บันทึกความทรงจำ...ตอน...ขอบ่น แทน......ช้าง


ทำได้แค่นี้จริงๆหรือ

วันวิสาขบูชา ไปเที่ียวกึ่งทำบุญกลับมานอนดูทีวีที่บ้านพัก กดรีโหมดไปเรื่อยเปื่อยจน

ไปเจอภาพช้างเดินเร่ขายอ้อย ขายกล้วย ข้างถนน จังหวะที่กล้องซูมเข้าไปไกล้

มองเห็นคราบน้ำตาของช้างไหลเป็นทาง  ผมมีความรู้สึกสางสารช้าง มากครับ

 

"ละลุงจิต   ซีดีน้อย   ห้อยหาง         (ละลุง=อเนจอนาถ)

 ระหกระเหิน   เดินทาง   ห่างวิถี        (ระหกระเหิน=เร่ร่อน)

 เมืองละลัง   คนละวล   รถละรี          (ละลุง=เร่งรีบ,ละวล=สับสน-อื้ออึง,ละรี=แล่นไป)

 คชรพี   ระเหหน   รัตติกาล "             (คชรพี=ช้างชื่อรพี,ระเหหน=ไปตามบุญตามกรรม)

 

  ผมขออนุญาตเอาชื่อผมไปตั้งเป็นชื่อช้างเชือกนั้นเพราะผมอยากจะแบ่งเอาความ

เจ็บปวดทุกข์ระทมใจของช้างมาบ้าง.....  ผมทำได้แค่นี้จริงๆ.....หรือ

   ..

ผมเคยเจอช้างเร่ขายกล้วย,ขายอ้อยในกรุงเทพฯเมื่อต้นปีมานี้...ช้างเดินมาหยุดตรงหน้าผม

แล้วเอางวงยื่นถุงกล้วยมาที่ผม ผมถามคนหิ้ว ถุงกล้วยถุงอ้อยที่เดินตามช้างว่า เท่าไหร่.....ยี่สิบบาทพี่   

ผมถามต่อไปว่าถ้าซื้อหมดทั้งเข่ง(ผมชี้ไปที่เข่งบนหลังช้าง)เท่าไหร่คนที่นั่งบนหลังช้าง

(อันที่จริงจะเรียกว่า คชบาลที่แปลว่าคนเลี้ยงช้าง แต่ใช้กับคนกลุ่มนี้ไม่ได้ เพราะเป็นคนช้างเลี้ยง)

ตะโกนลงมาว่า...ทั้งหมดสี่ร้อยผมถามต่อไปอีกว่าจะให้ห้าร้อยบาทแล้วจะเป็นคนเอากล้วยเอาอ้อย

ป้อนช้างเองทั้งหมดนะ  คนบนหลังช้างพูดสวนกลับมาว่า...ไอ้บ้าเอ้ย ทำงั้นได้ไง

วันนี้ยังได้ไม่คุ้มทุนเลย  คนที่หิ้วถุงที่อยู่ข้างล่าง พูดเสริมว่า....เดี๋ยวนี้ค่าเช่าช้างแพงกว่าเดิมแล้วเพ่  

ผมหันหลังกลับเดินหนีทันที ก่อนที่ลือดนายขนมต้มจะสูบฉีดแรงกว่านี้.....

ผมไม่กล้าหันไปสบตากับช้างที่ส่งสายตาเหมือนวิงวอนบางอย่าง อนิจจาอนิจจัง ผมทำได้แค่นี้จริงๆ.....หรือ

        (แชร์รถเช่ายังไม่ทันจบ  คุณตำรวจคงต้องแบ่งกำลังมาดูแลเรื่อง แชร์ช้างเช่า อีกเรื่องนึงละครับ)

ผมขอเป็นตัวแทนของช้าง(คชรพี) เขียนระบาย ความอัดอั้นตันใจ.....

 

"คนเคยคิด   ถึงอดีต   ฉันบ้างไหม

 ฉันลูกใคร   พ่อฉัน-ใคร   ให้ศึกษา

 อยู่เคียงคู่   บ้านเมือง   เนิ่นนานมา

 กาลเวลา   ผ่านไป   ไร้คนแล

     ลูกคนอื่น   หลานคนอื่น   ยังได้กลับ

     ฉันหายวับ   ไม่มีใคร   มาแยแส

     ถูกบังคับ   ขายอ้อย-กล้วย   โดนรังแก

     ใครช่วยแก้   วิถีทาง   ให้ช้างไทย...."

 

   หมายเหตุ  ท่านจะอยู่ฝ่ายไหนเถ้าให้ถกกัน เรื่องจะซื้ออ้อยจากช้างที่เดินเร่ร่อนแบบนี้

หรือว่าจะไม่ซื้อ แต่ผมเชื่อมั่นว่า ไม่ว่า ท่านจะอยู่ฝ่ายไหน 

ทุกท่านทุกคนก็ล้วนแล้วแต่ปรารถนาดีต่อช้างกันทั้งนั้น.....ขอให้ช้างมีความสุข..สาธุ

.........พวกเราทำได้แค่นี้จริงๆ......หรือ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 183351เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2008 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

มาเยี่ยม

วิถีช้าง ที่มีคนบอกบทให้ทำ

หมดอิสรภาพจริง ๆ

อยากเห็นช้างที่เป็นวิถีช้างจริง ๆ นะครับผม

สวัสดีครับอาจารย์ ยูมิ

    ตอนนี้ผมดีใจที่มีกลุ่มอนุรักษ์ช้างเกิดขึ้นหลายกลุ่ม ผมกำลังดูๆว่าจะเข้าไปเป็นสมาชิกเหมือนกันครับ

                        ดีใจที่มารักช้างและขอบคุณที่มาเยือนครับ

                                             รพี

"ละลุงจิต   ซีดีน้อย   ห้อยหาง         (ละลุง=อเนจอนาถ)

 ระหกระเหิน   เดินทาง   ห่างวิถี        (ระหกระเหิน=เร่ร่อน)

 เมืองละลัง   คนละวล   รถละรี          (ละลุง=เร่งรีบ,ละวล=สับสน-อื้ออึง,ละรี=แล่นไป)

 คชรพี   ระเหหน   รัตติกาล "             (คชรพี=ช้างชื่อรพี,ระเหหน=ไปตามบุญตามกรรม)

 ...  อ่านแล้วเพลิดเพลิน และลิ้นพันค่ะ ....

* ละลุง คชบาล ย่านป่าคอนกรีต

* ต้องละลุง ละวล เท้าร้อนหนา

* คชรพี ระเหหน ตามบุญนำพา

* สงสารจัง พี่ช้างข้า ใครช่วยที

 

...  เลือกยากนะคะ ให้ หรือ ไม่ให้ ก็ไม่สบายใจ

เหตุผล ของคน และ ช้าง ก็ต่างกันไป .. เอวัง

 

ขอบคุณครับคุณปู

    ดีใจที่มีคนรักช้างเพิ่มอีกคนนึงครับ

                                 ยินดีที่มาเยือนครับ

                                               รพี

สวัสดีครับ

คุณรพี กวีข้างถนน

  • ตามมาขอบคุณและแวะมาอ่านเรื่องช้างครับ
  • ผมเห็นช้างเดินถนนแล้วสงสารครับ
  • อยากซื้ออ้อย หรือว่ากล้วยให้ช้างกิน
  • แต่ไม่ชื้อเพราะจะเป็นการสนับสนุน ครับ
  • ถ้าทุกคนไม่ชื้ออาหารให้ช้าง
  • ควาญช้างก็ต้องเลิกไปเอง
  • ทุกวันนี้ ควาญช้างอาศัยว่าคนไทยใจดี คนไทยใจบุญ
  • เขาถึงขายอาหารได้
  • น่าเศร้าจริง ๆ

ครับครูโย่ง

  • ผมอยากเห็นภาพวิถีชีวิตของช้างจริงๆครับ เห็นแค่ผิวเผิน ได้แต่เขียนถึง แต่ไม่เคยสัมผัส
  • ขอบคุณที่มาเยือนครับ
  • รพี

สวัสดีค่ะ น้องรพี

ป้าแดง มักจะซื้อให้เค้าเสมอค่ะ รู้สึก สงสารทั้งช้างและคนเดินขายค่ะ

 

ยินดีที่ป้าแดงมาเยี่ยมเยือนครับ

บั้งไฟพญานาคปีนี้อาจได้แวะไปเยือนที่ท่าบ่อนะครับ

จะไปกินกะยอสดครับ

              ด้วยความระลึกถึง

                           รพี

ยินดีมากจ่ะ

อย่าลืมเตือนหรือบอกล่วงหน้า เมื่อถึงเวลาใกล้ๆนะ

จะได้บอกพญานาคให้ทำบั้งไฟ แล้วก็ บอกร้าน กะยอสด เตรียมรับมือ อิอิอิ

ครับป้าแดง จองแผ่นกะยอ 1 กก. และก็ผักสด 1 หาบครับ

                     ขอบพระคุณล่วงหน้าครับแหะๆ

                               คช รพี

สวัสดีค่ะ  คุณ  รพี กวีข้างถนน

คุณรพีคะ

เอ่อ ครูปู คิดว่า ป้าแกบอกให้เอาอะไรติดไม้ติดมือไปบ้างนั้นเนี่ยะ คง จะเป็น เอ่อ.. คงจะเป็น...  ทิชชู่  มังคะ    ...5555...

วันหลังจะไม่ปล่อยให้แวะมาขออีกแล้วค่ะ (delivery service)

           ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนถึงบ้านนะคะ :)

ขอบคุณครับครูปู

   นำเมนูกระเพื่อมพุงมาเสิร์ฟถึงที่....ขอไปล้างช้อนก่อนนะครับ มันเปื้อนแกงมาจากบ้านนู้นนนน...........

                                ขอบคุณครับ

                                      รพี

ขอบคุณ สำหรับคำเชิญเข้าร่วม " อนุรักษ์ช้าง แนวขนาน " ของผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม  ผมได้เขียนแนวทางไว้เบื้องต้นแล้วครับ กำลังปรึกษาผู้รู้ และลองขัดเกลาดูซักพัก ว่าแนวทางที่ี่คุณนำเสนอมา มันเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับวิถีทางของผมหรือเปล่า จะได้คุยกันก่อนเพื่อปรับจูนทิศก่อนจะร่วมทางด้วยกัน ถ้าสะดวกกรุณาแจ้งชื่อจริงนามสกุลจริงที่อยู่จริงมาด้วยครับ ครับดีใจที่คุณ ก็รักช้างเหมือนกันครับลองมาคุยกันซักพัก ผมยังทำงานที่ภูเก็ตอีกหลายเดือนครับ เราอาจได้ร่วมสร้างประโยชน์ด้วยกัน  ขอบคุณ สำหรับ แนวคิด    "อนุรักษ์ช้าง แนวขนาน" 

    ไม่ว่าคุณจะติดต่อกลับมาหรือไม่ก็ตาม ผมชอบหัวข้อนี้มาก และแนวทางที่คุณฝากไว้ จะลองทำดูครับ

                          รพี กวีข้างถนน

ปล. กรุณาอย่าเข้าใช้ชื่อผมอีกนะครับขอบคุณครับ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท