ออกพรรษาที่เชียงคาน...งานประเพณีพื้นถิ่น


ความรุ่งเรือง เมืองริมน้ำ วิถีชีวิตร่วมสมัยที่เมือง...เชียงคาน

ไม่มีโครงการว่าจะไปไหนเมื่อมีเวลาพักสามวันต่อเนื่องกัน เพราะรู้สึกว่าอยากพักอยู่กับบ้านจริงๆ และประหยัดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการชอบเดินทางของตนเอง แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 ตค 2551 ที่ผ่านมาก็เป็นอันว่าต้องได้เดินทางอีกตามเคย

 

เป็นการเดินทางระยะสั้นจากปากชมไปเชียงคานด้วยจักรยานยนต์ บนเส้นทางสาย 21 ระยะทาง 40 กม. จุดประสงค์ คือ พาแม่ไปทำบุญวันออกพรรษาที่วัดมหาธาตุ ตามความตั้งใจของท่าน ... 

เมื่อไปถึงเชียงคาน...ปรากฎว่าวันนั้น เป็นวันแห่ขบวนปราสาทผึ้ง เลยเป็นวันดีๆ ที่ได้ถ่ายภาพมาฝากให้ดูบรรยากาศในงานด้วย...

งานนี้ผู้เขียนเลยได้มีโอกาสลัดเลาะเมืองเชียงคานด้วยรถจักรยานยนต์ พร้อมด้วยพี่สาวเจ้าของถิ่น อยากไปดูวัดประจำเมืองหลายๆ แห่ง ซึ่งเจ้าถิ่นบอกว่าที่เชียงคานมีวัดตามคุ้มบ้านต่างๆ ประมาณสองซอยต่อหนึ่งวัด รวมเป็นเก้าวัด ภายในชุมชนเมืองเชียงคาน...ความอยากรู้เลยทำให้อยากเห็นตามมา แต่ด้วยวันนี้มีคนเยอะมาก เลยทำให้การเดินทางไม่สะดวก เลยเปลี่ยนเป็นไปแค่สองวัดก่อน แล้วก็ไปดูขบวนแห่ปราสาทผึ้งกัน...ตามความเห็นของผู้เขียน งานนี้ถือว่าเป็นงานไม่ไหญ่นัก คนที่มาร่วมงานเข้าใจว่าส่วนใหญ่เป็นคนพื้นถิ่น ขบวนแห่ก็ทำเป็นแบบพื้นบ้าน การลงทุนไม่สูงนัก อาจเพราะเทศกาลอกพรรษา หลายพื้นที่มีกิจกรรมคล้ายๆ กันที่เป็นสิ่งดึงดูดให้ผู้คนที่ต่างความสนใจได้เลือกตามความสนใจและสะดวกที่จะเดินทางมากกว่า...แต่สิ่งที่ผู้เขียนประทับใจงานที่นี่ คือ ความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน ที่มีความตั้งใจจริงในการจัดงานที่สืบสานประเพณีอันดีงามมาหลายชั่วคนให้คงอยู่และสืบทอดต่อไป...ผู้เฒ่าที่แต่งกายด้วยผ้าซิ่นแบบพื้นมือง ถือพานบายศรีเล็กๆ เพื่อเป็นการบูชาสิ่งที่ตนเคารพนับถือ รอยยิ้มของเด็กๆ ที่เริงร่าท่ามกลางแสงแดดที่แผดร้อน...และบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความดีงามในจิตใจของทุกๆคน...ในวันนั้น

ย้อนหลังไปเมื่อเดือนเมษายน ปี 49 ผู้เขียนเคยพาเพื่อนมาเยือนเมืองเชียงคาน แต่ในครั้งนั้นกลับเป็นคนต่างถิ่นที่มาด้วยกัน เป็นคนเล่าเรื่องเมืองเชียงคานให้ผู้เขียนฟัง(ซึ่งผู้เขียนเป็นคนถิ่น) ฟังแล้วก็ย้อนนึกว่า บางครั้งสิ่งที่ใกล้ตัวเรามักถูกมองข้ามเสมอ แม้แต่ตอนนี้...

บางทีสิ่งที่เปลี่ยนอาจไม่ใช่แค่วันเวลาเท่านั้น...แต่ทุกสิ่งทุกอย่างต่างเปลี่ยนแปลง...ตามวิถีทางที่ควรจะเป็นตามเหตุและผลที่แตกต่างกัน...

คำสำคัญ (Tags): #เชียงคาน
หมายเลขบันทึก: 216761เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ปราสาทผึ้ง
  • สวยจังเลยครับ
  • ดีใจๆๆที่ได้พบกับสิ่งดีๆๆ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • รูปสวยค่ะ ครั้งต่อไปขอภาพใหญ่ๆนะคะ
  • อยากมีโอกาสไปเยือนเชียงคานเหมือนกันค่ะ อยากไปถ่ายรูป อยากไปพักเกสท์เฮาท์ที่ใครๆก็พูดถึงความน่ารักน่าอยู่ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมคะ...

ปกติเป็นคนถ่ายภาพเยอะ...

แต่ภาพที่นำมาลงจะเอามาบางภาพ...ที่เกี่ยวกับเรื่องที่เขียน

จะพยายามปรับปรุงคะ...

เคยมีคนบอกว่าทำไมเขียนตัวหนังสือเล็ก...

ต้องขออภยคะ เพราะว่าเป็นคนชอบเขียน...เลยต้องการเนื้อที่มาก

ส่วนรูปจะพยายามลงให้เห็นรายละเอียดมากขึ้นคะ

...

งดงามจริงๆ ประสาทผึ้ง

จัดงานได้ยิ่งใหญ่มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท