ศิลปะแห่งภาวะผู้นำ (The Art of Leadership)


บทบาทของผู้นำคือการทำให้คนทั้งหลายได้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ ทำให้พวกเขากล้าก้าวเดินไปบนเส้นทางแห่งความเป็นไปได้ เพื่อจะได้บรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่

        เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 พ.ย.) ผมได้เข้าร่วมงานสัมมนาของบริษัท เอ.อาร์. หัวข้อ “From Managing to Leading” วิทยากรหลักของงานก็คือ Mr. Ed Schaniel ท่านเป็นกรรมการด้านพนักงานสัมพันธ์และการบูรณาการเชิงกลยุทธ์ (Director of Strategic Integration, Employee Involvement” บริษัทโบอิ้ง (Boeing) สิ่งที่ประทับใจผมเป็นอย่างยิ่งก็คือ หนังที่ท่านนำมาฉายประกอบการบรรยาย (เข้าใจว่าชื่อ Leadership: The Art of Possibility) เป็นการอธิบายคำว่า ภาวะผู้นำ ผ่านบทบาทของ Conductor วงซิมโพนีที่ชื่อ Benjamin Zander  ได้อย่างดีเยี่ยมและเร้าใจ ผมลองนำมาสรุปเป็น ศิลปะแห่งภาวะผู้นำ ไว้สั้นๆ ได้ดังนี้: 

บทบาทของผู้นำคือการทำให้คนทั้งหลายได้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่ ทำให้พวกเขากล้าก้าวเดินไปบนเส้นทางแห่งความเป็นไปได้ เพื่อจะได้บรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ เกิดประกายในดวงตา ไม่มีเสียงว่า ทำไม่ได้ อยู่ในหัว ไม่กลัว กล้าทดลอง และมองทุกอย่างเป็นเรื่องที่ท้าทายและสนุก . . . 

        หากทำได้เพียงเท่านี้ ผมว่ามีค่ายิ่งความเข้าใจในนิยามของคำว่า ภาวะผู้นำ ที่เปิดจากตำรามากมายหลายเท่า!

 

หมายเลขบันทึก: 149684เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2007 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ลองหา Leadership: The Art of Possibility ใน youtube ดูแต่ไม่พบ เสียดายครับ..

 แต่จากการสรุปของอาจารย์ก็ฉายภาพได้ชัดเจนครับ

 ขอบคุณครับ 

เข้ามาสวัสดีค่ะ   เห็นด้วยกับความเห็นอาจาย์ค่ะ     

สวัสดีค่ะ

P

เห็นด้วยกับคำกล่าวของเขา 100%ค่ะ คราวนี้ ไม่มีกังขาแล้ว ชัดเจนมากค่ะ

ตามมาอ่านและ เชียร์ว่า ชัดเจน เข้าใจง่ายมากๆค่ะ

 ความหมายของศิลปะการเป็นภาวะผู้นำ ที่ได้สรุปมาให้รายละเอียดที่ชัดเจนมาก มาก มากคะ ผู้นำในองค์กรน่าจะได้มาอ่านและนำไปต่อยอด หรือ หากมีผู้เข้าบล็อกอ่านเรื่องนี้ของอาจารย์มากมาก และนำไปปฏิบัติจะดีเยี่ยมคะ ถือว่าเป็น 3 S ( success story sharing ) ได้อย่างดีเยี่ยม

สวัสดีค่ะ อาจารย์

จากประสบการณ์ที่ อ. ได้เข้าไปคลุกคลีกับบริษัทต่าง ๆ ในช่วง 10 ปีมานี้ อาจารย์ว่า ระหว่างผู้บริหารที่ใช้ Leadership ในการบริหารงาน กับ ผู้ที่มีตำแหน่งบริหารที่ไม่ใช้ Leadership ในการบริหารงาน แบบไหนมากหรือน้อยกว่ากัน หรือ พอ ๆ กัน

เหตุที่ทำให้ถามแบบนี้ก็คือ ตัวเองมองเห็นภาพด้านลบซะมากกว่า ซึ่งคิดว่า อาจจะเป็นมุมแคบเกินไป ตามประสบการณ์ของตัวเองที่ไม่กว้างขวาง

ขอบคุณค่ะ

Kamonwan

ผมตอบคุณ Kamonwan อยู่ที่http://gotoknow.org/blog/beyondkm/152000 ขอบคุณสำหรับคำถามดีๆ ครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์

เคยอบรมกับอาจารย์น่าจะราว 3 ปี แล้ว ที่มีบริษัทโทรคมแห่งหนึ่งทำ E Learning แล้วไปสรุปปิดหลักสูตรรับประกาศฯ กันที่ ศูนย์ฝึกอบรมของธรรมศาสตร์ ที่ชลบุรี ใช่ไหมคะ

ตอนนี้เห็นองค์กรต่าง ๆ ให้ความนิยมเรื่องการบริหารจัดการความรู้ เป็นโชคดีและโอกาสดีของผู้ที่เป็นผู้บริหารและพนักงานในองค์กร รวมถึงผู้ที่ถ่ายทอดเรื่อง KM ได้ด้วย

ต่ออีกนิด ... และเมื่อคืนวานก็เลย สมัครเป็นสมาชิก gotoknow ไปเรียบร้อย ใช้นามแฝงตามที่แสดงนี้ค่ะ

เข้าไปอ่านบันทึกของ คุณลมปราณ มาแล้ว แต่เข้าไป Comment ไม่ได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท