รถไฟฟรีเพื่อประชาชน(คนไทย)

ได้ข้อสรุปแล้วว่าไม่ต้องออกตั๋วให้ผู้โดยสารเพื่อเป็นการลดต้นทุน และเสียเวลาเข้าคิวของผู้โดยสาร

เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาล

การให้บริการรถไฟชั้นสาม ฟรี เพื่อประชาชนคนไทย

โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2551 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2552

ประเภทขบวนรถที่ให้บริการฟรีทั่วประเทศมีดังนี้

ขบวนรถชานเมือง

ขบวนรถพิเศษชานเมือง

ขบวนรถธรรมดา

ขบวนรถรวม(หวานเย็น)

ขบวนรถท้องถิ่น

รวมทั้งสิ้น 164 ขบวน  มีตู้โดยสารที่ให้บริการประมาณ 372 คัน

ยกเว้นขบวนรถที่เสียค่าธรรมเนียม ไม่รวมอยู่ในโครงการ

สำหรับการขึ้นโดยสารรถไฟฟรีนั้น ผู้โดยสารต้องขอรับตั๋วโดยสารจากสถานีต้นทางที่เดิน เพราะการรถไฟฯต้องการทราบจำนวน และเพื่อเป็นการตรวจสอบสถานะบุคคลที่ต้องการโดยสารเบื้องต้น   กรณีผู้ที่ซื้อตั๋วเดือนกับทางรถไฟไว้ และมีอายุการใช้งานหลังวันที่ 1 สิงหาคม 2551 ไม่สามารถขอคืนเงินค่าโดยสารใดๆได้

รถที่ให้บริการคนไทยขึ้นฟรี สังเกตได้จากป้ายข้างรถจะเป็นแบบนี้ครับ

หรือแบบนี้ครับ

(ป้ายเปลี่ยนเป็นพื้นสีขาว ตัวหนังสือสีเขียวแลวครับ)

นอกเหนือจากการให้บริการโดยสารรถไฟชั้นสามฟรี  การรถไฟฯยังเปิดโอกาสให้ผู้โดยสารที่โดยสารขบวนรถด่วน, รถเร็ว ที่มีตู้โดยสารชั้นสามพ่วงในช่วง กรุงเทพ - แก่งคอย, กรุงเทพ - ลพบุรี, กรุงเทพ - ราชบุรี หรือในทางกลับกันได้ โดยคิดค่าบริการพิเศษ (ค่าโดยสาร+ค่าธรรมเนียม) คนละ 20 - 50 บาท ตามระยะทาง

เท่านั้นยังไม่พอ  การรถไฟฯยังลดค่าธรรมเนียมรถเร็ว ให้แก่ผู้โดยสารทั่วประเทศ จากค่าธรรมเนียมปกติที่เก็บคนละ 110 บาท เป็นเก็บตามระยะทาง  กล่าวคือ

ระยะทางไม่เกิน 50 กิโลเมตร            เก็บคนละ 20 บาท

ระยะทางตั้งแต่ 51 - 150 กิโลเมตร    เก็บคนละ 30 บาท

ระยะทางตั้งแต่ 151 - 300 กิโลเมตร   เก็บคนละ 50 บาท และ

ระยะทางตั้งแต่ 301 กิโลเมตรขึ้นไป    เก็บตามปกติ

สอบถามรายระเอียดเพิ่มเติมที่สถานีรถไฟทุกแห่งหรือโทรศัพท์สายด่วนหมายเลข 1690 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

หมายเลขบันทึก: 197241เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2008 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• รอมาเขียนให้ครบนะครับ
  • วันไหนว่าง
  • นั่งรถไฟ
  • ไปหาบล็อกเกอร์ดีกว่า
  • ไปด้วยกันไหม
  • อ้าวลืมไปพี่สมนึกอยู่รถไฟ
  • อิอิๆๆๆ

เริ่มเปิดให้บริการเมื่อไหร่คะ ฟรีทั่วประเทศจริงไหมคะ

สวัสดีครับคุณสะมะนึก

แล้วรถไฟสายปัตตานีไม่มีฟรีหรือครับ...รอกลับบ้านกับรถไฟฟรีครับ..อิอิ

• สวัสดีครับท่านสะ-มะ-นึ-กะ
  • เสียดายที่หลายๆ กิจกรรมที่ฟรีๆ ไม่มีโอกาสได้ใช้บริการ
  • บ้านผมรถไฟไปไม่ถึงครับ 555 (รถเมล์ก็ไม่มี..อิอิ )
  • เสียดายจังไม่งั้นจะพาน้องไผ่นั่งรถไฟเที่ยวบ้าง
  • ตามมาขอตั๋วฟรีค่ะ
  • แต่ให้แค่ 6 เดือนใช่ไหมคะ
  • ไปด้วยๆ ขอตั๋วฟรี 20 ที่นั่ง
  • จะพาน้องๆไปเที่ยว พล.

ไม่ได้นั่งรถไฟมานานแล้ว  หากมีรถไฟฟรี จะรีบมานั่งให้หนำใจ

รถไฟฟรีดีจังเลยค่ะ แต่เคยขึ้นรถไปครั้งเดียวเองค่ะ

ไม่รู้จะนั่งไปไหนดี กลัวหลงๆๆๆ อิอิ

อยากนั่งรถไฟไปเยี่ยมบล็อกเกอร์กับ ขจิต ฝอยทอง  แต่ว่า

...เราจะไปที่ไหนดี  กันนี่  ไม่มีแฟน

ฮ่าๆๆ

สวัสดีครับ

• ตลอด 6 เดือนจะหาโอกาส ใช้บริการ สักครั้ง
  • เพื่อสนับสนุน นโยบาย 6..6 ของรัฐบาล
  • ขอบคุณมากครับ

คุณข้าวกล่อง ครับ เริ่มให้บริการฟรีวันที่ 1 สิงหาคม 2551 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2552 ครับ

สวัสดีครับท่านพี่นายช่างใหญ่

• ไปปัตตานีหรือครับ
  • ถ้าจะนั่งรถไฟฟรีท่านต้องนั่งรถธรรมดาหรือรถท้องถิ่นต่อเป็นช่วงๆครับ
  • กว่าจะถึงสงสัยจะหลายวัน.. อิอิ
  • ขอบคุณครับ

ทำไม พันธมิตร ถึง ขึ้น ฟรี ได้ก่อน อีกครับ

นึกถึงวรรณกรรมรัสเซียสมัยก่อน ๆ ..  คนจน ๆ นั่งรถไฟ

แต่ไม่รู้ว่า  ได้นั่งฟรีเหมือนเรา - หรือเราเหมือนเขา กันแน่

...

คิดฮอด..ตลอดเวลา เด้อ

สวัสดีครับท่าน สิงห์ป่าสัก

• ขับรถยนต์มาจอดไว้ที่สถานีที่ใกล้ที่สุดครับ แล้วพาครอบครัวนั่งรถไฟไปเที่ยวกัน
  • ลองเปลี่ยนบรรยากาศดูนะครับ

สวัสดีค่ะพี่สะมะนึก

การรถไฟแห่งประเทศไทยใจดีจังค่ะ

น่าจะให้ฟรีตลอดไป ไม่ต้องกำหนดไว้แค่ มกราคม 52 นะคะ แล้วจะต่อหรือเปล่าคะ   หรือว่าต้องเลือกท่านสมัครเป็นนายกอีกสมัย จะได้นั่งรถไฟฟรีต่อ....^_^...

พี่สบายดีนะคะ

คิดถึงค่ะ

สวัสดีครับคุณnaree suwan

• เชิญเลยครับ ดูป้ายสีเขียวตัวหนังสือสีขาว ดังตัวอย่าง แล้วขึ้นได้เลยครับ
  • ลพบุรีอยู่กลางทางมีรถไฟฟรีหลายขบวนครับ
  • แต่ไม่ต้องพาน้องจ๋อ ขึ้นมาด้วยนะครับ ผมกลัว

สวัสดีครับท่าน ศน.ลำดวน

• เชิญเลยครับ มามากกว่านั้นก็ได้
  • นั่งรถไฟจากสุพรรณตอนเช้า มาถึงบางซื่อ นั่งรถไฟต่อไปพิดโลกได้ครับ  ฟรี
  • สวัสดีครับคุณ ลิ้มศรี ประจวบฯมีรถธรรมดา รถชานเมืองให้นั่งฟรีครับ
  • ขอบคุณครับ

.............

• สวัสดีครับคุณ กล้วยแขก นั่งรถไฟไม่ต้องกลัวหลงครับ ลงที่ไหน ขึ้นที่นั่นกลับบ้านนะครับ

.................

• สวัสดีครับพี่ยาว เกษตรยะลา จอดรถไว้บ้าน ช่วยประหยัดตังค์ในกระเป๋า มานั่งรถไฟฟรีกันครับ
  • ขอบคุณครับ

...............

• สวัสดีครับคุณ คนโรงงาน เรื่องพันธมิตร นี้ผมไม่รู้เหมือนกันว่าเขาซื้อตั๋วมาหรือเปล่า  สงสัยต้องส่งใบเสร็จไปเก็บตังค์กับแกนนำ...อิอิ

.................

• สวัสดีครับน้องชายนาย แผ่นดิน ผมก็ยัง งงๆ ไม่รู้ว่าผู้ใหญ่เขาคิดได้ไง !?
  • ขอบคุณครับ

................

•  สวัสดีครับน้องโก๊ะ คนไม่มีราก แค่นี้พวกผมก็หนาวๆ ร้อนๆ กันเป็นแถวแล้วครับ เบิกเงินสวัสดิการต่างๆ ก็ต้องรอคิวกันแล้วครับ
  • รอเงินขายตั๋วมาจ่ายครับ
  • รอเงินชดเชยมาอุดหนุนจากรัฐฯไม่รู้จะได้เมื่อไหร่
  • ขอบคุณครับ

-แวะมาขึ้นรถไฟฟรี.... สนองนโยบายรัฐบาลด้วยคนครับ..

-แต่น่าเสียดาย ที่บ้านรถไฟมาไม่ถึงครับ..

มาดูตารางรถไฟ ไปสุราษฏร์ค่ะ ...

ที่บ้านรถไฟไม่ผ่านค่ะ ... ไม่งั้นจะได้นั่งไปบ้านเล่นๆ

หลังๆ ชอบการบริการของรฟท. มากๆ ค่ะ ...

... ช่วงวันแม่ จะกลับบ้าน ค่ะ มาดูเผื่อได้ตั๋วฟรี :)

ขอบคุณคุณพี่สมนึก ค่ะ ... อร่อยอาหารเย็นกับที่รักนะคะ

ตอนเรียนที่เชียงใหม่ ขึ้นรถไฟตลอดเลย

แต่เพิ่งมาให้ขึ้นฟรีตอนนี้เอง แหมเสียดายจัง

• รฟท.ยินดีรับใช้นะครับคุณ เพชรน้ำหนึ่ง หากมีโอกาสก็ใช้ได้เลยครับ

.............

• คุณครูpoo ครับ หากเดินทางไกลๆ ขอแนะนำให้ใช้รถนอนชั้นสอง นะครับ ชั้นหนึ่งมันแพงไป .. อิอิ

• คุณหมอ sarah ครับ สงสัยต้องกลับไปเรียนเพิ่มเติมที่ มช.อีกกะมังครับ จะได้นั่งรถไฟฟรี...ขอบคุณครับ

พี่น้องครับ

รถไฟฟรี

ฟรีเฉพาะขบวน

ที่มีเส้นทางระยะสั้นเท่านั้นนะครับ

อย่าเพิ่งดีใจ

ฟรีเฉพาะค่าโดยสาร เช่น 3 บาท

13 บาท จำไว้.. ขบวนสั้นๆ เท่านั้นนะ

ขบวน ยะลา-กรุงเทพ ชั้น 3 จ่ายเงินซื้อตั๋วเหมือน

เดิมนะครับพี่น้อง

สวัสดีครับคุณพจน์

• นโยบายของรัฐออกมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้เท่านี้ก็นับว่าเป็นบุญแล้วครับ
  • หากฟรีหมดแล้วรถไฟจะเอาเงินสด,สภาพคล่องที่ไหนมาจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล,ค่าเบี้ยเลี้ยง,ค่าเล่าเรียน,ค่าอาหลั่ย ฯลฯ ละครับ
  • นโยบายเขาก็ประกาศไว้ชัดเจนอยู่แล้วว่ารถธรรมดาชั้นสาม รับ
  • ขอบคุณครับที่ช่วยมาแจ้งเตือนพี่น้องอีกที

สวัสดีค่ะ ท่านฮันซูจิน

ชั้นหนึ่ง ชั้นสอง ชั้นสาม ก็ไม่ค่อยสนเท่าไหร่คะ

วันก่อน ฟังเด็กน้อย 2 คนเค้าโม้กันค่ะ ...

... ไข่นุ้ย - นี่ เมื่อวันพ่อเรานั่งเรือบินด้วยล่ะ

... กระติ๊บ - ชั้นไหนล่ะ เรานั่งรถไฟ สบายกว่า

... ไข่นุ้ย - เรานั่งชั้นอีโคเมติกล่ะ แล้วเธอล่ะ

... กระติ๊บ  -  โห ชั้นกระติกเอง เรานั่งชั้นห้าล่ะ

เฮอๆ เป็นไงล่ะ ไข่นุ้ย  ...  จ๋อยไปเลย ... :)

ปูเล่าไม่ค่อยเก่ง ... ไงก็ขำๆ ฮาๆ หน่อยแล้วกันนะคะ

สวัสดีครับท่าน ผอ.นายประจักษ์

• OSOP บางลี่ สวยงาม น่ามีไว้ประดับบ้านเรือนจริงๆครับ
  • ไปบางลี่คราวหน้าช่วยชี้แนะด้วยนะครับว่าอยู่แถวไหน

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับน้องสาวคุณครูpoo

• น้องไข่นุ้ย กับน้อง กระติ๊บ คงจะเป็นเด็กสาวเมืองใต้ กับ เด็กอีสาน ใช่ไหมครับ
  • รถไฟชั้นห้า คงจะต้องเป็นหลังคาแล้วละครับ  ฮ่าๆๆ

• สวัสดีค่ะ คุณสะมะนึกแซ่เฮ
  • คนแม่ฮ่องสอน ไม่ได้ขึ้นฟรี ซะแล้ว
  •  คงต้องรอโอกาสไปเที่ยว ตจว.อิ อิ
  • สบายดีนะคะ

สวัสดีครับท่าน ศน.เอื้องแซะ

• ใจเย็นๆนะครับ แม่ฮ่องสอนยังไม่มีรถไฟผ่าน
  • คงต้องหาโอกาสไปใช้บริการที่สถานีใกล้ๆ นะครับ
  • แวะมาขึ้นรถไฟฟรี
  • อิอิ
  • สบายดีนะครับ พี่ชาย

สบายดีครับน้องชาย นายครูโย่ง

• การรถไฟฯยินดีรับใช้ประชาชนทุกคนเลยครับ
  • กลับจากทำงานมาเชียร์เหรียญทองแรกของชาวไทย
  • ได้สมใจและมีความสุขกับคนไทยทุกคนด้วยครับ

* ดีใจจังที่ฟรีแบบเปิด

* หลังจากแอบขึ้นฟรีเมื่อ ๓๐ กว่าปีก่อนโน้น

* อิอิ

น้องชายนายขจิต ฝอยทอง ครับ

• เข้าไปตอบตามลิ้งค์ ยัง งงๆ คิดว่าเป็นบันทึกของน้องขจิต
  • ส่งไปแล้วจึงรู้ว่าเป็นบันทึกของท่านอาจารย์ ดร.แสวง  อิอิๆๆ
  • สงสัยพี่จะหน้าแตกเป็นเสี่ยงๆ แน่เลย
  • เพราะว่าอาจารย์ท่านเป็นนักธรณีวิทยา ตัวจริงเสียงจริงเลยละครับ
  • ของปลอมอาจารย์ ดร.แสวงฯ ไม่หยิบแน่ๆ..ฮ่าๆๆ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์ นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

• กรุงเทพ - สุพรรณบุรี - กรุงเทพ ก็มีวิ่งให้นั่งฟรีทุกวันนะครับ

วันละเที่ยว

• แต่ถ้าจะนั่งยาวๆ นานๆ ต้องมีเวลาครับ
  • ช่วงนี้ผู้โดยสาร จะมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนครับ ประหยัด สะดวก ปลอดภัย แต่อาจจะถึงปลายทางช้านิดหน่อยครับ
  • วันนี้รถด่วนขบวน 43 ก็สอยปิ๊คอัพที่จ.ประจวบฯตายไปสามครับ สำหรับรถไฟตกรางแต่ผู้โดยสารทุกคนปลอดภัยครับ

ขอบคุณครับ

• แวะมาเยี่ยมเยียน และดูว่ามีอะไร updated บ้าง
  • บันทึกหลัง ๆ มีภาษาไทยแปลให้แล้วครับ
  • ไม่ค่อยได้ใช้บริการรถไฟ เลยไม่ได้สิทธินี้

สวัสดีครับท่านทหารอากาศขนาดยักษ์

• ช่วงนี้ไม่ได้เขียนบันทึกเลยครับ
  • เซ็งๆ เรื่องการเมืองไทย... ฮ่าๆๆๆ
  • ว่าแต่ผมยังสงสัยคิดว่าท่านเป็นหญิง ไปดูใน ไฮไฟว์ เห็นมีแต่รูปแม่บ้านท่านตั้งแต่เด็ก จนถึง สว.ใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับ

อยากถามว่าวันนี้จะมีรถไฟฟรี กรุงเทพ-นครศรีฯรึเปล่าคะ หนูอยากกลับบ้านแต่มีงบน้อยคะ อยากรู้ว่าถ้ามี รถจะออกกี่โมง ต้องทำอะไรบ้าง ขั้นตอนเป็นยังไง หนูต้องไปขึ้นที่ไหนยัง เวลาไหน ยังไงช่วยตอบหนูด้วยนะคะ หนูรอเวลากลับบ้านมาทั้งเทอม ถ้าไม่มีรถฟรี เราจะซื้อตั๋วได้หมั้ย

อยากทราบ ขบวน ที่จากขอนแก่น ไป กรุงเทพ มีขบวนไหน ฟรี เวลาเท่าไหร่ บ้างคับ

ตอบน้อง 40. ต้า นะครับ

• ถ้าจะไปนครศรีฯฟรี ต้องไปกับรถเร็วขบวนที่ 171 ออก หัวลำโพงเวลา 13.00 น.ทุกวันครับ
  • ขอรับตั๋วฟรีแล้วไปลงที่สถานีชุมทางทุ่งสงนะครับ
  •  แล้วไปต่อรถชานเมืองที่ชุมทางทุ่งสงไปยังนครศรี หรือต่อรถยนต์โดยสารก็ได้ครับ

ตอบคุณ ขอนแก่น

• จากขอนแก่นมีรถเร็วขบวนที่ 134 นะครับ
  • ถ้าเป็นรถธรรมดา ต้องมาต่อรถที่โคราชครับ ฟรีทุกขบวน แต่ช้าหน่อยนะครับ

อยากทราบรถไฟฟรีไปโคราชค่ะ มีทุกวันมั้ย

และมีกี่โมง

พอดีว่างบหมดเลย

ตอบคุณ 44. โคราช

• รถไฟฟรีไปโคราชมีรถธรรมดา ขบวน 233 ออกสถานีกรุงเทพ เวลา 11.40 น. และรถเร็วขบวน 145 ออก เวลา 15.20 น.ครับ
  • มีทุกวัน

อยากทราบว่ารถไฟฟรี ไม่ต้องรับตั๋วหรือครับ ผมอ่านจากบางเว็บเขาว่าต้องรับตั๋วเดี่ยวไม่มีที่นั่ง ช่วยยืนยันหน่อยครับ แล้วต้องไปรอก่อนรถไฟออก กี่ชั่วโมงดีครับ ไม่เคยเดินทางโดยรถไฟ

สวัสดีครับคุณ pithan

• บันทึกครั้งแรกนั้นเป็นการเปิดบริการช่วงแรกเฉพาะรถธรรมดา ครับ เลยไม่ต้องรับตั๋ว
  • ช่วงหลังมาเพิ่มรถเร็วอีก 4 ขบวนทั่วทุกสายจึงต้องให้ไปรับตั๋ว เพราะว่า บริษัทที่ร่วมลงทุนการออกตัว(Stsr2) เขาเสียรายได้ เลยต้องออกตั๋วให้ทุกคนที่ต้องการเดินทาง และเป็นหลักฐานเพื่อให้รัฐบาลรับผิดชอบ ครับ
  • แม้แต่ป้ายข้างรถยังปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่เลย เป็นสีขาว เพื่อให้เห็นเด่นชัดขึ้นครับ

อยากให้มีทั่วประเทศไทยอ่ะ

-.+

คิดถึงจังเลยค่ะ

พี่หายไปไหนมาคะ....สงสัยยุ่งมาก ๆ ๆ ๆ ๆ

(^___^)

สวัสดีครับคุณ 48. คน [IP: 203.172.202.65]

• ต้องขออภัยด้วยนะครับที่เข้ามาตอบล่าช้า
  • รถไฟฟรีมีทุกสาย ทั่วประเทศนะครับ สอบถามได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือ สอบถามข้อมูลการเดินทาง สายด่วน 1690 ครับ

สวัสดีครับน้องสาว คนไม่มีราก

• คิดถึงทุกคนเช่นเดียวกัน
  • มีภารกิจที่ยุ่งมากๆครับ เลยไม่ได้เขียนบันทึกเป็นเวลานาน
  • เดี๋ยวจะเริ่มเขียนใหม่กำลังทำใจอยู่ครับ +++555

สวัสดีค่ะพี่สะมะนึก

กว่าจะตอบน้องได้...เดือนกว่า...ทำใจนานจังเลยค่ะ

โดยพี่สาวคนไม่มีราก...ยึดเครื่องคอมพ์หรือเปล่าคะ?...

รออ่านบันทึกใหม่ค่ะ

(^___^)

ขอบคุณสำหรับข้อมุลดีๆ ขอให้ทุคนมีความสุขในวันสงกรานต์