คนตรีกับการบริหาร


แตกต่างแต่ไม่แตกแยก

วันนี้ (18 ก.ค.50) เป็นวันที่ 3 ของการอบรมผู้บริหาร CUP รุ่นที่ 2 ช่วงเช้าเป็นหัวข้อ "ดนตรีกับการบริหาร" ซึ่งฟังๆ ดูหลายๆ ท่านคงแปลกใจที่เป็นหัวข้อที่ไม่น่าจะไปด้วยกันได้ แต่พอได้เข้ามาฟัง อ.ดร.ประทักษ์ ประทีปะเสน พร้อมกับวง The old boys company แล้ว ผมจะแปลกใจเป็นรอบที่ 2 ที่เป็นการบรรยายพร้อมการบรรเลงดนตรีที่เข้ากับการสรุปบทเรียนเรื่องการบริหารที่ลงตัวเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในบันทึกนี้ผมจะยกตัวอย่าง 1 เรื่อง คือ "แตกต่างแต่ไม่แตกแยก"

อ.ดร.ประทักษ์ ได้สะท้อนบทเรียนโดยการเล่นตนตรีแต่ละชนิด ซึ่งพอเล่นที่ละอย่างก็ไม่สามารถที่จะทำให้เกิดทำนองเพลงที่ไพเราะ แต่เมื่อเล่นทั้งวงทั้งที่แต่ละชนิดมีคุณสมบัติและเสียงที่ต่างกัน กลับมีความลงตัวและไพเราะอย่างจับใจ

กรณีตัวอย่างที่ 2 ที่อาจารย์สะท้อนบทเรียน คือ การร้องเพลงประสานชาย หญิง ซึ่งมีความแตกต่างระหว่างเสียงซึ่งไม่สามารถร้องพร้อมกันได้ แต่ในทางดนตรี สามารถที่จะสร้างจังหวะและการแบ่งท่อนร้องและทำนองได้อย่างลงตัว

ซึ่งสามารถสรุปได้อย่างลงตัวครับว่า "ความแตกต่างไม่ได้สร้างความแตกแยกในการทำงาน แต่สามารถที่จะ put the right man on the right job ได้อย่างลงตัว ครับ"

นี่เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนที่ได้เรียนรู้จากอาจารย์พร้อมกับการฟังเพลงเพราะๆ ยังมีอีกมากที่ยังไม่ได้เล่า แล้วจะทยอยนำมาฝากกันทีละเล็กทีละน้อยครับ

ด้วยรัก 

หมายเลขบันทึก: 112582เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นด้วยค่ะว่า ดนตรีสามารถทำให้มีความสุข

ถึงแม้ว่าจะเป็นการเปรียบเปรยเกี่ยวกับดนตรีกับการบริหารค่ะ

P
ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมชม แล้วอย่าลืมร้องเพลงเป็นประจำเพื่อให้ความสุขกับตัวเองแหละคนรอบข้างนะครับ
ด้วยรัก

แวะเข้ามารายงานตัวค่ะ

ตุ๊กตาจาก cup บึงสามัคคีรุ่น 1

ตอนนี้ blog ของตัวเองยังว่างอยู่เลย

แล้วจะโอกาสเขียนในเวลาต่อไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท