ระบบเจอ "The Single Point of Failure" แต่กำลังจะผ่านไปได้แล้วครับ


ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมาผู้ใช้ทุกท่านจะพบว่า GotoKnow มีอาการช้าบ้างเร็วบ้างผิดปกติและเจอ Application Error บ้าง Proxy Error บ้างนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาทางเทคนิคที่ทางเรากำลังแก้ไขกันอยู่และคาดว่าพรุ่งนี้จะจัดการได้อย่างเรียบร้อยครับ

ปัญหาที่เราเจอนั้นเป็นบทเรียนที่ดีมากสำหรับพวกเราครับ เพราะเราทดสอบซอฟต์แวร์ใหม่โดยไม่ได้เจตนาให้กระทบถึง GotoKnow โดยในการทดลองนี้เว็บที่จะถูกทดลองซอฟต์แวร์ใหม่เป็นหลักจะเป็น Learners.in.th ครับ แต่ปรากฎว่าปัญหาในการทดลองนั้นส่งผลกระทบมาถึง GotoKnow จนได้และทำให้เราค้นพบสิ่งที่เรียกเป็นศัพท์เทคนิคว่า "the single point of failure" หรือจุดบอดของระบบของเว็บไซต์ทั้งหมดที่เราทำครับ

เรื่องนี้ที่จริงแล้วนับเป็นโชคดีที่เราพบปัญหาเสียเอง ไม่ใช่เป็น cracker คนไหนค้นพบแล้วใช้จุดบอดนี้โจมตีเราครับ เป็นบทเรียนที่น่าสนใจอีกบทหนึ่งครับ

ในขณะที่เราเจอปัญหานี้ เราก็เจอปัญหาซ้ำซ้อน อาทิเช่น เครื่อง MacBook ของผมพัง (อีกแล้ว) ในขณะที่เครื่องอีกเครื่องก็ยังไม่พร้อมดีที่จะใช้พัฒนาโปรแกรม เลยต้องให้ต้นกล้าเพียงคนเดียวถือหางเสือแก้ปัญหาในตัวโปรแกรมไป ส่วนมะปรางก็ต้องทำรายงานส่งหน่วยงานต่างๆ เพื่อปิดโครงการให้ทันกำหนด แม้ อ.จัน มือก็ไกวเลี้ยงลูก นิ้วก็แกว่งทำรายงานการเงินไปด้วย ผมว่าได้บรรยากาศการนำเรือฝ่าพายุเป็นอย่างยิ่ง นี่ยังไม่นับศึกอีกหลายรูปแบบที่เราต้องฝ่าฟันไปในช่วงนี้ ผมคิดว่าสำหรับ UsableLabs แล้วไม่มีช่วงไหนได้อารมณ์ Pirates of the Caribbean เท่านี้อีกแล้วครับ

เราคาดว่าภายในพรุ่งนี้ช่วงเย็นๆ เราจะสามารถแก้ปัญหาได้เรียบร้อยครับ จึงต้องขอโทษท่านผู้ใช้ทุกท่านเป็นอย่างยิ่งที่ระบบไม่เสถียรในช่วงนี้ครับ

อืมม... ถ้า GotoKnow เป็นเครื่องบินเพื่อการท่องอินเทอร์เน็ต บันทึกนี้ก็คือประกาศว่า "This is your captain speaking. We experience some software difficulties. Please remain seated (and blogging.) Thank you."

อืมม... ประกาศแล้วผมรู้สึกแปลกๆ ชอบกล สงสัยมีโอกาสเมื่อไหร่ผมต้องไปดูละครเรื่องที่เป็นข่าวสักทีครับ

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow#knowledgevolution
หมายเลขบันทึก: 164940เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2008 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

มาให้กำลังใจทีมงานครับ

สองสามวันที่ผ่านมารู้สึกว่าผิดปกติไป ก็เดาเอาว่าระบบคงมีอุปสรรคอะไรสักอย่างครับ 

แต่ก็เชื่อว่าคณะจะต้องแก้ปัญหานั้นให้ผ่านไปได้

ขอบคุณครับ

มาให้กำลังใจทีมงานค่ะ

คงยุ่งและเวียนหัวกันมาก

รู้สึกเลยว่า ผิดปกติไปแต่ตอนนี้ดีแล้วค่ะ

เอิ๊กเอิ๊ก  อาจารย์คะ  สวัสดีค่ะ

  • อาจารย์เขียนได้ดีมากเลยค่ะ อ่านแล้วสนุก
  • เมื่อวันหยุด ครูอ้อยไปใช้ G2K ที่โรงเรียน  กำลังนำเสนอเพื่อนๆที่สนใจค่ะ
  • อูยยยย..หน้าแตกเลยค่ะ เกิด App...อะไรนี่ล่ะค่ะ...
  • ครูอ้อยเลยบอกเพื่อนๆว่า..คราวหน้าไม่พลาดแน่ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ที่ปกติแล้ว ...ถอดเข็มขัดได้แล้ว ใช่ไหมคะ...อืมมมม ค่อยดีขึ้ค่ะ..คุณนักบิน 

สุขสันต์วันแห่งความรักนะคะ

  • มาให้กำลังใจทุกท่านครับ
  • ขอบคุณครับ
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ตอนนี้ถอดเข็มขัดได้แล้วครับ และอีกสักครู่นกมะปรางจะบริการอาหารและเครื่องดื่มครับ
  • เยี่ยมมาก..คุณทำได้..
  • ขอบคุณที่ยอมเหนื่อยเพื่อพวกเรา..ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ..
  • ความสำเร็จของคุณวันนี้...จะส่งผลต่อความสำเร็จของสมาชิก G2K อีกมากมาย..
  • ขอบคุณอีกครั้ง..และขอให้สนุกกับวันแห่งความรักครับ..

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

ชอบคำประกาศของกัปตันมากค่ะ เมื่อวานหรือเมื่อวานซืนก็เจอ application error อยู่บ้าง แต่ไม่ได้ติดขัดอะไรบางค่ะ ก็ยัง keep blogging as usual ค่ะ ^ ^

ขอบคุณอาจารย์และทีมงานทุกท่านนะคะ..   

ขอเอากำลังใจช่วยกัปตันครับ ได้พลังจากน้ำบูดูและแกงส้มแซบๆจึงสำเร็จได้  ผมขอกาแฟจากแอร์มะปรางหนึ่งถ้วยครับ

  • มาให้กำลังใจกัปตันและทีมงาน
  • อาจารย์อธิบายแล้วเห็นภาพ
  • นึกถึงตอนไปบ้านอาจารย์
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับ
สู้สู้นะคะ
จะคอยให้กำลังใจ
เพราะใช้บริการอยู่ทุกวัน

ก็แปลกๆ เหมือนกันครับ เมื่อ 9 ก.พ.51 พาสมาชิกสมัคร สมาชิก อบรมปฏิบัติการใช้ gotoknow เข้าพร้อมๆกัย 50 เครื่อง ผมนึกว่าเป็นที่ระบบ ของ ผมครับ 

ขอขอบคุณและเป้นกำลังใจครับ

กำลังนึกภาพ "นกมะปราง" คงเก้งก้างน่าดู กลัวเธอเอากาแฟรดหัวผมจัง!!!

 

ให้กำลังใจทีมงานทุกท่านครับ

นกมะปราง น้องกล้า อ.ธวัชชัย และ อ.จัน ครับ

แวะมาทักทายครอบครัวคนเก่งค่ะ.....

  • ดีใจค่ะที่เห็นอาจารย์อารมณ์ดี   แบบนี้คนเลี้ยงลูกค่อยยิ้มออกหน่อย...ถ้อยที  ถ้อยอาศัย  ถ้อยให้กำลังใจกันไป
  • อาจารย์และครอบครัวเป็นตัวอย่างที่ดีของคนทำงาน...ที่มีความอดทนเป็นเยี่ยม....กล้าเผชิญต่อปัญหาทุกรูปแบบ..... เข้มแข็ง... ไม่หวั่นแม้วันศึกหนัก  .....
  • ขอบคุณทีมงานทุกท่านโดยเฉพาะ อ.จันทวรรณ ที่เป็นที่รักยิ่งค่ะ

ขอบคุณทุกท่านมากครับ ต่อจากนกมะปรางเดี๋ยวเราจะให้นกต้นกล้ามาขายสินค้าที่ระลึกครับ

... เลยนึกได้ว่านกแอร์เขาไม่มีสจ๊วต อืมม... ทำไมนะ...

  • แวะมาแจกความรักให้ กัปตันและบรรดาลูกเรือค่ะ
  • ขอบคุณที่ทุกฝ่ายทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อย
  • มาเข้า G2K วันนี้ ไม่มีปัญหาแล้วค่ะ 
  • ถือว่าเป็นของขวัญวันแห่งความรักให้ชาวบล็อกทุกคนนะคะ
  • อิอิ หากวันนี้จะอืดบ้างคงไม่เกี่ยวกับระบบหรอกค่ะ
  • แต่เป็นเพราะทุกคนพร้อมใจเข้ามาแจกจ่ายความรักให้แก่กันและกันค่ะ

สวัสดีครับ

ส่วนมากจะเจอ "รหัสที่ใส่ไม่ตรงกับที่ได้สุ่มแสดงไว้"

บางทีเขียนแล้ว กล่องความเห็นจะ refresh ไปเฉยๆ 

วันนี้น่าจะใช้ได้ครับ 

  • อ.จัน มือก็ไกวเลี้ยงลูก นิ้วก็แกว่งทำรายงานการเงินไปด้วย ผมว่าได้บรรยากาศการนำเรือฝ่าพายุเป็นอย่างยิ่ง....เยี่ยมครับ
  • แวะมาขอบคุณ และให้กำลังใจ....สู้ ๆ ครับ...อาจารย์
  • ผมโชคดี....ที่ช่วงนี้ ใกล้สอบไล่แล้วงานท่วมหัว....แทบไม่ได้เข้า G2K เลย...อิอิ

สวัสดีวันอาทิตย์ครับ ขอขอบคุณอาจารย์และทีมงานที่ฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อพวกเรา

เป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท