนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณประกาย

ร้านไหนไม่ยอมให้อ่าน คุณประกายพาเด็กๆ ไปอีกมั้ยค่ะ? แต่เชื่อแน่ๆว่าร้านไหนที่ให้อ่านคุณประกายต้องพาไปอีก ใช่มั้ยค่ะ
เด็กๆบ้านไหนชอบอ่านหนังสือ คุณพ่อคุณแม่ปลื้มแน่ๆเลยนะคะ...
ขอบคุณค่ะ

  • แวะมาสนับสนุนที่ร้านหนังสือให้เด็กๆได้นั่งอ่านหนังสือ
  • เพราะหนังสือสมัยนี้แพงมากๆค่ะ ซื้อทุกเล่มคงไม่ไหว
  • แถมท้ายได้เห็นกิจกรรมดีๆของชาวขอนแก่น ปลื้มใจแทนเด็กๆตัวน้อยนะคะ

น้องพอ ไปห้าง ต้องแวะ เข้าร้านหนังสือ แล้วนั่งแบบนี้เลยนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์นารี

เห็นด้วยกับอาจารย์มากๆค่ะ อยากเห็นร้านหนังสือ ห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าต่างๆ เสียสละบางมุม หรือบางส่วนของพื้นที่ ให้เป็นที่อ่านหนังสือ หรือจัดกิจกรรมสำหรับเด็กๆ ให้ได้เรียนรู้ เพื่อช่วยกัน หรือรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ใช่ทุกอย่างต้องเป็นเงินเป็นทองไปหมด

กกิจกรรมพี่รักน้อง หรือกิจกรรมไปช่วยเหลือโรงเรียน หรือสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าชาวบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำมาตลอดเลยค่ะ และเมื่อเร็วๆ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ (สำนักทะเบียนและประมวลผล+งานบริการการศึกษา) ก็เริ่มมีกิจกรรมในลักษณะนี้ด้วยค่ะ ... ซึ่งจะว่าไปงานกิจกรรมในลักษณะนี้ก็เป็นการพัฒนาบุคลากรในด้านทัศนคติ การช่วยเหลือสังคม และการรักองค์กร ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูใหม่ บ้านน้ำจุน

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมา ลปรร กัน น้องพอน่ารักมากเลยนะคะ ไว้วันหลังอาจารย์ถ่ายภาพน้องพอตอนไปนั่งอ่านหนังสือในร้านหนังสือ มาแชร์ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท