11.ก่อนออกเดินทางไกล ควรใส่ใจชีวิต


ก่อนออกเดินทางไกล ควรตรวจเช็คสภาพรถก่อนใช้งาน

นักศึกษาโข่ง ชุดอยู่บ้านธรรมชาติ  กับชุดนักศึกษา  คนเราจะแก่ความรู้ใช่อยู่นาน ก็ต้องมีสภาพแบบนี้

ก่อนออกเดินทางไกลควรใส่ใจชีวิต

ปัญหาและอุปสรรค: ท่านที่ไม่เคยรถเสียระหว่างทาง บนทางด่วน หรือบนทางหลวงสายเปลี่ยว ย่อมไม่เข้าใจถึงความทุกข์ ความวิตกว่ามันสาหัสสากรรจ์แค่ไหน เพียงใด ยิ่งตัวคนเดียวแถมฝนตกพรำๆด้วยแล้วยากยิ่งจะบรรยาย  ไม่จำเป็นจะเกิดได้กับรถเก่า ป้ายแดงก็มีเยอะ และร้อยทั้งร้อย มักจะโยนความผิดไปให้รถหรือ  ดวงเคยบ้างไหมที่จะหันมาดูหรือโทษตัวเองว่าเพราะไม่เอาใจใส่ ไม่ดูแลมันบ้าง ทั้งๆที่ บางทีมันส่งสัญญาณบอกอาการเจ็บป่วยให้รู้หลายครั้งหลายหน ความบกพร่องและความไม่พร้อมของรถไม่ใช่เพียงแต่สร้างปัญหาให้แก่ผู้ขับขี่เท่านั้น แต่ยังหมายถึงอุบัติเหตุอีกด้วย  เช่นเบรควืด หรือเบรกแตก เป็นต้น  อันตรายมาก เพราะจะเบรกไม่อยู่  แล้วอะไรจะเกิดขึ้นไม่อยากจะนึกภาพเลย

                   เสียเวลาซัก 5 นาที ตรวจรถก่อนใช้งานแบบง่ายๆ จะลดปัญหาหรือขจัดทุกข์ที่มีพึงปรารถนาได้มาก……ไม่ต้องเป็นช่าง ไม่ต้องมีเครื่องไม้ เครื่องมือ  ขอเพียง   มีใจ  ท่านก็ทำได้แล้ว อยู่ที่ตัวท่านเอง จะใส่ใจชีวิตไหม ท่านทำได้แน่แค่ 7 อย่าง เท่านั้น  ลองดูนะ

B (BRAKE) : ตรวจระบบเบรก  ระดับ และสภาพ  รอยรั่วซึมของน้ำมันเบรก ให้ระดับอยู่ระหว่างขีดสูงกับระดับต่ำถือว่าปกติ แต่ถ้าจะให้ดีควรให้เกาะขีดสูงเอาไว้ สภาพต้องไม่ขุ่นหรือดำ  รอยรั่วซึมก็ก้มลงดูที่บริเวณใกล้ๆล้อ (จุดอ่อนเขาอยู่ตรงนั้น)

E  (ELECTRICITY): ตรวจระบบไฟฟ้า  ระดับน้ำกรดในแบตเตอรี่(สารละลาย) แล้วก็อย่าลืมตรวจดูฟิวส์  อะไหล่ด้วย ว่ามีหรือไม่….อย่าลืมว่าของถูกๆบางครั้งอาจมีค่ายิ่ง  อย่างนึกไม่ถึง

W   (WATER) : ตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำ ถังพักน้ำสำรอง  น้ำฉีดกระจก ถ้าผสมน้ำยาหล่อเย็น(ทำหน้าที่ป้องกันสนิม เพื่อจุดเดือดของน้ำและช่วยหล่อลื่นภายในตัวปั้มน้ำ)ก็ดูด้วยว่าหมดอายุใช้งานหรือยัง(จดหรือจำไว้บ้างหรือเปล่าว่าเติมไว้ตั้งแต่เมื่อใด)

A  (AIR)  ตรวจความดันลมยาง(อย่างน้อยต้องจอดรถแล้ว 1 ชั่วโมง  ถ้าจะให้ชัวร์ ควรทิ้งเวลาไว้ซัก 3 ชั่วโมง) สภาพดอกยาง รวมทั้งยางอะไหล่(ยางที่ดอกยังดีแต่ผ่านการใช้งานมานานจนเนื้อยางแข็งไม่มีแรงจิกถนน  ก็ถือว่า เป็นยางหมดอายุใช้งานเช่นกัน) 

G  (GASOLINE):ตรวจระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถังและรอยรั่วซึม

O  (OIL)  : ตรวจระดับน้ำมันเครื่อง  น้ำมันเกียร์  และรอยรั่วซึม

N  (NOISE) : ตรวจเสียงดังที่ผิดปกติของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และบริเวณ ตัวถังรถ

 

กำหนดเป็นคำนิยามง่ายๆ ว่า BE-WAGON  (บี-แวก้อน) ซึ่งจะต้องตรวจครบ 7 รายการ จึงจะอ่านได้ว่า บีแวก้อน ซึ่งแปลว่า เป็นรถ หรือพร้อมรถ พร้อมใช้งานนั่นแหละ  พี่น้องคะ  เจ้าของบล็อกผู้เขียนก็ไม่รู้ว่า เขียนไปแล้ว มีคนสนใจอ่านหรือไม่  แต่จิตใจเจ้าของบล็อกแล้ว เป็นห่วง เป็นใยทุกคน  ทุกคนอาจจะพอรู้บ้างแล้ว แต่ไม่ชัดเจน ดังที่เจ้าของบล็อก ได้มีประสบการณ์มาบ้าง  โดยเฉพาะผู้หญิงคงไม่เหนือบ่ากว่าแรง  ที่จำเป็นจะต้องฝึกเรียนรู้กันในเรื่องนี้ ไม่ใช่เป็นแต่ หน้าทีผู้ชาย ทุกวันนี้ผู้หญิงก็ชอบฉายเดี่ยว  ด้วยสังคมมันบีบบังคับ  จึงสมควรเรียนรู้ไว้บ้าง ในเมื่อ การเรียนรู้ไม่มีวันสาย ก็จำเป็นต้องเรียนรู้กันต่อไป ให้ถึงที่สุด เหมือนแก้วน้ำที่ไม่มีวันเติมเต็ม 

หมายเลขบันทึก: 216756เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีพี่เล็ก สบายดีหรือป่าวค่ะ

วันหลังเก๋ค่อยบอกพี่เรื่องการตกแต่งบล็อกนะคะ

Pขอบคุณน้องเก๋น้อยคะ  ทำได้แค่นี้ก็พอแล้ว เกรงใจคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท