ห้องสมุด..ก็มีชีวิตได้ค่ะ


เรียนวิชา - Orientation to library Option

วันที่ 7 สิงหาคม 2551 พวกเราได้เรียนวิชาห้องสมุดค่ะ เราไปที่ห้องสมุดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ห้องสมุดนี้เปิดมา 36 ปี เท่าอายุคณะแพทยศาสตร์ มข ค่ะ

ทำไม..ห้องสมุดแห่งนี้มีชีวิต  นอกจากเป็นแหล่งเรียนรู้แล้ว

เพราะห้องสมุด   มีบรรยากาศเหมือนห้องอ่านหนังสือที่บ้าน  มีมุมกาแฟ ชงเอง ดื่มเอง แล้วก็จ่ายเงินเองค่ะ

ห้องสมุดที่นี่ มีหนังสือมากที่สุดในประเทศไทย.....

นอกจากได้ชมห้องสมุดแล้ว

เรายังได้เกร็ดต่างๆที่เราไม่ค่อยรู้ ...

Basic search

การค้นเอกสาร เราอาจหาจาก  ผู้แต่ง (author) ชื่อเรื่อง(Title)  คำสำคัญ(Key word) หัวเรื่อง (Subject)  คนทั่วไปมักหาจาก คำสำคัญ ก่อน

ความจริงแล้ว ถ้าเราหาจากชื่อเรื่อง จะได้ตรงประเด็นที่สุด ถ้าหาจากคำสำคัญ  จะได้เอกสารมามากมาย กว่าจะอ่านว่าเราจะใช้ชุดไหน จะใช้เวลามากกว่า

แต่ข้อเสียในการค้น ชื่อเรื่อง อาจหาไม่พบ เพราะถ้าเราพิมพ์ไม่ตรงกับสิ่งที่เราหา ทำให้เราเสียโอกาส ดังนั้นเราอาจจะใช้หัวข้อ Subject จะแคบกว่า

 

การค้นแบบ Advance search

เราควรใช้คำเชื่อมเพิ่ม คือ

and  ถ้าจะใช้คำนี้ เราพิมพ์แล้วเว้นวรรคก็หมายความว่า and ไม่ต้องพิมพ์

or  หมายความว่า เราต้องการใช้ในความหมายคำที่พ้องกันได้

not หมายความว่าเราเลือกเฉพาะบางคำ ไม่เลือกบางคำ เช่น CA Breast  Mastectomy  male not female หมายถึงเราต้องการค้นเฉพาะในกลุ่มชายเท่านั้นค่ะ

 

การทำหนังสือ

ถ้าต้องการขอเลขหนังสือ ISBN ปัจจุบัน ต้องพิมพ์ในโรงพิมพ์เท่านั้น

 

การค้นหาข้อมูลที่บ้าน  นอกมหาวิทยาลัย 

ถ้าต้องการ full text  เราอาจเข้า web VPN.kku.ac.th ก่อน เราสามารถอ่าน full text ได้แน่นอน

แต่ต้องมี kku mail เมื่อ sign in ให้พิมพ์เฉพาะ mail ด้านหน้า  not @kku.ac.th และ password

พิมพ์ libraly.md.kku.ac.th ในช่อง browse ที่เมนู kku net @ home

เลือกเมนู Web ที่ต้องการ เช่น Pubmed จาก  home page ห้องสมุดคณะแพทย์ มข หรือจาก edatabases ของสำนักวิทยบริการ มข

 

Where to search?

The Cochrane Library เราจะได้ systematic review

ทบทวนความจำ ถ้าจะจำได้ดี ต้องลองทำอีกหลายๆครั้งค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 199484เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2008 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

พี่แก้วครับ

มาสวัสดีตอนเช้าครับ ที่ กทม.ฝนพรำ อากาศดี และน่านอน

อ่านบรรยากาศใน หอสมุด มข.แล้ว  ผมชอบสไตล์แบบนี้หละครับ ผมฝันอยากทำห้องสมุดชุมชนขึ้นมาให้เด็กๆในชุมชนได้อ่านบ้างจังครับ...

สวัสดีค่ะ หนูอยู่กทม. แต่อยากไปห้องสมุดที่ขอนแก่นบ้างจังเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

P

ห้องสมุด นอกจากมีมุมกาแฟ แล้วยังมีลานพูดคุยได้ แล้วยังมีมุมน่ารักๆอีกมากมายค่ะ

P

สวัสดีค่ะ

ที่จริงแล้ว อยู่ที่ไหนเราก็เข้าห้องสมุด 0nline ได้ค่ะ

หรือถ้าแวะมาก็เข้ามาเยี่ยมได้นะคะ

สมุดใหม่ๆมีเข้ามา สัปดาห์ละหลายร้อยเล่มค่ะ น่าอ่านมาก

ต้องแนะนำ คุณ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี มาอ่าน

li

สวัสดีครับ

แวะนำตู้รับหนังสือคืนที่ห้องสมุดประชาชนต่างประเทศมาให้ดูครับ

P

ขอบคุณค่ะที่นำชมของดี จากต่างประเทศ

ห้องสมุด...เราก็มีกล่องส่งหนังสือหน้าห้องสมุดนะคะ

และมีการยืมต่อได้จาก web ได้ด้วยค่ะ

สวัดดี่ค่ะ พี่แก้ว ตามมาให้กำลังนักเรียนผู้ใหญ่ค่ะ สู้ๆค่ะ  พี่แก้วซะอย่าง  เรื่องช้างๆ  ก็กลายเป็นเรื่องหมูๆ ได้

ตอนเรียน ป. ตรี ชอบไปแอบนั่งหลับในห้องสมุดค่ะ

ตอนเรียน ป. ตรี เกศชอบไปแอบนั่งหลับในห้องสมุดค่ะ..ยังจำได้ดี

หน่อย

ขอบคุณมากค่ะ

เกศ

พี่เข้าห้องสมุดทีไร ตื่นตาตื่นใจอยากอ่านทุกเล่ม ในที่สุดก็เลยไม่ได้อ่าน เพราะเลือกไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท