เธอซึ่งเป็นผู้ให้ ....Plumeria : The giving tree (in Hawaii)..


"..As people throughout the world have discovered that the tree gives so much and asks so little."..Criley tells.

..ความทรงจำดีๆกับ..ดอกลั่นทม..หรือ ลีลาวดี..เวลาไปเที่ยวหัวหินสมัยก่อน ที่ร้านอาหารริมทะเล..ต้นใหญ่สวยสง่างาม..ดอกขาวนวลตาและออกดอกเยอะมาก..หอมเย็นชื่นใจจริงๆ..ชอบกิ่งก้านที่หนาสีเข้ม ฟอร์มสวยเป็นศิลปะ ..ตัดกับสีท้องฟ้าใสๆ..เวลาแหงนหน้าถ่ายภาพ..ชอบความอ่อนหวาน เรียบง่าย กิ่งใบสวยงาม..ในประเทศไทยได้เปลี่ยนชื่อจากลั่นทมเพราะหลายคนเข้าใจผิดความหมายของชื่อมานาน..ฉันเคยได้ยินที่มาของชื่อใหม่แบบเข้าใจผิดว่าสมเด็จพระเทพฯทรงเป็นผู้พระราชทานชื่อใหม่นี้"ลีลาวดี"..แต่ได้ไปอ่านเจอว่าแท้จริงแล้ว สมเด็จพระราชินีเป็นผู้พระราชทานชื่อใหม่นี้นั่นเอง...

..มาดูชื่อเรียกอื่นๆในประเทศเพื่อนบ้านบ้าง.. อินโดนีเซีย เรียก Kembang Kambja  อินเดียเรียกTemple tree/Champa ฟิลิปปินส์ เรียก Kalachuchi ศรีลังกา เรียก Araliya/Pansal Mal  ส่วนลาว เรียก Champa ยังเป็นดอกไม้ประจำชาติลาว เรียกพื้นๆว่าจำปาลาว จำปาขอม อีกด้วย ส่วนชื่อฝรั่ง-- Plumeria --เดิมมาจาก "Plumiera"..เพื่อให้เป็นเกียรติแก่ 17th century French botanist-Charles Plumier, ส่วน ชื่อ Frangipani -- มาจาก Italian noble family

               

..ประสบการณ์ดอก plumeria เริ่มต้นที่ฮาวาย..สิบกว่าปีมาแล้ว..มีเพื่อนมาเที่ยวฮาวาย..แต่ไม่สนใจอย่างอื่น..สนใจแต่ต้นลีลาวดีที่สีสันสวยงามแตกต่างจากสีขาวทั่วไปที่เจอบ่อย..อยากได้เพื่อไปปลูกที่เมืองไทย..และก็ยังมีพี่ที่นับถือซึ่งอาศัยอยู่ที่นี่มานาน..เล่าให้ฟังว่าหลายสิบปีมาแล้วเคยมีเพื่อนซึ่งทำงานด้านเกษตรฯ ที่เมืองไทย..มาเฝ้าขอพันธุ์ต้นนี้ที่บ้านพี่เพราะดอกสีสวยและกลิ่นหอมมาก..เลยได้ทราบว่าเป็นต้นไม้ที่สมเด็จพระเทพฯทรงโปรดมาก..

..จริงๆแล้ว plumeria เป็นต้นไม้มาจากที่อื่น...แต่เข้ามาในฮาวาย ได้เพียง 148 ปีเอง..แรกสุดมาจากเม็กซิโก ในปี 1860 โดย Dr. William Hillebrand ชาวเยอรมัน ซึ่งเป็นแพทย์ประจำราชวงศ์ของฮาวาย นอกจากจะเป็นหมอใหญ่แล้วยังเป็น botanist อีกด้วย ท่านได้เดินทางสะสมพืชพันธุ์ต่างๆไปทั่วเอเชีย แปซิฟิก จนในปี 1853 ได้ซื้อที่ดิน 13 เอเคอร์จาก Queen Kalama และเริ่มปลูกไม้พื้นเมือง ซึ่งในตอนหลังได้เปลี่ยนมือมาเป็นของรัฐ และเปิดเป็นสาธารณะสมบัติ ในนาม Foster Botanical Garden ในปี 1930

                         

..ทำให้ต้นไม้นี้แพร่หลายเห็นได้บ่อยๆ จนชินตา ในทุกๆที่..แทบจะทุกๆบ้าน.. เป็นส่วนหนึ่งของการจัดสวน..จนดอกไม้นี้ได้กลายมาเป็นสัญญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของฮาวาย..ทำเป็นมาลัยคล้องคอเพื่อยินดีต้อนรับ..ต้นไม้ก็ขึ้นแสนจะง่าย.. เพียงแต่ตัดกิ่ง..รอให้ปลายที่ตัดนั้นแห้ง..นำไปปักลงดิน..ก็งอกมาเป็นต้นใหม่ได้อย่างง่ายดาย..การดูแลก็แสนจะง่าย คือไม่ต้องดูแล..เลยทำให้ต้น plumeria นี้เห็นได้ง่ายๆ บ่อยๆและดูธรรมดาจนเกินไป..จนดูเหมือนไม่มีความหมายในหัวใจใครๆ..เพราะเห็นจนเคยชิน

ดอกบน ตั้งชื่อตามผู้คิดค้น Paul Weissich;ดอกล่าง the White Shell growing in Waimanalo

..แล้วแต่ว่าเราจะอ่านเจอจากบทความไหน..เพราะ plumeria นั้นมีตั้งแต่ 7-14 สายพันธุ์จากทั่วโลก ซึ่งมาจากแหล่งต่างในแถบเม๊กซิโก อเมริกากลาง อเมริกาใต้ แคริบเบียน ในส่วนของประวัติศาสตร์นั้น เริ่มต้นจาก Aztecs ซึ่งใช้กลิ่นหอมของดอกในพิธีทางศาสนา เพื่อบูชาพระเจ้า และสืบต่อๆ กันมา จนเข้ามาในแถบเอเชีย...โดยเริ่มเป็นที่รู้จัก ทั้งชาวมุสลิมและชาวพุทธนั้นเชื่อว่าต้นไม้นี้เป็นสัญลักษณ์ของความมีชีวิตที่เป็นอมตะ.. ไม่มีวันตาย.. รวมไปถึงชาวฮินดูด้วยซึ่งจะคิดคล้ายกับ Aztecs ซึ่งนำความหอมของดอกนี้มาใช้ในพิธีทางศาสนาบูชาพระเจ้า..

ดอกนี้ชื่อ Vera Cruz Rose เพราะกลิ่นเหมือนกุหลาบ

..Plumeria นั้นเป็นต้นไม้ที่เป็น.."ผู้ให้"..อย่างแท้จริง ซึ่งมนุษย์นั้นได้รับประโยชน์มากมายจากต้นไม้นี้ โดย plumeria เองเป็นผู้ได้รับกลับน้อยมาก...จนขณะนี้ที่ฮาวายก็ได้กลายเป็นแหล่งศูนย์กลางรวบรวมความหลากหลายในสายพันธุ์ต่างๆของ plumeria จากทั่วโลก..ไม่ใช่หาได้จากแหล่งกำเนิดที่เม๊กซิโก หรือเอเชียอีกต่อไป..

"..มีเกษตรกรผู้ที่ปลูกต้น plumeria ในฮาวายนั้น เพาะพันธุ์ตัดกิ่งชำส่งขายประมาณ 18,000 กิ่งต่อเดือน ตั้งแต่กิ่งพันธุ์แบบที่เห็นกันทั่วไป ในราคา$ 8-9 ไปจนถึง พันธุ์หายากที่นักสะสมต้องการ โดยจะยอมจ่ายกิ่งที่ไม่รากตั้งแต่ $30 ไปจนถึง $100 ต่อกิ่งทีเดียว..." เป็นคำบอกเล่าของ Professor Richard Criley -- มหาวิทยาลัยฮาวาย Department of Tropical Plant and Soil Sciences ท่านเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญ plumeria ที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่ยอมรับโดยศึกษามากว่า 40 ปี

Prof. Criley ได้เล่าให้ฟังว่า ดอก plumeria นั้นเป็นดอกไม้ที่สร้างความประหลาดใจที่พิเศษไม่เหมือนใครในเรื่องของกลิ่นหอมที่หลากหลายแตกต่างกันไปในแต่ละต้นแต่ละพันธุ์ คือตั้งแต่ กลิ่นของผลไม้ กุหลาบ.. การ์ดิเนีย.. สบู่.. ลูกกวาด.. อากาศบริสุทธิ์.. มะพร้าว.. เครื่องเทศ.. แป้งเด็ก.. รวมไปจนถึงกลิ่นหมาที่ไม่ได้อาบน้ำ...(อึ๋ยยย....) 

ท่านได้ตั้งข้อสังเกตุว่า ต้น plumeria ปกติพบเห็นได้บ่อยและยังเป็นที่รู้จักแพร่หลายในบาหลีอีกด้วย..ซึ่งฉันเองก็เห็นด้วยจริงๆ..เคยไปเห็นตามรูปปั้นน่ารักที่เฝ้าตามหน้าประตูสถานที่ต่างๆ..เพื่อป้องกันปีศาจร้ายจะทัดดอกลีลาวดีที่หูกันทุกตัว...ซึ่งมีให้เห็นมากมายทั่วไปคล้ายๆกับที่ฮาวาย..แต่ที่บาหลีจะเห็นแต่ดอกสีขาวธรรมดาเหมือนๆกันไปหมด..ต่างกับที่ฮาวายนั้น จะมีความหลากหลายทั้งสี ทั้งรูปทรงดอกแตกต่างกันไปนั้นเป็นเพราะอะไร?....คำตอบที่อธิบายได้ง่ายมากคือ คนฮาวายใจดี โอบอ้อมอารี ชอบการเผื่อแผ่แบ่งปัน และเป็นผู้ให้ซึ่งจะเหมือนกับลักษณะความดีของ Plumeria เองด้วย..เมื่อให้กันไปมาก็ทำให้่กระจายผสมเพาะพันธุ์ต่างๆออกไปอย่างรวดเร็ว  "..We became the plumeria and the plumeria became us.."

บน-the Henry "Apples" Dupree, ล่าง-the Kane'ohe Sunrise

..จะมีต้นไม้ใหญ่ๆซักกี่ชนิด..ที่ให้ดอกไม้สวยงามและให้ประโยชน์ตลอด 6-7 เดือน ทั้งยังให้กลิ่นหอมเย็นชื่นใจ และสีสันสดใสสวยงาม...ก่อนที่ plumeria จะชนะใจของชาวฮาวายมากว่าร้อยปีนั้น เคยเป็นต้นไม้ประจำสุสาน เกี่ยวข้องกับความตาย วัด เหมือนๆกับในเอเชียสมัยก่อน...เพราะเป็นต้นไม้ที่สวยงามไม่ต้องดูแลมากมาย...แต่ต่อมานักจัดสวนที่มีชื่อเสียงได้นำเข้าต้น plumeria สีต่างๆ red plumeria (Plumeria rubra) และ Singapore plumeria (Plumeria obtusa) เพื่อมาใช้ในการแต่งสวนที่โรงแรมและสวนพฤกษศาสตร์สำึคัญๆ...ทำให้ต้นไม้นี้กลับมาเป็นที่นิยม...จนกลายเป็นสัญลักษณ์เพื่อต้อนรับในการท่องเที่ยว เพราะความสะดวก หาง่าย ออกดอกตลอดปี...นำมาร้อยมาลัยดอกไม้ก็ง่าย..แถมมีกลิ่นหอมนุ่มนวล

แม้ดอกนั้นจะไม่ทน..วันเดียวก็เหี่ยว...แต่คุณค่่าของมันนั้นกลับอยู่ที่ความรู้สึกและช่วงเวลาที่ดีๆนั้นต่างหาก...เป็นความรู้สึกที่อยู่ในหัวใจของผู้ที่ร้อยมาลัยดอกไม้ (lei) ชาวพื้นเมืองฮาวาย...รวมไปถึงประเพณีการให้..ของมาลัยดอกไม้...

"...คุณค่าของมาลัยดอกไม้ (lei)นั้น... ไม่ได้อยู่ที่ความคงทนอยู่ได้นาน.. แต่อยู่ที่ช่วงเวลาดีๆที่เฉลิมฉลองนั่นต่างหาก..." สำหรับชาวพื้นเมืองฮาวายนั้น มันคือความรักที่ใส่ลงไปตั้งแต่เริ่มร้อยดอกไม้และสิ่งที่แสดงออกมาจากมาลัยดอกไม้นั้น...ดอก plumeria จึงเป็นดอกไม้ที่เหมาะและลงตัวที่สุดในเรื่องความสวยงาม ความหอมละมุน และก็จากไป.." เป็นคำกล่าวของ Paul Weissich เป็นอดีต Director of the Honolulu Botanical Garden ตั้งแต่ 1957-1990 

หากจะพูดถึงสายพันธุ์ใหม่ๆของ plumeria แล้ว มีผู้คนที่หลงรักในต้นไม้ชนิดนี้และสร้างสรรค์ hybrid plumerias มากกว่าหลายร้อยสายพันธุ์ทั้งรูปทรง สีสันและกลิ่นหอมของมัน ซึ่งบางสายพันธุ์นั้นสามารถขายได้สูงถึงกิ่งละ $500 ก็มี...

..Plumeria กลับมามีความสำคัญสำหรับทุกๆคนโดยเป็นผู้ให้..ส่วนคนนั้นประทับใจทั้งผู้ให้และผู้รับ..เป็นมาลัยดอกไม้ที่ให้ความหอมละมุนและความงามที่เรียบง่ายนั่นเอง

------------------------------------------

ขอขอบคุณ--The plumeria by David Choo, some photos:Chris McConough, from HanaHou!

หมายเลขบันทึก: 199487เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2008 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (56)

ภาพสวยมากครับ...

ผมชอบดอกลั่นทม มาก ตอนเป็นเด็ดเด็ดก้านมาทำจรวด ยังคิดถึงวัยเด็กอย่างมีความสุข

ผมมีบันทึก "ลั่นผมกับความดื้อดึงของผม" ที่นี่ครับ

ลั่นทม...กับความดื้อดึงของผม - Local Focus - จตุพร วิศิษฏ์โชติ ... 

เพื่อจะบอกพี่อุ๊ว่า ผมชอบดอกไม้นี้จริงๆ

อรุณสวัสดิ์จากเมืองอุบลฯ ค่ะพี่อุ๊ ที่แสนจะคิดถึง

.....

มาชมดอกลั่นทม  มาดอมดมดอกลีลาวดี

มาดูความงามของน้องจำปา มาดูลีลาของจำปาหอม

....

เมื่อคืนเพิ่งไปฉลองเลี้ยงอำลา ที่ร้านจำปาหอม เลยค่ะ

เดี๋ยวนี้ดอกลั่นทม กลายเป็นดอกไม้ที่งามแบบมีเสน่ห์

หลายๆ ที่ก็นำมาประดับตกแต่ง ในงานต่างๆ งามมากค่ะ

....

"...คุณค่าของมาลัยดอกไม้ (lei)นั้น... ไม่ได้อยู่ที่ความคงทนอยู่นาน.. แต่อยู่ที่ช่วงเวลาดีๆที่เฉลิมฉลองนั่นต่างหาก..."

ชอบประโยคข้างต้นนี้จังเลยค่ะ .... มีความสุขกับกลิ่นกระไอของดอกไม้ นานา นะคะพีอุ๊  ....  ยังรฤกเสมอค่ะ

 

ผมย้อนไปอ่านบันทึกนั้น- - -ผมเพิ่งเห็นว่าพี่ได้กรุณาไปให้ข้อเสนอแนะแล้ว...แต่ผมเองที่ยังไม่ได้ตอบไป ขออภัยด้วยครับผม

:)

  • กลิ่นหอมมาถึงนี่เลยครับพี่อุ๊..
  • ภาพสวยมากครับ
  • แต่ก่อนเห็นอยู่ตามวัด
  • ไม่นิยมปลูกตามบ้าน
  • กลัวเด็ก ๆ ปีนแล้วกิ่งอ่อน ๆของเขาจะพาหัก
  • ลั่นทมกันไป
  • เปลื่นชื่อใหม่แล้วดูดีขึ้นเยอะ
  • ยิ่งสีสรรหลากหลายขึ้นอีก
  • สวยงานที่เดียว

ดอกลั่นทม..หรือ ลีลาวดี

หลากหลายสีหลากหลายสายพันธุ์

ร้อยมาลัยต่างสีสันต่างกลิ่นกัน

ความสำคัญที่มอบให้ไว้แทนใจ

........................

สีสันสวยงามมากเลยค่ะ...เพิ่งรู้ว่ามีหลายกลิ่น...

ขอบคุณที่แบ่งปันความหอมละมุนของดอกลีลาวดีนะคะ :D

Pสวัสดีค่ะคุณเอก

กามนิตหนุ่มเราเข้ามาประเดิมก่อนเลยนะคะ เชื่อแล้วค่ะว่าชอบลั่นทม/ ลีลาวดีจริงๆ พี่เองก็จำได้ว่าคุณเอกชอบต้นนี้มาก แต่ไม่รู้ว่าเอาทำจรวดได้ด้วย... ขำๆดี แถมยังไปบอกคุณเอกเรื่องที่มาชื่อลีลาวดีจำมาผิดอีกค่ะ ขออภัยด้วยค่ะ ไปแก้แล้วค่ะที่บันทึกคุณเอกด้วย

ที่บ้านนี้หนุ่มๆเค๊าไม่สนต้นนี้กันค่ะ เพราะไม่ชอบยางของต้น พี่ก็ดื้อแบบคุณเอก ไปขอไปหามาปลูกจนได้ค่ะ เค๊าก็ตามใจกันค่ะ...ทีแรกก็ไม่รู้เรื่องต้องรอให้ตรงปลายแห้งก่อน ปักลงดินเลยค่ะ เน่าเลย ตอนหลังไม่ว่างปลูกต้องทิ้งไว้จนปลายแห้ง ทีนี้งอกสวยงามเลยค่ะ

ขอบคุณที่ชอบภาพค่ะ

Pสวัสดีค่ะน้องปูจ๋าคนดี

ไปอุบลฯอีกแล้ว หรือยังไม่กลับมากันนี่ ฝากทักทายพี่สาวพี่ด้วยนะ เค๊าอยู่ในตัวเมือง ตรงถนนราชบุตร..

...ใช่เลยค่ะเป็นดอกไม้ที่มีเสน่ห์มาก ใช้ได้ในทุกโอกาสจริงๆด้วยค่ะ น้องปูก็ช่างเจ้าคารมคมคายนะคะ สัมผัสคำกันให้วุ่นไปหมด มาชม..มาดม..มาดู...พี่ไม่เก่งเรื่องบทเรื่องกลอน..ไม่งั้นจะได้เขียนบรรยายมั่ง..

น้องปูก็เดินทางกลับมาโดยสวัสดิภาพนะคะ คิดถึงเสมอๆเช่นกันค่ะ

Pสวัสดีค่ะน้องเกษตรฯ

มาเยี่ยมแต่เช้าเลยนะคะ ขอบคุณค่ะที่ชอบภาพ..คงเป็นเพราะสีสันสดใสด้วยค่ะ..พี่ก็คิดไม่ถึงว่ากิ่งของต้นนี้จะหักง่ายถ้าเด็กๆไปปีน ลืมคิดไป.. อาจเป็นเพราะเราไม่ซนเหมือนน้องเกษตรฯก็เป็นได้..ขอบคุณที่มาเล่าให้ฟังนะคะ..

แต่อ่านเรื่องความหมายแ้ท้จริงของคำว่า ลั่นทมที่ลิงก์ไว้หรือยังคะ..แหล่งหนึ่งบอกว่า ลั่น แปลว่า ละทิ้ง เลิก จากความทุกข์ ส่วนอีกแหล่งบอกว่า แปลว่า ตี(นครธม) เพี้ยนรูปลั่นธม เป็น ลั่นทม ...โอ๊ย..ไม่รู้ยังไง ก็คิดซะว่าไม่ใช่เป็นเรื่องเกี่ยวกับ..ระทม.. แล้วกันนะคะ

Pสวัสดีค่ะคุณCK

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ขอบคุณที่แวะมาอ่านและมาเขียนเป็นบทกวีหรือเปล่าคะ ไพเราะน่าฟังดีค่ะ..ชอบ..ความสำึคัญที่มอบให้ไว้แทนใจ...ส่วนเรื่องหลากหลายของกลิ่นนั้น ข้อดีของการเขียนบันทึกคือ ได้เรียนรู้และค้นพบเรื่องราว ความรู้ใหม่ๆ ไปพร้อมๆกับผู้อ่านด้วยค่ะ ;)

  • พี่อุ๊
  • น้องชอบดูดอกลั่นทม
  • ชอบชื่อเดิม
  • ดูอย่างไรก็สวย
  • ขนาดตกลงดินยังสวยเลยครับ
  • ดูนะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ปล. ที่คณะผมมีต้นใหญ่มากๆๆ
  • แง ถ้าเปลี่ยนชื่อ
  • น้องร้องเพลงนี้ไม่ได้แน่ๆๆ
  • สอนเด็กๆๆประจำ
  • โอ้เจ้าดอกลั่นทม ฉันเคยเด็ดดม
  • ฉันเคยเด็ดเล่น
  • เด็ดเช้า เด็ดเย็น ฉันเคยเด็ดเล่น เด็ดดมๆๆ
  • เจอพี่อุ๊แล้วจะทำท่าให้ดู
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะอ.ขจิต

เป็นอีกหนึ่งหนุ่มที่ชอบดอกลั่นทม พี่ก็ชอบชื่อเดิมค่ะ สั้นๆ ง่ายๆดี เป็นดอกไม้ที่สวยงาม อ่อนหวานโดยเฉพาะสีขาวที่อ.ถ่ายมา.. จริงๆด้วยค่ะว่าตกดินยังสวยเลย...ที่ถ่ายรูปมาคว่ำก็ยังสวย.. หงายก็สวย..สวยไปหม๊ด...

สาวๆที่นี่..ก็ชอบทัดดอกลั่นทมนะคะ เคยเห็นจอดรถเพื่อเก็บดอกลั่นทมริมรั้วชาวบ้านไปทัดหู เค๊าบอกว่าสาวๆชาวหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งแต่ตาฮิติ ฮาวาย ฟิจิ ท็องก้า...จะนิยมทัดดอกลั่นทมเืพื่อใช้บ่งบอกสถานะึความสัมพันธ์ ถ้าทัดหูขวา แปลว่ายังว่างอยู่ กำลังหา..แต่ถ้าทัดหูซ้าย หมายถึงมีคนจองแล้ว...อ.ขจิตทัดข้างขวาแน่ๆเลย..5555

ส่วนเพลงลั่นทมที่อ.เอาไว้สอนเด็กๆ รู้สึกคุ้นๆค่ะ จริงด้วยเนอะ แต่ก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ ตอนนี้เค๊าก็เปลี่ยนกันไปเป็นปีแล้วค่ะ อ.ขจิตก็ร้องให้เฉพาะเด็กๆฟัง ก็บอกเด็กๆอีกชื่อด้วยละำักันว่าเป็นดอกเดียวกัน อยากเห็นท่าเต้นจัง...จำบ่ได้..

  • หูยลั่นทมสีสดใสมากๆค่ะ
  • มีหลายๆสีสวยบาดตาบาดใจจริงๆ มีหลายชนิดที่ให้กลิ่นหอมมาก ชอบลั่นทมกลิ่นที่ทำโลชั่นค่ะได้แต่ดมๆ ไม่มีตังค์ซื้อ
  • ต้นราคาแพงไปนิดค่ะ เลยได้แต่แอบชื่นชมของบ้านข้างๆแทนค่ะ
  • บอกว่า ดอกเดียวกันนะครับ
  • ขอทัดข้างขวาหลายๆๆดอกได้ไหมครับ
  • อิอิอิๆๆ
  • พี่อุ๊ครับเอามาอีก
  • แถมๆๆๆ คนหลายอาชีพ(พี่ Handy ถ่าย อิอิๆ)

Pสวัสดีค่ะคุณนารี

ขอบคุณค่ะที่แวะมาชื่นชมกับความงามของลั่นทม ส่วนโลชั่นไม่ต้องซื้อก็ได้ค่ะ ก็เก็บดอกจากต้นมาดมแทนก็หอมเหมือนกันเนอะ

จริงๆแล้วคุณนารีน่าจะปลูกเองนะคะ จำได้ว่าชอบต้นไม้ ดอกไม้ ไปขอกิ่งจากข้างบ้าน 1 กิ่งมาปัก เดี๋ยวเพลินๆผ่านไป ก็โตเป็นต้นใหญ่แล้วล่ะค่ะ ไม่ต้องไปซื้อให้เสียตัง..แฮ่ะๆๆ เป็นไง เศรษฐกิจพอเีพียงดีไม๊คะ

Pชอบภาพนี้จังค่ะ เข้ากับอ.ขจิตมากค่ะ เค๊าเรียก"คนหลากหลายความสามารถ" เท่สุดๆ เลยค่ะ ทั้งหาบมาลัยดอกลั่นทมไป ถ่ายรูปไป เหมาคนเดียวเลยนะคะ..ขอบคุณค่ะที่ส่งมาให้ดู.. ;)

พี่อุ๊เขียนเรื่องลั่นทมได้ดีมากเลย ^ ^ อ่านเพลินเลย ดอกลีลาวดีนี้สวยสง่ามากๆ แต่สีขาวที่เคยเจอไม่ค่อยมีกลิ่นมากนัก เลยไม่ค่อยรู้ว่ามันมีหลายกลิ่นขนาดนี้ แต่แค่ดูสีขาวเฉยๆ ก็สวยมากๆ แล้ว ยิ่งเห็นหลายๆ สี ยิ่งสวยมากเลยค่ะ

คุณอุ๊ค่ะ

  • คุณอุ๊กำลังนำความสวยงามมาล่อลวงให้หลงรักดอกไม้เหมือนพี่ชิวกับเมฆ และพี่นุชกับผีเสื้อ เลยค่ะ
  • สาวนคนนี้ แหม อยากเห็นตอนเอาดอกลั่นทมมาขอทัดข้างขวาหลายๆๆดอกได้ไหมครับ จังค่ะ

สวัสดีครับ อุ๊

       แวะมาชมความงามของดอกไม้ เลยพลอยได้รู้สึกถึงความละเอียดอ่อนละเมียดละไมของคนบรรยายด้วย...

       อ.แอ๊ด (ขจิต) นี่ต้องเรียกว่า Jack-of-all-trades เป็นคำชมใช่ไหมครับ แต่อย่าเติมสร้อยว่า Jack of all trades, master of none เชียว...อิอิ

สวยจัง ชอบมากเลยน่ะต้นนี้ แต่ไม่มีชื่อของดอกแบบที่ชอบอ่ะ ชอบแบบที่พี่ขจิตเอารูปมาลง ที่ตกลงบนพื้น ชอบ shape นี้มากกว่า เคยเข้าไปสวนจิตรฯ หลายครั้ง เห็นต้นลั่นทมด้วยล่ะ สารพัดสี สวยเชียว อ้อ...อย่างพี่ขจิตนะ ทัดลั่นทมไม่เวิร์คหรอก ต้องทัดดอกไม้สักป๊าบถึงจะเข้าท่า 555

Pสวัสดีค่ะน้องตุ๋ย

ขอบคุณค่ะที่ชอบเรื่องลั่นทมที่เขียน..ใช่เลยค่ะสีขาวบางพันธุ์ได้กลิ่นจางมากค่ะ แต่บางต้นเวลาออกดอกเยอะๆก็หอมไปหมดเลยค่ะ เป็นดอกไม้ที่สวยงามอ่อนช้อย เวลาเห็นครอบครัวนักท่องเีที่ยวห้อยมาลัยดอกลั่นทม คนละสี ดูสวยงามน่ารักมากๆได้บรรยากาศดีจัง..เห็นก็สะดุดตามองเค๊าใหญ่..เพราะประทับใจดอกลั่นทมนั่นเอง..แค่ดูก็มีความสุขไปด้วยแล้วค่ะ

Pสวัสดีค่ะคุณดาวฯ

ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกค่ะคุณดาว.. เพียงแต่ชอบเจ้าต้นนี้มากก็เลยทำให้ขยันค้นหาข้อมูลมาเล่าให้เพื่อนๆฟังได้ละเอียดค่ะ...เนี่ยถ้าถามเรื่องต้นไม้ ดอกไม้อื่นๆ ก็ตอบไม่ถูกหรอกค่ะ ..พี่นุชแหล่ะค่ะจะเอกอุชำนาญเรื่องดอกไม้มากกว่า เป็นสาวรักดอกไม้ ธรรมชาติประมาณนั้นค่ะ..

ใช่ๆ ว่าจะแซวอ.ขจิตเหมือนกันค่ะ จะทัดขวาดอกลั่นทมทีเดียวหลายดอกเลย ไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่ หรือกลัวเค๊าจะมองไม่เห็นกันก็ไม่รู้นะคะ :)

  • ได้ความรู้เรื่องดอกไม้กลุ่มนี้มากขึ้นจริงๆ ขอบคุณมากครับ
  • ให้คิดถึงเพลง ดวงจำปา

Pสวัสดีค่ะพี่ชิว

ขอบคุณพี่ชิวค่ะ...นึกถึง Jack of all trades ของพี่ชิวแล้วก็ทำให้นึกตามค่ะ..ถ้าไม่มีคำต่อท้ายอย่างพี่ชิวว่า..ก็น่าจะอนุโลมเป็นคำชมได้ใช่ไม๊คะ.. ^ ^"

P:ซูซาน ไม่นึกว่าสาวห้าวของเรา จะชอบดอกนี้ด้วย แต่ดีจังเนอะ คนชอบศิลปะก็น่าจะชอบรูปทรงของดอกนี้..พี่ไปลองค้นๆหาชื่อของดอกลั่นทมขาว (White Frangipani--Plumeria obtusa in Kolkata, West Bengal, India)แบบที่อ.ขจิตถ่ายมาwikipedia ที่อยากรู้ชื่อ เค๊าเรียกไวท์ ฟรังกีปานี  น่าจะเป็นแบบดั้งเดิมที่เห็นกันบ่อยสุด ดีจัีงที่ได้เห็นสีสวยๆหลากหลายจากในวัง..ส่วนเรื่องทัดหูแบบซูซาน..โหดไปป่าว....

Pสวัสดีค่ะอ.หมอเต็ม

ขอบคุณมากค่ะที่อาจารย์สนใจเจ้าดอกลั่นทม..และได้รับรู้เรื่องราวดอกไม้จากทึกนี้ไปบ้างค่ะ...ดีใจจังค่ะ :)

พออาจารย์พูดถึงเพลง..ทำให้เกิดอยากฟังเพลง.. ดวงจำปา..ด้วยแล้วสิคะ ...

สวัสดีค่ะ คุณอุ๊

  • แม่นีโออ่านจากตัวอักษร และชมภาพงามๆ ยังรู้สึกได้ถึงความหอมละมุนของดอกลั่นทม คุณอุ๊เล่าเรื่องแบบเห็นภาพตามเลยค่ะ :-)
  • ภาพสวยทุกภาพเลยค่ะ ชอบๆ
  • แถวบ้านแม่นีโอเค้าก็ฮิตปลูกกันค่ะ

แอบแซวอ.ขจิตหน่อยนะคะ ภาพคนหลายอาชีพนี่ได้ใจมากเลยค่ะอาจารย์

"...คุณค่าของมาลัยดอกไม้ (lei)นั้น... ไม่ได้อยู่ที่ความคงทนอยู่ได้นาน.. แต่อยู่ที่ช่วงเวลาดีๆที่เฉลิมฉลองนั่นต่างหาก..."

 

สวัสดีค่ะ พี่อุ๊ ที่คิดถึง

  • ลีลาวดีเป็นดอกไม้ที่ น้องครูปูโปรดที่สุดตั้งแต่เด็ก ๆ ค่ะ
  • แต่พอผู้ใหญ่รู้เข้า ก็จะขู่ว่าอย่านะ
  • เพราะเค้าเป็นดอกไม้ที่ปลูกในวัด
  • ไม่ดีหรอก ไม่เป็นมงคล
  • ทุกวันนี้ก็ยังชอบอยู่เหมือนเดิมค่ะ
  • (แล้วจะเล่าทำไมเนี่ยะ อิอิ)
  • พี่อุ๊ สบายดีนะคะ
  • ส่วนน้องครูปู อ้วน กลมสมบูรณ์ดีค่ะ
  • ( ^___^ )

 

 

สวัสดีค่ะ
ต้นไม้ ดอกไม้ หลายชนิดมากนะคะ ที่มีต้นแหล่งแห่งหนึ่ง ต่อมาก็แพร่พันธุ์ไปทั่วเลย ที่มีภูมิอากาศใกล้เคียงกัน
อย่างต้น Birds of Paradise, ก็เหมือนกันค่ะ
also known as Crane flowers are one of the most beautiful
Exotic Flowers. Birds of Paradise are native to South Africa. วันนี้ พี่เขียนถึงเรื่องดอกไม้ ยัวคิดถึงคุณอุ๊จังเลย เผื่อว่างไปอ่านได้ที่นี่ค่ะ
http://lanpanya.net/goodthings/

Pสวัสดีค่ะคุณแม่น้องนีโอ

ขอบคุณค่ะ...ที่แวะมาชมดอกไม้...ดีใจมากค่ะที่คุณแม่น้องนีโอ..ชอบเรื่องราวและรูปภาพที่นำมาประกอบ..

...ส่วนเรื่องฮิตกัน...เห็นมีบล็อคหนึ่งเค๊าเล่าว่าที่เมืองไทย พอเปลี่ยนชื่อเป็นลีลาวดีแล้ว คนก็ฮิตกันใหญ่ ไปหามาปลูกกันใหญ่ จนราคาต่อต้นขึ้นไปสูงมาก..แต่คงเป็นกระแสความเห่อ..เห็นว่าตอนหลังก็ราคาลงมาแล้ว ไม่ฮิตเหมือนตอนเปลี่ยนชื่อใหม่ๆ ไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่านะคะ

Pสวัสดีค่ะน้องปูตัวกลมๆ..น่ารัก

ขอบคุณค่ะที่มาเล่าให้ฟังว่าชอบดอกลีลาวดีตั้งแต่ยังเล็กๆ แสดงว่าเป็นคนรักเดียวใจเดียว เลยชอบจนถึงตอนนี้ ใช่ไม๊คะ...แต่สงสัยจะเป็นเด็กดีเชื่อฟังผู้ใหญ่อีกด้วย เพราะผู้ใหญ่ห้ามก็เชื่อฟังไม่เหมือนคุณเอกกับพี่อุ๊ที่ดื้อดึง เอามาปลูกจนได้...

พี่อุ๊สบายดีค่ะ ขอบคุณเกี๊ยวน้ำน้องปู และแถมอ้วนกลม สมบูรณ์แบบน้องปูด้วยค่ะ...55555 แต่ไม่เป็นไรนะคะ ถ้าเราอ้วนกลมแบบแข็งแรง สุขภาพดีก็โอเคค่ะ ..(ปลอบใจตัวเอง)

Pสวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

ขอบคุณค่ะพี่ศศินันท์ที่นึกถึงค่ะ...ตามไปอ่านชมบล็อคที่คุณพี่แนะนำแล้วค่ะ ดอกไม้สวยงาม...ชอบมากๆค่ะ...บ้านคุณพี่มีดอกไม้สวยงามมากมาย..ชอบดอกไม้หอมพวก ราชาวดี ปีบ แก้ว..ฯลฯ และอีกมากมายด้วยค่ะ บ้านคุณพี่ศศินันท์ร่มรื่น..ปลูกต้นไม้มากมาย อยู่บ้านตลอดวันก็มีความสุขแล้วนะคะ..ได้ชมต้นไม้ ดอกไม้ไปพร้อมๆกัน :)

Bird of paradise ก็เป็นอีกต้นหนึ่งที่ชอบมากค่ะ ที่ฮาวายสีแปลกๆที่เคยเห็นนอกจากสีแดงส้ม คือสีขาวด้วยค่ะ ใหญ่มากๆเลยค่ะ

โห!ได้ความรู้ใหม่เยอะเลย ที่โรงเรียนมี "ลีลาวดี"เยอะเลย

             

ยืนยันด้วยภาพค่ะ เด็กๆชอบเก็บมาร้อยเป็นมาลัยด้วยดอกหญ้า

       

 

Pสวัสดีค่ะคุณครูนงเยาว์

ขอบคุณค่ะที่แวะมาอ่านเรื่องลีลาวดี โอ้โห..ต้นที่โรงเรียนคุณครูใหญ่จริงๆด้วยค่ะ ดีใจมากค่ะที่คุณครูได้ความรู้ไปบ้าง

ชอบมากๆค่ะที่เด็กๆ ช่างคิดนำมาร้อยใส่ดอกหญ้าเป็นมาลัยดอกหญ้า เข้าใจคิดมากๆค่ะ เด็ำกๆมีความคิดสร้างสรรค์นะคะ

ภาพและเรื่องนี้คุณอุ๊นำเสนอได้ถูกใจมากๆค่ะ ดอกลีลาวดีนี่พี่ชอบมานาน พี่ว่าหอมละมุนละไม อิ อิ ยังไม่เคยได้กลิ่นพิลึกแบบ "สุนัขที่ไม่ได้อาบน้ำ" คนข้างกายพี่เขาก็ชอบมาก งานที่เขาทำมีต้นลีลาวดีทุกที่เลยค่ะ ที่บ้านพี่ก็มีสี่ห้าต้น ต้นดอกสีแดงในภาพน้ำท่วมตายไปแล้ว ต้นดอกสีชมพูต้นใหญ่ข้างศาลาก็ตายไปแล้วเช่นกัน ตายไปสองสามต้น ค่ะ ดอกสีขาวนั้น ต้นอยู่ติดห้องทำงานพี่เลยค่ะ ยังแข็งแรง รักษาสุดฤทธิ์

ภาพซ้าย บน-ล่าง เป็นดอกที่ถ่ายมาจากที่พระพุทธบาทสระบุรีค่ะ ส่วนด้านขวาจากที่บ้านพี่เองค่ะ

เห็นดอกลีลาวดีสวยๆ แปลกๆของคุณอุ๊ คิดถึงคุณแจ๋วจริงๆ เธอมีดอกลีลาวดีสีสวยมากๆและถ่ายรูปไว้สวยจับใจ จำไม่ได้แล้วว่าอยู่บันทึกไหนค่ะ

 

 

  • พี่ชอบกลิ่น สี ทรงต้น-ใบ และความทนของลีลาวดีค่ะ
  • สมัยตอนเด็กๆ ชอบเอามาร้อยมาลัยเล่น เป็นดอกลั่นทมอ่ะค่ะ
  • โดนแม่ห้ามตรงที่สมัยนั้นจะหาดอกลั่นทม ต้องไปเก็บจากสุสานในโบสถ์ฝรั่งค่ะ 
  • ขอบคุณนะค่ะ ที่เอาประวัติมันมาเล่าสู่กันฟัง

Pสวัสดีค่ะพี่นุช

ขอบคุณค่ะพี่นุชที่แวะมาเติมเต็ม..ดอกลีลาวดีของพี่นุชนั้นสวยงามมากๆเลยค่ะ  ชอบไปหมดทุกสีทุกแบบเลยค่ะ..ดูอ่อนหวานนะคะ..ดีใจจังค่ะที่บันทึกนี้ถูกใจพี่นุช...ดอกนี้เค๊ามีเสน่ห์จริงๆนะคะ เหมือนดอกลีลาวดีเป็นสัญลักษณ์ของชาวเอเชีย หรือ ศิลปะการตกแต่ง..ประมาณนั้น คิดเอาเองค่ะ...เห็นชอบกันเยอะนะคะทั้งชายและหญิงเลยค่ะ

..เสียดายต้นที่่เจอน้ำท่วมตายไปที่บ้านพี่นุชนะคะ ไม่เป็นไรค่ะปลูกใหม่ก็ขึ้นง่ายแต่นานเหมือนกันกว่าจะแตกกิ่งก้านสาขาสวยงาม

..ดอกลีลาวดีแสนสวยของคุณแจ๋ว เดี๋ยวจะลองไปตามคุณแจ๋วมาดูนะคะ สงสัยช่วงนี้เธอคงยุ่งๆนะคะ ไม่ค่อยเห็นบันทึกเธอเลยค่ะ

Pสวัสดีค่ะพี่หมอเจ๊

ขอบคุณค่ะพี่หมอเจ๊ที่แวะมาเล่าประสบการณ์ดอกลีลาวดีตอนเด็กๆให้ฟัง..เวลาร้อยเป็นมาลัยน่ารักดีนะคะ..ร้อยก็ง่ายรูใหญ่ดีนะคะ คนฮาวายก็เลยชอบมาลัยดอกลั่นทมเอาไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวน่ะค่ะ มีสีสันสวยงามด้วยค่ะ..ด้วยความที่ต้นไม้นี้ไปอยู่ตามสุสานเยอะ ทำให้ผู้ใหญ่ ถือกันไปนะคะ แต่ที่ฮาวายตามบ้านปลูกกันเยอะเลยค่ะ

คุณอุ๊ค่ะลีลาวดีหลากสีหลานสายพันธุสวยงามทั้งนั้เลยค่ะ

Pสวัสดีค่ะอ.หลินฮุ่ย

ขอโทษด้วยค่ะที่เพิ่งทราบว่าอาจารย์แวะมา..ขอบคุณค่ะที่มาทักทายนะคะ ..ยังติดใจดอกไม้บ้านอาจารย์อยู่เลยค่ะ สวยงาม ดูสมบูรณ์แข็งแรงแสดงถึงความเอาใจใส่ต่อต้นไม้ของผู้ปลูกนะคะ โดยเฉพาะต้นลีลาวดีของอาจารย์สวยงามจริงๆค่ะ

ชอบ plumeria ด้วยเช่นกันค่ะ เลยแวะเข้ามาเยี่ยมชม

และฝากกลอนไว้

อันลั่นทม แม้หล่นดิน ใช่สิ้นค่า

ยังงามตา สง่าล้ำ ไม่ช้ำหมอง

กลิ่นแผ่วหวาน ดังเสียงเพรียก เรียกให้มอง

เก็บประคอง แช่น้ำไว้ ในใจเอย

สวัสดีค่ะคุณ plumeria

ยินดีต้อนรับค่ะ และขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยมชมดอกลั่นทมและยังฝากกลอนอันแสนจะไพเราะไว้ด้วย ชอบกลอนที่แต่งมากๆค่ะ ..ตัวเองแต่งไม่เป็นเลยค่ะ..

สวัสดีค่ะคุณอุ๊

แวะมาแสดงตัวสักหน่อยค่ะ มาอ่านและดูดอกลีลาวดีบ่อย ๆ ค่ะ

แต่ว่า...เจ้ากลิ่น....หมาที่ไม่ได้อาบน้ำ... นี่ เป็นอย่างไรกันหนอ...

(^__^)

     P สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

ขอบคุณค่ะที่มาทักทายค่ะ วันก่อนเพิ่งไปซื้อหนังสือ Plumeria มาเองค่ะ ประทับใจเป็นพิเศษ เลยตัดสินใจซื้อหนังสือซะเลย เผื่ออยากอ่านตอนไหน หรือรู้ตรงไหนจะได้เปิดดูได้เลยค่ะ ไว้จะมาเขียนเพิ่มเติมค่ะ

ส่วนเรื่องกลิ่น หมาไม่ได้อาบน้ำ นี่ก็ไม่อยากจินตนาการตามค่ะ เพราะได้กลิ่นประจำอยู่ในบ้านก็หนึ่งตัวค่ะ จะอาบน้ำให้อาทิตย์ละครั้ง ผ่านไปแค่ 1-2 วันก็ได้กลิ่นหมาน้อยแล้วค่ะ ดมนานๆ ก็เวียนหัวเหมือนกันนะคะ :) ดอกลีลาวดีขอเป็นแบบหอมๆ ดีกว่าค่ะ

  

  • เห็นพี่อุ๊ และเพื่อน ๆ ถ่ายรูปดอกไม้กันเก่ง ๆ
  • น้องครูปูซึ่งไม่ค่อยชอบจับกล้องเท่าไหร่ก็เลยลองดูบ้างค่ะ 
  • โป๊ยเซียนไม้โปรดของหม่อมแม่ ที่ปลูกอยู่ปลายท่าน้ำหลังบ้านค่ะ
  • พี่อุ๊ สบายดีนะคะ
  • miss you like crazy แล้วนะเนี่ยะ
  • (^__^)

ว่าแต่เมื่อไหร่พี่อุ๊จะได้มาเยี่ยม บ้าน น้องครูปูน๊า

 

เพิ่งมาพบบล้อกนี้ ไม่ทราบว่ามีเวบอะไรบ้างครับที่นำเสนอสายพันธุ์ของลีลาวดีชนิดต่างๆในฮาวาย

ขอบคุณล่วงหน้าผู้ที่กรุณาตอบนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณผู้สนใจลีลาวดี

ต้องขออภัยด้วยค่ะ ได้แวะเข้ามาดูคอมเม้นต์แล้ว เลยได้โอกาสขอเวลาไปทำการบ้านมาให้ค่ะ พอดียุ่งๆเล็กน้อย..อาจช้าไปนิด ขอบคุณนะคะที่ทำให้ได้ไปหาข้อมูลศึกษาไปด้วยกันไปเว็ปนี้เลยค่ะ

Plumeria in Hawai‘i

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงได้รับประโยชน์จากลิงก์นี้นะคะ

 

ขอบคุณมากครับที่กรุณาช่วยเหลือ ตอนนี้ซื้อกิ่งลีลาวดีมา ยี่สิบกว่ากิ่งแล้วครับ มาปักชำไม่ทราบว่าต่อไปจะเป็นอย่างไร เพราะไม่ค่อยมีความรู้ มาปักชำครั้งแรกก็ตายไปหลายต้นเหมือนกันครับ นี่เป็นการทดลองอีกครั้งหนึ่ง

สวัสดีอีกครั้งค่ะ คุณผู้สนใจลีลาวดี

ด้วยความยินดีค่ะที่ได้รับประโยชน์ไปบ้าง

ส่วนการปลูกด้วยการปักชำกิ่งที่ตัดมานั้น จริงๆแล้วเหมือนไม่ยากค่ะ เพราะหากโชคดี กิ่งที่ได้มานั้นไม่ติดเชื้อแบคทีเรีย รากก็จะงอกได้ ส่วนใหญ่ก็จากการลองผิดลองถูกเหมือนกันค่ะ ตอนแรกก็ตายไปหลายกิ่งเหมือนกันค่ะ เพราะไม่ได้ดูแลให้ถูกต้องตั้งแต่แรก

ในการคัดเลือกตัดกิ่งก็สำคัญค่ะ แนะนำว่าควรตัดกิ่งด้วยกรรไกรที่คมผ่านน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เช่นแอลกอฮอล์ ก่อนนำไปตัด เพราะอาจติดเชื้อแบคทีเรียได้ง่ายทำให้กิ่งนั้นตายและรากไม่งอก หากมีใบติดมาด้วยก็ควรตัดให้เหลือก้านใบเล็กน้อยติดไว้ อย่าใช้มือเด็ดออก หลังจากตัดกิ่งมาควรรอทิ้งไว้ 7-15 วันหรือมากกว่านั้นก่อนนำไปปลูก

การปักชำนั้น ใช้ดินผสมสำเร็จเพื่อการปลูกรากหรือทำเองโดยใช้พีทมอสกับเพอไรท์ผสมกับดินและปุ๋ยละลายช้า เพื่อให้มีการถ่ายเทอากาศและน้ำได้ดี เน้นให้การระบายน้ำดีเพื่อรากจะได้งอกได้ดีค่ะ หรือหากมีพื้นที่ที่ดินดีปุ๋ยดี ก็ขุดหลุมผสมเพอไรท์หรือโฟมลงไปที่ก้นหลุมเพื่ออย่าให้ดินแน่นจนเกินไป ก็สามารถปักชำได้เช่นกันค่ะ ส่วนระยะเวลางอกของรากจะเร็วช้าก็แล้วแต่สายพันธุ์แต่ละชนิด สิ่งแวดล้อมและดินหลายปัจจัยเกี่ยวข้องค่ะ

หวังว่าคงพอช่วยได้บ้างนะคะ โชคดีและมีความสุขในการปลูกค่ะ


 

วันนี้กิ่งที่ปักชำในกระถางเน่าไป 1 กิ่งแล้วครับ ยังไม่ทราบสาเหตุ เป็นกิ่งที่สั่งซื้อทางไปรษณีย์ในประเทศ อาจเพราะไม่มีความรู้ในการเตรียมดินก็ได้ เพราะใช้ทรายผสมกับดินที่มีขายเป็นกระสอบ แต่ต้นอื่นๆ ยังไม่มีทีท่าว่าจะเน่า แม้ว่าหลายกิ่งมีใบงอกใหม่หลุดร่วง แต่ก็ยังมีใบใหม่งอกมาแทน ขอบคุณมากครับ ที่แนะนำวิธีเตรียมดิน

วันนี้เข้ามาทักทายคุณอุ๊ไว้ที่บันทึกอื่น แล้วก็ไล่ดูบันทึกอื่นๆด้วย ไหนๆก็มาแล้ว เลยตามใจตัวเองให้ได้ชื่นชมภาพงามๆเรื่องดีๆซึ่งไม่มีวันเก่านะคะ

การชำกิ่งลีลาวดีนั้น พี่เห็นคนงานเขาทำดูไม่ยุ่งยากอะไร แล้วเห็นรอดทุกกิ่ง ที่บ้านทำบ่อยเมื่อช่วงน้ำท่วมแล้วเราย้ายต้นกิ่งหักก็นำไปชำค่ะ บางต้นที่ยืนในน้ำนาน เราต้องตัดใจตัดส่วนเน่าตายทิ้ง แล้วนำส่วนที่เหลือไปพยาบาลปักชำใหม่ ก็รอดค่ะ

ที่สำคัญคือเขาเป็นพืชไม่ชอบน้ำ ที่บ้านพี่ต้องปลูกบนโคกดินให้เวลารดน้ำแล้วไม่ขังที่รากเขานานเกินไปค่ะ

เดี๋ยวพี่เจอคนงานจะถามให้ว่าทำอย่างไร กิ่งที่ตัดมาปักชำจึงรอด

Pอโลฮ่าค่ะพี่นุช

ไล่ตามคุยกับพี่นุชย้อนหลังเลยค่ะ ใครๆที่นี่ก็บอกค่ะว่ากิ่งลีลาวดีเพาะง่ายสุดไม่ยาก..โดยเฉพาะคนงานของพี่นุช เค๊าน่าจะเป็นพวกมือเย็น ปลูกต้นไม้เก่งปลูกอะไรก็น่าจะขึ้นง่ายๆนะคะ

ลีลาวดีน่าจะชอบอากาศแบบเมืองไทยด้วยค่ะ เพราะร้อนและแห้งกว่าที่ฮาวาย ที่ที่อุ๊อยู่แถบนี้ฝนตกบ่อยมาก ทำให้มีพวกไลเค้น มอส ขึ้นตามต้นด้วยค่ะ โอกาสเน่าตายก็สูงเหมือนกันค่ะ ถ้าเพาะชำไม่ถูกวิธี

สำหรับตัวเอง มีประสบการณ์จากการตัดกิ่งลีลาวดีมาปักชำแบบไม่รู้เรื่องอะไรเลยในตอนแรกๆ ได้รอดมา 4 ต้นค่ะ จากเป็นสิบต้น คือประมาณว่าจับกรรไกรได้ก็ตัดเลย ไม่ได้เลือกกิ่ง แถมยังปักลงดินเลยอีกต่างหาก ก็เลยทำให้เน่าข้างในกลวงไปหมด ตอนหลังเพิ่งมาทราบว่า ต้องรอให้แห้งก่อน แถมต้องระวังติดเชื้อแบคทีเรียระหว่างตัด และการเตรียมดินให้ระบายได้ดีให้รากงอกได้ง่าย อะไรประมาณนี้ค่ะ ยังมือสมัครเล่นเหมือนกันค่ะ ต้องขอคำแนะนำจากคนงานพี่นุชด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขำๆ ตัวเองเหมือนกันค่ะ อยู่ที่ฮาวายนี่ เห็นต้นอะไรที่ชอบ อยากได้มาปลูก ก็จะตัดกิ่งนั้นๆมาปักชำในกระถางเลย แบบไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ค่ะ เสี่ยงเป็นเสี่ยงกัน ไม่เสียหายอะไร ตายก็ปลูกใหม่ แค่นั้นเอง..แต่ก็ทำให้ภูมิใจมากๆ คุยกับใครๆได้ ก็น่าจะเป็นต้นโรโดเดรนดรอนสีส้มสดใสที่ปักชำเป็นสิบๆกิ่ง..แต่รอดมาได้หนึ่งต้น ตอนนี้ให้ดอกสวยงามเต้มต้นแล้วค่ะ ทั้งที่ยังเล็กอยู่เลย... เย้ๆๆ ..ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่รักการปลูกต้นไม้ค่ะ...

เข้ามาเจอหน้านี้อีกครั้ง หลังจากได้เข้ามาเมื่อคราวก่อน ได้สั่งกิ่งลีลาวดีจากอีกที่หนึ่งมาเพิ่ม และตายไปเรียบร้อยแล้ว 70 เปอรฺเซนต์ ถ้าเป็นต้นขาวพวงหน้าบ้าน ใช้มีดฟันฉับเข้าไปที่กิ่งใหญ่ๆ เอาไปปักดินที่ปนทรายตากฟ้าตากฝน ก็มีความพยายามจะแตกใบได้งดงาม แต่กิ่งเล้กๆที่ส่งทางไปรษณีย์นั้นปลูกยาก สู้เพาะเมล้ดไม่ได้ ง่ายกว่ามากครับ แต่ตอนนี้ก้พอใจแล้วได้พันธุ์ลีลาวดี ราวๆ 40 สายพันธุ์ก็พอเตรียมปลูกไว้ดูเล่นที่สวนได้แล้วครับ

พวกแม็คโครไบโอติกส์ มักจะกล่าวในทำนองให้เข้าใจว่า พืชหลายๆชนิด แม้ผักที่ใช้กินนั้นเป็นยา นำส่วนต่างๆมาต้มแล้วก็ดื่มรับประทนน้ำมากๆ เช่นแกงจืดใส่สาหร่าย(เพราะญี่ปุ่นสมัยก่อนกินแต่สาหร่าย?) ใส่ถั่วเหลืองหมัก แล้วซดน้ำหลังอาหารเสียหนึ่งถ้วยใหญ่ๆ เป็นการรักษาสุขภาพ แม้แต่ใบชาก็เลือกใบมาต้มน้ำดื่ม รักษาโรคแก่ผู้ที่บำบัดโรคมะเร็งให้บรรเทา นี่ว่ากันตามหลักของจอร์จ โอซาว่า และมิชิโอะ คูชิ ปรมาจารย์แมคโครไบโอติกส์ ผมก็คงเอาหลักการนี้ในอนาคตเอากลีบดอกลีลาวดีหลายหลากสีที่หอมๆต่างกัน มาใส่กาต้มให้เดือด แล้วค่อยดื่มน้ำชากลีบดอกลีลาวดีให้ชื่นใจ(หัวเราะ)แต่ลองเอากลีบดอกขาวพวงมาต้มแล้ว 1 แก้วน้ำต่อหนึ่งกลีบดอก ต้มจนดอกขาวเปื่อยใสเป็นวุ้น น้ำสีเขียวอ่อนใส ปรากฏว่ากลิ่นหอมละมุน เอามาดื่มดู รู้สึกชื่นใจ ไม่ทราบมีโทษหรือเปล่า แต่จะทดลองพืชอื่นๆไปเรื่อยต่อไป ไม่เปลือกมังคุด ก็เอาสีม่วงแก่ของแก้วมังกรมาลองดูมั่ง

สวัสดีค่ะคุณผู้สนใจลีลาวดี

ต้องขออภัยนะค่ะ เพิ่งได้เข้ามาอ่านคอมเม้นต์ล่าสุดค่ะ

ทำให้เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะว่าถ้าใช้กิ่งใหญ่ปักชำ โอกาสจะรอดสูงกว่ากิ่งเล็กๆ และดอกขาวน่าจะเป็นพันธุ์ที่อดทนด้วยนะคะ และไม่รู้ว่าที่ขายกันเค๊าเตรียมกิ่งอย่างไรก่อนนำมาขาย และมีการรับประกันการงอกหรือเปล่า...เลยได้ความรู้จากคุณว่าเพาะเมล็ดง่ายกว่ามาก  

โอ้โห..มีตั้ง 40 สายพันธุ์เลี้ยงไว้ดูเล่น ยินดีด้วยค่ะขอให้มีความสุขกับต้นลีลาวดีที่สะสมไว้นะคะ  อีกหน่อยคงต้องปรึกษาคุณผู้สนใจลีลาวดีแล้วค่ะ เพราะประสบการณ์มากมายจากการลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง เป็นการเรียนรู้ที่ดีที่สุดค่ะ

ส่วนเรื่องนำกลีบดอกมาต้มน้ำดื่ม จริงๆไม่น่าจะมีโทษนะคะ อย่างน้อยก็ได้ความสดชื่น สร้างสรรจริงๆค่ะ ส่วนใหญ่ที่ต้องระวังก็แค่เรื่องสารเคมี หากไม่ได้ใช้สารเคมีกับต้นไม้ก็ไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะเค๊าเอามาชุบแป้งทอดกินกันมานานแล้ว ทั้งเฟื่องฟ้าด้วยค่ะ ส่วนเปลือกมังคุด องค์การเภสัชก็เอามาทำยา ทำสบู่ ส่วนแก้วมังกรมีสีม่วงด้วยหรือคะ นึกว่ามีแต่สีแดงเข้ม อย่างบีทรูทก็มีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์สูงเช่นเดียวกับใบชาเขียว ที่มีสารป้องกันมะเร็งอย่างที่คุณบอกมาด้วยค่ะ

หากมีเวลาว่างถ่ายรูปดอกลีลาวดีสีต่างๆ มาแบ่งให้ชมบ้างนะคะ ^^

 

กำลังสนใจเรื่องลั่นทมเพราะกำลังหารูปไปประกอบโปสเตอร์การประชุมของสมาคมฯที่ชะอำปีหน้า เลยได้ความรู้มากมายจากบันทึกนี้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอเต็ม สิงห์อีซ้าย

ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย ยินดีมากๆเลยค่ะ ที่ได้รับอะไรกลับไปบ้าง

Happy Holiday สุขสันต์วันปีใหม่ล่วงหน้านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท