โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

ข้าวหอมนิลกับเมนูจานเด็ด ส่วนผสมข้ามทวีป


วันอาทิตย์มีโอกาสอยู่บ้าน อยากหม่ำ เห็ดหูหนู แต่จะผัดกับอะไรดีล่ะ เคยแต่ผัดกับไก่และขิง เปิดตู้เย็นมีของสดหลายอย่าง คิดสูตรอาหารใหม่ซะเลย

     เมื่อวานไปร้านทำผม นั่งอ่านนิตยสารชีวจิต มีเรื่องหนึ่งเขียนเกี่ยวกับข้าวหอมนิล มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก ที่สำคัญมีสารอาหารที่บำรุงเส้นผม รากผมให้แข็งแรง (อันนี้แหละจูงใจ) ตกเย็นไปซื้อของในห้าง ก็เลยลองไปเดินหาในซุปเปอร์มาร์เก็ต ราคาสูงมากมีตั้งแต่ขายรวมไม่มียี่ห้อ กิโลกรัมละ 85 บาท ที่เป็นถุงมียิ่ห้อ กก.ละ 95 บาท คนคงยังไม่ค่อยรู้จัก  กะว่าจะต้องนำมาผสมกับข้าวกล้อง

    เมื่อเช้านี้ลองหุงดู นำมารับประทานค่อนข้างแข็ง เป็นเพราะหุงด้วยเตาแก๊ส ก็เลยข้างล่างแฉะนิดหน่อย  พอมาถึงจานเด็ด อยากหม่ำเห็ดหูหนูสดที่ซื้อมาเมื่อวาน  เปิดตู้เย็น มีลูกชิ้นกุ้ง ปลาหมึก หัวหอมที่เริ่มงอกต้น ก็เอาส่วนผสมหลักนี้มาผัดกับซ๊อสผัด ไม่ต้องมีกระเทียมก็หอมได้ แต่แค่นี้มันธรรมดาเกินไป  ตอนนี้ล่ะเริ่มเป็นเมนูจานเด็ด ส่วนผสมนานาชาติ 

  • หันไปเห็นสาหร่ายญี่ปุ่นเส้นดำ เหมือนปลิง ที่ซื้อมาจากยูฟูอิน  ก็เลยนำมาแช่น้ำ กลิ่นมันหอมอย่าบอกใคร
  • ไม่อยากใช้น้ำตาล เห็น maple zyrup ที่มีคนไปแคนาดาซื้อมาฝาก อายุมากกว่าห้าปี ก็นำมาใช้เพิ่มความหวาน
  • แต่มันคงจะเลี่ยน พริกสดก็ไม่มี งั้นใส่แจ่วบองที่ซื้อมาจากขอนแก่นก็ละกัน

    ข้าวหอมนิล

ทำแล้วรับประทานคนเดียว ไม่ต้องสนใจว่าจะออกมาอร่อยไหม รสชาติเป็นอย่างไร ผัดออกมาเสร็จแล้ว  ไม่น่าเชื่อ ส่วนผสมนานาชาติ ญี่ปุ่น แคนาดา ไทยปนลาว  จะออกมากลมกล่อม หอมอร่อย อย่างไม่น่าเชื่อ เสียดายตอนใ่ส่ maple zyrup เทเพลินไปหน่อย เลยหวานไป ต้องตัดด้วยน้ำปลา

    จริงๆ ที่เล่ามานี้ มี 2 ประเด็นคือ

เผื่อใครสนใจลองข้าวหอมนิล ดีกว่าข้าวขาวอยู่แล้ว โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพเส้นผม

ขออนุญาตนำข้อความจาก website organicthailand.com มาแบ่งปัน

http://www.organicthailand.com/product.detail.php?lang=th&id=154511 

 

"ข้าวหอมนิลเป็นข้าวที่ได้รับการคัดเลือกและพัฒนาจนได้ข้าวที่มีเมล็ดข้าวกล้องเรียวยาว สีม่วงเข้ม ข้าวกล้องเมื่อหุงสุกจะนุ่ม เหนียว หอม ข้าวสารหุงสุกมีสีม่วงอ่อน นุ่ม และมีกลิ่นหอมเช่นกัน คุณสมบัติที่สำคัญของข้าวหอมนิลคือ ข้าวกล้องมีโปรตีนสูงถึง 12.5 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณคาร์โบไฮเดรต 70 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณ amylose 16 เปอร์เซ็นต์ และยังประกอบไปด้วยธาตุเหล็ก สังกะสี ทองแดง แคลเซียม และโพแทสเซียม ซึ่งสูงกว่าข้าวขาวดอกมะลิ "

ที่มา1:Chrispeels, M.L. and E.S. David, 1994. Plants, Genes and Agriculture. Jones and Bartlett Publishers. London. England. 478 p
ที่มา2:http://www.doae.go.th

"ดร.สมวงษ์ ตระกูลรุ่ง ผอ.ศูนย์ไบโอเทค เผยว่า ข้าวพันธุ์นี้มี Proanthocyanidin ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพดีกว่าวิตามินซี อี และเบตาแคโรทีน มี วิตามินอี บี คอมเพล็กซ์ และแอนโทไซยานิน ที่ช่วยทำให้เส้นผมดำ นุ่มสลวย ไม่แตกปลาย ทำให้การไหลเวียนของเส้นเลือดฝอยดีขึ้น ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง กระตุ้นให้ผมมีสีเข้มขึ้นตามธรรมชาติ ชะลอการเกิดผมหงอกก่อนวัย

 

ประเด็นที่สอง ใครอยากลองเมนูจานเด็ด ลองทำดูไม่สงวนลิขสิทธิ์ค่ะ  ส่วนผสมที่เป็นสาหร่ายญี่ปุ่น หาซื้อได้ที่ Foodland   ส่วนแจ่วบอง ก็คือปล้าร้าผสมข่า ตะไคร้  หอมแดงสุกแล้วนั่นเองค่ะ  เรียกว่าคุณค่าทางโภชนาการสูงแน่นอน
 

หมายเลขบันทึก: 152393เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2007 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ

        ผมเพิ่งได้ยินชื่อข้าวหอมนิล อ่านแล้วได้ประโยชน์มากครับเพราะผมมีปัญหาเรื่องเส้นผมอยู่ จะไปหาซื้อกินตามที่แนะครับ  ขอบคุณมากนะครับ

สวัสดีค่ะคุณส้ม

เพิ่งเคยได้ยินค่ะข้าวหอมนิล ... เป็นข้าวเม็ดสีออกดำๆ คล้ายๆข้าวก๋ำ ที่เป็นข้าวเหนียวสีดำๆ มั้ยค่ะ

เมนูคุณส้มน่าทานดีนะค่ะ ...

สวัสดีค่ะ คุณ

 

ถ้าลองรับประทานดู แล้วเป็นยังไง มาแลกเปลี่ยนกันได้นะคะ สำหรับตัวเอง กำลังพยายามทานให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 มื้อค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

 P

2. paew

ข้าวหอมนิล เม็ดคล้ายกับข้าวเหนียวดำจริงๆ  

อยากถาม อ.แป๋วเหมือนกัน ค่ะ ว่าสาหร่ายสีดำเหมือนปลิง ที่กลิ่นหอมมาก  ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่าอะไร  ส้มรู้จักแต่วากาแหมะที่ใส่ใน มิโสะซุปค่ะ 

Oh! น่ากินจังครับ

ไอ้สาหร่ายเส้นดำๆ ผมก็ซื้อมา ทำไม่เป็นเนี่ยครับ

ทำอย่างไรครับ แนะนำหน่อยครับพี่

สวัสดีค่ะ คุณ

 P

วันนี้ตอนเที่ยงเห็นกำลังก้มหน้าก้มตาจัดการก๋วยเตี๋ยวอยู่ เลยลืมเล่าเรื่องสาหร่ายดำ

ที่เคยลองทำ ก็นำมาแช่น้ำ น่าจะสัก 10 นาทีก็นุ่มแล้วค่ะ แต่ต้องมีเทคนิคการแช่หน่อย เคยทำตอนแรก เสียของไหลตามน้ำไปเยอะ ครั้งหลังเลยแช่ในกระชอนทำให้หนีไปไหนไม่ได้

วิธีการปรุง สามารถนำมาทำแกงจืด ใส่สุดท้ายหลังเครื่องปรุงทั้งหมด เช่นเดียวกับการนำไปผัดกับอะไร ก็ใส่ปิดท้ายรายการเลยค่ะ

เมนูต่อไปว่าจะลองใส่กับผัดก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ น่าจะเข้ากันได้ดี หรือใส่ผสมไข่เจียว ไข่ตุ๋น

ไม่ไหวแล้ว ชวนน้ำลายไหล หยุดก่อนดีกว่าค่ะ

คุณส้มขา ... พี่ก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะว่าเรียกว่าอะไรค่ะ ที่ดำๆอย่างนี้เขาบอกว่าใส่หมึกของปลาหมึพี่ไม่รู้ว่าจะเป็นอันเดียวกันกับที่เพื่อนบอกรึปล่าว....แต่โดยสรุปไม่ทราบชื่อค่ะ

สวัสดีครับ

 ผมเองก็ทานข้าวหอมนิลอยู่เช่นกันครับ แต่ข้าวที่ผมเคยทานจะสีดำสนิท  และสามารถเก็บได้นานโดยตัวมอดไม่ขึ้น  และที่สำคัญคือหุงง่ายครับ  แค่นำข้าวใส่ในหม้อข้าว แล้วใส่น้ำประมาณหนึ่งขอนิ้ว แล้วกดสวิต  รอจนหม้อข้าวดีด  แป๊ปเดี๋ยวก็สามารถทานได้เลยครับ  แล้วข้าวหอมนิลก็ไม่แข็งด้วยนะครับ  อ้อ....และข้าวอันนี้ยังมีข้าวกล้องแดงมันปู, ข้าวกล้องหอมมะลิ และยังมีข้าวธัญญาหารซึ่งมีส่วนผสมทั้งสิ้น 16 ชนิด ซึ่งเป็นข้าวที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วยนะครับ  และข้าวที่ผมได้เอามาเล่าสู่กันฟังนี้ แม่ผมได้ซื้อมา และทุกๆ คนในบ้านก็ต้องลองทานดู  ครั้งแรกที่เห็นก็ไม่ชอบครับ  แต่พอลองทานไปเรื่อย ๆ  ก็รู้สึกว่ามันช่วยเรื่องการขับถ่ายเป็นอย่างดีเลยครับ

เพิ่งกลับมาทบทวนบันทึกเก่าๆ เจอเรื่องข้าวหอมนิล กินแล้วอร่อย ได้ประโยชน์ แต่ที่ประทับใจเกี่ยวกับข้าว ก็คือ มีโอกาสได้ลิ้มลอง ข้าวจากบุรีรัมย์ ที่เพิ่งสีเสร็จไม่ถึง 10 วัน มันสดใหม่ อร่อย จนคนที่ซื้อไปหลายคน ถามหา แต่มีแค่ปีละครั้ง ที่จะได้รับข้าวกล้องที่มีสีเขียวสดของข้าวค้างอยู่ ข้าวจากบ้านพ่อครูบา เยี่ยมจริงๆ ช่วยชาวนาไทยด้วย

ขอบคุณ คุณชายที่เข้ามาแนะนำวิธีหุงข้าวด้วยค่ะ ตอนนี้ใช้หม้อหุงไฟฟ้า ก็ดีขึ้นค่ะ ได้ข้าวนุ่มคงที่ มากกว่าใช้เตาแก๊สหุงค่ะ

ขายข้าวหอมนิลราคาเป็นกันเอง

บนผืนนา 20 กว่าไร่

สนใจติดต่อ คุณยุ 0857596504

http://bannawiang.tkc.go.th/media/picture/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%AB%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A5/SDC10335.JPG

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท