บทบาทและคุณสมบัติของทีม Editor


จากบันทึก ถึงเวลาของทีมงาน Editor ของ GotoKnow หรือยัง ดิฉันขออนุญาตอธิบายบทบาทและคุณสมบัติของทีม Editor เพิ่มเติมค่ะ

ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ได้เขียนในบันทึกในบล็อก KMI Thailand ของท่าน ในบันทึก KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 223. ความรู้ที่ขาดหายไป  ไว้ว่า

"เคล็ดลับของการจัดการความรู้ก็คือ เราไม่เน้นที่ตัวความรู้เป็นหลัก เราเน้นที่ตัวคน และความสัมพันธ์ระหว่างคน เหตุที่เน้นเช่นนั้น ก็เพราะเราเน้นจัดการความรู้ส่วนที่อยู่ในตัวคนเป็นเป้าสำคัญที่สุด"

ดังนั้น การมีทีม Editor ไม่ได้มีไว้เพื่อบังคับ ให้ผู้ใช้เขียนแต่ประสบการณ์ความรู้จากการทำงานค่ะ แต่มีไว้เพื่อ กระตุ้น ให้เกิดการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้จากการทำงานหรือสิ่งที่รักที่ชอบที่ถนัดค่ะ"

และเพื่อเป็นการคอยติดตามให้ กำลังใจ และ แนะนำ นักเขียนหน้าใหม่ๆ ด้วยค่ะ

แต่ในขณะเดียวกันทีม Editor ก็ต้องทำตัวเป็น "ตำรวจจับผู้ร้าย" ด้วยค่ะ เพราะยิ่งชุมชนยิ่งโตขึ้น ดิฉันคนเดียวจะตาม ล้างบันทึก ไฟล์ คำถาม ข้อคิดเห็น ที่ไม่สมควร ไม่ทันค่ะ โดยในที่สุดแล้ว เราจะต้องเพิ่มปุ่มแจ้งลบบันทึกค่ะ แต่ตอนนี้ยังไม่ต้องค่ะ และก็ไม่ใช่ว่าเมื่อมีคนแจ้งให้ลบ ก็จะลบกันสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้นะค่ะ

ดังนั้น คนที่จะมาเป็นทีม Editor ทั้งสามเว็บไซต์ (GotoKnow.org, Learners.in.th, RootTube.org) ต้องมีทักษะดังต่อไปนี้ พอประมาณค่ะ เช่น

  • ต้องมีทักษะในการ compromise ประนีประนอม
  • เป็นคนช่างคิดช่างเขียน มีเหตุมีผล
  • เขียนอยู่เป็นประจำ และพยายามที่จะเขียนเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ที่สั่งสมในการงานหรือสิ่งที่ตนถนัด
  • ติดตามข่าวสารด้านเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อ การจัดการความรู้ อยู่ตลอด
  • และโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องเข้าใจการใช้ระบบ KnowledgeVolution ในฐานะผู้ใช้ได้เป็นอย่างดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #facilitator#community#editor#online
หมายเลขบันทึก: 68949เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2006 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

แวะมาบอกว่า  ขอเป็นฝ่ายสนับสนุนค่ะ 

  • รับทราบค่ะ
  • รับปฏิบัติ ไม่ครบทุกข้ออิอิ

 

เรียนท่าน อาจารย์ ดร.จันทวรรณ และ ท่าน อาจารย์ ดร.ธวัชชัย สองคู่ใจ ร่วมไทยพัฒนา หาญกล้ากู่สังคม

 เห็นด้วยครับกับการมีทีม Editor ช่วยดูแล สร้างสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ คู่ความพอเพียง เรียบเรียง เคียงข้างสังคมคุณธรรม

ดีเลยครับอาจารย์เพื่อนผมถนัดครับ " นายบอน

สตาร์ครับ"

ขอบคุณสำหรับกำลังใจจากอาจารย์หมอ JJ ค่ะ

เราอยากให้ประเทศเรามีชุมชนออนไลน์ที่มีคุณภาพและเกิดจากรากหญ้าของประเทศที่เข้ามาร่วมถ่ายทอดความรู้ภูมิปัญญาและประสบการณ์ที่สั่งสมมาในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น บันทึก หรือ สื่อ multimedia ต่างๆ ค่ะ

แต่แน่นอนค่ะ ความรู้นั้นมากับตัวบุคคล ถ้าบรรยากาศในชุมชนตึงเครียด ก็จะไม่เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ค่ะ

ดังนั้น คนที่จะมาเป็นทีม editor ต้องมีทักษะในการกระตุ้นในเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ หรือเรียกว่า online community facilitator นั่นเองค่ะ

เรียนท่านอาจารย์ ดร.ชัย คู่ จัน

 ทุกคืนวัน ฝันก้าวไกล ร่วมรวมใจ

 กู่สร้างสรรค์ รวมพลัง สรรค์ทีมงาน

 OLF ช่วยกันเช็ค ช่วยกันเคลียร์

 ไม่ทำเสีย เชียร์เพื่อสังคม

ขอบคุณท่านอ.ดร.จันทวรรณค่ะ

  • ชัดเจนในconcept....แล้วค่ะ...ลุยเลย...อุ๊ย!..วัยรุ่นไปหน่อย...
  • รีบดำเนินการเลยค่ะ....เห็นด้วยค่ะ (อุ๊ย!...เผลอสั่งอีกแล้ว..ขอโทษค่ะ..ใจมันสั่งมาน่ะค่ะ)

ขอบคุณคุณกฤษณามากค่ะ ที่เข้ามาสะกิดในความไม่ค่อย clear ของบทบาทของทีม editor ค่ะ :)

  • ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ....ที่ตัวยังมีประโยชน์ต่อGotoKnow บ้าง...
  • ถือว่าทดแทนบุญคุณที่ GotoKnow ให้อะไรกับดิฉันมากมายค่ะ
  • อาจารย์ทานอาหารกลางวันหรือยังคะ..จะบ่ายโมงแล้วนะ..อย่าทำงานจนลืมเวลาล่ะคะ
  • ก่อนนี้ได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของอาจารย์จากคนรอบข้างบ่อยมาก โดยเฉพาะในกลุ่มที่เคยมาชักชวนให้เข้าสู่ KM
  • พอได้อ่านกระบวนความต่าง ๆ ของอาจารย์แล้ว ยอมรับครับว่า "เยี่ยมยุทธ"
  • ผมกำลังเขียน และทำความเข้าใจว่า "การจัดการความรู้" คือ อะไร
  • และคงต้องใช้เวลาอีกมากโข

 

   เห็นด้วยเช่นกันครับ
ช่วยกันลุ้น  ช่วยกันกรอง เพื่อให้เรามีแต่ของมีประโยชน์ ใน คลังมหาสมบัติที่ยิ่งใหญ่ ของแผ่นดินครับ ..
  อ. ดร. จันทวรรณ ครับ .. เจ้า โคโค่ - โมโม้ สบายดีหรือครับ .. คุณ พาโชค ฝากความคิดถึงด้วยครับ.
  • มาหนับหนุนครับ
  • แต่เอ...ต้องหาเพิ่มอีกกี่คู่ดีเอ่ย... :) คู่ editor
อยากมีส่วนร่วมบ้างค่ะ เพื่อตอบแทนบุญคุณของ GotoKnow และอยากมีส่วนร่วมสนับสนุนการพัฒนา การใช้งานของ GotoKnow ให้ได้รับประโยชน์สูงสุดค่ะ

เห็นด้วยค่ะ แต่คิดว่าควรจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการตรวจสอบบล็อกด้วย  อย่างเช่น ควรจะพัฒนาโปรแกรมที่ช่วยคัดบล็อกที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีคำที่ไม่ควรเขียน เป็นต้น ไม่ควรใช้คนเปิดดูบล็อกต่าง ๆ และตามแต่ละบันทึก

คิดว่าจุดเริ่มต้นที่ดีน่าจะใช้โปรแกรม XML parser เพื่อที่จะอ่านข้อมูลที่ได้จากไฟล์ RSS ที่อัพเดตบันทึกล่าสุดที่แต่ละเว็บไซต์ เพื่อค้นหาคำที่ไม่ควรเขียนจากบันทึกต่าง ๆ เหล่านี้

อีกข้อเสนอแนะหนึ่งก็คือ ถ้าอยากให้ gotoknow.org เป็นแหล่งรวมความรู้ต่าง ๆ โดยที่คนเขียนบล็อกที่เว็บอื่นสามารถเข้ามาเผยแพร่ความรู้ได้ด้วย ควรมีข้อตกลงร่วมกับที่อื่น  อย่างเช่น ตอนนี้เห็นว่า blog http://www.blognone.com/ เป็นบล็อกที่ีดีในการให้และรับรู้ข้อมูลข่าวสารทางด้านไอที  ไม่อยากจะเสียเวลาเขียนบันทึกเดียวกันทั้งที่ gotoknow.org และที่ www.blognone.com จึงขอเสนอวิธีว่า gotoknow.org ควรจะมี feature ที่อนุญาตให้ import บันทึกของบล็อกที่อื่นได้ผ่านทางไฟล์ RSS และแปลงข้อมูลจากไฟล์ RSS ให้เป็นไฟล์ HTML ซึ่งตรงนี้ทำได้โดยการเขียนไฟล์ XSL ซึ่งถ้าทำเช่นนี้ได้จะทำให้คนไม่ต้องเสียเวลาเข้าไปเขียนสิ่งเดียวกันในหลายบล็อก

อาจารย์ Handy ค่ะ: โคโค่ โมโม้ มิ้งค์ สบายดีค่ะ ฝาก say hi เจ้า พาโชค ด้วยค่ะ อาจารย์อ่าน แมวพูดได้  หรือยังค่ะ

คุณ แผ่นดิน ค่ะ: ข้อมูลใน GotoKnow มีเยอะค่ะ โดยเฉพาะในบล็อกของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ค่ะ http://ThaiKm.GotoKnow.org แล้วกดเข้าไปเลือกอ่านได้จาก กลุ่มป้ายคำหลัก ด้านข้างบล็อก ค่ะ

ดร.กานดา ค่ะ: ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำ อย่างที่เคยเรียนไว้แล้วค่ะว่า เป็น features ที่ต้องทำค่ะ แต่ยังไม่ได้ทำค่ะ ไม่ทันค่ะ งานเยอะ ขอเก็บไว้ใน to-do list นะค่ะ แล้วจะทำให้ค่ะ หาโปรแกรมเมอร์ที่รู้จัก Ruby ยากค่ะ ดร.ธวัชชัยกำลัง train อยู่หนึ่งคนค่ะ :(

 

ขอบคุณทุกทุกท่านค่ะ น่าชื่นใจแทน สคส. ค่ะ ที่สมาชิกในสังคม GotoKnow ช่วยกันด้วยใจ ทำให้สังคมมีชีวิตชีวาและเป็นสังคมเพื่อการเรียนรู้ และเป็นคลังมหาสมบัติของชาติอย่างที่อาจารย์ Handy ได้กล่าวไว้ ขอบคุณมากค่ะ
ฐิติมนต์ ณ บ้างช้าง
ดร.จันทวรรณคะ เมื่อวานดิฉันเรียนถามข้กสงสัยแล้วก็ไม่ใด้รับการตอบ น้อยใจจังคนแก่ขี้ใจน้อยนะคะ  อ้อดิฉันมีแมวด้วยคะชื่อ ซาบีน่า ขอบคุณสำหรับที่ลับเล็บแมว จะรีบไปปฎิบัติคะ ขอให้คุณพระคุ้มครอง

ขอโทษค่ะคุณฐิติมนต์ ดิฉันตอบไม่ทันจริงๆ ค่ะ งานเยอะมากค่ะ ถึงต้องมีทีม Editor มาช่วยค่ะ รบกวนถามมาอีกครั้งนะค่ะ ส่งคำถามมาได้ที่ support @ gotoknow.org ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ปล. เล่าเรื่อง ซาบีน่า ให้อ่านบ้างนะค่ะ :)

ดร จันทวรรณ ค่ะ

ยินดีที่จะช่วย gotoknow.org  เพราะ gotoknow.org ได้ใ้ห้โอกาสและสถานที่ที่จะแลกเปลี่ยนความรู้กับคนไทยคนอื่น  ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อหลาย ๆ คนรวมทั้งตนเองด้วยค่ะ

ถ้า ดร. จันทวรรณเห็นว่า การใช้โปรแกรม XML parser เพื่อที่จะอ่านข้อมูลที่ได้จากไฟล์ RSS ที่อัพเดตบันทึกล่าสุดที่แต่ละเว็บไซต์ เพื่อค้นหาคำที่ไม่ควรเขียนจากบันทึกต่าง ๆ เหล่านี้ และการดึงข้อมูล RSS จากบล็อกของตนเองที่เขียนไว้ที่อื่นมาอยู่ในรูปแบบของบันทึกที่ปรากฎที่ http://gotoknow.org  มีประโยชน์และควรทำ  ก็จะได้ช่วยพัฒนา   พอดีสอนวิชาเอ็กซ์เอ็มแอลและเว็บเซอร์วิสอยู่ ถ้าฝึกใ้ห้นักศึกษาทำในส่วนนี้  นักศึกษาก็จะได้เห็นประโยชน์และการนำความรู้ไปใช้จริงให้เกิดประโยชน์ต่อส่ว นรวมได้

เรียนดร.จันทวรรณ ดูจากคุณสมบัติแล้วคิดว่ายังไม่ครบ แต่ถ้าสามารถช่วยเหลืออะไรอาจารย์ได้บ้างก็ยินดีค่ะ เพราะเข้ามาใช้ประโยชน์ในเว็บค่อนข้างมาก โดยเฉพาะที่ learners.in.th ถ้าดิฉันสามารถช่วยอะไรได้ ยินดีเสมอค่ะอาจารย์ ขอให้กำลังใจและชื่นชมในการทำงานของอาจารย์ค่ะ ที่ไม่ได้ปิดกั้นความรู้แต่กับลูกศิษย์ของอาจารย์เองค่ะ อ้อ...คุณพ่อชมว่าอาจารย์สวยจังค่ะ

ขอบคุณอาจารย์กานดามากค่ะ เป็นโปรเจ็คที่ดีค่ะ นักศึกษาสามารถนำเอา RSS ไปลองได้เลยค่ะ แต่ตอนนี้ดึงมาบันทึกมาใส่ไว้แค่ 300 ตัวอักษรค่ะ ลองให้นักศึกษาติดต่อมาที่ดิฉันก็ได้นะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ลูกหว้าค่ะ ตอนนี้ที่ learners.in.th ต้องทำ pr ค่ะกระตุ้นให้นักเรียนนักศึกษาเข้ามาเขียนเยอะค่ะ และเตรียมแจก ipod ค่ะ อยากให้อาจารย์ช่วยเป็นกรรมการคัดสรรบล็อกดีๆ ของนักศึกษาค่ะ

ปล. ฝากขอบพระคุณคุณพ่อด้วยค่ะ รูปมันหลอกตานะค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท