เรื่องเล่าจากดงหลวง 142 เฮฮาศาสตร์ ครั้งที่ 2 มีบางมุมของ AAR


จารใบลาน # ครูบาทุ่มเทเวลาให้กับการจารใบลานสมัยศัตวรรษที่ 21 นี้ใหม่ ปลดปล่อยศักยภาพออกไป เล่าขานตำนานไขออกมา สาระที่กอบกำมาจากผลึกประสบการณ์อันเข้มข้นทั้งชีวิตนั้น หนูน้อยมาคอยหาได้ในใบลานแห่งนี้ เพียงเจ้าสละเวลาเสี้ยวหนึ่งของวันเข้ามาซึมซับเอาไป กายเจ้าจะเปร่งสีทองสว่างไสว เมื่อเจ้าบรรลุในธรรมชาติแห่งศาสตร์นั้นๆ เถอะไม่วันนี้ก็วันหน้า

ผู้บันทึกเคยเล่นบทกระตุ้นจินตนาการของชาวบ้าน โดยนั่งล้อมวงหากระป๋องเปล่าข้างถนนที่เขาโยนทิ้ง เอามาวางตรงเก้าอี้กลางห้องนั้น แล้วตั้งประเด็นว่า ขอทุกท่านลองมองมาที่กระป๋องใบนี้แล้วจินตนาการซิว่าจากมุมมองของท่านเห็นว่ากระป่องเปล่าไร้ค่านี้ สามารถเก็บเอาไปทำประโยชน์อะไรได้บ้างในวิถีชีวิตของท่าน 

ไม่น่าเชื่อว่าจินตนาการของชาวบ้านนั้นออกมาอย่างที่เราไม่คาดคิดมาก่อน นึกไม่ถึง อึ้งไปเลยก็มีบางครั้ง ทำให้เราเชื่อมั่นว่าชาวบ้านนั้นมีปัญญา มีภูมิรู้ มีฐานความรู้ซ่อนอยู่ส่วนลึกๆ  หากปลดปล่อยออกมามันก็สามารถได้ประโยชน์มากมาย  หรืออย่างน้อยที่สุดก็ได้แง่คิดกับชีวิต  ผู้บันทึกชอบเอาประสบการณ์นั้นมาใช้แม้ในปัจจุบันก็ตาม  

มองเฮฮาศาสตร์ครั้งที่สอง เลยลองใช้จินตนาการ มองในมุมที่หลากหลาย โดยผ่านภาพต่างๆในบริเวณของมหาชีวาลัย 

·        หุ่นไล่กา #  มหาชีวาลัยคือสถานที่ศึกษาความรู้สรรพสิ่งอิงระบบ หมู่ปราชญ์ราชบัญฑิตอันสูงส่ง ตลอดจนพวกกระจอกงอกง่อยนักพัฒนาอย่างผมจะคืบคลานเข้ามาหาอาหารสมองให้ซีกขวาซีกซ้าย ตื่นจากน้ำเน่าในตลาดอวิชา มีก็แต่นกกาพวกกระหายหิวถลาเข้ามาเห็นอาศรมแล้วก็หลบลี้หนีไปทางอื่นเสีย เพราะมองไม่เห็นทางโกยกอบ หอบเอา เงินทองอะไรไปได้ 

·        ใบตาล #  แม้ว่าจะถูกระบบตอนตัด แต่ตาลน้อยอันมีคุณสมบัติจริงแท้ก็สบัด ระบาย ขยายธาตุแท้แห่งสัจจะธรรมออกมาให้หมู่ศิลป์เพื่อชีวิตได้ยล อันคงคุณค่าความงามเหลือล้นคณนา มันสวยจริงๆความรุ่งริ่งของธรรมชาติยามนี้ มหาชีวาลัยมิใช่สถาบันแห่งชาติที่ถูกวางศิลาฤกษ์ด้วยระบบ แต่มหาชีวาลัยถูกวางศิลาฤกษ์ด้วยธรรมะ ธรรมชาติ อย่างองอาจ และทำหน้าที่ของชีวาลัยอย่างทรงคุณค่า 

·        สวนผสม #  จะกล้วยก็ไม่กล้วย จะพริกก็ไม่พริก แต่เป็นกล้วยกับพริก ทางเกษตรเรียก Intercrop หรืออาจเลยไปถึง Multiple cropping ในชีวิตห้องเรียนไม่ว่าวิชาชีพใดๆจะมีแต่สายเดี่ยวไม่ใช่เสื้อชั้นในสตรี นา.. แต่เป็นการเรียนวิชาเชิงเดี่ยว เรียก Monocrop knowledge เล่นๆก็ได้ซึ่งเป็นปัญหาในปัจจุบันว่าคนที่ผ่านระบบนี้มันบูรณาการไม่เป็น พูดเป็นแต่คำนั้นเท่านั้น มหาชีวาลัย เปิดโลกใหม่แห่ง Multiple knowledge cropping ปลูกมันทุกวิชาความรู้ที่เกี่ยวเนื่องกันไป 

·        คอนโดไก่ # ท่านสอนธรรมให้เราอ่าน มองธรรมให้เห็น ธรรมชาติก็คือธรรมชาติ ใครจะจับให้ธรรมชาติไปอยู่ตรงไหน ธรรมชาติของเขาก็ย่อมเป็นเขา  ตีธรรมตัวนี้ให้แตก  มหาชีวาลัยสร้างคอนโดมีเนี่ยมให้ไก่ สวยงาม เป็นสัดส่วน สวยงาม สง่า แต่เจ้าไก่บินไปอาศัยยอดไม้โน้น ปล่อยให้คอนโดอ้างว้าง เหงาหงอย  เป็นสุดยอดธรรมชิ้นหนึ่ง เป็นสุดยอดศิลปะชีวิตอันหนึ่งของมหาชีวาลัย ความรู้เป็นอิสระทั้งที่มาและที่ไป และฐานที่ตั้ง ของใครของมัน อย่ามาจับวางตรงโน้นตรงนี้ เพื่อความสวยงามตามรูปแบบ ธรรมชาติของจิตไม่นิ่ง สงบของปุถุชนย่อมดิ้นรนไฝ่คว้า เหมือนไก่ป่าที่บินหายไปบนยอดไม้  รู้ตัวซะเจ้าทั้งหลายที่เดินเข้ามาตรงนี้ คอนโดไก่สอนผมครับ 

·        ใส่บาตร #  พระผู้ภิกขาจาร ย่อมต้องการอาหารเป็นที่ประทังชีวิต เพื่อยังต่อการปฏิบัติจิตสร้างจริตให้นิ่งแนบแอบอยู่กับสัจจะธรรม  ผู้ให้ย่อมอิ่มเอิบใจที่บริจาคอาหารอันเป็นส่วนประกอบชีวิตที่สำคัญแก่ชีวิตอื่น โดยเฉพาะชีวิตผู้ปฏิบัติธรรม ฝึกการให้โดยไม่มีสิ่งตอบแทนทางโลกใดๆ ให้เถอะ พาญาติพี่น้อง ลูกหลานมาบริจาคในสิ่งที่มี แก่ผู้ที่ต้องการ แค่นี้ก็มหาศาลของสุขอันหาที่เปรียบมิได้กว่าการสุขกายใดๆที่สังคมบริโภคสร้างขึ้นมาบนธุรกิจ 

·        อาณาจักรมหาชีวาลัย # อาณาบริเวณแห่งนี้เป็นเพียงแหล่งสมมติที่ตั้งนามว่ามหาชีวาลัย  มีความเขียวชอุ่มของพุ่มไม้ ไกลสุดลูกตา แต่อย่ามาติดในสถานที่ มองไกลออกไปสิทั้งซ้าย ขวา หน้าหลัง ไกลออกไปโพ้น มีธรรมชาติอยู่ทั่วไป เจ้าไปกอบกำเอาความรู้มาได้ ที่นี่เป็นเพียงแหล่งเริ่มต้นเท่านั้น  

·        จารใบลาน # ครูบาทุ่มเทเวลาให้กับการจารใบลานสมัยศัตวรรษที่ 21 นี้ใหม่ ปลดปล่อยศักยภาพออกไป เล่าขานตำนานไขออกมา สาระที่กอบกำมาจากผลึกประสบการณ์อันเข้มข้นทั้งชีวิตนั้น หนูน้อยมาคอยหาได้ในใบลานแห่งนี้  เพียงเจ้าสละเวลาเสี้ยวหนึ่งของวันเข้ามาซึมซับเอาไป กายเจ้าจะเปล่งสีทองสว่างไสว เมื่อเจ้าบรรลุในธรรมชาติแห่งศาสตร์นั้นๆ เถอะไม่วันนี้ก็วันหน้า  

ผู้บันทึกขอจบลงดื้อๆว่านี่คือจินตนาการมหาชีวาลัยผ่านภาพของผม

หมายเลขบันทึก: 116432เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

สวัสดีครับ สายลม

  • พัดมาแต่เช้าเลย
  • เดี๋ยวจะตามไปเยี่ยมครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะพี่บางทรายช่างเป็นมุมมองที่สวยงามมากๆๆ ทั้งภาพ (ภาพสวยมากค่ะ ชอบภาพใบลานและภาพพ่อครูบาใส่บาตร...สวยมากๆ ขอคารวะ มืออาชีพ) และการบรรยาย เป็นการมองอีกมุม แบบพี่บางทรายปราชญ์แห่งดงหลวง...เป็นมุมมองที่แตกต่าง (จากการตามอ่านของแต่ละท่านที่ได้บันทึก)  ... แต่ละคน ก็มองกันคนละมุม เก็บเกี่ยวข้อคิดและความรู้จากมหาชีวาลัยกันคนละแบบ... แปลกแต่จริงใช่มั้ยค่ะ...ขอบคุณค่ะ ... 

  • สวัสดียามเช้าครับพี่บางทราย
  • เป็นมุมมองที่ลึกซึ้งและกินใจมากครับ
  • ยอมรับว่างานเฮฮาแต่มีสาระ หรือเฮฮาอย่างสร้างสรรค์จริงๆ
  • นับถือๆ ครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแบ่งปัน

สวัสดีค่ะท่านบางทรายที่รัก

  • ครูอ้อยอ่านแล้ว  มีพลังมากมายเกิดขึ้นทันทีเลยค่ะ
  • เราเป็นกัลยาณมิตรที่มีอุดมการณ์ร่วมกัน  และเดินวิ่งอยู่บนถนนเดียวกัน ในเรื่องของการพัฒนา  ถึงแม้ว่า  เราต่างคนจะเป็นจุดเล็กๆในวงกว้างก็ตาม
  • ต่อๆไป  จุดของเรา ก็จะขยายให้กว้างต่อไปใช่ไหมคะ

ครูอ้อยคง..ไม่ได้เพ้อฝันไป..ใช่ไหมคะ

สวัสดีครับ อ.แป๋ว

  • อ.แป๋วตั้งประเด็นไว้ เรียกว่าเข้าทางผมเลย อิ อิ
  • เพราะต้องการแหย่ให้คนลองมองมุมนี้ดูน่ะครับ
  • อย่างที่ผมเคยแหย่ในครั้งก่อน มาแล้ว ว่าผมประทับใจมุมมองกรุงเทพฯที่เขาเชิญมือกล้องทั่วโลกมาตระเวนแล้วนำเสนอภาพที่บอกว่านี่คือกรุงเทพฯ ที่เรียกว่า "7 days in Bangkok" คัดเอารูปสวยๆมานำเสนอในมุมของแต่ละคน ซึ่งผมประทับใจมากครับ แม้ว่ารูปเดียวกันแต่ต่างคนก็ต่างมุมและนำเสนอได้เหมาะสมมากๆ ประทับใจจินตนาการของแต่ละคนน่ะครับ
  • เลยคิดกับตัวเองว่าทำไมไม่ลองเอาแนวคิดนี้มาใช้กับเฮฮาศาสตร์ดูบ้าง อาจจะเรียกว่า "3 days in Mahachiwalai" อะไรทำนองนั้น นอกจากจะทำการรายงานตามปกติแล้วก็น่าที่จะมีเพื่อนกลุ่มหนึ่งลองมองต่างมุม ดูโดย "เอาแก่นอยู่ที่ ครูบา และมหาชีวาลัย"  แต่ไม่ได้เสนอเพื่อนๆเพราะอาจจะทำให้เขวไป แต่ตัวเองทำเองเป็นตัวอย่าง เผื่อใคร เห็นอาจจะคิดต่อน่ะครับ
  • อย่างที่ผมยกตัวอย่างในการเคยทำกับชาวบ้านดังโปรยเรื่องหัวบันทึกน่ะครับ เราได้จินตนาการที่ดีมากๆครับ
  • ผมก็เริ่มโดยใช้รูปเป็นสื่อ เดินไปรอบๆบริเวณอาศรม มอง subject ที่เป็นมหาชีวาลัย แต่ใช้จินตนาการอีกแบบหนึ่งออกมา แล้วหามุมกล้องแบบง่ายๆถ่ายออกมาครับ นี่ขนาดเดินนิดเดียวนะ หากเดินรอบบริเวณผมว่ามีเรื่อองเยอะมากเลย  "หยิบเอาเรื่องภาพธรรมดามาสร้างประเด็นให้เข้ากับ ครูบากับมหาชีวาลัย" หากเรามีเวลามากกว่านี้ เล่นมุมมากกว่านี้ แสง และมีเวลานั่งสมาธิกลั่นเอาจินตนาการออกมา ผมว่าจะมีอะไรมากกว่านี้มากเลยครับ อาจารย์แป๋วครับ
  • เมื่อได้รูปมาแล้วก็มาพิจารณารูปว่ารูปไหนจะเล่าเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับแก่นที่เราตั้งไว้แต่แรก แล้วก็ลองบรรยายดู หากมีเวลามากๆก็มาขัดเกรา ตบแต่ง ตรวจสอบสำนวน สาระ ท่วงทำนอง ให้มันกลมกลืนมากๆกับเป้าที่ตั้งไว้น่ะครับ ถ้าเป็นคนช่างจินตนาการมันจะ สวยงามมากๆเลยครับ แต่ละคนมีฐานตรงนี้อยู่แล้ว แต่ไม่ได้ใช้มันออกมาน่ะครับ
  • จะสังเกตุได้ว่าผมไม่ได้ถ่ายรูปคนมากเท่าที่ควร เพราะเห็นทุกคนทำหน้าที่นั้นกันตามปกติอยู่แล้ว  คิดเหมือนกันว่าจะถ่ายคน แต่จะถ่ายอีกแบบหนึ่ง อย่างที่ น้องสายลมทำ เอามุมที่ต่างออกไปน่ะครับ
  • รูปใบตาล ผมเองก็ชอบมาก เพราะเป็นอะไรที่เด่นออกมาจากปกติ หากไม่มีใครไปตัดใบตั้งแต่อ่อน เราก็ไม่เห็นรูปนี้ บางทีเขาว่า "หากอินเดียไม่ตกอยู่ในการปกครองของอังกฤษ เราก็อาจจะไม่รู้จัก มหาตมคานธี"  "หากไม่ถูกติดคุกนานเป็นสิบสิบปี เราอาจจะไม่รู้จัก เนลสัน เมลดาลา" อะไรทำนองนั้นครับ
  • สำหรับรูปครูบาใส่บาตร รูปนี้ยากมาก ผมถ่ายมามากกว่า 10 รูป เพราะสถานที่ไม่ให้โอกาสมากนัก คนบังหน้ากล้องเต็มไปหมด และมีเวลาสั้นๆเท่านั้น ผมก็ยกกล้องสูงขึ้นเหนือหัวแล้วกะ ประมาณเอาโดยที่ไม่เห็นรูปเลยว่า subject เป็นอย่างไร composition เป็นอย่างไร แค่ถ่ายออกมาแล้วมาเลือกว่า รูปไหนบ้างที่เข้าท่าก็อาจจะมาตัดต่อเอาใน Photoshop อีกทีครับ ผมก็ชอบ แม้ว่าจะมีคนหน้าซ้ายมือมาบังบ้างนิดหน่อยก็ โอเค
  • แหะ แหะ เอาซะยาวเลย อาจารย์แป๋วครับ..

สวัสดีครับน้องสิงห์

  • อิสระ สร้างสรรค์ ธรรมชาติ ต่างคนต่างช่วยกัน เต็มใจ ฯลฯ เป็นคำพูดที่เราหยิบมาแทน เฮฮาศาสตร์ได้ทั้งหมดเลย
  • เพราะเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ ที่บอกเราครับ
  • ขอให้สนุกกับ Point Asia นะครับ

สวัสดีครับ P สิริพร กุ่ยกระโทก

  • ครูอ้อยของพวกเรา ทำงานหนักต้องรักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • เติมใจ เติมพลังให้แก่กันนะครับ
  • ชุมชนแห่งนี้จะเป็นแหล่งเติมเชื้อเพลิงจิตใจสู้กับภารกิจต่อไปครับ 
  • มองแบบนกเนี่ยเห็นอะไรเยอะ
  • แต่จะให้ดีต้องมีประสบการณ์ในการอธิบายและการใช้เครื่องไม้เครื่องมือ
  • มุมบนเป็นมุมที่คนไม่ค่อยมอง บางคนมอก้มองไม่เห็นและอธิบายไม่เป็น
  • แต่ปรมาจารย์ของผมท่านนี้สุดยอดอีหลีทั้งมุมล่าง มุมสามัญและมุมบน
  • ขอบคุณที่ให้เรียนรู้ครับ

 

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

ชอบ idea มากค่ะ ทำให้คิดต่อว่าคราวต่อไปขอเฮฮาศาสตร์ ไม่ว่าจะจัดที่ใดก็ตาม น่าจะมีการบ้านให้แต่ละคนเขียนสรุป AAR พร้อมภาพนำเสนอว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง เป็นการสะกัดความรู้ที่แต่ละคนได้เรียนรู้ เมื่อนำมาเสนอ แม้ว่าเรามองเพียงมุมเดียว แต่เมื่อนำมาเล่าสู่กันฟังก็จะทำให้เราได้ความรู้ในทุกๆมุม  เกิดเป็นต่างฝ่ายต่างช่วยกันเติมความรู้ ดีมั้ยค่ะ ...

ถ้าเห็นชอบ มอบให้จัดครั้งต่อไปที่ดงหลวง...อิอิอิ...(เพราะพ่อครูบาบอกว่า...ฝากไว้ก่อน...แล้วจะไปนอนคุยด้วยที่ดงหลวง....)

สำหรับภาพถ่าย สังเกตุเห็นค่ะว่าพี่ไม่ค่อยถ่ายภาพ แต่พอเห็นภาพที่พี่นำมาขึ้นบล็อก ยังสงสัยว่าถ่ายตอนไหนเนี่ย แป๋วเองก็ไม่ค่อยได้ไปเดินท่อมๆ ถ่ายภาพ (ทั้งๆ ที่ตั้งไจไว้ก่อนไป)

ขอย้ำอีกรอบว่าชอบภาพใบตาลและภาพตักบาตรมากค่ะ...แป๋วก็พยายามถ่ายภาพที่ชาวบล็อกตักบาตร แต่ถ่ายยากมากๆ เพราะคนบัง โดยเฉพาะคนที่มาคอยรับของจากบาตร (เวลาบาตรเต็ม) แป๋วยกกล้องสูงแบบกะเอาก็แล้ว ย่อก็แล้ว มุดก็แล้วยังไม่สวยเลยค่ะ ภาพนี้น่าส่งประกวดมากค่ะ มีมิติ และนำสายตาไปยังจุดเด่นของภาพได้ดีมากๆ ถ้าหากมีโอกาสได้ไปพูดเกี่ยวกับการถ่ายภาพบ้าง จะมาขอยืมภาพนี้พี่ไปใช้บ้างนะค่ะ.....ขอบคุณค่ะ

อยากจะร้องกรี๊ดๆ ... เมื่อกี้เขียนแสดงความคิดเห็นประมาณหนึ่งหน้ากระดาษ A4 เสร็จ กดบันทึก ... ที่จอขึ้นว่า application error ….. กรี๊ดดดดดดด แป๋วชอบ idea เรื่องการมอบหมายงานให้บล็อกเกอร์ ไปถ่ายภาพและนำเสนอมุมมองของแต่ละคน ว่าการมาเฮฮาศาสตร์ในครั้งนั้น ได้เรียนรู้อะไร ได้พบอะไร นำภาพพร้อมการบรรยายลงบล็อกไว้ก่อนแล้วมานำเสนอเล่าสู่เพื่อนๆฟัง เป็นการ AAR สกัดความรู้ ที่ตัวเองได้ ซึ่งแม้เราจะมองเพียงมุมเดียว แต่เมื่อทุกๆคนมาเล่าสู่กันฟังก็จะได้หลายมุม เกิดเป็นการเรียนรู้ในหลากหลายมุม ช่วยกันเติมเต็มความรู้ ดีมั้ยค่ะหากเห็นชอบ มอบให้จัดเฮฮาศาสตร์คราวต่อไปที่ดงหลวง...อิอิอิ...(เพราะพ่อครูบา บอกไว้ว่า...ฝากไว้ก่อน...แล้วจะไปนอนคุยด้วยที่ดงหลวง ก็อาศัยโอกาสนี้เลย...อิอิอิ)... สังเกตเหมือนกันค่ะว่าไม่ค่อยเห็นพี่บางทรายถ่ายภาพ พอเห็นภาพขึ้นบล็อกยังงงๆว่า..เอ๋...ถ่ายภาพตอนไหนเนี๊ยยย...แป๋วเองตั้งใจว่าจะเดินๆ ถ่ายภาพมุมโน้นมุมนี้เผื่อจะได้ภาพสวยๆ แต่พอเอาเข้าจริงก็ไม่ได้ทำ...แหะๆๆขอยืนยันอีกครั้งค่ะว่าชอบภาพใบตาลและภาพพ่อครูบาใส่บาตรมากค่ะ แป๋วเองก็พยายามถ่ายภาพชาวก๊วนในวันตักบาตร แต่ถ่ายยากมากเพราะคนบัง โดยเฉพาะคนที่คอยรับของจากบาตรที่เต็ม ยกกล้องขึ้นถ่ายแบบกะๆ ก็แล้ว มุดซ้ายขวาก็แล้ว ยังไม่ได้ภาพสวยเลยค่ะ ถ้าส่งประกวดน่าจะได้รางวัลนะค่ะ ...   (เขียนรอบนี้ รู้สึกว่าน้อยลงเยอะเลยค่ะ ความคิดหาย)

ส่งความคิดเห็นไม่ได้...2 ครั้งแล้วค่ะ test..

สวัสดีครับพี่บางทราย

ตามมาอ่าน...มาเพิ่มพูนความรู้และมุมมองใหม่ๆครับ...ชอบเรื่องไก่ไม่อยู่ในคอนโดมาก คิดถึงตอนนี้ที่สร้างบ้านเอื้ออาทรกัน แล้วก็ไม่มีคนอยู่...เสียทรัพยากรมากกว่าอย่างอื่น...เราน่าจะเอื้ออาทรต่อธรรมชาติให้มากกว่านี้นะครับ...

โอชกร

แวะมาเยี่ยมครับพี่บางทราย

ประเด็นน่าสนใจมาก...

โอชกร

  • กลับมากรองความรู้อีกครั้งครับ
  • ชอบวาทกรรมเรื่อง จารใบลาน จังครับ
  • ให้ความรู้สึกดีในการปรับตัวของพ่อครูฯกับนวตกรรมการเผยแพร่ความรู้สมัยปัจจุบัน

สวัสดีน้อง ออต P ออต

  • พี่ก็เดาว่า ออต ต้องชอบเพราะแนวคิดออกแนววัฒนธรรมนิดนิด
  • พี่ได้ idea จากการเล่นเกมส์ มองกระป๋องที่ทิ้งแล้ว นั่นแหละ ซึ่งเราเห็นว่าแค่กระป๋องเก่าใบเดียวคน 30 คนมีมุมมองเกือบไม่ซ้ำกันเลย และแนวคิด 7 days inThailand ดังกล่าว เลยลองทำเองครับ และก็ได้ดังกล่าว หากมีเวลาเดินมากๆ คงได้มุมอีกมากครับ
  • การจารใบลาน พี่นึกถึงกิจกรรมที่ท่านครูบานั่งลงสงบ กลั่นกรองความคิดประสบการณ์แล้วจารความคิดนั้นลงบนคอมพิวเตอร์ ดั่งใบลานสมัยก่อน แล้วคนก็เข้าไปเรียนรู้ในคอมฯ เหมือนเอาใบลานไปศึกษาในสมัยก่อนครับ ความคิดมันปิ๊งออกมาเองเมือ่เราเอารูปมาผนวกกับสาระที่จะเขียนแล้วนั่งพิจารณาคิดว่า จะเขียนแบบไหนจึงจะสาแก่ใจ สาแก่อารมย์ที่อยากนำเสนอสาระน่ะครับ 
สวัสดี อาจารย์แป๋ว paew ครับ
  • ขอบคุณมากที่ชอบภาพ เชิญเต็มที่เลย จะเอาภาพไหนไปใช้ประโยชน์ต่อยิ่งดีครับ ยินดียิ่งครับ
  • ผมก็พบว่าระบบ G2K มีปัญหา ผมเขียนถึง ออตใน blog ของครูบา หายเกลี้ยง สองครั้งสองครา เลยหยุดเลย
  • ขอบคุณที่อาจารย์แป๋วชอบ idea ดังกล่าวและผมว่ามันสร้างสรรคดีครับ แต่ละคนมีอะไรอยู่ข้างในมากมายเอามันออกมาครับ ออกมาในรูป "จินตนาการ ต่อ Subject" ที่เรากำหนด Subject ขึ้น เชื่อว่าสิ่งดีๆจะออกมาอย่างหลากหลายมากจริงๆ เป็นการกระตุ้นให้คนคิดด้วยครับ 

อาจารย์แป๋วครับ  P paew

  • สำหรับแนวคิดจัดเฮฮาศาสตร์ที่ดงหลวงนั้น หากทุกท่านเห็นด้วยก็ยินดีครับ ไม่ต้องเฮฮาศาสตร์ก็ได้ แบบเที่ยวดูธรรมชาติ ดูชาวบ้าน ดูกิจกรรมต่างๆก็ได้ยินดีพาเที่ยวและมีที่พักที่สะดวกที่จัดได้ครับ หากสนใจจะนำเสนอรายการให้เมื่อหลายคนเห็นด้วยครับ
  • หากเป็นช่วงฤดูหนาวประมาณ ธันวาคม มกราคม ไม่เกิน กุมภาพันธ์  อาจจะตั้งประเด็นว่า เที่ยวัดที่หลากหลายของเขตนี้ก็ได้
  • เออน่าสนใจนะ เช่น
  • วัดบนยอดเขาที่เจ้านายในวังมาสร้างขึ้น
  • วัดที่ไม่มีพระของชาวไทโซ่ แต่ใช้คนห่มขาวทำพิธี
  • วัดที่เป็นที่ตั้งเจดีย์พ่อปู่องค์ดำ ที่เป็นที่เคารพของไทโซ่
  • วัด(สำนักสงฆ์) ที่พระมาใช้ปฏิบัติธรรมและดูแลรักษาป่าด้วย
  • ไปเยี่ยมวัดบนหน้าผาสูงกลางป่า (รถขึ้นถึง)
  • ไปดูภูเขาไฟ 
  • ไปกราบพระธาตุพนมที่ยิ่งใหญ่
  • ไปดูวัดศาสนาคริสที่ได้รางวัลสถาปัตยกรรมดีเด่นของอาเชี่ยน (สวยมากในทัศนผม)
  • แล้วจะข้ามไปเมืองสะหวันนะเขตไปกราบพระธาตอิงฮังซึ่งเป็นพระธาตุคู่กับพระธาตุพนม  เอ้า ว่าจะอุบไว้ก่อน 
  • ที่หลับที่นอนไม่ต้องห่วง ที่กิน ไม่ต้องห่วง แต่แนะนำไปช่วงฤดูหนาว
  • ยินดียิ่งครับ

สวัสดีครับน้อง P โอชกร - ภาคสุวรรณ

  • พี่เองก็ชอบคอนโดไก่เหมือนกัน มันให้มุมสะท้อนดีครับ 
  • อาจารย์โอชกร เข้าใจเปรียบเทียบกับหมู่บ้านเอื้ออาทร ที่มีประเด็นแบบนี้ด้วย
  • ในหมู่บ้านจัดสรรปกติทั่วไปก็เห็นครับ เมื่อซื้อมาแล้วก็เติม ต่อ ตรงนั้นตรงนี้ตามที่ผู้อยู่เห็นว่าจำเป็น  จากบ้านเดิมที่เหมือนกันหมด กลายเป็นจำไม่ได้เลยว่านี่เป็นบ้านจัดสรรเพราะแต่งเติมตามใจผู้อยู่จนจำไม่ได้ก็มี  นี่แหละแง่คิดที่เราได้ครับ 

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

ดูรายการที่พี่นำเสนอแล้วน่าสนใจมากเลยค่ะ ไว้ช่วงหน้าหนาวจะได้จัดโปรแกรมชักชวนชาวบล็อกเที่ยว...ค่ะ

แปลกจังเลยค่ะ ตอนที่ส่ง โปรแกรมบอก error แต่ทำไมมาปรากฎทีหลังละค่ะ งง จังเลย

สวัสดีครับท่าน บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)                 

  •  Dsc00030
  • กลัวง่วงครับเลยเอามะเฟืองที่บ้านท่านพ่อครูบาฯ มาฝาก

สวัสดีครับ อ. P paew

  • มีอีกหลายอย่างครับ เช่น หอแก้ว ที่เป็นที่รวมของประวัติศาสตร์เมืองมุกดาหาร
  • เที่ยวตลาดอินโดจีน จับจ่ายใช้สอยในสิ่งที่ชอบ
  • ถ่ายรูปสะพานข้ามแม่น้ำโขง
  • ศาลาเก่าแก่ที่มีศิลปะ 
  • หากสนใจป่า เที่ยวป่า เดินป่า
  • ตลาดชุมชน
  • กินปลาแม่น้ำโขง
  • ทั้งหมดนี้ถ่ายรูป แล้วนำเสนอมุมมองของท่านโดน Power point หรือ blog ครับ อ.แป๋ว 

  • ภาพนี้ก็สุดยอดครับ เห็ดละโงก (จรวดตอปิโด)
  • ขอยืมภาพของน้อง ออต มาครับ

ขอบคุณ ท่าน P สะ-มะ-นึ-กะ

  • กำลังง่วงอยู่พอดีครับ ตาสว่างเลย 

ขอบคุณ ท่าน P สะ-มะ-นึ-กะ

  • ผมชอบเห็ด ผัด ทอด ยำ แกง ย่าง หมัก แปรรูป
  • แหมเจ้ารูปนี้ จั๊กกะจี้ ครับ

ท่านบางทรายค่ะ  ทราบว่ามีแผนจะไปเฮฮาศาสตร์ที่ดงหลวง   ดิฉันคงต้องขออนุญาตร่วมตามรอยเพื่อเก็บประสบการณ์อันงดงามและเยี่ยมยุทธ์ของเหล่าท่านเซียนทั้งหลาย  ด้วยสิทธิ์สมาชิก G2K   และ      อีนางน้อยกะเป็นคนเมืองมุกฯเด้อคะ 

สวัสดีเจ้าค่ะ P MOO

  • น้อง Moo เป็นความคิดของ ดร.แป๋วครับที่อยากสานต่อคำของท่านครูบาว่าอยากไปดงหลวง
  • พี่บางทรายก็ว่ายินดีต้อนรับ แต่เป็นเพียงแนวคิดครับ  รอให้ปรึกษากันหลายๆท่านก่อน หากชัดเจนพี่จะส่งข่าวนะครับ
  • ยินดีหลายที่รู้จักคนเมืองมุกครับ ว่างๆกลับบ้านก็แวะไปคุยกันที่สำนักงานพี่ได้นะครับ อยู่ที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดมุกดาหาร ตึกด้านในที่เรียกว่า โครงการ คฟป. ครับ
  • พี่จะขึ้น list ไว้นะครับน้อง Moo ครับ 
  • หากชัดเจนเราอาจปรึกษากันนะในฐานะ เจ้าถิ่น

ขอบคุณหลายๆเจ้าคะอ้าย(ท่าน)บางทราย

ดีใจนะค่ะที่เฮฮาศาตร์จะเกิดขึ้นที่ดงหลวง เมืองมุก

เสียดายที่ อ.ขจิต ไม่ได้อยู่ร่วม

บ้านหนูอยู่ที่ตาดแคน ซอย 6 คะ

 

สวัสดีครับน้อง Moo

วันหลังจะไปเยี่ยมบ้านที่ตาดแคนนะครับ

หากทำเฮฮาศาสตร์ที่มุกต้องรบกวนน้องช่วยกันนะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

     มาขออนุญาติไปช่วยที่มุกค่ะ  มีข้าวทรงเครื่องมาฝากด้วยค่ะ   ได้สูตรมาจากอุดร    เป็นอาหารมงคลในงานหมั้นของคนยวน   พ่อเจ้าสาวเป็นคนทำเอง  ว่าจะรอทำในหมั้นงานอ.ขจิต  คงไม่มีโอกาสแน่    ขอเสริฟที่ดงหลวงก่อนนะค่ะ

 Dscf9645

    มี ส่วนผสมคือ  ข้าวสวย ถั่วเขียวนึ่ง  หอมเจียว  แต่ต้องเคี้ยวช้าๆ   ถึงจะได้ความหอม และกลมกล่อมค่ะ

สวัสดีครับ P พี่องุ่นคนสวย

  • ผมหละประทับใจครูองุ่นจริงๆที่เข้าครัวทำอาหารให้พวกเราอิ่มกัน อร่อยด้วย
  • และชื่อองุ่น เป็นชื่ออาจารย์เก่าของพี่ที่เคารพรักท่านมาก
  • เรื่องมุกดาหาร ด้วยความยินดีเลยครับที่ครูจะมาช่วยโดยเฉพาะบางเรื่องที่ครูถนัด ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ หากมีรายละเอียดอย่างไรจะแจ้งให้ทราบครับ
  • เห็นรูปข้าวทรงเครื่องแล้วหิวครับ แหมเป็นมงคลด้วยซี จองสูตรนี้ไว้ครับ 
ท่านบางทรายค่ะ  ด้วยความยินดีและดีใจคะที่จะมีโอกาสได้ทำหน้าที่ของคนเมืองมุกนะค่ะ  ขอบคุณคะ

น้อง Moo ครับ

ยินดีครับ ขอบคุณมากครับ แล้วค่อยคุยกันต่อนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท