ไปดู Home School ที่เชียงใหม่ > ปัญหาและอุปสรรคของครูสอนคนที่บ้านเรียนก้านตอง


ได้ทำหน้าที่ในฐานะหน่วยหนึ่งของสังคม ในการบ่มเพาะดูแลกล้าพันธุ์ที่ดีและมีคุณภาพ ให้เติบใหญ่เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ปัญหาและอุปสรรค ในการจัดการเรียนรู้

ของครูสอนคนที่บ้านเรียนก้านตอง

 ภาพเคลื่อนไหวภาพเคลื่อนไหวภาพเคลื่อนไหว

 

 

     สวัสดีเช้าวันเสาร์ที่สดใสค่ะ..กัลยาณมิตรที่รักทุกท่าน  ห่างหายไปนานพอควรกับ บ้านเรียนก้านตอง : Home School  หนึ่งเดียวของ สพท.เชียงใหม่ เขต ๑ ( ณ เวลานี้)  กลับมาแล้วค่ะ  ในวันที่ท้องฟ้าสดใส..อรุณเริ่ม..ของปีการศึกษา ๒๕๕๑

      กับโจทย์ที่ผู้เขียนได้ขอความกรุณาจากผู้จัดการศึกษา , จากคุณครูผู้สอน ทั้งสองท่าน คือ คุณพ่อวิคมและคุณแม่กรรณิการ์  ในบันทึกที่ผ่านมา 

 

 ปัญหา อุปสรรค ที่พบและการแก้ไข ..ความภาคภูมิใจที่บังเกิด

 

ยากจังครับโจทย์นี้.. นั่งคิดนอนนึกอยู่หลายตลบว่าจะเอาอย่างไรดี ไม่ใช่ว่าทำมาตั้งปีไม่มีปัญหา  เพียงแต่เราไม่เคยนั่งไล่เรียงเจ้าตัวปัญหานี้อย่างจริงๆจังๆ  ไม่ค่อยได้มองในมุมของความเป็นปัญหา     ค่อยๆ เดินไปสู่เป้าหมายข้างหน้าทีละก้าว

 

หลายท่านเคยตั้งคำถามอย่างนี้โดยเฉพาะเจาะจงลงไปในเรื่อง เวลา และ ทุนทรัพย์ซึ่งดูจะเป็นประเด็นสำคัญต่อการตัดสินใจในหลายๆครอบครัว ซึ่งแน่นอนว่าทั้งสองปัจจัยเป็นสิ่งสำคัญ แต่ขอย้ำว่า อยู่ในวิสัยที่จะปรับเปลี่ยน-จัดสรรให้สอดคล้องกับสถานภาพของแต่ละครอบครัวได้(ครอบครัวเราก็ห่างไกลคำว่าร่ำรวย พ่อและแม่ยังคงต้องช่วยกันทำงานหาเลี้ยงชีพ แต่อาชีพของเราอาจจะเอื้อสำหรับการปรับเปลี่ยนในเรื่องเวลา)

 

พอลองรวบรวมประมวลผลดู สิ่งที่เป็นปัญหามากๆ ก็คงเป็น ความไม่รู้ ซึ่งมักจะนำมาซึ่งความวิตกกังวล (ทุกข์ใจ) ได้เสมอ

 

ประการแรกเลยก็ ความไม่รู้ของผู้จัดการศึกษา... เริ่มมาก็ต้องจัดทำแผนการศึกษา ทั้งที่ไม่ค่อยเข้าใจศัพท์แสงทางการศึกษา โชคดีที่ได้ศึกษานิเทศก์และเจ้าหน้าที่ สทพ.เชียงใหม่ เขต๑ คอยช่วยสนับสนุน (ถือโอกาสขอบพระคุณงามๆ อีกครั้ง และขออภัยที่มิได้เอ่ยนามเป็นรายบุคคล เพราะจะยาวเหยียดครับ) ครั้นพอเข้าสู่ช่วงการเรียนการสอน ก็ต้องคอยแบ่งน้ำหนักให้วิชาต่างๆ เพราะการเรียนการสอนเกือบทุกวิชาเป็นการบูรณาการครับ (ซึ่งยังไม่รู้อยู่ดีว่าควรจะแบ่งตามเนื้อหาหรือเวลาที่ใช้ดี) ท้ายสุดเลยหันมาให้ความสนใจสิ่งที่ผู้เรียนได้เป็นสำคัญ

 

ต่อมาก็ ความไม่รู้ของคนสอน... ไม่รู้ว่าสอนอย่างไรจึงจะดี กว้าง-ลึกแค่ไหน เพราะเรามิใช่ครูมืออาชีพซึ่งมีประสบการณ์และเทคนิคการสอนเหลือล้น ครั้นจะกางตำราว่ากันไปทีละหน้าผู้เรียนคงยกป้ายประท้วงไม่ยอมเข้าห้องเรียน โชคดีที่เรารู้จักและเข้าใจลูกศิษย์ของเราเป็นอย่างดี** อาศัยสิ่งที่เขาสนใจเขาอยากเรียนรู้เป็นจุดเริ่ม*** มีแม่นก (กรรณิการ์) แสนขยันเป็นกำลังสำคัญในการสืบค้นเสาะแสวงหาข้อมูลว่าในเรื่องนั้นๆ เขามีวิธีการหรือกิจกรรมที่จะสื่อสารกับเด็กๆ อย่างไรกันบ้าง เลือกยืมมาใช้บ้าง  ประยุกต์ใช้บ้าง... ช่วยได้มากที่เดียวครับ ระยะหลังๆ ก็ได้คำแนะนำดีๆ จาก ศน. หลายท่านที่ช่วยแตกแนวคิดและวิธีการใหม่ๆ  โดยรวมแล้วเราก็ยึดการต่อยอดความรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ

ภาพเคลื่อนไหวภาพเคลื่อนไหวภาพเคลื่อนไหว

 

รายละเอียดเนื้อหา ของบางรายวิชาก็เป็นปัญหาอยู่บ้าง โดยเฉพาะวิชาที่อาศัยการท่องการจดจำความรู้ อาทิ สังคม ประวัติศาสตร์ ... ต้องเรียนเรื่องเดียวกับที่เขาเรียนกันในโรงเรียนไหม หากเอาตามความสนใจของผู้เรียนจะส่งผลในช่วงการประเมินผลไหม... คำถามเหล่านี้ส่งผลในย่อหน้าต่อไป

 

ไม่รู้ในเรื่องการประเมินผล เป็นความวิตกกังวลว่าลูกอาจจะต้องถูกประเมินในเรื่องที่ยังไม่ได้เรียน (เพราะครอบครัวเราใช้วิธีดูเนื้อหาตลอดช่วงชั้นที่ ๒ แล้วเลือกเรียนเลือกสอนตามความเหมาะสม...ตามความสนใจบ้าง เชื่อมโยงต่อจากเรื่องอื่นบ้าง ไม่ได้สอนเรียงตามบท ตามชั้นปี)  ร่องรอยทางการศึกษาและแฟ้มผลงานที่รวบรวมไว้จะตรงตามที่ผู้ประเมินต้องการหรือไม่... สารพัดจะกังวล แต่พอถึงวันประเมินจริงๆ เหมือนญาติผู้ใหญ่มาเยี่ยมบ้าน เหมือนนั่งคุยกับญาติพี่น้อง ก้านตองเองยังออกปากว่า ไม่เหมือนเป็นวันสอบเลย...

ภาพเคลื่อนไหวชื่นใจค่ะ..ที่ได้รับฟังเช่นนี้ภาพเคลื่อนไหว

 

ส่วนการประเมินในส่วนของครอบครัว เราพยายามขอความร่วมมือจากครูผู้สอนที่ก้านตองต้องไปเรียนนอกบ้านให้ช่วยประเมินตามความเห็นของครู  ในส่วนของพ่อแม่การประเมินจะแตกต่างกันไป บางวิชา เช่น ภาษาไทย คณิตศาสตร์ สามารถประเมินจากเนื้อหาโดยให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัดและข้อสอบได้  แต่สำหรับวิทยาศาสตร์กลายเป็นปัญหาขึ้นมาทันทีเพราะเราสอนตามความสนใจของผู้เรียนเป็นสำคัญ เช่น ก้านตองทำโครงงานวิทยาศาสตร์เป็นหลัก เนื้อหาส่วนที่เหลือก็พยายามสอนให้ครอบคลุม เพราะไม่รู้ว่าทางเขตจะประเมินเราอย่างไร จึงไม่สามารถประเมินลูกจากการทำข้อสอบเหมือนวิชาภาษาไทยได้  เพื่อให้เป็นธรรมกับลูกเราจึงใช้วิธีร่วมกันประเมิน โดยให้ก้านตองร่วมประเมินตัวเอง***(เยี่ยมมากค่ะ..) ในหัวข้อความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา ความสนใจ/ความกระตือรือร้น การสังเกต/การตั้งคำถาม การค้นคว้า/การสรุป และผลงานในการทำโครงงานต่างๆ ซึ่งคุณลักษณะเหล่านี้เราเห็นว่ามีความสำคัญต่อการศึกษาวิทยาศาสตร์ ตอนนั้นก็วิตกอยู่ว่าทางเขตพื้นที่การศึกษาฯ จะยอมรับวิธีการประเมินแบบนี้ไหม? แต่ในปัญหานี้ก็มีข้อดีอยู่  เพราะลูกได้อาศัยช่วงเวลานี้ทบทวนตัวเอง ว่าได้พยายามอย่างเต็มที่หรือยังในแต่ละสาระ ที่ไม่เต็มที่เพราะอะไร

ภาพเคลื่อนไหวครอบครัวก้านตองได้วัดผลแบบ Authentic Assessment แล้วค่ะ..ภาพเคลื่อนไหว

 

สรุปว่า เจ้าความไม่รู้...ไม่รู้ในหลายๆ เรื่องนี่ (ความจริงในหลายๆ ครั้งอาจไม่ใช่ปัญหา) มันส่งผลในเรื่องความมั่นใจ และคิดว่าคงไม่ใช่แค่เพียงแต่เราครอบครัวเดียว หากสามารถร่วมด้วยช่วยกันทำให้เกิดแนวทางหรือวิธีการที่ชัดเจนยิ่งขึ้น น่าจะสามารถสร้างความมั่นใจให้แก่ครอบครัวที่กำลังคิดจะทำบ้านเรียนสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น...

ปรบมือให้ค่ะ..การรู้ว่าไม่รู้นี่สุดยอดนะคะ..

 

ปัญหาอื่นๆ มีไหม... เรื่องห้องสมุด ใช่เลยครับ (ปีที่ผ่านมา น้องก้านตองใช้บริการห้องสมุดประชาชน และห้องสมุด I-Zone ของบริติชเคาน์ซิลเป็นประจำ) ห้องสมุดหรือแหล่งข้อมูลที่มีความเหมาะสมกับระดับการเรียนรู้ของน้องก้านตอง เพราะในหลายๆ ชิ้นงานก้านตองต้องอาศัยการค้นคว้าเพิ่มเติม หลายครั้งเราก็มองหาสื่อการเรียนการสอน ซึ่งห้องสมุดมหาวิทยาลัยฯ ก็เนื้อหาลึกเกินไป, หอสมุดรัชมังคลาฯ ห้ามยืมออก, ห้องสมุดประชาชนก็มีหนังสือน้อยเกินไป... คำตอบอาจจะเป็นห้องสมุดโรงเรียน...ไหนสักแห่ง เพราะการปลูกฝังให้เด็กรู้จักและคุ้นเคยกับการใช้แหล่งข้อมูลสาธารณะก็เป็นเรื่องจำเป็น  นี่ถ้า ศน.อ้วน ไม่บอกให้กลับมานั่งมองปัญหา ก็คงไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ ที่ผ่านมาเราใช้วิธีการค้นคว้าผ่านอินเตอร์เน็ต และซื้อหนังสือบางส่วน  ซึ่งแน่นอนว่าหนังสือบ้านเราเมื่อรวมกันแล้วใช้งบประมาณไปไม่น้อย หากทางเขตพื้นที่การศึกษาฯ สามารถเอื้ออำนวยให้ครอบครัวบ้านเรียนทั้งบ้านเราและบ้านอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตสามารถใช้ห้องสมุดโรงเรียน หรือศูนย์สื่อฯ ในสังกัด สพท.เชียงใหม่เขต 1 โรงเรียนใดก็ได้ที่เหมาะสมกับช่วงชั้นของเด็กบ้านเรียน จะช่วยคลี่คลายปัญหานี้ไปได้มาก

 

ภาพเคลื่อนไหว  ..รับดำเนินการค่ะ...คุณพ่อวิคม.. ภาพเคลื่อนไหว

 

เรื่องเวลา ล่ะ... การจัดสรรเวลาและตารางการเรียนการสอน มีปัญหามากไหม? หลายคนเคยถาม... ไม่ถึงกับเป็นปัญหาครับ ปรับเปลี่ยน-ยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสม ผู้เรียนก็ให้ความร่วมมือด้วยดี จะมีก็เวลาที่ต้องไปเรียนร่วมกับเพื่อนๆ กลุ่มอื่น ซึ่งมักจะเป็นช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ทำให้ตารางในสองวันดังกล่าวค่อยข้างแน่นไปสักนิด    แต่ผู้เรียนบอกว่า สนุกดี...ไม่มีปัญหา

ภาพเคลื่อนไหวผู้เรียนเรียนรู้อย่างสนุก..นี่แหละค่ะวิธีการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพภาพเคลื่อนไหว

ภาพเคลื่อนไหว 

 

 

 

 

ภาพเคลื่อนไหว ความภาคภูมิใจที่พบ ภาพเคลื่อนไหว

 

       หนึ่งปีกับการจัดการเรียนรู้ของบ้านก้านตอง ครอบครัวเราเห็นความเปลี่ยนแปลงด้านดีอะไรบ้าง?(เขียนแต่ด้านดีนะครับ)

ถามแบบนี้ดูจะตอบได้ลื่นกว่า

(เอ๋..ภูมิใจก็ต้องดีสิคะ..ยิ้ม ๆ ค่ะ..)

 

ตัวน้องก้านตอง (ผู้เรียน)

* ด้านร่างกาย : สุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

* ด้านจิตใจและภาวะทางอารมณ์ : มีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น ปรับตัวให้เรียนรู้และทำงานร่วมกับเพื่อนในวัยเดียวกันและเพื่อนต่างวัยได้อย่างเหมาะสม ร่าเริง ขี้เล่น มีความตื่นตัวในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันทั้งการเล่นและการเรียน ..สนุกกับการเรียน..

* ด้านทักษะ-ความรู้ :  สามารถพัฒนาทักษะและเพิ่มพูนความรู้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในสาระวิชาภาษาไทย อังกฤษ วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์,  สามารถค้นคว้าหาข้อมูลและเข้าถึงข้อมูลด้วยตนเองได้มากขึ้น เชื่อมโยงความรู้ที่มีมาใช้ในการวิเคราะห์วิจารณ์ได้มากขึ้น

                          (..ก้านตองจ๋า..ให้ครูอ้วนกอดแน่นๆที..นะคะ

                             จะพิสูจน์ว่าสมบูรณ์แข็งแรงจริงไหมเอ่ย..)

 

 

ครอบครัว

*     มีเวลาได้อยู่ด้วยกัน ทำกิจกรรม และเรียนรู้ร่วมกันมากขึ้น เห็นร่วมกันบ้าง-

       ขัดแย้งกันบ้างย่อมเป็นการสานสัมพันธ์ภายในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

*     มีความสุขกับการได้ร่วมกันลงแรงทำในสิ่งที่คิดว่าเหมาะสมกับครอบครัวและสมาชิกของเรา

* ได้ทำหน้าที่ในฐานะหน่วยหนึ่งของสังคม ในการบ่มเพาะดูแล        กล้าพันธุ์ที่ดีและมีคุณภาพ ให้เติบใหญ่เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม

 

สังคม

เห็นตัวอย่างประสบการณ์การจัดการเรียนการสอน และการจัดบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวในรูปแบบที่ต่างออกไป อันอาจนำไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการสร้างเสริมสมาชิกของสังคม

*    เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมให้ครอบครัวเห็นความสำคัญและพลังของตน ในฐานะเฟืองตัวหนึ่งของสังคม  

*     มีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น ในการจัดการศึกษาให้แก่สมาชิกของสังคม

 

 

ภาพเคลื่อนไหว  ท่านผู้อ่าน..มีความรู้สึกเช่นเดียวกับผู้เขียนไหมคะ..

         มีความปีติและอิ่มเอมใจที่สุด..เกินบรรยายค่ะ   ภาพเคลื่อนไหว

 

ภาพเคลื่อนไหว

 

 

 

 

 

 

 

 

   

หมายเลขบันทึก: 184203เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2008 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (72)

สวัสดีค่ะ..กัลยาณมิตรท่านผู้อ่านที่รักทุกท่านค่ะ

     ภาพเคลื่อนไหวขอบคุณทุกท่านที่กรุณาเข้ามาร่วมชื่นชมกับ "หนึ่งครอบครัว" ค่ะ   ที่กำลังพยายาม..เพราะบ่มดูแลกล้าพันธุ์..เพื่อก้าวสู่การเป็น  "ไม้งาม" ในอนาคต

     ภาพเคลื่อนไหวภาพของน้องก้านตอง..บางภาพที่ท่านผู้อ่านต้องการทราบข้อมูล  เข้ามาคุยได้ค่ะ..ยินดีประสานกับคุณพ่อวิคม (พ่อเล็ก) และคุณแม่กรรณิการ์(แม่นก) ค่ะ..รวมทั้งการพูดคุยกับน้องก้านตองด้วยค่ะ..

                      

                    

  • เจ้าแมวน้อย "แคทตี้"  ของน้องก้านตองค่ะ ..ลองคลิกที่ภาพนะคะ..น้องก้านตอง  เฝ้าดูแลเติมน้ำ ยกไปตากแดดอยู่หลายวัน แถมถือโอกาสเฝ้าสังเกตการเจริญเติบโตของเมล็ดหญ้า เห็นรากขาวแทงทะลุด้านวัสดุปลูกออกมาก็บอกว่าเป็นหนวดเคราของตุ๊กตา ..แรกๆ (วันที่3-4) รากงอกไปทั่ว แต่ตอนหลังจะเหลือเพียงส่วนที่ไปถึงน้ำ ..ดูจากรูปนะคะน่ารักมาก..ตอนนี้ตัดแต่งทรงผมแล้วเจ้าค่ะ

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะ ครูพี่อ้วน

... สบายดีนะคะครูพี่อ้วน

... มาศึกษา Home School ค่ะ

... เป็นกำลังใจให้น้องก้านตองในการเรียนรู้

กับครอบครัวที่อบอุ่นค่ะ  ...

มีความสุขกับธรรมชาติวันนี้ค่ะครูพี่อ้วน

สวัสดีค่ะ..คุณพ่อวิคมและคุณแม่กรรณิการ์

  • ขออนุญาตฝากกำลังใจ..มอบแด่ "ครูสอนคน" ด้วยค่ะ
  • ครูบ้านเรียนก้านตอง..ที่น่ารักและขยันขันแข็ง
  • ครูดีมีมาตรฐาน..ครูยุคใหม่..ถึงแม้ไม่ใช่ครูอาชีพ                         

                           การจัดการเรียนรู้สมัยนี้          

                 เด็กโชคดีเพราะครูดีมีมาตรฐาน

                 จัดหลักสูตรการเรียนรู้ตามกระบวนการ      

                 ฟัง พูด อ่าน เขียน คิด วิเคราะห์เป็น

                 ตามโครงสร้างของหลักสูตรกำหนดไว้     

                 เด็กต้องได้คิด เขียน ฟัง อ่าน มองเห็น

                 บูรณาการการเรียนรู้สิ่งจำเป็น     

                 เพื่อจุดเน้นคุณภาพของเด็กไทย

                 ครูยุคใหม่ต้องใช้สื่อประกอบสอน    

                 นำนิทาน เพลง กลอนช่วยสอนได้

                 ใช้สื่อ ICT, CAI        

                 เสริมเด็กไทย IQ เด่น EQ ดี

                 ฝึกคุณธรรมนำความรู้คู่เรียนสอน       

                 ครูคอยป้อนกิจกรรมนำวิถี

                 ฝึกเยาวชนรุ่นใหม่วินัยดี   

                 เพื่ออนาคตชาติไทยนี้ก้าวไกลเอย.

  • ด้วยรักค่ะ
  • ศน.อ้วน

P

          สวัสดียามใกล้เที่ยงของวันหยุดค่ะ..น้องปูจ๋า

  • คิดถึงจังค่ะ..
  • โอ๊ยๆๆๆ...ดีใจๆๆๆๆ
  • แขกคนแรก ของ "บ้านเรียนก้านตอง" คนน่ารักในดวงใจด้วย..
  • เจ้าของบ้าน..ปลื้มมากค่ะ (..พร้อมยิ้มกว้างที่สุด..)
  • น้องปูจ๋า..ได้พักไหมคะ  วันนี้
  • หากเราอยูในพื้นที่เดียวกัน  พี่อ้วนก็จะได้ขอร่วมกิจกรรมลงพื้นที่กับน้องปูจ๋าด้วยค่ะ...ชอบที่สุดค่ะ
  • ...ชีวิตในธรรมชาติ...ธรรมชาติในชีวิต...
  • ...ชีวิตเป็นของธรรมชาติ...อูว์..เกินคำบรรยาย
  • น้องปูจ๋า...งานของพี่อ้วนก็มีหลายชิ้นค่ะ (เวลานี้) ที่เกี่ยวข้องและเหมือนงานของน้องปู..

          *การศึกษาเรื่องการใช้ภาษาของกลุ่มชาติพันธุ์

          *โรงเรียนเพื่อนเด็ก (สิทธิเด็ก)

          *การจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาส ..จากไร่ส้มสู่สวนคอนกรีต..

  • สักวันพี่อ้วนคงได้ปรึกษาน้องปูจ๋านะคะ..
  • มีความสุขกับวันนี้นะคะ..คนดี..วันฟ้าใส ๆ เหมือนใจแขกที่น่ารักและเจ้าของบ้าน..
  • ด้วยรักค่ะ...พี่อ้วน

              

สวัสดีครับ

  • มาเห็นกิจกรรมของน้องก้านตอง หลากหลายสาระ หลากหลายสถานที่ หลากหลายครู ครูสุว่าเหมือนกับการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนเรา ไม่มีห้องเรียน ไม่มีข้อบังคับ ผู้เรียนเป็นสำคัญในการไปแสวงหาความรู้  และผู้เรียนก็มีความสุข อยากจะเรียนรู้ต่อไป
  • น่าสนับสนุนให้ห้องสมุดของสพท.ครับอาจารย์
  • แวะมาหาด้วยความคิดถึงอาจารย์เช่นกันครับ

สวัสดีค่ะพี่ ศน.อ้วน

ปรบมือให้ดังๆ เลยค่ะกับความสำเร็จของการจัดการเรียนการสอนในบ้านเรียนก้านดองค่ะ

คิดดี  ทำก็ดี  ผลงานเลยออกมาดี  เอาไป ระดับ10

 

สวัสดีค่ะ..ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน

 

       ขอโทษค่ะ...มีคำผิด ๑  คำ ในกรอบที่ ๑   เพาะบ่ม   ค่ะ

               ( ได้หยอดกระปุกแล้วค่ะ..๑ บาท)

 

 

 

 

P

      สวัสดีค่ะ...ครูสุ

  • ดีใจและขอบคุณมากค่ะ..ที่ครูสุแวะมาเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวก้านตอง
  • ครูสุสบายดีไหมคะ..คงเหนื่อยมากใช่ไหมคะ  เปิดภาคเรียนใหม่   ให้กำลังใจครูสุด้วยค่ะ...
  • ครอบครัวก้านตองก็เริ่มวางแผนการจัดการเรียนรู้ของปีการศึกษา ๒๕๕๑ นี้แล้วค่ะ
  • สำหรับการจัดเตรียมแหล่งเรียนรู้สำหรับครอบครัวก้านตอง  พี่ศน.อ้วน  ได้วางแผนประสานไว้แล้วค่ะ   ทั้ง ศูนย์วิชาการของเขตพื้นที่ ทั้ง ๑๔ ศูนย์ที่มีสื่อค่อนข้างพร้อม , ศูนย์สื่อบนเขตพื้นที่  และ ห้องสมุดของโรงเรียนต่าง ๆ ที่อยู่ในบริเวณที่น้องก้านตองจะสามารถเข้าไปสืบค้นความรู้ได้
  • ขอบคุณในความเอาใจใส่ของครูสุที่มีต่อครอบครัวของน้องก้านตองด้วยค่ะ
  • แล้วแวะมาอีกนะคะ...

 

P

          สวัสดีค่ะ...คุณครูกั๊ตที่น่ารัก

  • เสียงปรบมือของครูกั๊ตต้องได้ยินไปถึงครอบครัวก้านตองแล้วค่ะ
  • คุณพ่อวิคม..คุณแม่กรรณิการ์  และ หนูก้านตอง..เด็กดีรับทราบแล้วนะคะ
  • กับอีก "หนึ่งกำลังใจ" ค่ะ...
  • ขอบคุณครูกั๊ดมากค่ะ..
  • อยากกอดจัง..เหมือนคุณหมอเบิร์ด..กอดเสียรอบแขนเชียว สักวันเราต้องได้กอดกันกลมแน่ ๆ ครูกั๊ดจ๋า....

 

P

                                            

                                  

           ..กราบขอบพระคุณงาม ๆ ค่ะ..ท่านผอ.ประจักษ์ ที่เคารพ

                        ..สำหรับพรอันเป็นมงคลยิ่ง..

                          ..ที่ท่านกรุณามอบให้..

                             ..อิ่มเอมใจที่สุดค่ะ..

             ได้พบ "ครูมืออาชีพ"  ที่ไม่ใช่  "ครูอาชีพ" ค่ะ

       จึงตั้งใจไว้ค่ะ..ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมทางบนถนนเส้นนี้ตลอดไปค่ะ..

                                          

    ภาพเคลื่อนไหว

     หมายเหตุจากใจ..ครูน้องปูคนใจดี..พี่อ้วนของยืมภาพมานะคะ..คนกราบสวย

ขอโทษค่ะ...มีคำผิด ๑  คำ ในกรอบที่ ๑   เพาะบ่ม   ค่ะ

               ( ได้หยอดกระปุกแล้วค่ะ..๑ บาท)

...  เทคนิค การจำศัพท์หรือคะ ครูพี่อ้วน

น่ารักมากเลยค่ะ ...

 ... หามิได้แล้วค่ะ ครูพี่อ้วน

ปูต่างหากต้องขอคำชี้แนะจากศิษย์พี่ด้วยค่ะ

... เข้ามา ฟังเพลงนี้ แล้วอบอุ่น ดีจังค่ะ

ปูล่ะ ทึ่ง กับ ความเป็นแม่คน จริงๆ เลยล่ะคะ ครูพี่อ้วน

... ภาพลอยกระทง 3 คน แม่ลูก น่ารักมากเลยนะคะ  ...

 

สวัสดีครับ

  • มาเรียนรู้กับน้องก้านตองครับ
  • การได้รู้ว่าไม่รู้ เป็นปัจจัยหรือองค์ประกอบสำคัญในเบื้องต้นของการแปลด้วยนะครับ
  • นักแปลจะต้องคอยตรวจสอบ สงสัยอยู่ตลอด ทั้งคำศัพท์ และสำนวน ทั้งภาษาแรก และภาษาที่สอง
  • ถ้าเป็นมือใหม่ ร้อยทั้งร้อย คำที่ไม่รู้ก็คิดว่ารู้ทั้งนั้น เมื่อไหร่เรารู้ว่า ตรงนั้นเราไม่รู้ เราก็จะต้องค้นคว้าหาคำตอบ
  • อิๆ อิๆ เสีย ๑ บาท อย่างนี้เรียกว่า เผอเรอ ครับ (แต่อย่าไปเผลอเรอ เข้าเชียว เพราะจะมีคนวิ่งหนีครับ)

สวัสดีค่ะพี่ปู

รูปลอยกระทงที่พี่ปูพูดถึง คนทางขวาสุดเป็นลูกพี่ลูกน้องหนูค่ะ ชื่อพี่ปลาย ตอนนี้มาเรียนที่เชียงใหม่ค่ะ

หนูต้องขอไปทำงานต่อก่อนนะคะ มีการบ้านต้องส่งวันพรุ่งนี้ค่ะ

ก้านตอง

สวัสดีครับคุณครูสุ P
ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยือน...ติดตามความเคลื่อนไหวของครับครัวเล็กๆ เช่นเราเสมอ

เห็นภาพหนูน้อยในอ้อมกอดของดงกล้วย ของคุณปู... แล้วมาสะดุดกับคำว่า "...หลากหลายสถานที่..." ของครูสุ เลยชวนให้คิดไปเรื่อยว่า จริงๆ แล้วหากเรามองว่าเป็น "หลากหลายบรรยากาศ" ก็อาจจะเป็นไปได้ง่ายกว่าสำหรับนักเรียนในชั้นเรียน ผมเคยเห็นคุณครูบางโรงเรียนทำห้องเรียน(ง่ายๆ)ในดงกล้วย นึกเอาเองว่านักเรียนคงรู้สึกดีๆ เหมือนหนูน้อยของคุณปู... บางชั่วโมงเห็นคุณครูบอกให้เด็กนักเรียนผลักโต๊ะเก้าอี้เข้าชิดผนัง นั่งเรียน/นอนทำงานกันบนพื้นห้อง ก็ดูครึกครื้นกันดี...  สมัยเป็นเด็กผมก็เคยนึกอยากให้ห้องเรียน (รวมถึงห้องสมุด) เป็นที่สบายๆ มีบรรยากาศสนุกสนานและเป็นมิตร มากกว่าความเป็นระเบียบเรียบร้อย (ซึ่งคุณครูของผมท่านคงไม่ยอมแน่ๆ)

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับที่คุณครูสุว่า "ถ้าผู้เรียนมีความสุข ก็อยากจะเรียนรู้ต่อไป"

ภาพเคลื่อนไหว

สวัสดีครับ คุณครูกั๊ต P
ขอบพระคุณอย่างยิ่งสำหรับเสียงปรบมือเป็นกำลังใจ  แต่ครอบครัวเรานักเรียนคนเดียว ครู(ประจำ)ตั้งสอง ผู้ที่น่าได้รับคำชื่นชมตัวจริงน่าจะเป็นเหล่าแม่พิมพ์ของชาติ ที่ต้องรับผิดชอบเด็กเป็นร้อยเป็นพัน... ขออนุญาตแบ่งปันเสียงปรบมือดังๆ ของครูกั๊ต ไปถึงคุณครูตัวจริงของนักเรียนน้อยๆ ทั้งหลายด้วยนะครับ

ภาพเคลื่อนไหว

ขอกราบขอบพระคุณงามๆ  ท่าน ผอ.ประจักษ์

ที่กรุณาติดตามเป็นกำลังใจให้ครอบครัวเราเสมอมา
(ขอยืมภาพต่อด้วยคน...คงไม่ว่ากันนะครับ)

ภาพเคลื่อนไหว

สวัสดีครับ คุณจริยา  P
ขอบคุณมากครับ ที่แวะมาเติมกำลังใจให้ครับครัวเรา...

ภาพเคลื่อนไหว

สวัสดีครับ ครูธวัชชัย  P
แวะมาเยี่ยม แถมยังมีความรู้และคำแนะนำติดไม้ติดมือมาฝากด้วย... ขอบคุณมากๆ ครับ

ภาพเคลื่อนไหว

ปล. ต่อท้าย  
SOS... ศน.อ้วน ครับ P

เน็ตสะดุด...กล่องข้อความที่ก้านตองเขียนเลยแตกหน่อเป็นสองตัว (13 และ 14) รบกวนศน.อ้วนช่วยลบให้ด้วยนะครับ... (เป็นภาระทุกที) 

ขอบพระคุณมากๆ ครับสำหรับทุกๆ เรื่อง

ครอบครัวก้านตอง 

ภาพเคลื่อนไหว

สวัสดีค่ะ...

     ชื่นชมคุณพ่อคุณแม่จริงๆค่ะ

     เห็นภาพแล้วอบอุ่น ดูไปพร้อมฟังเพลงอิ่มอุ่นไปด้วย อบอุ่นคุณสองเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ..กัลยาณมิตรที่รักทุกท่าน

     โอ้โฮ! ...ปรบมือให้ค่ะ...   คุณพ่อคุณแม่และหนูก้านตอง  ทำหน้าที่เจ้าของบ้านที่น่ารักได้เยี่ยมมากค่ะ..

     ดีใจมากค่ะ...ร่วมด้วยช่วยกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้..

     ขอขอบคุณ ..เพิ่มเติมค่ะ..

   P

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ..ที่กรุณามาเยี่ยมและชี่นชม คุณหมอสบายดีนะคะ

   P  

น้องปูจ๋า..พี่อ้วนหยอด ๑ บาท เป็นค่าปรับค่ะ..อิๆ ครูภาษาไทยต้องระมัดระวังค่ะ..(ตอนนี้ได้หลายบาทแล้วค่ะ..)

 

   P

คุณครูคะ..ตอนนี้รู้แล้วค่ะ ว่าไม่รู้จริง (ศน.อ้วนเองค่ะ..ฮิๆ)

ขอบคุณค่ะ

   P

 ครูตุ๊กจ๋า...ขอบคุณมากค่ะ..แทนครอบครัวก้านตอง

 หากครูตุ๊กมาเที่ยวเชียงใหม่จะพาน้องก้านตองไปให้ครูตุ๊กกอดเล้ย...

  P   

ก้านตองจ๋า..ครูพี่ปูน่ารักมากค่ะ..เด็กนักเรียนของครูพี่ปูอยู่ไกลมากค่ะ..แต่ละคนน่ารักมาก...หากหนูก้านตองมีเวลาว่าง  ตามครูพี่ปูไปที่บันทึกนะคะ  ..หนูจะได้รู้จักน้องตัวเล็ก ๆ อยู่บนดอย  พวกเขาน่ารัก  ครูพี่ปูต้องเดินทางไปสอนไกลเชียวค่ะ..หนูไปให้กำลังใจครูพี่ปูด้วยนะคะ..

..และไปเที่ยวบ้านของคุณครูตุ๊กแกด้วยก็ได้ (หากหนูว่างๆ นะคะ)..

 

          

((((ประกาศ))))

บันทึกนี้มีประโยชน์มากครับ ต่อ ระบบการศึกษา ต่อครู ต่อ นักเรียน ต่อ ครอบครัวและผู้ปกครอง ขอให้ทุกท่านอ่านและศึกษาให้ดีครับ... เป็นกำลังใจให้เต็มที่เลยครับ..รับเอาไปเลยไม่หนักครับ...

P

        อรุณสวัสดิ์ค่ะ..คุณคนโรงงาน

  • ตั้งใจจะคุยด้วยตั้งแต่เมื่อคืนแล้วค่ะ..ง่วงจัด..จึงไปม๊องก่อนค่ะ..เพราะดีใจที่คุณคนโรงงานกลับมาแล้ว
  • ดีใจที่สุดค่ะ..ดีใจจริง ๆ ..ที่คนนอกวงการศึกษามองเห็นคุณค่าและความสำคัญในเรื่องการจัดการศึกษาโดยครอบครัว..การศึกษาตามอัธยาศัย  ช่วยประกาศเสียดังเชียว  ถูกใจจริง ๆ ค่ะ (ยิ้มได้เลยค่ะ..เช้านี้)
  • ..ลูกใคร่เรียน เรียน..ใครใคร่ค่าช้างค้า..ใครใคร่ค้าม้าค้า..วิถีชีวิต..วิถีการเรียนรู้ที่มีอิสระ..จริง ๆ มีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยแล้วนะคะ

 

ในความคิดของครูอ้วนนะคะ..เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ของวงการศึกษาบ้านเรา..ถึงแม้จะเป็นการก้าวตามอารยประเทศหลาย ๆ ประเทศก็ตาม  เมื่อเป็นสิ่งดี  ก็สมควร..น่าทำอย่างยิ่งค่ะ    จึงค่อนข้างเทใจให้เรื่องนี้มากค่ะ...อยากเป็นเพื่อนในการก้าวไปข้างหน้าร่วมกับ " ครอบครัวก้านตอง" ค่ะ

       ค่อยๆ เดินไปสู่เป้าหมายข้างหน้าทีละก้าว

                          ชอบมากค่ะ..ความตั้งใจนี้

 

** บ้านเราเมืองเราเดี๋ยวนี้ไม่น่าไว้วางใจค่ะ..ไม่น่ารักด้วย (..ภาษาของตัวเองค่ะ..เพื่อให้มองดูความเลวร้ายต่าง ๆ เบาบางลงค่ะ..อิอิ..จะได้ไม่เครียด เดี๋ยวทำงานไม่มีความสุขค่ะ..) ความเลวร้ายมีอยู่รอบตัว   คนที่เข้มแข็งเท่านั้นที่จะอยู่รอดปลอดภัย  คนอ่อนแอ..อยู่ยากนะคะ    นับว่าเป็นวิกฤตของประเทศไทยที่ค่อนข้างน่ากลัว  คนไทยไม่รักกัน  (ขณะกำลังพิมพ์ก็เห็นข่าวการตีกันของกลุ่มผู้ชุมนุมที่กรุงเทพ)  เหมือนบ้านป่าเมืองเถื่อน..เหมือนไม่ใช่บ้านเมืองของคนพุทธ..ณ ที่ทำงานของครูอ้วนก็เช่นกันค่ะ  น่าจะประกาศเป็นเขตอันตรายได้  เพราะมีกลุ่มประท้วงบ่อยมาก  ตำรวจและทหารเยอะแยะเต็มไปหมด เกือบทุกเดือน บางครั้งครูอ้วนต้องรีบวิ่งลงมาจากชั้น ๔ ค่ะ..กลัวเขาจะปิดประตูไม่ให้ผ่านเข้าออก... นี่ไงคะ ความไม่น่ารัก..ของประเทศ

** คุณคนโรงงานคะ ..ณ เวลานี้ วิวัฒนาการของสังคมมนุษย์กำลังเคลื่อนตัวจากกระบวนทัศน์และระบบที่ผิดพลาด     ไปสู่การให้คุณค่าความหมายอย่างใหม่ต่อชีวิต   การสร้างสรรค์อารยธรรมอีกยุคสมัย(เราอาจไม่ทันได้อยู่ได้เห็น)  เพื่อให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ด้วยวิถีการเรียนรู้ที่มีอิสระ   บูรณาการเชื่อมโยง  และสอดคล้องกับศักยภาพในการเรียนรู้ตามธรรมชาติของความเป็นมนุษย์   ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องพ้นจากพันธนาการของระบบการศึกษาที่มุ่งเพียงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สู่การศึกษา  ..ซึ่งขณะนี้ครูอ้วนคิดว่าค่อนข้างล้มเหลวค่ะ..(หากจะเจาะเฉพาะประเด็นนี้ต้องยาวมากกกก..เชียวค่ะ)

** ครอบครัวก้านตอง..กำลังค้นคว้าหาวิธีการจัดการศึกษาที่มีอิสระสำหรับลูกสาว  เพื่อยืนยันต่อสังคมให้ได้รับรู้ถึง "ความเข้มแข็งของหนึ่งครอบครัว"   * ได้ทำหน้าที่ในฐานะหน่วยหนึ่งของสังคม ในการบ่มเพาะดูแลกล้าพันธุ์ที่ดีและมีคุณภาพ ให้เติบใหญ่เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม

   เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมให้ครอบครัวเห็นความสำคัญและพลังของตน ในฐานะเฟืองตัวหนึ่งของสังคม

** นี่แหละค่ะ...ครูอ้วนจึงภูมิใจนักหนา..อย่างน้อยก็ให้กำลังใจตัวเองค่ะ..ว่าได้เพิ่ม "ความน่ารัก" ให้ ประเทศไทยได้  ถึงแม้จะเป็นเพียงอณูเล็ก ๆ ..เท่านั้น   ...ภูมิใจจริง ๆ ค่ะ..คุณคนโรงงาน

  • วันนี้ต้องทำงานอีกแล้ว..
  • ส่งกำลังใจ..ผ่านบันทึกนี้  มอบให้ด้วยค่ะ
  • ครูอ้วน   

P

       สวัสดีก่อนบ่ายค่ะ..คุณคนโรงงาน (อีกครั้งหนึ่งค่ะ)

  • ทานข้าวกลางวันแล้วนะคะ..ไม่เห็นอาหารและเบรคเช้าบ่ายมาหลายวันแล้วค่ะ...
  • อยากคุย..ต่อ..จากตอนเช้า  ค่ะ 
  • กับของฝากที่คุณคนโรงงานนำมาฝากครูอ้วนค่ะ..รับเอาไปเลยไม่หนักครับ...
  • หนักมากเชียวค่ะ....เพราะครูอ้วนเป็นครูภาษาไทยนี่คะ(ฮิๆ).. ขอคุยด้วยตามความคิดของตัวเองนะคะ

หากการจัดการศึกษาโดยครอบครัว  เป็น innovation ของบ้านเมืองเรา    ที่รับผิดชอบ โดย  สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ   ณ เวลานี้พวกเรา  ตามความคิดของตัวเองนะคะ  Gotoknow  น่าจะเป็นหนึ่ง ..an  innovation platform..  เป็น "brain box" ที่กำลังเชื่อมโยงถักทอเครือข่ายการเรียนรู้ตลอดชีวิต  ทั้ง  คน   องค์ความรู้   สื่อนวัตกรรม    ที่สำคัญที่สุด  ก็คือ กระบวนการแห่งความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจ  ระหว่างกัลยาณมิตรที่น่ารักทุกผู้คนใน  brain box  แห่งนี้   ซึ่งเป็น  ..new  ..modern  innovation  ภายในห้องสตูดิโอ ..A studio  for  staging  ideas..  เพื่อการก้าวไปข้างหน้าของบ้านเรียนก้านตอง..ที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น

**การก้าวเดินอย่างช้า ๆ แต่มั่นคง ของ..บ้านเรียนก้านตอง..ที่เต็มไปด้วยพลังแห่งความมุ่งมั่น  ...ซึ่งต่อไปอาจจะสามารถ เป็น best practice ..ของการศึกษาตามอัธยาศัยก็ได้  (เป็นหนึ่งในหลาย ๆ best practice ของหลาย ๆ ครอบครัวในประเทศไทย)

..ขอขอบคุณคุณคนโรงงานมากค่ะ..

..เข้ามาบอกครูอ้วนด้วยนะคะว่า.คิดถูกหรือไม่อย่างไร..

..รวมทั้งท่านผู้อ่านด้วยค่ะ..กรุณาบอกได้นะคะ..ยินดีรับฟังค่ะ

..ขอบคุณค่ะ..

สวัสดีค่ะ พี่ครูอ้วน

  • น้องครูปูมีเวลา โผล่มาหายใจพ้นน้ำครู่นึงค่ะ
  • อ่านจบแล้วหัวใจเบิกบาน เห็นรูปภาพก็อิ่มเอมค่ะ
  • แล้วจะหาเวลามาแจมใหม่นะคะ
  • พี่ครูอ้วน รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีครับ ครูอ้วน

  • ที่ครูอ้วน เขียนมา ถูกหมดทุกข้อ ครับ...หากเป็น ตอนสอบต้องบอกว่า เลือก ข้อ ง) ถูกทุกข้อ
  • การศึกษา Home school นั้น เคยได้ยินมาว่า New Zealand มีอย่างเป็นระบบ
  • การที่เด็กได้เรียนกับพ่อ แม่ นั้นมีหลายอย่างที่ได้มา คือ สังคมน่ารัก ตามที่ครูอ้วนบอกไงครับ
  • การเรียนแบบอิสระ ไร้ความกดดัน ให้เด็กเป็นศูนย์กลางจะ ค้นหา Talent ของเด็กได้อย่างดี รวมทั้ง จิตใจเด็กที่ได้รับความอบอุ่น ครอบครัวที่เป็นพื้นฐานช่วยสร้างสังคมน่ารักได้ครับ 
  • แต่เสียดาย ระบบการศึกษาของบ้านเรายังยอมรับ และให้ความกระจ่างในเรื่องนี้น้อยมาก มีแม่ จบ ปริญญาตรี /โทมหาวิทยาลัยดังๆ ลาออกมาเลี้ยงลูก หากแม่เหล่านี้ ลาออกมาแล้ว สามารถเป็นผู้ให้ความรู้โดยได้รับการยอมรับจากระบบการศึกษาแล้ว มันจะดีแค่ไหน
  • เด็กต้องเข้าโรงเรียนในบางวิชา ที่พ่อแม่ไม่มีความสามารถจะได้ไหม?

บ่นๆๆ มาเยอะแยะ ไม่รู้ครูอ้วน อ่านแล้ว เป็นไง เพราะว่า มุมมองเป็นมุมมองจากคนโรงงานครับ..อิอิ

 

 

ครูอ้วนครับ...ทำบ้านก้านตองให้เป็น brain box เป็น innovation platform สิครับ...ทำให้เค้าหาความรู้ที่บ้านได้โดยไม่มีที่สิ้นสุด...

ฝันดีครับ

P

 

      

         สวัสดียามดึ๊กดึกค่ะ..น้องปูที่น่ารัก

  • น้องครูปูมีเวลา โผล่มาหายใจพ้นน้ำครู่นึงค่ะ
  • อ่านจบแล้วหัวใจเบิกบาน เห็นรูปภาพก็อิ่มเอมค่ะ
  • แล้วจะหาเวลามาแจมใหม่นะคะ
  • พี่ครูอ้วน รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

น่ารักจังค่ะ...ขนาดช่วงเวลาสั้น ๆที่โผล่มาหายใจพ้นน้ำ

ยังคิดถึงพี่อ้วน  ..

หากอยู่ใกล้กัน..ก็จะขอกอดให้แน่นที่สุดค่ะ..แบบให้หายใจไม่ออกไปเล้ย..(คิๆ)

รักษาแล้วค่ะ..สุขภาพ..ค่อนข้างดีมากค่ะน้องปู (ตอนนี้อึดอัดมากค่ะ..อูยยยยย..อายจัง)

น้องปูด้วยเช่นกันค่ะ..รักษาสุขภาพเยอะ  ๆ เพื่อรับกับงานหนักของทุกวันนะคะ

                                   

                                  คิดถึงนะ

P

         สวัสดียามดึกค่ะ...คุณคนโรงงาน

  • ดีจังค่ะ...ที่มีขนมมาฝาก   เพราะขนมคราวก่อนหมดเกลี้ยงแล้ววว   ..หน้าตาน่าทานจัง.. ขอบคุณสวยๆค่ะ
  • ตอนแรกก็หนักใจไม่เลิกค่ะ..กับสิ่งที่คุณคนโรงงานฝาก..
  • ..หนักจริง ๆ ค่ะ..
  • คิดอยู่เหมือนกันตั้งแต่คืนที่ผ่านมาค่ะ... ว่า "บ้านเรียนก้านตอง" คือ brain box  แต่เมื่อพิจารณาดูรูป ..ห้อง  หรือเรียกว่าลาน  ที่มีขนาดใหญ่มาก ..ทำให้เกิดความไม่แน่ใจค่ะ (ก็ครูอ้วนกำลังคุยกับนักบริหารโรงงานอยู่..) ทำให้เปลี่ยนมุมมองค่ะ   ว่าพวกเราและทุกอย่างรอบตัวน่าจะเป็นโลกกว้างแห่งการเรียนรู้สำหรับครอบครัวก้านตองค่ะ..
  • ดีใจมากค่ะ..ที่คุณคนโรงงานมาเฉลยในตอนท้าย..

ทำบ้านก้านตองให้เป็น brain box เป็น innovation platform     สิครับ...ทำให้เค้าหาความรู้ที่บ้านได้โดยไม่มีที่สิ้นสุด...           

  • ขอบคุณมากค่ะ..จากใจจริงของครูคนหนึ่ง..ที่มีโอกาสได้เปิดโลกทัศน์ของตัวเอง..ในการได้ร่วมเรียนรู้กับผู้รู้จริงที่อยู่นอกวงการศึกษา  
  • คุณคนโรงงานจุดประกายให้สมองของครูอ้วนบรรเจิดขึ้นมากเชียวค่ะ...
  • มีอีก ๒ ประเด็นค่ะ...ที่จะค่อยคิดแล้วมาคุยกับคุณคนโรงงานอีก..  (จะได้คุยกันเรื่อย ๆ ไงนะคะ)  เพราะครูอ้วนกำลังเริ่มนับหนึ่งเหมือนกันค่ะ..ในเรื่องนี้**
  • ขอบคุณค่ะ...ฝันดีเช่นกันค่ะ
  • ครูอ้วนไม่แน่ใจว่าจะได้ฝันไหมคืนนี้(อิๆ)
  • แต่เสียดาย ระบบการศึกษาของบ้านเรายังยอมรับ และให้ความกระจ่างในเรื่องนี้น้อยมาก มีแม่ จบ ปริญญาตรี /โทมหาวิทยาลัยดังๆ ลาออกมาเลี้ยงลูก หากแม่เหล่านี้ ลาออกมาแล้ว สามารถเป็นผู้ให้ความรู้โดยได้รับการยอมรับจากระบบการศึกษาแล้ว มันจะดีแค่ไหน
  • เด็กต้องเข้าโรงเรียนในบางวิชา ที่พ่อแม่ไม่มีความสามารถจะได้ไหม?
  •                                 

                            ...คืออะไรคะ..ไม่เคยเห็นค่ะ..

                               ...มีสัญลักษณ์ด้วย..

หวัดดีครับ ครูอ้วน

  • ครูอ้วนเก่งจริงๆ ที่มองภาพ ภาพเดียว บอกเรื่องราวได้เกือบทั้งหมด ..ผมคิดว่า ครูอ้วนนั่งมองไป ใส่ home school ลงไปคงได้อะไรมากมาย
  • home school ที่ครูทำ หาก มองออกมาเป็นภาพได้ นั่นหมายถึง ครูกำลังสร้างระบบ
  • เมื่อครูกำลังสร้างระบบ ก็ จะเกิด การถ่ายทอด และมีคนอื่นนำไปใช้ได้ง่ายขึ้น เพราะมันลดความซับซ้อนลง
  • เมื่อครูสามารถเล่า ระบบ ที่ครูสร้างมา ได้ ครั้งแล้วครั้งเล่า นั่นครูกำลังสร้างมาตรฐาน
  • เมื่อครูมีมาตรฐาน วัดผลได้ ครูกำลังทำให้ home school เกิดขึ้นแล้วจริงๆ
  • นร. ที่มีพ่อแม่คุณภาพ จบปริญญาดีๆ ทำงานมีประสบการณ์ หาก เป็นครูใหญ่ของลูกได้ จะดีมาก..certify home teacher
  • ชี้แนะแนวทางวิธีการเรียนการสอน การวัดผล จิตวิทยาในการสอน...Coaching
  • พ่อแม่ที่เป็นครูติดต่อกับ โรงเรียน สม่ำเสมอ เหมือนเป็นครูคนหนึ่งใน โรงเรียน นร ก็ มีชื่ออยู่ในโรงเรียนนั้น มาโรงเรียนบ้างบางวิชา เพื่อเติมเต็มจาก มืออาชีพ และการใช้ lab ต่างๆ..นร เข้ามาอยู่ในระบบ ไม่หลุดออกนกระบบ
  • วัดผล ประเมินผล ที่โรงเรียน...

  >>>เรารักในหลวง<<< ไงครับ

 

เอาขนมมาฝากครับ ครูอ้วน...

P

        อรุณสวัสดิ์ค่ะ..คุณคนโรงงาน

 

  • ขอบคุณสำหรับน้ำใจ..เป็นที่สุดค่ะ
  • ขอโทษด้วยนะคะ..ที่คุยด้วยค่อนข้างช้า  ..ออกเที่ยวค่ะ..ช่วงนี้ (ฮิๆ)..
  • ดอกดาหลาสวย ๆ มอบให้ค่ะ..แทนคำขอบคุณที่กรุณาให้ความกระจ่าง แก่ครูอ้วนและเพื่อน ๆ ผู้สนใจ  ได้ครบทุกประเด็น ..(อยากให้มาทุกวันค่ะ..เจ้าของบ้านพลอยสบายใจไปด้วย)

                               

  • home school ที่ครูทำ หาก มองออกมาเป็นภาพได้ นั่นหมายถึง ครูกำลังสร้างระบบ
  • เมื่อครูกำลังสร้างระบบ ก็ จะเกิด การถ่ายทอด และมีคนอื่นนำไปใช้ได้ง่ายขึ้น เพราะมันลดความซับซ้อนลง
  • เมื่อครูสามารถเล่า ระบบ ที่ครูสร้างมา ได้ ครั้งแล้วครั้งเล่า นั่นครูกำลังสร้างมาตรฐาน
  • เมื่อครูมีมาตรฐาน วัดผลได้ ครูกำลังทำให้ home school เกิดขึ้นแล้วจริงๆ

 

 

        ขอบคุณมากค่ะ..เป็นความมหัศจรรย์ของโลกใบนี้จริง ๆ ค่ะ เหมือนที่คุณคนโรงงานได้คุยที่บันทึก..คมคิด..เกี่ยวกับ KM ..การเข้ามาใน G2K ต้องเกิดประโยชน์  ..เพราะแต่ละคนก็มีงานมากอยู่แล้ว ....ณ เวลานี้..ได้เยอะมากค่ะ  ขอบคุณคุณคนโรงงาน ..   ขอบคุณ G2K (ถึงแม้จะเหนื่อย)

         

  • นร. ที่มีพ่อแม่คุณภาพ จบปริญญาดีๆ ทำงานมีประสบการณ์ หาก เป็นครูใหญ่ของลูกได้ จะดีมาก..certify home teacher
  • ชี้แนะแนวทางวิธีการเรียนการสอน การวัดผล จิตวิทยาในการสอน...Coaching 

            ในประเด็นนี้..เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะว่าครอบครัวที่มีคุณพ่อคุณแม่มีคุณภาพ จะสามารถเป็นครูที่ดีสำหรับลูกได้จริง  ดังเช่น ครอบครัวก้านตองค่ะ  ทั้งคุณพ่อกับคุณแม่ เป็น "ครูมืออาชีพ"  ทั้ง ๆ ที่ ไม่ได้เป็น "ครูอาชีพ"  รวมทั้ง เป็น Coaching ที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย   นอกจากนี้ ยังเป็นได้อีกหลายบทบาทเชียวค่ะ   จากที่มีโอกาสได้ติดตาม  เยี่ยมเยียน  พุดคุยด้วย  พอจะประมวลได้  ดังนี้ค่ะ..

    1. เป็นขุนคลังให้กำลังใจ    มีความเชื่อมั่นในตัวน้องก้านตอง  ให้โอกาสในการคิด  การลงมือทำ  การชื่นชมความสำเร็จ  ทั้งคุณพ่อและคุณแม่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์สำคัญของลูกเสมอ  อยู่เคียงข้างลูก  เป็นต้นแบบของการมองโลกในแง่ดีและไม่ย่อท้อต่อปัญหา (ครูอ้วนประทับใจมากค่ะ..เมื่อได้เห็น ได้สัมผัส..หลายๆ ครั้ง)
    2. เป็นคอนซัลต์  จากภาพในหลาย ๆ บันทึกที่นำเสนอ เชื่อว่าคุณคนโรงงานและท่านผู้อ่านคงสัมผัสได้เช่นเดียวกับครูอ้วน   ทั้งคุณพ่อคุณแม่ได้ส่งเสริมให้น้องก้านตองตัดสินใจแก้ปัญหาต่าง ๆ เอง    มีกิจกรรมร่วมระดมสมองเพื่อแก้ปัญหาร่วมกับลูกสาวตัวน้อย  ช่วยลูกคิดถึงผลกระทบต่าง ๆ จากการตัดสินใจ   ส่งเสริมการเป็น "นักหาข้อมูล"  ของลูกสาว  ให้กำลังใจในการตัดสินใจของลูก  (ตัวอย่างที่เห็นในเรื่องนี้  จากการพูดคุยด้วย  ในเรื่องการตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือที่ชอบของน้องก้านตอง  โดยใช้งบประมาณของตัวเอง  คุณพ่อคุณแม่จะเป็นผู้ให้ข้อมูลเชิงลึก  ประกอบการตัดสินใจ .. และอีกหลาย ๆ เรื่องค่ะ)
    3. เป็นโปรโมเตอร์นักคิด  คุณพ่อวิคมและคุณแม่กรรณิการ์ ขยันมากค่ะในการจัดสถานการณ์/หาสิ่งใหม่ ๆ ให้ลูกสาวได้รู้จักสำรวจสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ  พร้อมทั้งชื่นชมผลงาน , ความคิดแปลกใหม่ , สิ่งที่ลูกสาวได้เริ่มและลงมือปฏิบัติ สิ่งยืนยันพบได้ใน  ๒ บันทึกที่ผ่านมานะคะ  ว่าท่านคิดและทำอะไรบ้าง (ล่าสุด..คุณพ่อวิคมได้สอบถาม "ศน.อ้วนครับ ที่นานมีบุคส์จะจัดเรื่อง คนรักการอ่าน ของภาคเหนือที่โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ  ในเดือนกรกฎาคม เขาให้คนข้างนอกเข้าร่วมได้หรือเปล่าครับ ..เยี่ยมมากค่ะ..ได้อยู่แล้ว) ฯลฯ
    4. เป็นผู้ว่าการสื่อสาร  คุณพ่อวิคมเป็นคนมีอัธยาศัยดี  คล่องแคล่ว คุยสนุก  ร่าเริง คุณแม่ก็น่ารัก อ่อนโยน  พูดเพราะ ๆ กับลูกสาว  ให้โอกาสน้องก้านตองมีส่วนร่วมในวงสนทนา   กระตุ้นให้ลูกสาวได้พูด  แสดงความรู้สึก  ความคิดเห็น   (น้องก้านตองค่อนข้างพูดน้อย เงียบ ๆ คงเหมือนคุณแม่กระมัง..น้องก้านตองจ๋า..อ่านตรงนี้แล้ว หากพบว่าข้อมูลครูอ้วนค่อนข้างไม่ถุก  ยกมือขึ้นและเข้ามาคุยกับครูอ้วนและแขกที่มาเยี่ยมด้วยนะคะ...)  มีการแนะนำวิธีการพูดกับบุคลต่าง ๆ อย่างเหมาะสม ให้ลูกสาวเสมอ (ได้พบด้วยตนเองหลายครั้งแล้วค่ะ..)
    5. เป็นศาลสถิตยุติธรรม  ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ได้จัดทำแผนการเรียนรู้สำหรับลุกสาวโดยมีการกำหนดด้านคุณงามความดีอย่างชัดเจน  ในการปฏิบัติก็สามารถเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่ลูกสาวได้  (หลายเรื่อง) เช่น เป็นต้นแบบที่ดีในการพูดความจริง  ตรงไปตรงมา  แสดงความยุติธรรม  และแสดงความชื่นชมเมื่อลูกสาวกล้ายืนหยัดที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง ..เป็นต้น..
    6. เป็นยอดนักสังเกต  มีผลงานที่ปรากฎในแฟ้มงานของน้องก้านตอง  ทุกสาระ และทุกกิจกรรม  ที่ปรากฏร่องรอยของการมีบทบาทในด้านนี้ของทั้งคุณพ่อและคุณแม่ในการหมั่นสังเกต  ฟัง  ดูและช่วยเหลือสม่ำเสมอ  จากผลงานแรก ๆ จนถึงชิ้นงานในช่วงปลายปี (ปีการศึกษาที่ผ่านมา) ที่แสดงถึงพัฒนาการของน้องก้านตอง อย่างต่อเนื่อง
    7. เป็นหุ้นส่วนในความรับผิดชอบ  ..จากการไปประเมินที่บ้านเรียนก้านตอง  ได้รับทราบข้อมูลในด้านนี้ คือ การให้ลูกสาวตัวน้อยมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบงานบ้านอย่างเหมาะกับวัย   คุณพ่อและคุณแม่เป็นต้นแบบการทำงานบ้าน มีการเสริมแรงและให้กำลังใจเสมอ  งานบ้านที่น้องก้านตองช่วย ได้แก่ การกวาดบ้าน  ถูบ้าน  ล้างจาน  ช่วยเอาผ้าออกจากถังซักผ้า และ....(ก้านตองจ๋า..ออกมาตอบได้อีกนะคะ หากหนูทำมากกว่านี้  ...ครูอ้วนจำที่หนูบอกค่ะ  น้านนานมาแล้ว..ตอนนี้อาจทำเยอะแล้วใช่ไหมค่ะ..)
    8. เป็น....อะไรอีกตั้งหลายอย่าง   (คุณพ่อวิคมและคุณแม่กรรณิการ์ที่น่ารัก..หากมีอะไรที่ได้ทำมากกว่านี้อีก   เข้ามาคุยกับคุณคนโรงงาน และท่านผู้อ่านด้วยนะคะ ...ช่วย ศนอ้วนด้วย...)

 

  • พ่อแม่ที่เป็นครูติดต่อกับ โรงเรียน สม่ำเสมอ เหมือนเป็นครูคนหนึ่งใน โรงเรียน นร. ก็ มีชื่ออยู่ในโรงเรียนนั้น มาโรงเรียนบ้างบางวิชา เพื่อเติมเต็มจาก มืออาชีพ และการใช้ lab ต่างๆ..นร เข้ามาอยู่ในระบบ ไม่หลุดออกนอกระบบ
  • วัดผล ประเมินผล ที่โรงเรียน...

 

         สำหรับประเด็นนี้..เราคิดตรงกันค่ะ..คุณคนโรงงานเก่งจัง..กำลังจะคุยหารือกับคุณพ่อวิคม ค่ะ..รวมทั้งประเด็นการอำนวยความสะดวกเรื่องแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้น้องก้านตองด้วย  ตอนนี้ได้ประสานงานเรื่องนี้แล้วค่ะ..ต่อไปคงมีอะไร ๆ ดี ๆ ก้าวหน้ามาคุยให้คุณคนโรงงานได้ฟังอีกนะคะ..

  •  ขอบคุณขนมค่ะ..น่าทานมาก..กำลังหิวพอดี(ชงกาแฟแล้วค่ะ..)

                             

  • ..กำลังเห็นเป็นครั้งแรกค่ะ..สัญลักษณ์รู้จักแล้ว..(อายจัง)

  • ..ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ.. วันนี้

 

หวัดดีครับ ครูอ้วน ดีใจจัง ที่คนโรงงาน คุยกับ ศึกษานิเทศน์ รู้เรื่องด้วยซี และดีใจที่เห็นว่ามันมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย..

  • สมัยนี้ คุณแม่ ที่การศึกษาสูงๆ ทำงานดีๆ ก็ลาออกมา สร้างคนกันมากขึ้น
  • ราคาน้ำมันแพง รถติด โรงเรียนไกล เด็กตื่นเช้า กลับเย็น
  • สังคมไม่น่าไว้วางใจ จริยธรรมตกต่ำลง ทำให้พ่อแม่ไม่ไว้วางใจสังคม
  • ระบบการศึกษา ยังเน้นให้เป็นการท่องจำ และบังคับให้เรียนหนัก
  • เสื้อผ้า นร อุปกรณ์การเรียน มีราคาแพง

สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัย ที่ความคิดเรื่อง home school เป็นทางเลือกที่ดี แต่สิ่งที่ต้องมอง

  •   Home school ได้ถึงชั้นไหน หากถึงโตจะเกิดปัญหาแน่ๆ
  • การสังคม เพื่อนเล่น จะเกิดปัญหาไม๊
  • เด็กตามสังคมทันไม๊
  • มุมมองของเด็กโตขึ้นจะเป็นอย่างไร เข้าสังคมกับเพื่อนๆ หลากหลายแบบ ได้ไหม

ก็ตั้งคำถามไปเรื่อยๆหน่ะครับ....ครูอ้วนคงมองหมดแล้วหล่ะ

ทำงานมีความสุขนะครับ

สวัสดีครับคุณคนโรงงาน และ ศน.อ้วน

ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับที่กรุณาหอบเอาความรู้กองโตมามอบให้  คุณคนโรงงานกรุณาเสาะหาความรู้และตั้งประเด็นนำเสนอ  ศน.อ้วนใจดี ช่วยย่อย ช่วยใส่รูปธรรม ให้เห็นเป็นภาพ...

ติดตามอ่านมาหลายวัน พร้อมๆ กับพยายามทำความเข้าใจเรื่อยมา... ก็ค่อยๆ ได้ความกระจ่างมากขึ้นเรื่อยๆ มากน้อยตามที่สติปัญญาจะเอื้ออำนวย

สารภาพตามตรงครับ... ตอนทำ (ก่อนทำ ขณะทำ และหลังทำ) ไม่ได้คิดวิเคราะห์ แยกแยะ แจงแจงเป็นหลักการละเอียดชัดเจนอย่างนี้ แค่เริ่มต้นจากสิ่งที่ลูกมีหรือเราเป็น แล้วก็แตกแขนงออกไป เชื่อมโยงกับโลกภายนอก...

ศน.อ้วน กรุณา(อีกครั้ง)แจกแจงคุณสมบัติจนคนอ่านอาจนึกไปว่าครอบครัวเราดีใจหาย... อันที่จริง ผมว่าสิ่งที่ ศน.อ้วน ชี้ให้เห็นนั่นก็คือบทบาทของพ่อแม่ที่ควรจะทำ...ควรทำจนเป็นเรื่องปกติในสังคมไทย (อันที่จริง ในหลายคุณสมบัติก็เคยเป็นเรื่องปกติในอดีต)

ศน.อ้วน บอกเล่าเรื่องราวบางมุมที่เป็นความไม่น่ารักของประเทศนี้... "คนไทยไม่รักกัน" ผ่านบางมุมที่เป็นความน่ารักของประเทศนี้...อย่างเช่นชุมชน GoToKnow แห่งนี้ ผมเชื่ออย่างยิ่งครับว่าสังคมไทยเรายังมีมุมน่ารักๆ เช่นนี้อยู่อีกไม่น้อย แย่หน่อยก็ตรงที่ความไม่น่ารักมันกลับกลายเป็นกระแส...เป็นข่าว...เป็นสิ่งที่ผู้คนให้ความสนใจ (จนอาจจะลืมเหลียวมามองมุมน่ารักๆ บ้าง)

คุณคนโรงงานครับ HomeSchool แบบไทยๆ อาจจะยังไม่สามารถเรียกได้ว่า "มีแล้วอย่างเป็นระบบ" แต่สังคมไทยนี่แหละครับที่เอื้อต่อระบบบ้านเรียน (เอื้อเฟื้อ, เอื้ออาทร,...) บ้านเรียนก้านตองเป็นบ้านเรียนเดียว(ตอนนี้)ของเชียงใหม่ เขต ๑ แต่เราไม่เดียวดายเลยครับ... 

เคยได้คุยกับพ่อแม่หลายๆ ท่านที่มีความคิดเห็นคล้ายๆ กัน ในเรื่่องโรงเรียน ๓ บ้าน ๒ คือในหนึ่งสับดาห์ไปโรงเรียน ๓ วัน เรียนกับบ้าน ๒ วัน (หรืออะไรทำนองนี้) คิดว่าน่าจะไปกันได้กับประเด็นที่คุณโรงงานตั้งไว้...

ส่วนเรื่องข้อสังเกต (สิ่งที่ต้องมอง) สำหรับ  HomeSchool ในด้านพัฒนาการทางสังคมนั้น... ก็เป็นประเด็นที่เราถูกตั้งคำถามด้วยความเป็นห่วงเป็นใยมากที่สุดประเด็นหนึ่ง แต่ด้วย...ความน่่ารักของสังคมไทย...อย่างที่บอกไว้ข้างต้น ...การสังคม เพื่อนเล่น... ...ตามสังคมทันไม๊... ...มุมมอง.... ...เข้าสังคมกับเพื่อนๆ หลากหลายแบบ... (ผมอยากขีดเส้นใต้คำว่า "หลากหลาย" หลายๆ ครั้งครับ) คำตอบก็คือไม่เป็นปัญหาครับ เพราะการทำบ้านเรียนต้องไม่ "แยกเด็กออกจากสังคมและสภาพแวดล้อม..." (ไม่งั้นเด็กจะเรียนอะไร) หากใช้น้องก้านตองเป็นหนึ่งตัวอย่าง เราพบว่าพัฒนาการด้านสังคมของลูกพัฒนาเร็วกว่าช่วงที่อยู่ในโรงเรียนเสียอีกครับ...

ส่วนจะมีได้ถึงระดับไหน คงต้องดูว่าระบบ HomeSchool ของเราพัฒนาให้สอดคล้องกับสภาพสังคมและการเรียนรู้ได้แค่ไหน หากไปได้เหมือนประเด็นที่คุณคนโรงงานเสนอเป็นตุ๊กตา...ก็ไม่แน่ครับ

ภาพเคลื่อนไหว

บันทึกนี้รู้สึกว่า แต่ละความคิดเห็นยาวๆ ทั้งนั้น ขออภัย (ต่อสายตา) คนอ่านด้วยนะครับ...

ขอบคุณท่านผู้ถาม ผู้ตอบ และผู้อ่านทุกๆ ท่านครับ
พ่อเล็ก

สวัสดีครับ ครอบครัวก้านตอง...คิดว่าเป็นคุณพ่อของก้านตอง

ยินดี และ รู้สึกดีมากๆครับ ที่ ความเห็นจากมุมมองคนโรงงาน แต่ก็ไม่ได้ห่างไกลจากการศึกษานักเพราะมีลูกที่กำลังเรียนเช่นกัน ภรรยาผมจบศิลปศาสตร์ธรรมศาสตร์ ทำงานบริษัท จนได้เงินเดือน 50,000 กว่าบาท จนมีลูกคนที่สอง เค้าจึงคิดอยากออกมาดูแลลูก ซึ่งผมก็เห็นด้วย เค้าทุ่มเทกับลูกมาก พอส่งลูกไปโรงเรียนตอนเช้าเสร็จ ก็กลับมาทำแบบฝึกหัด วิชาโน้น วิชานี้ ให้ลูกไว้ มาเรียนเพิ่มเติม ตอนลูกกลับมาบ้าน หรือ เตรียมตัวสอบ แต่มองแล้ว มันยิ่งเพิ่มความหนักหนาในการเรียนมากขึ้น หาก พ่อหรือ แม่ สามารถเชื่อมโยงกับสังคมโรงเรียน เพิ่มพูนทักษะการสอน จากโรงเรียน พ่อหรือแม่คงเป็นครูที่ดีได้คนหนึ่ง ความอบอุ่นของครอบครัว การเรียนรู้จากความรัก มันคงช่วยสังคมการเรียนรู้ของสังคมไทยได้มากขึ้น ยืดหยุ่นมากขึ้น การที่ไม่ได้หลุดออกนอกระบบโรงเรียนโดยสิ้นเชิง ทำให้เกิดความเชื่อมโยงของสังคมที่หลากหลายกับเด็กได้

การเป็นแม่แบบของ home school ทุกคนตื่นเต้นกับมัน ทำให้ดูเหมือน ทรัพยากร และความช่วยเหลือต่างๆเข้ามาเหมือนไม่ขาด แต่หากขยายออกไป จาก 1 เป็น 10 เป็น 100 เป็น 1000 ทรัพยากรที่ครอบครัวได้รับและรู้สึกอบอุ่นในการเป็นแม่แบบ จะหลั่งไหลไปที่อื่นเมื่อเกิดการขยายผลหรือไม่ ยังคงเป็นปัญหาที่ต้องขบคิด..แม่แบบ มักมีทรัพยากรเหลือเฟือมาทุ่มเท..แต่เมื่อขยายผล จากเหลือเฟือ ก็จะกลายเป็นขัดสน..

ผมเห็นด้วยกับการเรียนลักษณะนี้กับเด็กปฐมวัย และ ชั้นประถมต้น แต่ ไม่มีความมั่นใจ หาก home school จะไปถึง ระดับประถมปลาย หรือ มัธยม ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เด็กจะขาดอะไรบางอย่างไหม

แต่ก็ขอบคุณมากๆครับ ดีใจที่ได้แลกเปลี่ยน ต่อยอดทางความคิด แบบนี้แหล่ะที่เราเรียก..สังคมแห่งการเรียนรู้...

สวัสดีครับคุณคนโรงงาน

ขอบคุณมากครับสำหรับความคิดเห็นและข้อสังเกตที่เป็นประโยชน์อย่างมากในการเปิดมุมมองให้กว้างไกลมากขึ้น และขอโทษด้วยครับที่เข้ามาทักทายช้า(มาก)ไปหน่อย มัวแต่ไปยุ่งอยู่กับงานเอกสาร...

"หาก พ่อหรือ แม่ สามารถเชื่อมโยงกับสังคมโรงเรียน..."
ผมเข้าใจว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่น่าจะ(และควรจะ)ทำได้อยู่แล้วในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะคุณครูน่าจะดีใจเสียด้วยซ้ำไปหากมีผู้ปกครองแบบนี้เยอะๆ

"..แม่แบบ มักมีทรัพยากรเหลือเฟือมาทุ่มเท..แต่เมื่อขยายผล จากเหลือเฟือ ก็จะกลายเป็นขัดสน.."
ขออนุญาตชี้แจงว่า ครอบครัวเราไม่เคยคิดว่าเราเป็นแม่แบบ การจัดการศึกษาโดยครอบครัวในบ้านเรามีมานาน.น..มากแล้วครับ (มากกว่าอายุน้องก้านตองเสียอีก)...   ที่บอกว่าครอบครัวเราไม่เดียวดาย... ก็เป็นความเอื้อเฟื้อเกื้อกูลทางจิตใจมากกว่า "ทรัพยากร" ครับ และสิ่งเหล่านี้ก็มีคุณค่ายิ่ง และโดยส่วนตัวผมไม่คิดว่า...จะกลายเป็นขัดสน... เพราะนี่คือความน่ารักของสังคมไทย

ประเด็นเรื่องทรัพยากรก็น่าสนใจ เราคิดเราจัดสรรบนฐานของการพึ่งตนเองเป็นสำคัญ ทำอย่างไรที่จะอยู่ได้อย่างเหมาะสมและพอเพียงกับสถานะภาพของเรา... ความขัดสนของครอบครอบหนึ่งอาจจะเป็นความเกินพอสำหรับหลายๆ ครอบครัวครับ ดังนั้นการจัดสรรจัดการจึงมีความสำคัญ (อาจจะมากกว่าการมีมากมีน้อยแค่ไหนด้วยซ้ำไป) 

ประเด็นทิ้งท้าย... ฟังแล้วอดเสียวสันหลังไม่ได้ น้องก้านตองอยู่ช่วงชั้นประถมปลายครับ!!!... หากไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป คงต้องขอแรงคุณคนโรงงานช่วยมาตั้งคำถามมากๆ หน่อย (บ่อยๆ ด้วยครับ) ตรงไหนไม่มั่นใจ ตรงไหนน่าจะขาดอะไร จุดไหนอาจเกิดอะไรขึ้น... ช่วยกันดูช่วยกันมอง สิ่งต่างๆ เหล่านี้มีส่วนช่วยครอบครัวบ้านเรียนอย่างเราได้มากครับ

ถือโอกาสขอบคุณไว้ล่วงหน้าเลยครับ
พ่อเล็ก

สวัสดีค่ะพี่อ้วนทีรัก

  • แวะมาด้วยความคิดถึงค่ะ
  • วันนี้เปิดเทอมแล้ว...เหนื่อยเล็กน้อย เพราะพักสบายมานาน
  • พี่อ้วนสบายดีนะคะ  รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

P

     สวัสดีค่ะ..คุณพ่อวิคม  คุณแม่กรรณิการ์ และหนูก้านตองที่น่ารัก

  • คิดถึงค่ะ..
  • ขอโทษด้วยค่ะ..ที่ทิ้งบ้านไปเสียหลายวันเชียว
  • ดีใจและขอบคุณมากค่ะ..ที่เข้ามาช่วยเป็นเจ้าของบ้าน  ช่วยบอกกล่าวในสิ่งที่ครอบครัวก้านตองกำลังทำ..  กำลังเรียนรู้..  กำลังเก็บเกี่ยวเป็นประสบการณ์อยู่..แก่ผู้เข้ามาเยือน
  • เป็นประโยชน์จริง ๆ ค่ะ...เสมือนจับเข่าคุยกัน..หรือจิบน้ำชาเสวนา..ด้วยกันอย่างมีมิตรไมตรี
  • สุดยอดค่ะ..ในความคิดของ ศน.อ้วน
  • ขอบคุณ..ครอบครัวก้านตองอีกครั้งหนึ่งค่ะ...

ไปงานKM เจอครูตุ๊กก็คิดว่าน่าจะเจอ พี่ศน.อ้วนค่ะ..ปรากฎว่าผิดหวัง..เสียดายจังค่ะ..

วันนั้นอบอุ่นไปด้วยการกอดและมิตรภาพงดงาม..

คิดถึงพี่ศน.อ้วนนะคะ..ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ..^__^

  • สวัสดีครับท่าน ศน.วัชราภรณ์ วัตรสุข
  • แวะเข้ามาเยี่ยมและติดตามศึกษา Home school ครับ
  • ขอชื่นชมยินดีด้วยครับ
  • โชคดีมีความสุขครับ

P

         สวัสดีค่ะ...คุณคนโรงงาน

  • ไม่ได้คุยด้วยหลายวันเชียวค่ะ..
  • สบายดีไหมคะ..งานยุ่งไหมคะ..
  • ระลึกถึงเสมอค่ะ..
  • ขอบคุณมากค่ะ...ในความกรุณานำประสบการณ์มาเล่าแลกเปลี่ยนด้วย..ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ
  • ได้ข้อคิดจากคุณคนโรงงานหลายประเด็นค่ะ...
  1. การจัดการเรียนรู้แบบบ้านเรียนไม่ควรหลุดออกจากระบบโรงเรียนโดยสิ้นเชิง  ควรมีความร่วมมือร่วมใจกันอยู่ เช่น ในเรื่องการเรียนการสอนที่คุณพ่อคุณแม่ไม่สามารถสอนได้  สามารถเข้าไปเรียนร่วมในโรงเรียนได้อยู่เป็นบางวิชาบางสาระ  ..ในประเด็นนี้ ครูอ้วนเห็นด้วยค่ะ  และก็สามารถทำได้ด้วย  
  2. การได้รับการจัดสรรทรัพยากร ต่าง ๆ รวมทั้งงบประมาณ ของบ้านเรียนที่เริ่มทำในระยะแรก ที่มีค่อนข้างมาก  และอาจจะลดน้อยลงไปสำหรับครอบครัวหลัง ๆ ที่ดำเนินการ  ในประเด็นนี้  ครูอ้วนขอแสดงความคิดเห็นและบอกเล่าค่ะ..ว่า สพท.ได้รับงบประมาณมาสำหรับ ๑ ครอบครัว ประมาณ ๒,๐๐๐ บาท (เอ..ไม่แน่ใจค่ะ  ประมาณนี้แหละค่ะ  ...ซึ่งน้อยมากกกก...)  ก็คงสอดคล้องกับที่คุณคนโรงงานบอกค่ะ  ว่าเดี๋ยวนี้เป็นช่วงดำเนินงานระยะขยายผลแล้ว  ไม่ใช่การนำร่อง   เพราะมีการประกาศเป็นกฎกระทรวง ให้ทุกเขตพื้นที่ต้องดำเนินงานหากมีครอบครัวที่สนใจต้องการจัดการเรียนรู้เอง   ดังนั้นจึงต้องเป็นภาระของครอบครัวล้วน ๆ ค่ะ  ซึ่งดูจากครอบครัวก้านตองแล้วก็ค่อนข้างเยอะอยู่  แต่ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ก็พยายามบริหารจัดการงบประมาณของครอบครัว ให้ลงตัวสำหรับลูกสาวได้อย่างน่าชื่นชมค่ะ  และในเรื่องนี้ ครูอ้วน  ในฐานะตัวแทนของเขตพื้นที่การศึกษาก็จะพยายามหาทางช่วยเหลือด้วยวิธีการต่าง ๆ ค่ะ  (ซึ่งไม่ใช่เรื่องเงินงบประมาณค่ะ..) 
  3. การเรียนของเด็กบ้านเรียน น่าจะเหมาะกับระดับปฐมวัยและระดับประถมต้น ๆ  มากกว่าในชั้นที่สูงขึ้นไป  ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าเด็กอาจจะขาดอะไรไปบ้าง ในช่วงนั้น ซึ่งเป็นช่วงที่จำเป็นสำหรับเด็กในการที่จะต้องพร้อมสู่การศึกษาระดับอุดมศึกษา  สำหรับประเด็นนี้  ครูอ้วนก็คิดอยู่ค่ะ.. เพื่อน ๆ ก็คิด  เช่นกัน  แต่จากการศึกษาตัวอย่างของเด็กบ้านเรียน  มีหลายคนที่ประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพ  สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข     ดังนั้นครูอ้วนจึงได้ฝากคุณพ่อคุณแม่น้องก้านตองไว้ในการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงาน  ของทุกปีไว้ อย่างเป็นระบบ ว่าครอบครัวทำอะไรบ้าง   ทำอย่างไรบ้าง  ทำเพื่ออะไร  และผลเป็นอย่างไรบ้าง  ในภาพรวมของน้องก้านตองเอง ทั้ง ความรู้  ทักษะ/กระบวนการเรียนรู้ การทำงาน  และ เจตคติ /ค่านิยม  คือ " ดี เก่ง และ มีสุข " ปรากฏจริงหรือไม่ อย่างไร เพื่อเป็นคำตอบประกอบการตัดสินใจในอนาคต
  • ทั้งหมดเป็นความคิดเห็นของครูอ้วนค่ะ...
  • คุณคนโรงงานเห็นเป็นอย่างไรเข้ามาคุยอีกนะคะ
  • ดีจังค่ะ..ดีที่สุดที่ ทำให้เห็นแนวทาง เพื่อการป้องกัน แก้ไข สำหรับครอบครัวก้านตอง และครอบครัวอื่น ๆ ที่กำลังมีความสนใจอยากจะทำบ้าง...นะคะ ..ได้หนทางหนีทีไล่..ไว้ป้องกัน 
  • ชอบจังค่ะที่คุณคนโรงงานพูด..ดีใจที่ได้แลกเปลี่ยน ต่อยอดทางความคิด แบบนี้แหล่ะที่เราเรียก..สังคมแห่งการเรียนรู้...
  • ขอบคุณจากใจของครูอ้วนค่ะ...
  • มีความสุขและสนุกกับการทำงานนะคะ
  • สวัสดีค่ะ..

สวัสดีค่ะ..กัลยาณมิตรที่รักของ ศน.อ้วนทุกท่าน

  • น้องคนไม่มีราก..ที่น่ารักP
  • คุณครูแอ๊ว..คนสวยใจดีP
  • พ่อครูทนัน..ที่เคารพรักP

 

..คืนนี้ ศน.อ้วนเข้ามาคุยด้วยนะคะ..ขออนุญาตไปทำงานก่อนค่ะ

..มึความสุขทุก ๆ ท่านนะคะ

สวัสดีครับ คุณ พ่อ ก้านตอง และ ครูอ้วน ดีใจครับ ที่ ทั้ง คุณพ่อก้านตอง และ ครูอ้วน ได้ อ่านและจับประเด็นทุกประโยคเลย สงสัยเขียนต้องระวังหน่อยแล้ว...

  • สงสัยต้องเปลี่ยนความคิดแล้วหล่ะ ว่า home school ได้แค่เด็กๆ แต่ยังสงสัยว่า บางที พ่อแม่ มี limit ของความรู้ลึกๆบางอย่าง หากไม่มีปัญหาก็น่าจะดีครับ
  • เคยได้ยินว่า เด็ก 0-10 ปี การอยู่กับพ่อแม่นั้นสำคัญมาก ความอบอุ่นของครอบครัว ทำให้เด็กมีคุณภาพในสังคมได้
  • แต่ก็มีบางครอบครัว ที่ พอเด็กโตขึ้น อยากส่งลูกไป เรียนประจำ เพื่อฝึกฝนลูกตัวเอง ให้อยู่ในสังคได้อย่างแข็งแกร่ง
  • เด็กหลายคึน ถูกประคบประหงม อยู่บ้าน อยู่ในการดูแลควบคุมของพ่อแม่ พอเข้ามหาวิทยาลัย กลับกลายเป็นโลกกว้างที่เวิ้งว้าง
  • เพื่อนๆที่เคยเรียนด้วยกัน มีภูมิคุ้มกันสังคม อ่อนกว่าเรา เพราะเราเห็นสังคมมาหมด เลยไม่ได้ตื่นตาตื่นใจกับสิ่งเหล่านั้นมากนัก แต่เพื่อนที่เพิ่งพบเจอ เค้าหลุดโลกไปเลย จนเรียนไม่จบกันหลายคน..ยังคิดเข้าข้างตัวเองเสมอ ว่า เราฝึกมาดี อิอิ

 

 คิดว่าบันทึกนี้มีประโยชน์ต่อวงการศึกษาไทยอย่างมาก เพราะประสบการณ์ที่แลกเปลี่ยนกัน ผ่านการนำไปฏิบัติจริง เป็นสิ่งใหม่ของสังคมไทย มันทำให้คนที่จะเดินตาม มั่นใจมากขึ้นครับ..ไว้จะติดตามความก้าวหน้าจากบันทึกครูอ้วนไปเรื่อยๆครับ...

 

สวัสดีค่ะเหมือนที่เจ้านายหนูเคยคุยให้ฟังว่าเมืองนอกเขาใช้วิธีการนี้สอนลูกเองที่บ้านแล้วไปสอบที่โรงเรียนของรัฐค่ะ

กำลังหาข้อมูลอยู่เลยคะ เข้ามาติดตามอ่าน ครอบครัวน้องก้านตองน่ารักมากเลย น้องก้านตองก็เป็นเด็กดี เห็นแล้วชี่นใจจัง

ตอนนี้กำลังคิด ๆ อยู่ว่าอยากให้ลูกเรียน home school แต่ยังไม่มั่นใจในตัวเองว่าจะสามารถให้ความรู้เค้าได้ไหม ซึ่งตอนนี้ลูกชายสี่ขวบครึ่งแล้วเข้าเรียนในระบบแล้ว แต่เหนื่อยที่ต้องเคี่ยวเข็ญให้เค้ารีบตื่นไปโรงเรียน รีบกินข้าว รีบทำนู้นทำนี่ให้เสร็จ เพื่อรีบไปโรงเรียน แล้วต้องคอยถามคนอื่นว่าลูกเราเป็นยังไง กับเด็กสี่ขวบต้องเคี่ยวเข็ญกันขนาดนี้เหรอ ช่วงนี้เลยต้องหาข้อมูลมากหน่อย

คงต้องขอความรู้จาก ศน.วัชราภรณ์ วัตรสุข ด้วยนะคะ

ยังไงจะติดตามขอข้อมูลต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ครอบครัวน้องก้านตองนะคะ ชื่นชมมาก ๆ เลยคะ

สวัสดีครับคุณคนโรงงาน

"...อ่านและจับประเด็นทุกประโยคเลย สงสัยเขียนต้องระวังหน่อยแล้ว..."

     สำหรับเราแล้ว คิดว่าเป็นการอ่านอย่างระมัดระวังมากกว่า กลัวจะพลาดความคิดเห็นหรือมุมมองที่น่าสนใจ... ไม่ได้คิดจับผิดหรือระวังระแวงแต่อย่างใด  ดังนั้นขอคุณคนโรงงานโปรดเขียนได้เต็มที่ ไม่ต้องระวังเลยครับ ก็อย่างที่คุณคนโรงงานว่า "...สังคมแห่งการเรียนรู้"

ต่อข้อสงสัยว่า "...พ่อแม่ มี limit ของความรู้ลึกๆบางอย่าง..." เราเองก็คงมีครับ แต่ไม่คิดว่าเป็นปัญหา เพราะคิดว่าเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน สิ่งใดที่พ่อแม่ยังไม่แน่ใจหรือรู้ไม่ลึกพอก็ต้องค้นคว้า ต้องเตรียมตัวก่อนที่จะมาสื่อสารกับลูก นั่นทำให้คนสอนก็ได้ความรู้เพิ่มเติม...

ส่วนการสร้างภูมิคุ้มกันสังคม...ได้เห็นโลกกว้าง... นั้น เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะละเลยเสียมิได้ ติดอยู่ก็เรื่องวิธีการ...แน่นอนว่าหากประคบประหงมอยู่บ้าน ก็คงไม่ดีแน่ แต่จะส่งให้ไปอยู่ในสังคมที่เราติดตาม(ใกล้ชิด)ไม่ได้ ก็คงทำใจลำบาก เจอเพื่อนดี-ครูดีก็ดีไป(โลด) แต่ถ้าไม่.....กดปุ่มรีเซตกลับมาเล่นใหม่อีกทีไม่ได้เสียด้วย ....พ่อแม่ก็มักเป็นอย่างนี้ ทำใจลำบากจริงๆ

คุณคนโรงงานหรือท่านผู้อ่าน..มีประสบการณ์ / คำแนะนำดีๆ รบกวนเข้ามาเล่าสู่กันฟังหน่อยครับ... 

ขอบคุณมากครับ

ครอบครัวก้านตอง

สวัสดีครับคุณ amp  P

     หากพอมีเวลาและ(หรือ)ไม่เป็นการรบกวนเกินไป ช่วยเข้ามาเล่ารายละเอียดเรื่องที่เจ้านายคุยให้ฟัง...ให้พวกเราฟังต่ออีกทีนะครับ...

ขอบคุณล่วงหน้าไว้ก่อนเลยนะครับ

ครอบครัวก้านตอง

สวัสดีครับคุณ win

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจ และความชื่นชม...

ลูกชายสี่ขวบครึ่ง คุณแม่ก็ตระเตรียมหาข้อมูลแล้ว ...ผมว่า ไม่ว่าน้องเขาจะเรียนในระบบไหนก็ต้องไปได้สวย มีคุณแม่คุณพ่อคอยเดินเคียงข้าง ...ถามคนอื่นว่าลูกเราเป็นอย่างไร ถามลูกเราว่าหนูรู้สึกอย่างไร สนุก สุข ดีไหม...

เชื่อมือคุณแม่ win ครับ

ครอบครัวก้านตอง 

สวัสดีค่ะ..กัลยาณมิตรที่รักของ Home School ทุกท่านค่ะ

  • เจ้าของบ้านขอโทษด้วยนะคะที่ไม่ได้เข้ามาคุยด้วย
  • เข้ามาวานนี้ ๒ ครั้งค่ะ บันทึกรวม ๒ ครั้ง  (อย่างยาวด้วย)ไม่ได้ save ไว้ เน็ตล่ม  ใจแทบสลายค่ะ..ถอดใจเลยทีเดียว
  • ขอบคุณ..ในน้ำใจของทุก ๆ ท่านค่ะ...

            P  P  P

  • น้องคนไม่มีราก...พี่อ้วนส่งกำลังใจไปช่วยอ่านหนังสือค่ะ
  • คุณครูแอ๊วคนสวย..เสียดายที่เราไม่ได้กอดกันวัน KM นะคะ..สักวันคงเป็นวันของเราบ้างนะคะ..พี่อ้วนส่งกำลังใจให้มีการทำงานตลอดอาทิตย์นี้ค่ะ
  • พ่อครูทนันคะ...ศน.อ้วนกราบขอบคุณค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจครอบครัวก้านตอง

สวัสดีค่ะ ครูพี่อ้วน

* คิดถึงนะคะ แต่เข้าถึงบันทึก ครูพี่ยากมากเลยค่ะ

* .... เครื่องน้อยกำลังไม่ค่อยดี เท่าไหร่ 5 5

* ตามมาจากบันทึกพี่เบิร์ดค่ะ ... ยิ่งไปกันใหญ่

* เพราะมีหลายบล็อก น้องหาอยู่นานมาก ...

* แบบโลว์เทค นะคะ จะพยายามปรับปรุงเด้อ

* อข่างไรก็ตาม ยังระลึกถึงเสมอค่ะ

สวัสดีครับ ศน.อ้วน และหมู่มิตร G2K
 
เงียบหายไปหลายวัน ไม่ได้เข้ามาส่งข่าวสาร... ขออภัยด้วยครับ

ช่วงที่ผ่านมามีโอกาสได้พูดคุยกับหลายครอบครัวที่มีความสนใจอยากจัดการศึกษาแบบบ้านเรียน... ส่วนใหญ่ก็จะเป็นประเด็นในเรื่องขั้นตอนวิธีการดำเนินการ โดยเฉพาะในเรื่องการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเพื่อยื่นขออนุญาตฯ (นี่น่าจะสะท้อนว่าครอบครัวมีความกังวลในเรื่องการจัดทำแผนไม่น้อย..)

มีครอบครัวหนึ่งถามว่า หากนำหลักสูตร Home School จากต่างประเทศมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้ลูก ทั้งนำมาเป็นชุดหรือนำหลายหลักสูตรมาผสมผสานกัน จำเป็นต้องนำหลักสูตรนั้นๆ มาเทียบเคียงกับมาตรฐานการศึกษาของบ้านเราก่อนหรือไม่... รบกวนขอความรู้และความคิดเห็นจาก ศน.อ้วน และเพื่อน G2K ด้วยครับ ผมว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับหลายครอบครัวเลยทีเดียว

ขอบพระคุณล่วงหน้าไว้ด้วยครับ
ครอบครัวก้านตอง

สวัสดีวันหยุดค่ะ..กัลยาณมิตรของ Home School ที่รักทุกท่านค่ะ..

  • เจ้าของบ้านมัวไปดูแลบ้านหลังโน้นบ้าง..หลังนี้บ้างค่ะ..
  • คิดถึงทุกท่านนะคะ...ขอบคุณด้วยค่ะที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมเยียน..อย่างสม่ำเสมอ
  • ฝากดอกจำปาหอมกรุ่น..แด่ทุกท่านก่อนนะคะ...ความหอมแทนใจ..เจ้าของบ้านค่ะ

                                           

  •  P   

                  ..ครอบครัวก้านตอง..  เจ้าของบ้านด้วยค่ะ สบายดีกันทุกคนนะคะ   ห่างเสียงใช่ห่างใจนะคะ..และ ห่างกายก็ไม่ห่างใจด้วย..ฝากกอดน้องก้านตองด้วย  ครูอ้วนคิดถึงจังค่ะ..คุณแม่นกเหนื่อยไหมคะ..คุณพ่อเล็กด้วย..

 

  • P    

                  ..น้องคนไม่มีราก..  สบายดีนะคะ  เหนื่อยมากหรือเปล่ากับการเรียนหนักช่วงนี้   พี่อ้วนส่งกำลังใจให้ ๑๐ กิโล..จ้ะ   ..อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วย..

 

  • P    

                 ...คุณครูแอ๊วขา..  สักวันเราคงได้พบกันนะคะ  พี่อ้วนขอให้มีความสุขกับการดูแลลูก ๆ ที่น่ารักค่ะ   มีอะไรที่พี่อ้วนพอจะช่วยได้  บอกนะคะ..ยินดีอย่างยิ่งค่ะ..

 

  • P    

                 ...คุณคนโรงงานคะ...  ขอโทษด้วยนะคะ..ครูอ้วนมีคุณพ่อคุณแม่น้องก้านตองมาคุยด้วย..เลยไปเที่ยวเสียไกลค่ะ..(ก็อุ่นใจแล้วนี่คะ..) ศน.อ้วนจะพยายามเขียนบันทึกใหม่ โดยนำประเด็นแนวคิดของคุณคนโรงงาน..เป็นโจทย์   ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งค่ะ... ชอบจัง..." คิดว่าบันทึกนี้มีประโยชน์ต่อวงการศึกษาไทยอย่างมาก เพราะประสบการณ์ที่แลกเปลี่ยนกัน ผ่านการนำไปฏิบัติจริง เป็นสิ่งใหม่ของสังคมไทย มันทำให้คนที่จะเดินตาม มั่นใจมากขึ้นครับ..ไว้จะติดตามความก้าวหน้าจากบันทึกครูอ้วนไปเรื่อยๆครับ..."

 

  •   P   

                    ...น้องแอมป์ ..  น้องสาวคนใหม่ที่น่ารัก  ยินดีต้อนรับค่ะ..เห็นน้องสาวเข้าไปเยี่ยมพี่ ๆ แล้วน่ารักมากค่ะ  เข้ามาติดตามอีกนะคะ     ปีนี้ "บ้านเรียนก้านตอง" คงก้าวหน้าไปอีกหลายก้าวค่ะ  ..ขอบคุณนะคะ..

 

  •   ไม่มีรูป   

                   ...คุณ win  ..คะ   ดีใจจังค่ะที่บ้านเรียนก้านตองพอจะเป็นตัวอย่างสำหรับคุณwin ได้   ...ครอบครัวเข้มแข็ง..กำลังเป็นสิ่งที่สังคมไทยต้องการค่ะ...  น่าชื่นชมค่ะ..และก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่..ด้วยนะคะ   เข้ามาติดตามอีกนะคะ..หากบันทึกนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณ win บ้าง  มีข้อสงสัยต้องการถามคุณพ่อคุณแม่ของน้องก้านตองหรือ ศน.อ้วน..เชิญนะคะ  ยินดีอย่างยิ่งค่ะ ..

P

         น้องปูจ๋า...

                                      

                                ...คิดถึงใจจะขาดแล้วเอย...

                           

  • พี่อ้วนเป็นคนทำงานแบบไม่ค่อยย้อนมองข้างหลังค่ะ..(อิๆ)
  • เขียนคุยกับน้องปูแล้วค่ะ..ก่อนไปทำงานต่างอำเภอ
  • กลับมาดู..โห.ไม่มีค่ะ..
  • กดบันทึกแล้ว..ก็ออกไปเลย (แบบวิ่งตึ้กๆไปค่ะ..)
  • น่าตีมือตัวเองนักเชียว..
  • คิดถึงมากค่ะ...คิดถึงน้องปูจ๋าเสมอ...
  • tag รักทาง "สายใจ" ให้ "น้องปูจ๋า" ทุกวันค่ะ..
  • ..รักษาสุขภาพกายและใจให้เข้มแข็งนะคะ..ในการทำงาน..ในการใช้ชีวิตทุกวัน..
  • สรุปว่า  :  รัก+ คิดถึง..ทุกวันจ้า...

                                        

P

         สวัสดีค่ะ..คุณพ่อวิคม คุณแม่กรรณิการ์และหนูก้านตองที่น่ารัก

ต่างคนต่างเหนื่อยนะคะ..โดยทั่วถ้วน 

ต้องให้กำลังใจตัวเองทุกวันค่ะ..ให้เยอะ ๆ ด้วย

ฝากกำลังใจ..ให้พ่อเล็กและแม่นกด้วยนะคะ  ในการดูแลน้องก้านตอง ตลอดปีนี้  ...ฮิๆ ส่งกำลังใจฝากไว้ ๑ ปี เต็มๆ ก่อนค่ะ..แล้วค่อยเติมให้เรื่อย ๆ นะคะ..เผื่อ ศน.อ้วนจะทิ้งบ้านไปหลาย ๆ วัน  หลาย ๆ ช่วงเวลา..(ฮิๆ...เย้)

ดีใจค่ะ..ที่ทราบว่ามีหลายครอบครัวที่สนใจไถ่ถามรายละเอียดเรื่อง "บ้านเรียน"  เพิ่มมากขึ้น  แสดงว่าแต่ละครอบครัวก็มีความสนใจที่จะจัดการศึกษาให้บุตรหลานเอง

ดูประเด็นคำถามแล้ว  มีหลายข้อที่คิดว่าพ่อเล็กคงตอบไปแล้วใช่ไหมคะ.. เช่นเรื่องการจัดทำแผนการจัดการศึกษา  และมีบางประเด็นที่ ศน.อ้วนคิดว่าต้องหารือ จากหน่วยงานต้นสังกัดก่อนค่ะ..เช่นความสนใจในการนำหลักสูตรของต่างประเทศมาใช้   

พอดี สัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้ ศน.อ้วนได้เข้าไปประชุมเรื่องนี้อยู่พอดี  ขออนุญาตนำประเด็นคำถามนี้ไปด้วยนะคะ  แล้วจะกลับมาเล่าสู่กันฟังค่ะ..เพื่อคุณพ่อเล็กจะได้ตอบคำถามของครอบครัวที่ถามมาได้ ..นะคะ

ช่วงที่ผ่านมามีโอกาสได้พูดคุยกับหลายครอบครัวที่มีความสนใจอยากจัดการศึกษาแบบบ้านเรียน... ส่วนใหญ่ก็จะเป็นประเด็นในเรื่องขั้นตอนวิธีการดำเนินการ โดยเฉพาะในเรื่องการจัดทำแผนการจัดการศึกษาเพื่อยื่นขออนุญาตฯ (นี่น่าจะสะท้อนว่าครอบครัวมีความกังวลในเรื่องการจัดทำแผนไม่น้อย..)

มีครอบครัวหนึ่งถามว่า หากนำหลักสูตร Home School จากต่างประเทศมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้ลูก ทั้งนำมาเป็นชุดหรือนำหลายหลักสูตรมาผสมผสานกัน จำเป็นต้องนำหลักสูตรนั้นๆ มาเทียบเคียงกับมาตรฐานการศึกษาของบ้านเราก่อนหรือไม่... รบกวนขอความรู้และความคิดเห็นจาก ศน.อ้วน และเพื่อน G2K ด้วยครับ ผมว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับหลายครอบครัวเลยทีเดียว

 

                                         

 

 

                                       คิดถึง

                                       ...ศน.อ้วนเองค่ะ....

             ...คิดถึงคุณพ่อเล็ก..คุณแม่นก..น้องก้านตอง..และเพื่อนๆทุกท่านค่ะ...

คุณแม่น้องวุ้นหวาน

สวัสดีคะคุณครูพี่อ้วน

ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวเองนิดหนึ่่งนะคะ อยู่เกาะเต่าคะ จังหวัดสุราษฎร์ธานีห่างจากฝั่งตั้ง๘๖ กิโลแน่ะ ตอนนี้ลูกสาวเรียนอยู่ ป๕ แล้วคะ ไม่อยากส่งลูกไปเรียนบนฝั่ง ตั้งใจว่าจะทำHome school ปีหน้า แต่ก้อรู้สึกไม่ชอบกับระบบที่ทางเขตการศึกษาจะต้องกำหนดให้เรียนเหมือนในโรงเรียน เหมือนเปลี่ยนสถานที่เรียนมากกว่า เพราะการทำ Home schoolนั้น ตอนแรกคุณแม่คิดว่า เค้าจะให้อิสระกับคุณพ่อ คุณแม่ที่จะสอนลูกได้เองในสิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุดสำหรับลูกของเรา โดยมีทางเขตเป็นที่ปรึกษาแต่ดูเหมือนจะไม่ใช่ จะทำอย่างไรดีคะ และจะเริ่มต้นอย่างไรดีคะ ทางภาคใต้มีพันธมิตร Home school บ้างไหมคะ

ขอบคุณมากคะ

เคยคิดกันกับคุณพ่อของลูก เรื่องโฮมสคูล แต่ภารกิจของเราสองคนยังมี และยอมรับว่ายังไม่ได้ศึกษาโดยละเอียด

คุณครูท่านหนึ่งของลูกเคยถึงกับเอาชื่อของอาจารย์ท่านหนึ่ง(นครปฐม)ให้ไปลองตามหาและศึกษาดู

คงต้องมาอ่านและปรึกษาครูอ้วนอีกครั้งค่ะ

สวัสดีครับ

เจ้าของบ้านหายๆ

ว่างแล้วอย่าลืมแวะมานะครับ

สวัสดีค่ะคุณแม่น้องวุ้นหวาน

  • ชื่อน้องวุ้นหวานน่ารักจังค่ะ
  • ขอโทษด้วยนะคะที่เข้ามาคุยด้วยค่อนข้างช้ามาก
  • ขอบคุณมากค่ะที่ติดตามอ่านเรื่องราวของบ้านเรียนและคุณแม่ก็จัดการศึกษารูปแบบนี้ให้ลูกสาวด้วย เพรามีปัญหาเรื่องโรงเรียนอยู่ไกลบ้าน (น่าไปเที่ยวนะคะ เกาะเต่า..แต่ไกลจังเลย)
  • ในเรื่องนี้   เมื่อศึกษารายละเอียดแล้วการจัดการศึกษาแบบบ้านเรียน  คุณพ่อคุณแม่มีอิสระเต็มร้อยนะคะในการจัดการศึกษาให้ลูก   เพียงแต่ต้องทำหลักสูตรเสนอไปยังเขตพื้นที่เพื่อขออนุมัติ  และก็ดำเนินการสอนได้  เขตพื้นที่ก็จะให้ความช่วยเหลือเมื่อคุณพ่อคุณแม่ต้องการ   เป็นที่ปรึกษาให้   กระบวนการประเมินผลการเรียนคุณพ่อคุณแม่ก็ดำเนินการเอง  ตามเป้าหมายของหลักสูตรที่กำหนดขึ้น   เพียงแต่ในการประเมินผ่านช่วงชั้นเช่น ชั้น ป.๓ ,ป.๖ ,ม.๓ ต้องให้ลูกสาวรับการประเมินด้วย  ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามกำหนดของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ถึงแม้เราจะจัดเอง)
  • เราค่อยๆคุยกันก็ได้นะคะ    พี่อ้วนไม่รู้จักพันธมิตรนิเทศทางใต้ที่จะพอแนะนำได้ค่ะ
  • คุณแม่น้องวุ้นหวานเข้ามาคุยอีกนะคะ
  • พี่อ้วนจะเข้ามาคุยด้วยบ่อย ๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

P

สวัสดีค่ะ..คุณหมอ

  • คิดถึงคุณหมอจังค่ะ..คิดถึงมากด้วย
  • คุณหมอสบายดีนะคะ  ขอบคุณมากค่ะที่กรุณามาเยี่ยม
  • ดีจังค่ะที่คุณหมอสนใจ Home School
  • แล้วเราคุยกันอีกนะคะ..ในเรื่องนี้
  • เจ้าของบ้านกลับมาแล้วค่ะ
  • ขอบคุณคุณหมออีกครั้งหนึ่งค่ะ

P

   สวัสดีค่ะ..คุณครูธวัชชัย

  • เจ้าของบ้านกลับมาแล้วค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ..ที่แวะมาเยี่ยม

 

สวัสดีครับ ครูอ้วน และครอบครับก้านตองที่น่ารัก อบอุ่นจริง ๆ

ขอบคุณครับที่นำประสบการณ์ที่ดีมาแลกเปลี่ยน เป็นการถ่ายถอดเรื่องราวอย่างน่ารักที่เดียวครับ และเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์ เป็นตัวอย่างที่ดีมาก ๆ

ผมและภรรยาเคยมีความคิดที่จะทำบ้านเรียนเหมือนกัน เคยไปอบรมกลุ่มบ้านเรียนเมื่อสัก 5-6 ปีที่แล้ว กลับมามีไฟมาเต็มร้อยเลยครับ ไปคุยกับการศึกษาเขตพื้นที่ที่ศรีราชา แรก ๆ ก็คุยกันดีครับ พอคุยกันไปอีกสักพักของขึ้นเลยครับ เลยให้ภรรยาคุยคนเดียว ผมออกมาระงับสติอารมณ์ก่อน แต่ท้ายที่สุดก็ยึกหลักการไม่หางานเพิ่มว่างั้นเถอะครับ ...ก็พี่ท่านจะประเมิณแบบในระบบอย่างเดียว ไม่มีการยืดหยุ่น ก็เราบอกว่าเราจะเอาเด็กออกมาจากระบบ เค้าก็บอกว่า ก็คุณครอบครัวเดียวจะให้เค้าทำแบบประเมิณต่างหากหรือนอกเหนือจากเค้า เค้าบอกว่างานเค้ามีเยอะครับ เค้าไม่มีเวลาทีจะทำอะไรให้ที่ละครอบครัวหรอก .(หาครูที่น่ารักอย่างครูอ้วน มีมั๊ยครับ..) ไฟที่ไปอบรมมาแทบจะหมดแบตเลยล่ะครับ แต่ความคิดก็ยังไม่เปลี่ยนครับก็ให้เด็กเรียนในระบบไปเราก็สอนแนวคิดของเราไป พาเค้าไปสู่แนวคิดการพึ่งตัวเองให้ได้มากที่สุด เอาความสุขมาก่อนเก่งครับ ตอนนี้มีลูกสาว 3คน คนโต 11 ขวบ คนกลาง 7 ขวบ คนเล็ก 4 ขวบ ก็เรียกว่าบ้านแทบเป็นโรงเรียนเลยล่ะครับเค้าเล่นก็ทั้งวัน ยิ่งตอนปิดเทอม ขอบอกมันพะย่ะค่ะ ก็พาเค้าทำตั้งแต่หมักน้ำหมักชีวภาพทั้งแบบกินและแบบใช้ทั่ว ๆ ไป กวนน้ำยาซักผ้า อาบน้ำ ล้างจาน ยาสระผม ปุ๋ยหมัก ปลูกผัก ทำกับข้าว ทำขนม ทำทุกอย่างที่พึ่งตัวเองได้ครับ เอาไว้ปีหน้าผมจะไปเป็นเกษตรกรเต็มตัวที่บ้านเกิด จ.สระแก้ว อ.คลองหาด จะไปคุยกับการศึกษาเขตอีกทีครับ ได้ผลเป็นอย่างไรจะมาบอกกล่าวกันนะครับ ขอให้ทุกคนสุขภาพกายและใจแข็งแรงครับ ....

สวัสดีคะ ศน.

หนูกำลังศึกษาเรื่องการจัดการศึกษาโดยครอบครัวและสนใจที่จะทำการศึกษาเพื่อทำวิทยานิพนธ์ในการส่งเสริมให้เกิดการจัดโฮมสคูลขึ้นในสังคมไทยมากขึ้น แต่หนูไม่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้ และอยากขอความรู้จากท่านศน.คะ หนูอยากขอคำแนะนำจากท่านศน. คะ ว่าจะไปหาข้อมูลของการจัดโฮมสคูลในปัจจุบันได้ที่ไหนบ้างคะ พอดีหนูได้ศึกษาจากสิ่งพิมพ์ของ สกศ. มาบ้างแล้ว แต่หนูอยากได้ข้อมูลที่ใหม่คะ และเป็นปัญหาในปัจจุบันจริง ๆคะ เช่น ปัญหาของการจัดการศึกษา หรือจำนวนครอบครัวที่จัดการศึกษาคะ พอดีหนูอยู่ในจ.เชียงใหม่คะ ขอความกรุณาด้วยนะคะ

คุณ วราภรณื ลองเข้า web ของกลุ่มบ้านเรียนไทยหรือ สมาคมบ้านเรียนไทย น่าจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทีเดียวครับ...เป็นกำลังให้ในการทำงานครับ..

สวัสดีค่ะ..คุณพ่อสาวสาวสาว

  • ต้องขอโทษงามๆจากใจจริงค่ะ  ที่เข้ามาคุยด้วยช้า
  • ไม่ได้เข้ามาบ้านหลังนี้ค่ะ..ช่วงนี้ (อิๆ)
  • อยากมีเวลาเยอะๆจังจะได้คุยกับเพื่อนๆให้จุใจเลย
  • วันนี้จึงขอรีบตอบก่อนไปทำงานนะคะ  เพราะเกรงว่าคุณพ่อจะรออ่าน
  • รวมถึงน้องวราภรณ์ด้วยที่กำลังต้องการข้อมูล

ก่อนอื่นฝากภาพน้องก้านตองร่วมกิจกรรมการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ(เวทีคู่ขนาน)ให้ดูด้วยนะคะ  ระหว่างวันที่ 25-30 ตุลาคม 2551

  • น้องก้านตองคนถักเปียค่ะ..ดูเขามีความสุขจังนะคะ   เขาพร้อมที่จะรู้จักเพื่อนใหม่ทุกทริป ...และก็เข้าได้ดีด้วยค่ะ
  • เป็นการเรียนรู้ที่อิสระนะคะ  สมกับคำว่า "บ้านเรียน" โดยแท้
  • ถึงแม้จะเรียนที่บ้าน  แต่ก็สามารถร่วมกิจกรรมต่างๆได้ หากสนใจและอยู่ในเกณฑ์..ในเงื่อนไข
  • อยากฝากคุณพ่อน้องสาวสาวสาว ได้อ่านทุกตอนของ Home School ด้วยนะคะ..
  • เพราะน่าจะเป็นแนวทางได้ว่าอิสระของบ้านเรียนทำได้ทุกอย่างในการจัดการศึกษา ตั้งแต่การจัดทำหลักสูตรขึ้นเอง..และเหตุปัจจัยต่างๆ
  • ให้กำลังใจคุณพ่อของ..สาวสาวสาว..นะคะ  ดูอายุแล้วกำลังอยู่ในวัยน่ารักเสียด้วย  ..ส่งรูปมาให้ดูบ้างสิคะ..
  • อยากให้ ศน.อ้วนช่วยอะไรบอกนะคะ  ยินดีค่ะ..
  • ด้วยความจริงใจค่ะ..
  • ศน.อ้วน

 

สวัสดีค่ะ..น้องวราภรณ์

  • ขอบคุณพ่อสามสาวด้วยค่ะ..ที่กรุณาแนะนำแหล่งข้อมูลให้น้องวราภรณ์..ยอดเยี่ยมเชียวค่ะ
  • น้องวราภรณ์อยู่ในเชียงใหม่ด้วย
  • วันนี้และวันพรุ่งนี้พี่อ้วนทำงานอยู่ที่เขตพื้นที่ค่ะ..หากมีเวลาเข้ามาคุยด้วยได้นะคะ  (วิธีนี้น่าจะได้ข้อมูลมากที่สุด) ที่อยู่ตามหน้าประวัตินะคะ ..ที่ห้องกลุ่มนิเทศค่ะ..
  • พี่อ้วนมีเอกสารอยู่พอควรค่ะ
  • น้องวราภรณ์ก็จะได้ถามในประเด็นที่อยากทราบได้ตรงนะคะ
  • รับรองว่าใจดีค่ะ...
  • พี่อ้วน

 

ขอบคุณครับ...เจ้าของบ้านน่ารักแบบนี้ต้องเข้ามาอ่านบ่อย ๆ แล้วล่ะครับ ระวังสุขภาพด้วยนะครับ อากาศเริ่มหนาวแล้ว แถมมีฝนอีกต่างหาก ถ้าไม่สบายไป..คงมีคนคิดถึงเยอะเชียวล่ะครับ...ขอให้สุขภาพดีกันทุก ๆ คนครับผม...

สวัสดีคะ ศน.อ้วน

ขอบคุณนะคะ ... ตัวจริงของศน.อ้วนเป็นคนน่ารักมาก ๆๆๆๆเลยคะ เดี๋ยวจะเข้ามาหาอีกนะคะ ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ..คุณพ่อสาวสาวสาว

  • คนใจดีขอบคุณสวยๆ ค่ะ..ในความปรารถนาดี
  • อากาศของเชียงใหม่เริ่มเย็นลงจริงๆ ค่ะ
  • สามสาวของคุณพ่อเป็นอย่างไรบ้างคะ   ดูแล้วการเรียนรู้ที่บ้านก็น่าสนุกด้วย (ที่คุณพ่อเล่า) เป็นเป้าหมายเชียวค่ะ การเรียนรู้อย่างมีความสุข..สิ่งที่เด็กได้รับจะคงอยู่ในตัวของเขานานเชียวค่ะ  บางทีอาจทั้งชีวิตด้วยซ้ำ
  • คุณพ่อเข้ามาคุยและบอกเล่าความเป็นไปอีกนะคะ
  • ศน.อ้วนยินดีจะเป็นเพื่อนค่ะ
  • วานนี้มีสาวน้อย..น่ารักข้างบนมาพบค่ะ..เราแอบคุยกันถึง case ของคุณพ่อสาวสาวสาวด้วยละ...สะดุ้งไหมคะ
  • ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งค่ะ...

 

P

      สวัสดีค่ะ..ครูแนนที่น่ารัก

           ปรบมือให้ดังๆ จากใจค่ะ.สำหรับความเก่งของน้องครูแนน

  • เก่งที่ 1 หาเบอร์โทร ศน.อ้วนได้
  • เก่งที่ 2 สะพายกระเป๋าเดินทางตั้งไกลมาพบศน.อ้วนจนได้
  • เก่งที่ 3 เก่งคิดที่จะหาข้อมูลรูปแบบการส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัยแบบบ้านเรียนของเมืองไทย(ที่ยังไปไม่ถึงไหน ด้วยอุปสรรคปัจจัยนานาประการ)  เก่งจริงค่ะ..จากการฟังวิธีคิดของน้องแนน
  • เก่งที่ 4 สร้างบล็อก Home School ได้แล้วในวันนี้

           เพื่อน ๆ พี่ ๆ ครูอาจารย์ที่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้ก็จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับน้องแนนด้วย   ซึ่งเป็นข้อมูลประกอบการเรียนของน้องแนนด้วยนะคะ

           ศน.อ้วนจะเป็นหนึ่งแรงช่วยน้อง "ครูแนน" ด้วยค่ะ

          

สวัสดีคะ ศน.อ้วน

ศน.เป็นแรงบันดาลใจให้หนูศึกษาการใช้ gotoknow ตอนนี้เริ่มเก่งแล้วคะ กำลังจะเรียนรู้จากประสบการณ์ของทุก ๆ คนที่เข้ามาเรียนรู้จากที่นี่คะ ได้รับประโยชน์มากคะ ขอบคุณนะคะ หนูจะพยายามศึกษา และจะเป็นคนเก่งและน่ารักให้เหมือนกับศน.อ้วนที่หนูจะยึดไปเป็นต้นแบบคะ

P

     ครูแนนจ๋า...

  • ศน.อ้วนดีใจกับครูแนนด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ..สำหรับคำหวาน..เหมือนน้ำตาล แต่ก็ชอบค่ะ..
  • ฝากกระทงน้อยไปลอยกับครูแนนด้วยนะคะ..

              

  • สุขสันต์วันลอยกระทงค่ะ..              

ขอบคุณครับ (เราแอบคุยกันถึง case ของคุณพ่อสาวสาวสาวด้วยละ...สะดุ้งไหมคะ )ที่แอบคิดถึงครอบครัวเรานะครับ ถ้ามีโอกาสจะเข้ามาบ่อย ๆ ครับ...

วันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาไปอบรมการทำบ้านดินที่มาบเอื้อง อ.บ้างบึง จ.ชลบุรี มาด้วยแต่เด็ก ๆ ไม่ได้ครับ..เด็ก ๆ เค้าบอกไว้โอกาสค่อยไปด้วย เดือนหน้าจะไปทำหลังคาดินครับ แล้ววันจันทร์-พฤหัส ก็ไปเข้าคอร์สสุขภาพที่วังน้ำเขียว โครงการพระราชดำริวังน้ำเขียว โคราช มาครับ อากาศเหมือนเชียงใหม่เลยครับ หนาวจริง ๆ ๆ ขอบบอก...ท่านใด ๆ มีปัญหาสุขภาพคุยกันได้นะครับ ขอเน้นต้องทำทั้งระบบ กิน นอน พักผ่อน ออกกำลังกาย ที่สำคัญที่สุด คือ คิดบวก อย่างเดียวครับ เครียดให้น้อยที่สุด ทำกันกันได้มั๊ยเอ่ย...ยากนะครับ..แต่ต้องพยายามนะครับ เป็นกำลังใจให้ทุก ๆคนครับ โดยเฉพาครูอ้วน ทำงานเยอะ ๆ แบบนี้ต้องพักผ่อน นอนหลับให้สนิทนะครับ...

สวัสดีค่ะ คุณครูอ้วน

ทุกบทความ ทุกคำถาม ทุกๆคำตอบน่าสนใจมากเลยค่ะ

ตอนนี้ปุยฝ้ายกำลังศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนแบบHome school

อยากให้ครูอ้วนช่วยแนะนำอะไรดีๆกับปุยฝ้ายด้วยนะคะ

การเรียนการสอนวิธีนี้น่าสนใจมากๆเลยค่ะ

ชอบๆๆๆๆๆ

ขอบคุณครูอ้วนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท