เครือข่ายเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา


เพื่อให้การกระจายอำนาจทางการศึกษาประสบความสำเร็จ เขตพื้นที่การศึกษาจะต้องส่งเสริม ผลักดันให้สถานศึกษาประเภทที่ 1(สถานศึกษาที่มีความพร้อมและมีคุณภาพผ่านเกณฑ์ที่กำหนด) เข้ามามีบทบาทร่วมในการเป็นแกนนำ และร่วมมือกับ สพท. ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาภายในเขตพื้นที่

ใน ปี 2549-50 สพฐ.ได้กระจายอำนาจในการบริหารจัดการ 4 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านบริหารงานบุคคล  ด้านงบประมาณ และ ด้านบริหารทั่วไป ไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกประเภทที่หนึ่ง(สถานศึกษาที่มีความพร้อม และ ได้รับการประเมินและรับรองคุณภาพจาก สมศ.ในระดับดี-ดีมาก)

ในการนี้ ในแต่ละจังหวัด ได้มีการจัดตั้งเครือข่ายสถานศึกษาประเภทที่ 1 ที่มุ่งเน้นให้มีการดำเนินการส่งเสริม สนับสนุน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการบริหารและการจัดการในเรื่องที่ได้รับการกระจายอำนาจ และในแต่ละเขตพื้นที่ ได้จัดตั้งเครือข่ายสถานศึกษาประเภทที่สอง(โรงเรียนที่ยังไม่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์โรงเรียนประเภทที่ 1) เป็นการรวมโรงเรียนภายในเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่ง สพท.จัดเป็นเครือข่ายและส่งเสริม สนับสนุนเพื่อการบริหารจัดการร่วมกัน ได้เสมือนสถานศึกษาประเภทที่หนึ่ง

        บทบาทของเครือข่ายสถานศึกษาประเภทที่ 1 ที่คาดหวัง คือ

1.  ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาศักยภาพของครู อาจารย์ หรือสถานศึกษา ในทุกด้านที่ได้รับการกระจายอำนาจ

2.  จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ในเรื่องที่ได้รับการกระจายอำนาจ

("คนเก่ง เรียนรู้ด้วยตนเอง จากการศึกษา ค้นคว้าและค้นพบด้วยตนเอง  แต่ คนฉลาด เรียนรู้จากประสบการณ์ของคนเก่ง" นี่เป็นความเชื่อสำคัญในเรื่อง พลังเครือข่ายเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

.....Social Network Capital )

3.  โรงเรียนประเภทที่หนึ่ง จะต้องทำหน้าที่เป็นแกนนำ หรือพี่เลี้ยงสำหรับโรงเรียนประเภทที่สอง ต่อไป ซึ่งโรงเรียนประเภทที่ 1 จะต้องพิจารณาทบทวนว่า จนถึงเวลานี้  “เรายอดเยี่ยมพอที่จะเป็นแกนนำที่มีคุณภาพ แล้วหรือไม่

ในทางปฏิบัติ เขตพื้นที่การศึกษาจะต้องส่งเสริม ผลักดันให้สถานศึกษาประเภทที่ 1 เข้ามามีบทบาทร่วมในการเป็นแกนนำ และร่วมมือกับ สพท. ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาภายในเขตพื้นที่ และเป็นเสมือน “มือขวา” ของสำนักงานเขตพื้นที่ในการเร่งรัดคุณภาพการศึกษาของเขต เพื่อผลักดันให้โรงเรียนทุกโรงได้รับการพัฒนาเป็นโรงเรียนประเภทที่หนึ่งต่อไป

หมายเลขบันทึก: 189921เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2008 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท