ฮว่านง็อก...ดีจริง ชัวร์หรือมั่ว ชัวร์หรือไม่


สมุนไพร ยาดีใกล้ตัว
    วันนี้นำเสนอสมุนไพรชื่อแปลก ๆ มาจากเวียดนาม  ชื่อว่าฮว่านง็อก อ่านยากไม่อยากจะถูก เอาชื่อไทยไปละกัน  เรียกอีกอย่างว่าพญาวานร

 

ต้นพญาวานร
             เขาบอกว่าเป็นยารักษาโรคมะเร็ง จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ รู้แต่ว่ามีส.อบต. คนนึงเป็นมะเร็งกินใบของพญาวานรวันละ 5 -10 ใบ หมอนัดไปผ่าตัด ปรากฎว่ามะเร็งหายไป เลยไม่ได้ผ่า แต่ก็ไม่ได้สอบถามเป็นการส่วนตัวว่าจริงแท้แค่ไหนแต่ที่แน่ๆ เจ้าฮว่านง็อกนี่ก็ระบาดไปทั้งตำบล ไปบ้านไหนก็มีกัน รูปนี่ก็ได้มาจากอบต. เพราะพนักงานก็จะเอาไปปลูกที่บ้าน
              ถ้าใครเคยลองแล้ว หรือเอาไปลองแล้วได้ผลเป็นอย่างไรก็ช่วยบอกกันบ้างนะจ๊ะ
MoTtAnOi 15/10/2551
หมายเลขบันทึก: 216749เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าสนใจ ถ้ามีคุณสมบัติอย่างที่บอก ถ้ามีการวิจัย และศึกษาเพิ่มเติม และสามารถนำมาเป็นยาได้ คนไทยจะได้ไม่ต้องซื้อยาเคมีมากิน

เป็นกำลังใจค่ะ

สวัสดึครับ

  • ใบขมหรือเปล่าครับ
  • รัปประทานสดๆหรือต้มกินเป็นน้ำชาดี

ตอบคุณเกษตรยะลา

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาติดตาม

ไม่ทราบเหมือนกันว่าใบขมหรือเปล่าเพราะยังไม่เคยลองค่ะ

เท่าที่ทราบเขารับประทานใบสดค่ะ

สวัสดีค่ะ

ขอตอบแทนค่ะ เพราะกินอยู่ทุกวัน ใบไม่ขม กินใบสด ๆ ค่ะ ยิ่งเคี้ยวจะยิ่งเป็นเมือกลื่น ๆ เคี้ยวนาน เมือกก็ออกเยอะ...ครูวรางค์ภรณ์กินทุกวันเช่นกัน เห็นเขาว่าดีก็อยากจะดีก้บเขาด้วย...เคยเป็นแผลร้อนในในปาก เก็บใบมาเคี้ยว ๆ แล้วใช้ลิ้นดันไปไว้ตรงแผล รุ่งขึ้นแผลหายไปแบบไร้ร่องรอยเลยค่ะ...ที่พิสูจน์ได้ ตอนนี้ก็มีเพียงนี้แหละค่ะ ไม่ต้องทรมานกับแผลในปาก ซึ่งครูวรางค์ภรณ์จะเป็นบ่อยมาก แต่ระยะหลังนี้ห่างหายกันไปนานทีเดียว ตอนนี้ก็บอกต่อ ๆ กันไปตามนี้แหละค่ะ..ไม่ได้บอกต่อเฉย ๆ เพราะที่บ้านปลูกไว้เยอะถ้ามีคนขอก็แจกให้ไปด้วยความเต็มใจยิ่ง ปลูกง่ายค่ะ ตัดกิ่งมาชำไว้ ก็เจริญเติบโตได้ไวมาก ไม่ชอบแดด ปลูกในที่มีแสงรำไร ๆ ค่ะ

สุดยิด จริงๆ กร๊ากๆ

ดีจริงๆ ครับ แม่ผมเป็นโรคความดันสูง มีคนแนะนำให้กิน กินวันละ 5 ใบติดต่อกัน พอไปให้หมอวัดดูอีกที หายจริงๆ ครับ ผมก็เป็นความดันตอนแรกก็ไม่เชื่อ เวลาปวดหัวมากๆ เลยไปเก็บมากินดู ปรากฎว่าไม่เกิน 20 นาที อาการดีขึ้น จริงๆ ครับ ไม่เชื่อลองดูได้นะครับ ตอนนี้ที่บ้านเลยขยายพันธุ์ กันใหญ่ บอกต่อคนอื่นด้วย ได้บุญครับผม

กำลังศึกษาหาข้อมูลอยู่ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท