การสร้างความประทับใจ


การที่ได้รับการยอมรับจากผู้อื่น จึงเป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่ง ที่ทำให้คนเรามุ่งหวังที่จะสร้างความประทับใจอย่างจริงใจให้แก่ผู้คนรอบข้าง

มีผู้คนมากมายต้องการให้ตนเองเป็นที่ประทับใจ และเป็นที่ชื่นชอบของคนอื่น แต่จะมีกี่คนที่รู้จักว่าควรทำอย่างไร และสิ่งที่กำลังกระทำอยู่นั้น ถูกต้องตรงใจผู้อื่นหรือไม่ เขาจะเกิดความประทับใจเราหรือไม่ อย่างไรจริงๆ แล้ว การกระทำให้ใครสักคนหนึ่งเกิดความรู้สึกที่ดีต่อเรานั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากเสียทีเดียว  ตราบใดที่เราทุกคนต่างก็ยังต้องการ การยอมรับจากผู้อื่น จึงไม่แปลกอะไรนักที่จะเห็นคนเราพยายามทุกวิถีทางเพื่อสร้างความประทับใจให้เกิดแก่คนรอบข้า ก็เพราะคนเรามีความแตกต่างกันโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ทักษะในการสร้างความประทับใจจึงแตกต่างกันออกไปด้วย หลักง่าย ๆ ในการสร้างความประทับใจ

การแนะนำตนเอง  ความสัมพันธ์และมิตรภาพระหว่างกันจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากเราไม่ทำความรู้จักกันเสียก่อน แน่นอนว่าการแนะนำตนเองที่ดีย่อมมีชัยไปแล้วกว่าครึ่ง เพราะนับเป็นการสร้างความประทับใจแรกพบ ที่จะทำให้ผู้อื่นยินดีที่จะคบหา  ทำความรู้จักกับเรามากขึ้นต่อไป

 

การรู้จักคล้อยตามความคิดเห็นและพฤติกรรม เหตุเพราะคนเรามักชอบผู้ที่มีความเชื่อทัศนคติ และพฤติกรรมคล้ายๆ เรา ดังนั้น อีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้คนชอบ ก็คือ การคล้อยตามทั้งความคิดเห็นและพฤติกรรม ซึ่งสามารถทำได้โดยการแสดงความไม่เห็นด้วยกับจุดที่ไม่สำคัญ และเห็นด้วยกับเรื่องที่สำคัญ ๆ เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เขาเกิดความประทับใจในตัวเราได้แล้ว แต่ทั้งนี้ทุกอย่างต้องทำแล้วให้รู้สึกดูน่าเชื่อถือ ไม่คล้อยตามอย่างโจ่งแจ้งมากเกินไปจนผู้นั้นเกิดความสงสัย

การยกย่องที่ดี ผู้ที่ต้องการให้ตนเองเป็นที่รักใคร่หรือประทับใจผู้อื่นนั้น จำเป็นต้องแยกแยะความแตกต่างระหว่างการยกย่องและการยอมรับให้ได้ เพราะการยกย่องต่างจากการยกยอ การยกย่องเป็นการชมเชยที่น่าเชื่อถือ และแสดงออกด้วยความสมัครใจซึ่งผู้ได้รับการยกย่องสามารถรับรู้ถึงความจริงใจที่สื่อออกมาได้ดี ส่วนการยกยอนั้น มักทำด้วยความไม่สมัครใจและไม่จริงใจตรงกันข้ามกับการยกย่อง ในการยกย่องนั้น เราสามารถวิจารณ์บุคคลที่เราชมเชยได้ด้วย แต่เรื่องวิจารณ์ควรเป็นเรื่องปลีกย่อยไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องความผิดพลาดของเขา และควรวิจารณ์หลังคำชมเชยข้อดีของเขาไปแล้ว

 

การให้ที่ดี แม้ว่าเราจะชอบคนที่ให้ของขวัญแก่เรา หรือทำให้เรารู้สึกพอใจ แต่การให้ที่ดีควรเป็นการให้ที่เหมาะสมกับวาระและโอกาสด้วย จึงจะเกิดความประทับใจสมกับความตั้งใจของผู้ให้ เช่นของขวัญวันเกิดก็ต้องให้ตรงกับวันเกิด เป็นต้น

เรามาสร้างความประทับใจให้กับตัวเองกันเถอะ

หมายเลขบันทึก: 189929เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2008 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดีค่ะคุณทองหยอด

ให้ใจแล้วก็ได้ใจกลับมาค่ะ

สำหรับคนแปลกหน้าในสังคมเดียวกัน เมื่อได้มาร่วมงานกัน เริ่มต้นด้วยรอยยิ้มค่ะ

สวัสดีครับคุณดาวฯ

การให้คำแนะนำที่ดีดี การพูดคุยด้วย ก็ทำให้เราประทับใจกับคนคนนั้น

ซึ่งก็ทำให้เรามีกำลังใจในการทำงานอย่างขยันขันแข็ง และต่อเนื่อง

หากว่าเราไม่มีกำลังใจ ไม่มีจุดมุ่งหมายในชีวิต  ในการทำงาน ก็ทำให้เราเบื่อหน่ายงาน  เบื่อหน่ายชีวิต

การที่เราเห็นคนที่เราประทับใจเอาใจใส่เรา พูดคุยด้วย  ถามเรื่องงานด้วย  ก็เท่ากับเพิ่มแรงกระตุ้นให้เราขยันมากขึ้น มีกำลังใจในการทำงานมากขึ้น

  • ธุ พี่ไข่ค่ะ..

ก็จะมาบอกว่า "ให้ใจ จึ่งได้ใจ"   แต่มาช้ากว่าพี่จ๊ะ  ว๊า! 

สวัสดีครับคุณเนปาลี

ทางที่ดีเราควรเริ่มต้นให้ใจแก่ใคร ๆ ก่อน

สวัดสีค่ะ

  • มาลงทะเบียนเก็บเกี่ยวความรู้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

หวัดดีค่ะ

ใช่ค่ะ...คนเราควรเริ่มที่การให้ความจริงใจก่อน..."ใจต่อใจ" ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณกัญญา 

P

ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย

ความรู้มีไว้แบ่งปัน

แล้วจะแวะไปเยี่ยมครับ

 

หวัดีครับคุณอ้อยควั้น

เห็นด้วยนะครับ "คนเราควรเริ่มที่การให้ความจริงใจ"

การที่เราจะคบใจสักคนหนึ่ง  ความจริงใจต้องมาก่อน เพราะความจริงใจ คือความประทับใจ เป็นความรู้สึกแรก ๆ ที่เรานึกถึงคนที่เราคบด้วย

แล้วค่อยพัฒนาไปสู่ "ใจประสานใจ"

  • สวัสดีค่ะคุณ วัชรา ทองหยอด
  • การสร้างความประทับใจแรกพบของตนเอง คือการเปิดยิ้มอย่างจริงใจค่ะ ยกมือไหว้สวัสดี แนะนำตนเอง   เชื่อว่ารอยยิ้มนำสิ่งดีๆตามมาค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ Blog สวยมากค่ะ เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ ประดับความรู้

สวัสดีครับคุณคำแสนดอย

P

ขอบคุณครับสำหรับความคิดเห็น

ยิ้ม คือความจริงใจที่ได้รับครั้งแรก 

ยิ้มเป็นปราการด่านแรกที่พบ

ยิ้มทำให้สถานการณ์ที่ไม่ค่อยรู้ดี กลับกลายเป็นมิตรภาพได้

 

สวัสดีครับคุณศิริวรรณ ไมตรีแพน

P

ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้

ความประทับใจ คือ เสน่ห์อย่างหนึ่งที่ใคร ๆ ก็อยากคบหาสมาคมด้วย อยากคุยด้วย อยากที่จะทำงานด้วย

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

พี่ไข่..

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ ที่คุณได้ไปต่อ ^^

สวัสดีครับน้องต้อม

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจที่มีให้กันตลอดเวลา

+ หวัดดีค่ะท่านพี่ไข่....

+ ข่าวว่าพี่ไม่ว่างเท่าไหร่...

+ แต่ดีใจด้วยกับการได้ไปต่อ...

+ มีพี่ดาวแอบลับ ๆ ล่อ ๆ ให้กำลังใจ

     ฝากถึงคนถิ่นแดนแสนไกล

     ทุกข์สุขเป็นเช่นไรบ้างหนอ

     หากเหนื่อยและรู้สึกท้อ

     ก็ขอเป็นกำลังใจให้มีพลัง

สวัสดีค่ะ

  • ให้ใจ ได้ใจ
  • จริงใจ ใจจริง 
  • ความประทับใจ เกิดจากความมีเสน่ห์ในตัวเองทั้งทางกายวาจาและใจ
  • ขอบคุณมากค่ะ

หวัดดีครับคุณน้องแอมแปร์

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจ

ถึงแม้ว่าจะยุ่งเหมือนยุงตีกันก็จะพยายามเข้ามาใน g2k ให้ได้

น้องแอมแปร์หายดีหรือยังครับ

ขอให้มีกำลังใจในการทำงานเพื่อเด็กน้อยตาดำ ๆ

ขอให้มีความสุขในวันศุกร์สุดสัปดาห์

สวัสดีครับคุณนุ้ย

ขอบคุณครับที่แวะมาทักทาย

คนที่มีเสน่ห์ เป็นคนที่มีเพื่อนมาก เป็นที่รักของทุก ๆ คน

คนเราสามารถสร้างเสน่ห์ให้กับตัวเองได้ไม่ยาก

สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะ

- เข้ามาทักทายหลังจากหายหน้าไปจากวงการชมพูพันธ์ทิพย์ บทความที่เขียนดีมากค่ะ แต่อย่าลืมน่ะค่ะถ้าเราหมดกำลังใจ รู้สึกท้อถอย ต้องให้กำลังใจตัวเองน่ะค่ะ ปัญหาอุปสรรคในการทำงานมีแน่นอน พยายามคิดว่าเรากำลังเล่นเกมส์ ทำใจให้สนุกกับงาน ให้คิดถึงผลสำเร็จของงาน....ก็มีชัยชนะไปครึ่งหนึ่งแล้วค่ะ

- มีเรื่องแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับ ขั้นตอนวิธีการ เมล์เมอช์ ด้วยค่ะ เห็นว่าคุณไข่ มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

- ฝากความคิดถึงพี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนด้วยค่ะ

สวัสดีครับพี่คนชอบเที่ยว

  • ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจ
  • ทุกวันนี้แทบไม่มีเวลาให้หมดกำลังใจ เพราะมีสิ่งต้องให้ทำมากมาย ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแต่มีความสุข และเพลิดเพลิน
  • ในยามที่เราหมดกำลังใจก็มีเพื่อน ๆ พี่ ๆ ช่วยเป็นแรงกระตุ้นเติมกำลังให้กลับมาสู้ต่อ
  • ส่วนเรื่องการทำหนังสือเวียนนั้น ตั้งใจจะเปิดบล็อกเพื่อการนี้โดยเฉพาะในเร็ว ๆ นี้ โปรดติดตามนะครับ
  • สวัสดีครับ

 

+ หวัดดีค่ะพี่ไข่....

+ เช้านี้เป็นอย่างไรบ้าง...

+ คิดถึงจึงมาถามไถ่ค่ะ..

+ รักาสุขภาพกายและใจด้วยค่ะ

สวัสดีครับน้องแอมแปร์

  • เช้านี้ไปร่วมหล่อเทียนพรรษาที่สาขาวิชาอาชีวศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
  • วันนี้อิ่มบุญทั้งวัน

สวัสดีค่ะคุณวัชรา

  • แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • สบายดีนะคะ..^_^..

+ หวัดดีค่ะท่านพี่ไข่...

+ เอาสิ่งนี้มาฝากค่ะ ถ้าเอาชื่อเล่นของท่านพี่ วัชรา ทองหยอด + เกษตรยะลา = .......

+ ฮา ๆ เอิ้ก ๆ ....ขำ ๆ ไม่รู้จะจริงไหม

+ มากวน ๆ ซะแล้ว...

+ ลืมไป..ว่าจะมาอนุโมทนาบุญนะนี่

+ อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ.....

สวัสดีครับคุณคนไม่มีราก

  • นานมากแล้วที่ไม่ได้ทักทายกัน
  • สบายดีครับ
  • คุณคนไม่มีรากเรียนหนักหรือเปล่าครับ

 

หวัดดีครับน้องแอมแปร์

วันนี้มากกวนซะแล้ว

ขำอันใด

ไข่ + เกษตรยะลา =.......

 

  • ประทับใจพี่ไข่ค่ะ
  • ภาพนี้เอามาฝาก
  • อยากรู้มั้ย พี่ไข่ทำอะไรให้...ประทับใจ รอแป๊บนะคะ จะมาเล่าให้ฟังค่ะ ^^

ไปถวายเทียนพรรษาที่วัดไหนค่ะ บรรยากาศเป็นอย่างไรบ้างเล่าให้ฟังด้วย ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับบล๊อคหนังสือเวียน แล้วจะรอต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท