หมาหลังอาน


หมาหลังอานนี่เขาว่าเป็นพันธุ์ไทยแท้ ดุ หายาก ถ้าใครเลี้ยงไว้ก็จะเป็นมงคลยิ่งนัก

                       วันก่อน แม่ไปทำงานที่อำเภอวังน้ำเขียว โคราช พบหมาหลังอานตัวหนึ่งก็เลยถ่ายรูปมาให้ดู หมาหลังอานนี่เขาว่าเป็นพันธุ์ไทยแท้ ดุ หายาก  ถ้าใครเลี้ยงไว้ก็จะเป็นมงคลยิ่งนัก  ตรงหลังช่วงบนของหมาหลังอานจะมีลักษณะพิเศษคือ ขนช่วงบริเวณนั้นจะขดเป็นวง คล้ายกับขวัญที่อยู่บนหัวของคนและตรงปลายของขวัญก็จะลาดต่อมาจนถึงกลางหลัง 

หมาหลังอานนี้น้ำตาลไม่เคยเห็นหรอกค่ะแต่แม่เล่าว่า ที่บ้านเราเมื่อก่อนมีหมาหลังอานถึง 4 ตัว เป็นที่ภูมิอกภูมิของคุณพ่อมาก มักจะคุยให้ใครๆฟังเสมอ ในปี  2537  แม่ได้ทุนไปทำงานที่นิวซีแลนด์ ช่วงหนึ่งเดือนก่อนกลับ พ่อกับพี่กานต์ก็ตามไปเที่ยวด้วย  มีอยู่วันหนึ่งพ่อนั่งคุยกับฝรั่ง ชาวนิวซีแลนด์อย่างออกรส คุยไปคุยมาพ่อก็เล่าว่าที่บ้านพ่อที่เมืองไทยเลี้ยงหมาตั้ง 6 ตัว โอมายกอด .......... ฝรั่งอุทานเสียงหลง ทำไมเลี้ยงเยอะขนาดนั้นล่ะ ไม่ยุ่งยากบ้างเลยหรือไง  เพราะบ้านเขาเลี้ยงหมาตัวเดียวก็ยุ่งแล้ว 

ไม่หรอก ...พ่อตอบอย่างภูมิใจเพราะที่บ้านเลี้ยงหมาไทยซึ่งเลี้ยงง่ายและก็ยังมีหมาที่มีคุณลักษณะพิเศษอีกตั้ง 4 ตัว  ที่เป็นหมาหายากเรียกว่าหมาหลังอาน  อะไรนะ...หมาหลังอานมันเป็นยังไงเหรอ  ฝรั่งชักอยากรู้  ก็....มันเป็นหมาที่มีขวัญอยู่บนหลังไงล่ะ   พ่อพยายามอธิบายถึงลักษณะขวัญ ที่อยู่บนหลังของหมาหลังอาน แต่ เจ้ากรรม นายฝรั่งคนนั้นก็ไม่เข้าใจสักที่  สุดท้ายพ่อก็ตัดสินใจก้มหัว ชี้ให้ฝรั่งดูขวัญที่อยู่บนหัวของตัวเอง  ฝรั่งดูอยู่สักครู่ก็ทำหน้างงหนักเข้าไปอีก  ถามอย่างงงงงว่า  โนแฮร์?......

(ไม่มีผมเหรอ)เท่านั้นเองพี่กานต์ก็ตะโกนบอกแม่ว่า   แม่...ฝรั่งเขาว่าหมาหัวล้าน...เท่านั้นเองพ่อก็นึกขึ้นได้ว่าขวัญที่มีอยู่บนหัวมันร่วงหลุดไปตามวัยหมดแล้ว จะให้เขาดูประกอบคำอธิบายคงไม่เป็นผล                         และแล้วพ่อก็เลยลงทุนวาดรูปหมาหลังอานให้เพื่อนฝรั่งดูจนเขาเข้าใจเป็นอันดีและบอกว่าลักษณะของผม หรือขน ที่ขึ้นวนๆแบบนี้ ภาษาอังกฤษเขาใช้คำว่า แฮร์อินเซอร์เคิล(Hair in circle )เขาถึงจะเข้าใจ หลังจากนั้นพ่อก็เลยเล่าเรื่องหมาหลังอานให้ฝรั่งฟังได้คล่องหน่อย  แต่แม่บอกพ่อว่า ทีหน้าทีหลังเล่าแค่ว่ามีหมากี่ตัวก็พอ ไม่ต้องเล่าละเอียด เพราะเวลานึกคำศัพท์ไม่ออกมันลำบาก                      น่าเสียดายที่พอหมดหมารุ่นนั้นแล้วพ่อก็ไม่ได้ไปหาหมาหลังอานมาเลี้ยงอีกเลยไม่ได้เล่าเรื่องหมาหลังอานให้ใครฟัง  แต่น้ำตาลก็ได้ยินแม่แอบเล่าให้เพื่อนๆฟังบ่อยๆเหมือนกัน  

คำสำคัญ (Tags): #หมาหลังอาน
หมายเลขบันทึก: 164937เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2008 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบมากกกกกกกกกกกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

รักน้องหมามาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท