หม้อดำ


ป่นกบ ( น้ำพริกกบ )

หม้อดำ                ป่นกบ  ( น้ำพริกกบ )เพื่อนให้เห็นคุณค่าทางอาหารที่มีคุณค่า ของการทำอาหาร ในส่วนนี้จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันของคนรุ่นใหม่จะไม่สนใจเพราะทุกวันนี้มีแต่ซื้อ โดยไม่รู้ว่าหม้อดำนั้นหมายถึงอะไรแต่ในเรื่องของการจัดการความรู้คือให้เห็นความเป็นอยู่ของคนในอดีต กับคนในปัจจุบัน                โดยกลุ่ม 9 นาดูนวันที่ 31 กันยายน พ ศ.2550 ได้จัดกิจกรรมของการทำงานในกลุ่มได้มีส่วนร่วมของคนในชุมชนครอบครัว จึงได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับ ภูมิปัญญา ได้เห็นความสำคัญของคุณค่าทางวัฒนธรรมไทย จึงเกิดการเรียนรู้เพื่อการ อนุรักษณ์ รักษาไว้เพื่อสืบสานไว้ให้อยู่กับการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นปการเลี้ยงกบ เพื่อทำอาหาร ในส่วนที่เหลือจากการทำอาหารก็จำหน่ายขายเป็นรายได้เสริมในครอบครัวได้ กลุ่ม 9 นาดูนจึงได้มีการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาในกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อน ๆ ศูนย์เรียนทุกแห่งและสมาชิกทุก ๆ สาขาต่าง ๆ

%e0%b8%81%e0%b8%9a1

จับกบในบ่อ 

Pic_0072 

%e0%b8%81%e0%b8%9a3 

%e0%b8%81%e0%b8%9a4 

%e0%b8%81%e0%b8%9a6 

Pic_0041 

%e0%b8%81%e0%b8%9a7

%e0%b8%81%e0%b8%9a8 

%e0%b8%81%e0%b8%9a10 

Pic_0122 

Pic_0030 

Pic_0095 

สิ่งต่างๆ เหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการจัดการความในกลุ่ม 9 นาดูน เม็กดำ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับศูนย์เรียนของศูนย์ต่างๆ เพื่อแสดงความคิดเห็นร่วมกันนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน กลุ่ม 9 นาดูนขอนำเสนอไว้เพียงเท่านี้สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 133891เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 08:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ  ขอชิมด้วยคนท่าทางคงอร่อย 

 แซ่บหล่ายบ่  !!! 

สวัสดีคะน้อย โอ๊บ...โอ๊บ...มากินข้าวกับป่นกบนำกันพี่น้อง ดีใจหลายๆ บอกบ่ถูกพี่น้องทางไกลมาเยี่ยม นี้แล้วเซียวฮักเซียวแพงไปมาหาสู่ มันจังแมนเซียวกันอีหลี อีนางหาน้ำมาให้เผินกินถะแม้!..(พูดอะไรงง..?) สวัสดีคะน้อย 

สวัสดีครับ

  • พูดถึงป่นกบยามเช้านี้มันหิวขึ้นมาทันทีมีผักกินกับด้วยแหมพูดมาน้ำลายสอเลย
  • การส่งเสริมอาชีพก็ดีงี้ตอนนี้น้องสาวที่บ้านเลี้ยงแบบใส่ตาข่าย(ดางเขียว) มันสะอาดกว่าการเลี้ยงในบ่อ
  • อยากไปศึกษาดูงานด้วยไปสารคามครั้งหน้าอยากคุยด้วยจัง คิดว่าจะไปเป้นกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ที่ ม.ราชภัฏมหาสารคามในไม่ช้านี้ อาจขอไปเยี่ยมกลุ่มนาดูนบ้าง
  • ขอบคุณครับที่แวะไปเยี่ยมหลายครา
  • ต่อไปจะแวะมากินบ่นนำ ชังแต่หลวงพี่แหละฉันก่อน ไม่ยอมให้โยมกินด้วย เอาเปรียบกัน คิคิ

สวัสดีครับท่านสมาชิก เม็กดำ กลุ่ม 9 นาดูน

  • ขอมาชิมน้ำพริกกบด้วยคนครับ
  • อาหารอีสานทำง่าย ทานง่าย หาง่าย ไม่ยุ่งยาก
  • วัตถุดิบหลายอย่างที่ใช้มาปรุงเป็นน้ำพริก หรือป่น เช่น แย้ กบ นกคุ่ม กะปอม ฯลฯ หรือลาบปูนา(น้ำพริกปูนา) ทานกับผักสดหรือผักต้มแซ่บหลายเด้อ..ซิบอกหั่ย
  • วันหลังเขียนสูตร  วิธีปรุงให้ด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ  อาจารย์ โกศล คงสมปราชญ์ ขอบคุณมากครับ ยินดีครับที่พระธาตุนาดูน ก็มีคุณพ่อ พรมมา หล้าสุดตา เป็นนายยก อบต. ตำบลพระธาตุ และยังมีน้อง จุฬารัตน์ สิงหาร ที่คอยแนะนำบริการนักท่องเที่ยวอยู่ที่พระธาตุนาดูน ส่วนกระผมและพระอาจารย์อยู่ที่ อ.พยัคฆ์ฯ ขอบคุณอาจารย์อีกครั้ง สวัสดีครับ

 

สวัสดีครับ คุณ P ขอบคุณครับที่มาช่วยแนะนำยังไม่เข้าที่เข้าทางครับ คุณพ่อกระผมเคยไปเป็นขาโจ๋อยู่ที่บ้านหนองตะไก้ กิ่ง อ.หนองบุญนาก ด้วยนะครับ วันหน้าจะเล่าให้ฟัง สวัสดีครับ

 

     

โอย...อยากนำเด   อยากให้ลมพัดเพ

เซไปฮอด  สิไปขอกินเข่า  กับผู้แส่ผู้สาว

และผู้บ่าวนาดูน  ไหว้พระรับศีล  นำพี่น้อง....

จักมื้อหนึ่ง  ผมสิพาครอบครัวไปไหว้ธาตุนาดูน  บุญใหญ่เพิ่นเดือนไชใด๋น้อครับ...

สวัสดีครับ อาจราย์ชา กลุ่มเม็กดำ 9  ส่วนมากก็จบจาก กศน. ดีใจครับที่ได้เรียนรู้ภาษาท้องถิ่นกับอาจารย์ ขอบคุณอีกครั้งนะครับ สวัสดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท