พ่อสื่อ แม่สื่อ


หลายกรณีที่นักเรียนไม่อาจเรียนรู้ได้จากสื่ออื่นใดนอกจากต้องการความช่วยเหลือจากคุณครูเท่านั้น แน่นอนครับตัวของคุณครูจึงต้องทำหน้าที่เป็นทั้งพ่อสื่อและแม่สื่อ ผู้ยิ่งใหญ่ที่มีทั้งชีวิตและจิตวิญญาณ

     ภารกิจฝึกอบรมปฏิบัติการคุณครูเรื่องการสอนอ่านสอนเขียนของผมในฐานะศึกษานิเทศก์กลุ่มงานสื่อ นวัตกรรมฯ ช่วงนี้ยังไม่อาจเลิกรา แม้จะมีนโยบายเข้มไม่ให้ครูทิ้งห้องเรียนอันเนื่องมาจากข่าวนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ที่กลายเป็นปัญหาระดับคลาสสิกแล้วก็ตาม...งานที่ทำร่วมกับคุณครูคือพาคิดพาทำสื่อ นวัตกรรม พาคิดนั้นผมพยายามให้คุณครูได้มองเห็นประโยชน์ใช้สอยของสื่อรอบตัว เช่นข่าวสาร โฆษณา ฯลฯ ในวิทยุ โทรทัศน์ นสพ. ฯลฯ ที่สามารถจะหยิบมาใช้สอยเป็นสื่อนำพานักเรียนไปสู่การเรียนรู้ได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องลงทุนสูง ไม่ต้องเสียเวลาทำ ฯลฯ  ตัวอย่างทั้งหลายที่หยิบยกส่วนใหญ่จะเป็นสื่อที่ไปพบเห็นคุณครูในที่ต่างๆ ใช้แล้วได้ผลก็นำมาขยายให้รู้ทั่วกันหรือแม้แต่ที่ผมได้เคยใช้ในการฝึกอบรมปฏิบัติการฯ มาแล้วทั้งสิ้น...รวมทั้งสื่อโฆษณาชิ้นนี้ตามภาพที่คุณครูหยิบยกมาใช้ให้นักเรียนชั้น ป.6 ตัวน้อยได้งุนงงอยู่พอควร ทำไมต้องงงขอให้ท่านพิจารณาเองก็แล้วกันครับ

สื่อบางชิ้นนักเรียนอาจจะยังมีความรู้ความเข้าใจน้อยคุณครูก็อาจจะอธิบายเพิ่มเติม เช่นกรณีว่านชักมดลูกซึ่งนักเรียนระดับประถมศึกษาอาจจะยังไม่รู้จักอะไรเป็นอะไรมากนักแต่ด้วยความตั้งใจจริงของคุณครูที่ใช้แนวคิดในการสอนที่หลากหลายน่าชมเชย หากจะให้นักเรียนได้วิเคราะห์ ข้อมูลจากโฆษณาก็อาจจะหาสื่อโฆษณาใกล้ตัวหรือของจริง สถานที่จริงเป็นต้น

    หลายตัวอย่างระดมมาให้เห็นเป็นกรณีที่คุณครูจะหยิบยกไปใช้ ประโยชน์ สำหรับการพาทำนั้นยังคงต้องต่อเนื่องจากแนวคิดที่คุณครูจะนำไปปฏิบัติจริง วัสดุ อุปกรณ์ทั้งหลายจึงจะกลายเป็นสื่อที่นำพานักเรียนให้เข้าถึงความรู้ได้ หลายกรณีที่นักเรียนไม่อาจเรียนรู้ได้จากสื่ออื่นใดนอกจากต้องการความช่วยเหลือจากคุณครูเท่านั้น... แน่นอนครับตัวของคุณครูจึงต้องทำหน้าที่เป็นทั้งพ่อสื่อและแม่สื่อ ผู้ยิ่งใหญ่ที่มีทั้งชีวิตและจิตวิญญาณ อันมีความหมายมากกว่าวัสดุ อุปกรณ์ นวัตกรรมทันสมัยไฮเทคใดใด..

 

หมายเลขบันทึก: 116428เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ตามมาชมครับ ขอนำไปใช้บ้างไม่ว่าไรนะ จาก พี่ชลอ ครับ

ผ่านเข้ามาอ่าน  เห็นด้วยกับสื่อที่อยู่ใกล้ตัว  ไม่เปลืองงบฯดี................

เห็นด้วยค่ะ  เป็น ศน.ต้องพาคิดพาทำ  ขอปรบมือให้ดังๆค่ะ......

ยินดีครับ ขอบคุณครับที่มาเยี่ยม ทาง นฐ เป็นไงบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท