น้องแมว


แมวมันมีตั้งเก้าชีวิต ไม่ตายง่ายๆ หรอก

                          น้ำตาลเองค่ะ วันก่อนหนูเล่าเรื่องความเป็นมาเป็นไปของลูกหมาแสนสวยที่ชื่อน้ำตาลไปแล้วนะคะ อันที่จริงน้ำตาลมีเรื่องเล่าเยอะแยะเลยค่ะ   แต่วันนี้จะขอเล่าเรื่องของแมวสามตัวอันเป็นที่มาของคำพังเพยที่พ่อเขาชอบเอ่ยอ้างว่าแมวห้าหมาหกก่อนเลยนะคะ                      

   ที่บ้านหลังนี้เดิมไม่มีแมวสักตัวเลยค่ะเพราะคุณยายไม่ค่อยชอบแมวเท่าไร แต่มีอยู่วันหนึ่งปรากฏว่ามีแม่แมวตัวหนึ่งมาแอบคลอดลูกสามตัวไว้ที่ใต้ถุนบ้าน เด็กๆทั้งหลายก็พากันปกปิดคุณยาย  แอบเลี้ยงแมวไว้โดยเอาอาหารเม็ดของหมาแอบไปให้แมวกินเป็นเดือน  จนตอนโตขึ้นแมวบ้านนี้ก็เลยชอบกินแต่อาหารหมา    จนกระทั่งได้เดือนกว่าๆ แม่แมวเห็นลูกๆแข็งแรงดีแล้วก็แอบหนีลูกไป  ทิ้งให้ลูกร้องระงม แล้วก็ออกเดินเปะปะตามหาแม่จนกระทั่งมาเจอคุณยายที่ประตูห้องครัว  หลังจากคุณยายร้องโวยวายถามหาว่าใครเลี้ยงแมว  เด็กๆก็พากันมาสารภาพว่าเป็นคนเอาอาหารไปให้แมวเอง สุดท้ายคุณยายก็ใจอ่อนเห็นแก่ลูกแมวตาดำๆ ในที่สุดเด็กๆก็ได้เลี้ยงแมวไว้ในบ้านอย่างยินดีปรีดา    

                       แต่ การเลี้ยงแมวก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ไหนจะเรื่องอาหาร ที่หลับที่นอน ที่อึที่ฉี่ แต่เด็กๆก็ช่วยกันเป็นอย่างดีไม่ให้คุณยายรังเกียจลูกแมวได้ ไปไหนก็อุ้มลูกแมวไปด้วย เป็นเพื่อนกันได้อย่างดี อยู่มาวันหนึ่งลูกแมว ทั้งสามตัวแอบไปนอนอยู่ท้ายรถกระบะของพ่อ พอถึงเวลาจะออกไปทำงานพ่อก็ขับรถออกไปโดยไม่ได้ดูพอกลับถึงบ้านก็เหลือลูกแมวเพียงตัวเดียว แม่กับเด็กๆก็ออกไปตามหาจนทั่วแต่ก็ไมพบวี่แวว ทำเอาเด็กๆซึมไปหลายวัน พอลูกแมวอายุได้สามเดือนแม่กับลูกสาวก็พาแมวไปฉีดวัคซีน หมอถามว่าแมวชื่ออะไร ก็ตอบว่าชื่อน้องแมวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเขาก็เลยได้ชื่อว่าน้องแมว                        

   เช้าวันหนึ่งน้องแมวไปกินอะไรมาก็ไม่รู้ นอนตัวแข็งหายใจแขม่วๆอยู่ใต้ต้นมะขาม แม่เรียกให้พ่อไปดูพอเห็นพ่อก็บอกว่าอาการมันหนักมากคงไม่รอดแล้วปล่อยให้มันตายเถอะ แม่ก็เลยนั่งร้องให้ พอน้องแมวได้ยินเสียงแม่ร้องให้เขาก็ลืมตาขึ้นทันที ปรากฎว่าตาน้องแมวใสแจ๋วไม่เหมือนคนป่วยเลย แต่ลุกไม่ขึ้น แม่ก็เลยใช้ผ้าห่อแล้วอุ้มน้องแมวใส่ตะกร้า    แล้วก็โทรศัพท์หาคุณหมอ ขอให้คุณหมอเปิดคลีนิกเช้าเป็นพิเศษแล้วก็รีบพาน้องแมวไป รักษา หมอบอกว่าน้องแมวกินอะไรสักอย่างที่เป็นพิษ ก็เลยล้างท้องให้แล้วเติมน้ำเกลือ อยู่กับหมอทั้งวันตอนเย็นแม่ก็ไปรับกลับบ้าน จ่ายเงินไปเกือบพันบาท  คุณยายบอกว่าแมวมันมีตั้งเก้าชีวิต ไม่ตายง่ายๆ หรอก  แต่งานนี้ถ้าแม่ไม่เห็นตาใสๆของน้องแมวและพาไปหาหมอ น้ำตาลว่าเก้าชีวิตก็ไม่แน่ว่าจะรอดเหมือนกัน                         

น้องแมวเขามีลูกตัวหนึ่งมีชื่อว่าลูกน้องแมว แล้วตอนนี้ลูกน้องแมวก็มีลูกอีกตัวหนึ่งชื่อหลานน้องแมว เฮ้อ คนบ้านนี้ก็แปลกๆนะ ทำไมตั้งชื่อแมวไม่เป็นก็ไม่รู้  นี่น้ำตาลก็กลัวว่าอีกหน่อยบ้านนี้ก็จะมีแมวชื่อเหลนน้องแมว โหลนน้องแมว ไปจนถึงลื้อน้องแมวโน่นเลยแต่ที่น่าสงสัยอีอย่างก็คือแมวบ้านนี้ทุกตัวชอบกินอาหารหมา ทั้งๆที่ อาหารแมวของตัวเองก็แสนอร่อย ตอนนี้น้ำตาลก็เลยชอบกินอาหารแมวซะเลยเป็นการทดแทนกัน แต่เอ  ....แล้วถ้าน้ำตาลเป็นหมาแต่กินอาหารแมวมากๆแล้วน้ำตาลจะร้องเหมือนแมวหรือเปล่านะเนี่ย.......

คำสำคัญ (Tags): #แมว
หมายเลขบันทึก: 164936เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2008 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท