ลุงจรัญ จ่องบุญผลิตสมุนไพรขับไล่แมลงในพืชผัก


เมื่อให้เขาลด-ละ-เลิกการใช้สารเคมีแล้วเกษตรจะให้เขาใช้อะไรทดแทน

การผลิตสมุนไพรไล่แมลงในพืชผัก

        หนอนใยผัก เป็นศัตรูพืชผัก  ที่สำคัญตัวหนึ่ง  ที่เกษตรกรชาวสวนผัก จะรู้จักกันโดยทั่วไป ซึ่งทำให้พืชผักได้รับความเสียหายมาก  ลองมาทำความรู้จักรูปร่างลักษณะ  และลักษณะการทำลายของใยผัก ตลอดจนการใช้น้ำหมักจากสมุนไพร ป้องกันและกำจัด

รูปร่างลักษณะ

แม่ผีเสื้อหนอนใยผัก

         หนอนใยผัก เกิดจากไข่ที่แม่ผีเสื้อวางไว้ใต้ใบ   มีสีเหลืองค่อนข้างกลมแดง ติดกัน2-5 ฟอง    อายุไข่ที่ฟักประมาณไม่เกิน 3 วัน  ตัวหนอนมีขนาดค่อนข้างเล็กมองเห็นยาก  มีการเจริญเติบโตรวดเร็วกว่าหนอนอื่น  เพียง 1 สัปดาห์จะโตเต็มที่มีขนาด 1 ซม.  ส่วนท้ายบุ๋มยื่นออกมา 2 แฉก  ลำตัวอาจเป็นสีเขียวปนเทาอ่อน หรือเขียวปนเหลือง  เมื่อถูกตัวจะดิ้นอย่างแรง และสามารถ สร้างใยพาตัวขึ้นลงระหว่างพื้นดินกับต้นพืช ดักแด้  มีขนาด 1 ซม. อยู่ภายในใยบางฯ ใต้ท้องใบ อายุดักแด้ 3-4 วัน  ตัวแก่มีอายุสั้นไม่เกิน 1 สัปดาห์

  ลักษณะการทำลายของหนอนใยผัก

หนอนใยผักเข้าทำลายใบผัก

หนอนใยผักเข้าทำลายกะหลำปี

            หนอนใยผัก   จะกัดกินผิวด้านล่างใบจนเกิดเป็นรูพรุน   มักเข้าไปกัดในยอดผักที่กำลังเจริญเติบโต หรือ กัดกินใบที่หุ้มห่อ   ผักพวกกะหลำคุณภาพเสียหาย

       มักจะมีคำถามจากเกษตรกรถามนักส่งเสริมการเกษตรอยู่เสมอว่า  เมื่อให้เขา  ลด ละ เลิก การใช้สารเคมีแล้ว เกษตรจะให้เขาใช้อะไรทดแทนสารเคมี  ซึ่งเป็นคำถามที่พบบ่อยมากครับ   แต่ในที่นี้จากการที่คุณรัตติยา ขวัญคำ (นวส.6 ว.) เป็นเลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลคุยบ้านโอง  อำเภอพรานกระต่าย  จังหวัดกำแพงเพชร ได้มีส่วนร่วมในการผลิตสารสมุนไพร  ที่ทางกลุ่มเกษตรอินทรีย์บ้านนาป่าแดง ผลิตขึ้นเพื่อป้องกันในการขับไล่หนอนใยผัก  ซึ่งมีคุณลุงจรัญ จ๋องบุญ ผู้นำชุมชนนาป่าแดงเป็นวิทยากร

     สารสมุนไพรขับไล่แมลงสูตรนี้    ส่วนผสมประกอบด้วย (1)  ตะไคร้หอม  ข่า  หนอนตายหยาก  จำนวน 5 0 กก. (2) กากน้ำตาล จำนวน 20 กก. (3 )จุลินทรีย์  20 กก. (4)  น้ำสะอาด

    วิธีการทำ  สับสมุนไพรให้ละเอียด เทใส่ในถังพลาสติก   เติมกากน้ำตาล จุลินทรีย์  น้ำสะอาด คนให้เข้ากันทิ้งไว้   คนหรือเขย่า ภาชนะทุกฯ3วัน   หมักนาน 1 เดือน

      วิธีการใช้  สารสมุนไพร 1 ลิตร ต่อน้ำ 200-400  ลิตร ฉีดพ่นทุกฯ 7 วัน

 แหล่งข้อมูล: (1)ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลคุยบ้านโอง(คุณรัติยา ขวัญคำ) (2) คุณจรัญ จ๋องบุญ ผู้นำชุมชนนาป่าแดง

           
หมายเลขบันทึก: 112594เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับคุณหนุ่มร้อยเกาะ ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท