การจัดระบบงาน


มาตรฐานงาน....สามารถสร้างได้ขึ้นได้จากประสบการณ์ที่ได้ผลจากกลุ่มบุคคลเป้าหมายที่เป็นผู้ปฏิบัติงานนั้น ๆ

     การดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร ที่ปฏิบัติกันมาเป็นเวลานานกับเกษตรกรในอาชีพการเกษตรต่าง ๆ นั้น  ตั้งแต่การเก็บข้อมูล  การทำทะเบียนเกษตรกร  การทำแผนงาน  การถ่ายทอดความรู้  การจัดตั้งกลุ่มอาชีพ  การทำงานวิสาหกิจชุมชน  โรงเรียนเกษตรกร  การทำแผนชุมชน  อาสาสมัครเกษตร  การจัดงานวันเกษตรกร  และอื่น ๆ ทั้งที่เป็นงานของกรส่งเสริมการเกษตรโดยตรงและงานที่ทำกับจังหวัดหรือพัฒนาชุมชนหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เช่น  ยาเสพติด  การจัดงานกาชาด  และงานประจำปีอื่น ๆ

     ภาระงานเหล่านี้เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เพราะบางส่วนเป็นสายการบังคับบัญชาโดยตรง  บางส่วนเป็นสายงานทางอ้อม  และบางส่วนเป็นการสร้าง/เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกัน 

     ฉะนั้น  เนื้อหาสาระที่ทำกันจึงมีมากมายภายใต้ปรากฎการณ์ของบริบทและสภาพแวดล้อมของแต่ละพื้นที่และแต่ละหน่วยงานของแต่ละคน  "ระบบส่งเสริมการเกษตร" จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อนำมาใช้สำหรับจัดกรอบการทำงานให้กับหน่วยงานที่มุ่งเดินสู่เป้าหมายเดียวกัน  ที่มีการรื้อฟื้นแลจัดแกนหลักของงานส่งเสริมการเกษตร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานมีทิศทางการทำงานที่ชัดเจน

     การจัดองค์ประกอบงานส่งเสริมการเกษตร จึงเกิดขึ้นภายใต้ประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานแล้วเกิดผลสำเร็จ โดยถอดบทเรียนที่เกิดขึ้นมาเป็นเนื้อหาเพื่อสังเคราะห์ข้อมูลสู่การจัดระบบงาน ที่สามารถปฏิบัติได้และเกิดขึ้นได้จริงที่มี Best Practice ต่าง ๆ ให้เรียนรู้ได้  ได้แก่  1)  กระบวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่  2)  ข้อมูลสารสนเทศ  3)  แผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบล  4)  การจัดการเรียนรู้/การถ่ายทอดเทคโนโลยี  5)  การให้บริการ  6)  กลุ่ม/เครือข่าย   และอื่น ๆ

     ดังนั้น  การจัดระบบงาน ที่มาจากการแปลงประสบการณ์  สู่ข้อมูล  สู่เนื้อหาสาระ  สู่ภารกิจงานขององค์กร  จึงเป็นปรากฎการณ์ที่สร้างขึ้นมาใช้เป็นมาตรฐานงานกลาง ๆ ที่สามารถปฏิบัติได้  ตรวจสอบได้  และเห็นผลงานได้.

 

หมายเลขบันทึก: 161068เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2008 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  •  สวัสดีครับ
    แวะมาเยี่ยมพี่สาว และรับแนวคิดดีๆ  ครับ
  • ขอบพระคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท