ขอไว้อาลัยให้ตนเองสามนาที


เพิ่งออกจาก รพ. มาได้ 2 วันค่ะ ช่วงนี้มือขวายังปวดและใช้งานไม่ได้เลย เหมือนคนพิการชั่วคราวยังไงยังงั้น อยู่เบื่อๆเซ็งๆ เพราะไปไหนไม่สะดวก เลยลองเข้าเนตเข้ามาอ่านอะไรเรื่อยเปื่อย

เพราะต้องใช้เม้าส์มือซ้าย และพิมพ์ด้วยมือซ้ายเพียงข้างเดียว จึงทำให้จิ้มช้าและไม่สะดวกเลย ดีนะที่เป็นโน๊ตบุ๊ค ใช้นิ้วเขี่ย pad แทนเม้าส์ได้ เลยค่อยสะดวกขึ้นอีกนิด  

ตอนแรกกะว่าจะเข้ามาอ่านอย่างเดียว คงเขียนบันทึกใหม่ไม่ไหว แต่ว่าแต่ละเรื่องที่อ่านมันอดเข้าไปร่วมแสดงความคิดเห็นไม่ได้ พอจิ้มพิมพ์ไปนานๆ ชักคล่องแล้วสะดวกขึ้นแฮะ

ยิ่งพอเข้าไปอ่านเรื่อง  จิตตปัญญาเวชศึกษา 31: burn-out เผาจนเหี้ยน   ของอาจารย์หมอฟีนิกซ์เรื่องนี้แล้ว ทำให้กระตุ้นต่อมคับข้องและคับแค้นใจจนประทุอีกครั้ง จนทำให้จิ้มพิมพ์ได้ซะยืดยาว จากที่ไม่คิดว่าจะเข้ามาเขียนบันทึกเพิ่ม เลยขอ copy มาตรงนี้เป็นบันทึกเสียเลย เผื่อว่ามีบางท่านที่อาจจะเคยผ่านสถานการณ์และความรู้สึกแบบนี้ จะได้เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันดู

 

เนื่องเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมันอดถามตัวเองและโทษตัวเองอยู่ตลอดเวลาไม่ได้ว่า การบาดเจ็บเมื่อสี่เดือนที่แล้วมันเกิดเพราะอะไร  ... เพราะสงสารกลัวคนไข้เจ็บใช่หรือเปล่า ?

สี่เดือนมานี้ต้องคอยตอบคำถามคนที่เห็นเราใส่ whist splint  ว่าโดนอะไรมา พอบอกว่า acident ตอนยกเลื่อนตัวคนไข้ แต่ละคนก็ทำหน้าแปลกๆว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร มีความรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นตัวประหลาด ทำเรื่องผิดพลาดที่คนอื่นเขาไม่พลาดกันเลย

เป็นเพราะบ่อยครั้งที่คนไข้บอกว่าเวลากลับจากห้องผ่าตัดแล้วเลื่อนตัวกับแผ่นสไลด์เร็วๆ เขาจะเจ็บ ดังนั้นจึงมักจะคอยเตือนทีมที่ช่วยเลื่อนบอกให้เขาค่อยๆเลื่อนนะ  แต่วันนั้นมันผิดพลาดตรงที่ตนเองปวดไหล่ เลยมัว keep ระวังไหล่ แล้วอีกฝั่งตรงข้ามเขากระชากแรงแล้วปล่อยทันที (ไม่โทษหรอกเพราะเขาเป็นสามีคนไข้ที่เข้ามาช่วย จึงอาจจะไม่รู้จังหวะ) แต่แรงกระชากบวกน้ำหนักประมาณ 70 โล ของคนไข้หลังคลอด C/S มันก็ดึงกระชากเอาเอ็นหลังมือบาดเจ็บ และเอ็นโคนนิ้วกลางหลุดเลื่อนจากตำแหน่ง

ช่วงหลังแม้อาการปวดจะทุเลา แต่ใช้มือขวาก็มีปัญหา กำคลายมันจะล็อคอยู่เป็นจังหวะ บางทีลืมตัวเวลาใช้กรรไกรตัดพลาสเตอร์ก็เจ็บ สุดท้ายจึงต้องเลือกรับการผ่าตัดเพื่อซ่อมแซม

ปัญหาความคับข้องใจ ไม่ได้อยู่ที่เราต้องบาดเจ็บเพราะช่วยคนไข้ แต่อยู่ที่เมื่อ ถ้ามันเกิดขึ้นแล้วจะมีใครมาเหลียวแลเราบ้างไหม นอกจากเราต้องเจ็บตัวจากการปฏิบัติงานแล้ว ทำไมเรายังต้องสูญเสียอะไรอีกมากมาย

ทั้งความมั่นใจในตัวเองที่มือขวามันทำอะไรไม่สะดวก ทั้งความเจ็บปวดหลังผ่าตัดที่โดนฉีดมอร์ฟีนหลายวันจนเมายา มาตอนนี้ก็เหมือนคนพิการชั่วคราวที่เหลือแขนข้างเดียว แล้วอนาคตก็ไม่รู้ว่ามือมันจะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมไหม เพราะตอนนี้แม้ขยับนิ้วก็ยังเจ็บและลำบาก

อีกทั้งช่วงที่บาดเจ็บใหม่ๆ เพราะทำงานขาดไปแค่วันเดียว (คือขึ้นปฏิบัติงานเดือนนั้นได้แค่ 14 วัน เนื่องจากปวดมากจนทำไม่ไหว หมอจึงให้พักมือครึ่งเดือน) จึงถูกตัดเงินค่าขาดแคลนไป อีก 3 เดือนต่อมา พอมาผ่าตัด และต้องลาพักต่ออีก 6 สัปดาห์ ก็ต้องถูกตัดเงินส่วนนี้อีก 2 เดือน  ที่ยังหวั่นๆอยู่คือ วันลาป่วยถ้าเกินกำหนด คงถูกแป๊กเงินเดือน (ที่ให้ความรู้สึกเหมือนถูกทำโทษเลย)  

ถูกทำโทษในความผิดที่ปฏิบัติงานโดยไม่ประมาณตนเอง ? (จะบอกว่าประมาทก็ไม่เชิง เพราะพยายามระวังอยู่แล้ว )

ถ้าผู้ปฏิบัติงานรู้สึกถึงความไม่มั่นคงต่อการทำงานแล้ว ต่อไปใครจะยอมเสียสละ หรือทำงานหนักเพื่อคนไข้  เพราะทำไปถ้าเกิดอะไรขึ้นก็ต้องรับผิดชอบตัวเอง  และก็คิดว่าเรื่องลักษณะนี้คงไม่ใช่เกิดกับตนเองเคสเดียว มันยังมีเคสที่บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยเพราะงาน เพราะทำงานหนักเกินตัว แต่ก็ไม่มีใครเห็นหรือเหลียวแล สิ่งที่ทำได้เมื่อหมดคุณค่า คือพิจารณาตัว..ลาออกไป

 

ทำดี บางครั้งก็ไม่ได้ตั้งเป้าต้องการผลดีตอบแทนกลับมา แต่อย่างน้อยก็อย่าทำให้เราต้องสูญเสียได้ไหม ?

มันเหมือนสมน้ำหน้าตัวเองเลย เพราะได้ยินคนอื่นเตือนกรอกหูอยู่บ่อยแล้วว่า จะทำอะไรก็ต้องนึกถึงตัวเองไว้บ้าง เรื่องอะไรต้องเอาชีวิตไปเสี่ยง ถ้าเราเป็นอะไรไป ไม่มีใครมาเห็นใจเราหรอก และถ้าเราบาดเจ็บทำอะไรไม่ได้ ก็จะหมดคุณค่า หมดประโยชน์

ตำรวจทหาร พลาดพลั้งถูกคนร้ายยิงบาดเจ็บ ถือเป็นการบาดเจ็บในหน้าที่ คือวีรบุรุษ แต่หมอ พยาบาลดูแลคนไข้แล้วบาดเจ็บ หรือติดโรคมา ถือว่าเป็นความผิดพลาดที่ควรถูกตำหนิ ว่าเป็นหมอเป็นพยาบาลประสาอะไร ไม่รู้จักดูแลป้องกันตัวเอง ขนาดตัวเองยังดูแลไม่ได้ แล้วจะไปดูแลคนอื่นได้อย่างไร

เฮ่อ... ขอสงบนิ่งไว้อาลัยและร้องไห้สักสามนาทีค่ะ T_T

 

หมายเลขบันทึก: 148868เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2007 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
  • ไว้อาลัยด้วยครับ
  • เห็นใจ และ เข้าใจ อย่างยิ่ง
  • กำลังใจอยู่ตรงนี้
  • อย่าท้อแท้น๊ะครับ
  • อยู่นี่ๆ อิอิ
  • ไม่เอาน่าพี่จูน
  • น้องมาให้กำลังใจ
  • อะไรที่ผ่านมาแล้ว
  • ให้มันผ่านไป
  • ขอให้พี่สาวเราหายเร็วๆๆนะครับ
  • กลับมาขียนเรื่องให้น้องๆๆอ่านเหมือนเดิม
  • คิดถึงพี่จูนมากๆๆๆๆๆๆ

P 

  • ขอบคุณมากค่ะ 
  • ตอนนี้ก็กำลังทำใจอยู่ค่ะ (แต่ก็ยังแอบเศร้า และกังวลเมื่อมองดูมือตัวเอง ที่ยังขยับนิ้วไม่ได้ แล้วมันดูบิดเยี้ยวยังไงไม่รู้.. คงต้องรอถามหมออีกที )
  • อฐิษฐานภาวนา ขอให้มันกลับมาใช้งานเป็นปกติภายใน 6 สัปดาห์นี้นะคะ  ไม่อยากไปทำงานทั้งที่มันยังอาการไม่ดี และก็ไม่อยากลาป่วยต่ออีก
  • ลาคร่อมช่วงปีใหม่ รู้สึกผิดต่อเพื่อนร่วมงานยังไงไม่รู้

นึกถึงเมื่อสักสิบปีที่แล้ว..มีตัวอักษรโตๆ ติดอยู่ที่ผนังห้องคลอด รพ มหาราชนครเชียงใหม่

คนไม่ใช่เครื่องจักร   ต้องการความรักความเข้าใจ

คำไม่เคยล้าสมัย...และยังคงรอการหันกลับมาดูแลซึ่งกันและกัน....และจากระดับนโยบาย

ด้วยความเข้าใจอย่างยิ่งค่ะ..สามนาทีผ่านไปแล้ว...ข้างหน้าคือเส้นทางที่ต้องอยู่และเผชิญกับมัน...ขอให้มีกำลังใจค่ะ

ให้กำลังใจนะครับ..

อย่างไงก็ขอให้พี่สู้เต็มกำลังที่สู้..และมีความสุขในการทำงาน

ถือเสียว่าเป็นบทเรียนครับ

ยิ้มให้ตัวเองนะครับ  สู้ สู้

  • สวัสดีคะน้อง k-jira 

ขอให้หายเร็ว ๆ นะค่ะ แม้จะทราบว่าการบาดเจ็บส่วนนี้จะต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมนานแค่ไหน ก็ขอเอาใจช่วยภาวนาให้น้องหายเร็ว ๆ ปวดน้อยลง ๆ จนไม่ปวดคะ

พี่เคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้เหมือนกันในช่วงที่พี่เป็นพยาบาล

หายเร็ว ๆ นะค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะคุณจูน

ขอเป็นกำลังใจให้ ขอให้มือขวาหายปวดและกลับมาแข็งแรงเร็วๆนะค่ะ...เห็นใจคุณจูนมากๆๆค่ะ ...

ทำอย่างไร ระบบราชการเราจะดูแลข้าราชการที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ แล้วเกิดปัญหา เกิดอุบัติเหตุ จนมีผลต่อสุขภาพแบบนี้ ไม่ใช่ละเลย หรือ ทำตามระเบียบซะจนไม่พิจารณาตามเหตุผลที่แท้จริง

ขอส่งกำลังใจและดอกไม้สวยๆให้ค่ะ

 

สีชมพูเป็นสีแห่งสุขภาพค่ะ

สวัสดีครับพี่จูนจิรา

  • นึกภาพตามที่อ่าน เห็นบรรยากาศ เห็นบริบทที่เคลื่อนไหวในจินตนาการ และก็เข้าใจพี่จูนในสิ่งที่เป็นครับ
  • ผมเชื่อว่าสิ่งดีๆ ที่พี่ได้ทำ จะส่งผลดีต่อตัวพี่ทั้งกายและใจนะครับ ผมก็เชื่อในสิ่งนี้ต่อตัวผมเหมือนกันครับ บางทีไม่จำเป็นต้องมีคนอื่นรับรู้ตัวเรารับรู้เราก็ทำให้ตัวเราสบายใจที่สุด
  • เห็นไหมครับ อย่างน้อย พี่ก็ได้รู้ว่า มือซ้า้ยของพี่นั้น มีศักยภาพแค่ไหนเมื่อมือขวามีปัญหา คนเราถนัดได้เมื่อฝึก
  • แง่หนึ่งอาจจะเป็นการประท้วงจากมือขวาที่เราใช้งานเยอะก็ได้ ว่าให้มือซ้ายทำงานบ้างครับ
  • ผมก็เคยปวดแบบพี่เหมือนกันครับ คงเกี่ยวกับเอ็น ผมยกของหนักมือเดียว แล้วเกิดการลั่นภายในข้อมือ จากนั้นเดี้ยงไปหนึ่งเดือน ทำให้เข้าใจตัวเองมากขึ้นครับ
  • บนแป้นพิมพ์ของผมนั้น มือซ้ายและขวามีคุณค่าเท่ากัน แบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันคนละซีกเพื่อปฏิบัติให้สองข้างทำงานร่วมกัน แต่หากข้างหนึ่งบาดเจ็บอีกข้างก็ทำหน้าที่แทนได้
  • เราต้องหันมาเอาใจอวัยวะของเรามากขึ้นด้วยจริงๆ ครับ เพราะว่าตอนนั้นผมคิดว่า ไม่มีอวัยวะใดสามารถแทนที่อวัยวะใดได้เลย ในหน้าที่หลักๆ และเฉพาะของเค้า ธรรมชาติสร้างมาให้ไว้ดีแล้ว
  • ผมขอให้พี่มีกำลังใจที่ดี สบายใจ แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นนะครับ ผมเชื่ออย่างนั้น และผมเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น
  • ส่วนเรื่องอื่น..รอบนอกนั้น ผมรู้ว่าพี่มีวิธีการจัดการที่ดีได้แน่นอนครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ พักผ่อนและหายไวๆ นะครับ ขอให้ความดีคุ้มครองพี่ครับ 

สวัสดีครับอีกครั้งครับพี่

พี่ไม่ต้องตอบนะครับ เขียนให้พี่อ่านครับ พักผ่อนเฉยๆ นะครับ

ขอบคุณมากครับ มีอาการดีขึ้นและหายเป็นปกติในเร็ววันครับ 

สวัสดีค่ะ คุณจูน...
อ่านแบบ อิน อิน เลยนะคะ บันทึกนี้...
    อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด ห้ามกันไม่ได้เนาะ!  แต่บางครั้งสิ่งที่เราอยากจะให้เกิดกลับไม่เกิดเช่นเรื่องการดูแลเอาใจใส่ทั้งสุขภาพกายสุขภาพจิตจากองค์กรที่เรารัก  องค์กรที่เราพร้อมจะทุ่มเทศักยภาพของตัวเองทั้งหมดให้ไปกับการพัฒนาองค์กร....
จนบางครั้งก็คิดเหมือนกันค่ะ ว่าเขาอาจหลงลืมไปแล้วว่า คนไม่ใช่หุ่นยนต์ คนมีชีวิตจิตใจ ต้องการความรัก การดูแลใส่ใจซึ่งกันและกันบ้าง
    ไม่เป็นไรเนาะ...พี่เม่ยเป็นกำลังใจให้คุณจูนเสมอ ขอให้หายจากอาการเจ็บที่ข้อมือโดยเร็วนะคะ

หลังๆ ไม่ค่อยได้เข้ามาบันทึกเท่าไร  แต่พออ่านบันทึกนี้ของคุณจูนต้องรีบเข้ามาเขียน 

เข้าใจความรู้สึกกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณจูนดีครับ มันเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดครับ  ขอให้กำลังใจนะครับ หายไวๆ นะครับ  ด้วยความคิดถึง /

คุณจูนค่ะ

เพิ่งทราบว่าคุณจูนป่วย  อ่านแล้วเห็นใจมากๆ ค่ะ  บางครั้งผู้บริหารองค์กรก็ไม่ได้มองในบางจุด  ผู้ปฏิบัติงานในส่วนที่รับผิดชอบก็ทำตามกฎระเบียบเป๊ะ  หมอคิดว่า อย่างน้อย กรณีของคุณจูน ผู้บริหารก็น่าจะรับทราบข้อมูล  ในเบื้องต้น หมอจะนำเรื่องไปหารือกับอาจารย์หมอพิชญา ผู้เชี่ยวชาญด้านการบาดเจ็บจากการทำงาน

ขอให้คุณจูนใช้มือได้คล่องๆ ไวๆ นะคะ    

P P P P P P P P

ขอขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างยิ่งค่ะ สำหรับกำลังใจ และแง่คิดดีๆที่ให้มา

ขออภัยที่ไม่ได้เข้ามาหลายวัน เนื่องจากไม่ค่อยสะดวกเรื่องการเข้าอินเตอร์เนต

ตอนนี้มือซ้ายใช้งานได้ดีขึ้น น่ารักวันน่ารักคืน เสียก็แต่เพราะใช้มากเกินไป (บวกกับใช้เขาไม่ตรงกับความถนัด เลยได้รับแผลและเริ่มงอแง ปวดขึ้นมานิดหน่อย)  ส่วนมือขวายังทำอะไรไม่ได้เลย ขยับนิ้วเองยังลำบากต้องใช้อีกมือช่วยเหลือทำ exercise เบาๆบ้าง กันข้อติด

ปัญหาใหญ่ตอนนี้ยังคงเป็นเรื่องปวดค่ะ  เมื่อวันจันทร์ปวดมากทั้งวันเลย pain score อยู่ที่ 6-8 คะแนน Cerebrax (400) กับ paracet 1 gm ทุก 6 ชม. ก็เอาไม่อยู่ สุดท้ายตอนเย็นมา ER ฉีด Dinastat 1 เข็มค่อยยังชั่วขึ้นมาบ้าง ได้นอนหลับยาวตั้งแต่หัวค่ำถึงเช้าเป็นคืนแรก

เมื่อวานวันอังคารไป Follow up  ตัดไหม แพทย์เปลี่ยน slab ให้  suuport ข้อมือมากขึ้น และปล่อยปลายนิ้วเป็นอิสระบ้าง ไม่ fix ตรงแหน่วเหมือนเมื่อก่อน  เฝือก slab ใหม่ทำให้รู้สึกสบายขึ้น พร้อมกับเพิ่มยาแก้ปวดเป็น Neurontin อีกตัว pain เลยลดลงบ้าง  นอนนั่งอยู่เฉยๆก็เหลือประมาณ 3-4 คะแนน ถ้าลุกทำ activity ก็ขึ้นมาที่ 4-5 คะแนน  แต่ถ้าถอด slab ออกมาขยับบริหารนิ้ว และข้อมือเบาๆ ยังปวดมากอยู่ที่ 7-9 คะแนนเลย 

ขอบพระคุณทุกท่านอีกครั้งค่ะ ไว้มีโอกาสค่อยเข้ามาใหม่

P

ขอกราบขอบพระคุณอาจารย์หมอปารมีอย่างยิ่งสำหรับความช่วยเหลือค่ะ

คิดว่าหากสิ่งนี้กระทำได้สำเร็จ หากองค์กรเราได้จัดให้มีหน่วยงานที่รับดูแลและพิจารณาเรื่องตรงนี้ก็คงจะดีอย่างยิ่ง  อานิสงฆ์นี้คงเผื่อแผ่ถึงคนอีกมากมายที่ประสบปัญหา เพิ่มขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรที่จะทำงานทุ่มเทให้กับองค์การยิ่งกว่าเดิม

ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

กำลังคิดว่า ทำไมเราถึงต้องยอมรับสภาพที่น้องจูนได้รับอยู่ตอนนี้โดยไม่พยายามแก้ไข พี่โอ๋คิดว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่เราควรยอมรับและปล่อยให้เป็นไปตามระบบนะคะ เรื่องนี้ควรจะได้รับการดูแลแก้ไขและ เรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น ขวัญและกำลังใจคือสิ่งที่สำคัญ หากเราปล่อยให้คนที่ทุ่มเททำงานท้อแท้ แล้วสิ่งที่เราทำได้คือเพียงให้กำลังใจนั้น ไม่น่าจะใช่หนทางค่ะ เพราะเราจะมีเหตุการณ์แบบนี้ให้เราสูญเสียทั้งคนและ"ใจ"ไปจากองค์กร และทำลาย"ความตั้งใจดี"ที่มนุษย์พึงมีแก่กันจากคนที่ทำงานเพื่อผู้อื่น กำลังคิดว่าจะต้องนำเรื่องนี้ไปหารือกับใครที่จะต้องทำอะไรได้บ้างในโรงพยาบาลของเราอยู่ที่เดียว

ดีใจที่ทราบว่าอ.หมอปารมีของเรานี่เอง ที่คิดเหมือนกัน เชื่อว่าอาจารย์หมอปารมีคือ ผู้บริหารที่จะไม่ยอมให้เรื่องแบบนี้ผ่านไปโดยไม่ทำอะไรแน่นอนค่ะ เรื่องนี้ต้องการมากกว่าความเห็นใจและกำลังใจนะคะ

  • สวัสดีค่ะ ..

มีหลายๆ ครั้ง ที่เหตุการณ์หรืออะไรบางอย่างทำให้คนทำดีทดท้อใจ

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ  ^^  หายไวๆ นะคะ

  • หายเร็วๆๆนะครับพี่จูน
  • วันที่ 27 มกราคม
  • จะแวะไปเยี่ยมครับ
  • ขอบคุณครับ

โห...เพิ่งทราบข่าวพี่จูน

หนิงก็มีประสบการณ์คล้ายๆกันค่ะพี่  แต่ของหนิงคนไข้PP ค่ะ หลังคลอดในเวรเช้า พอเวรดึก   ช่วงเช้าก็ให้เขาลุกไปห้องน้ำเพื่อมาเตรียมอบ  เราก็เตรียมยาฉีดต่อ   เขาไปสักพักก็ได้ยินเสียงล้ม   หนิงไปอุ้มเขามาที่เตียงเลยค่ะ

จากนั้นมาหนิงก็มีอาการปวดหลังตะหงิดๆ  ปวดจนต้องฉีดยา  ในที่สุดทนไม่ไหว  หมอเลยส่งออโธฯ  หุหุ  Rupture disc เลยค่ะ

ดีใจที่พี่จูนหายแล้ว  ขอให้กลับมาเหมือนเดิมไวไวนะคะ

 

P  ขอบคุณพี่โอ๋มากค่ะ

  • ขอบคุณสำหรับคำปลอบโยน กำลังใจและความห่วงใยที่มีให้มาอย่างมากมาย
  • ขอบคุณจริงๆค่ะ

 

P สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจ
  • ตอนนี้เข้าใจและยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นไปแล้วค่ะ
  • คิดว่ามันคือหน้าที่ และคือสิ่งที่เราต้องให้ต่อองค์กร
  • ส่วนเขาจะเห็นหรือไม่ ..ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
  • ไม่คิดอะไรมากแล้วค่ะ  ^_^

 

P สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องชาย

  • คิดถึงนะ
  • ส่ง ส.ค.ส. ไปให้
  • ไม่รู้ถึงรึเปล่า
  • รึ่ไประหกระเหินอยู่ที่ไหน ?
  • เป็นห่วงจัง
  • แต่ ส.ค.ส. ไม่ถึงก็ช่าง หวังว่าความคิดถึง คงถึงนะ ^_^

 

P สวัสดีค่ะน้องหนิง

  • ขอบคุณมากค่ะ
  • แล้วอาการของน้องตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ? หวังว่าคงดีขึ้นแล้วนะคะ
  • สำหรับพี่  มือดีขึ้น กลับมาทำงานได้ 3-4 วันค่ะ แต่ยัง function ได้ราวๆ 80% กับยังเจ็บอยู่  วันนี้ไป F/U โดนเจาะเลือดเพิ่มไปไซริ้งค์โต  เพราะหมอบอกว่ามันยังบวมผิดปกติ เลยอยากวิเคราะห์หาโรคอื่นเพิ่ม... เฮ่อ... ถอนใจต่อค่ะ  
  • แหะๆๆ

 

พี่โอ๋ดีใจที่เห็นน้องจูนจนออกมาเป็นบันทึกนี้โดยไม่ได้ขออนุญาตก่อน แล้วก็พิสูจน์ให้เห็นได้เลยว่าน้องจูนมีกัลยาณมิตรใน GotoKnow เป็นห่วงคิดถึงอีกมากมายจริงๆนะคะ
  • เย้ๆๆได้รับ สคส แล้วครับพี่
  • ดีใจสุดๆๆ
  • ตื่นเต้นๆๆ
  • วันที่ 27 มกราคม จะไปหาพี่จูน พี่เม่ย พี่โอ๋ที่ มอ
  • ไม่ทราบว่าอยู่หรือเปล่าครับ
  • 28-30 มกราคม
  • น้องไปทำค่ายภาษาอังกฤษให้โรงเรียนเทพาครับผม
  • ขอบคุณครับ
  • ดีใจจะได้พบพี่จูน

P

  •  ขอบคุณมากค่ะพี่
  • เมื่อวานลงเวรดึกมา ไม่ได้ขึ้นเวรดึกมาเกือบ 2 เดือน ออกเวรมาเนี่ย สมองเบลอเลย ปวดหัวกินยาไป 2 dose กว่าจะได้เข้ามาทำกิจกรรมปกติก็วันนี้ จึงเพิ่งเข้ามาเห็นข้อความบันทึก
  • ขอบคุณมากๆอีกครั้งค่ะ  ^__^

 

P 

  • สวัสดีจ้า
  • ดีจังเลย...ดีใจจัง
  • ไว้เดี๋ยวจะดูเวรไว้นะคะ ว่าวันนั้นเวรอะไร
  • ^__^

สวัสดีครับพี่จูน

  • ขอบคุณมากครับ สำหรับการ์ดสวยๆ นะครับ
  • ผมมีการ์ดให้พี่ที่นี่นะครับ สวัสดีปีใหม่ปีใหม่ 2551
  • ขอให้พี่มีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุขตลอดไปนะครับ
  • ขอบคุณพี่มากๆ นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท