ชื่นชม UKM8


         ผมไปร่วมประชุม UKM 8 ที่ มน. เป็นเจ้าภาพจัดที่ จ.สุโขทัยได้เพียงครึ่งวัน   จากการสังเกตและรับฟังข่าวคราว   ผมเห็นส่วนที่น่าชื่นชมดังนี้

     - การอบรม "คุณอำนวย" จัดได้ดีมาก   ขอแสดงความชื่นชม อ. หมอเจเจและวิทยากรทุกท่าน
     - UKM 8 เน้น "หางปลา" (KA) เพราะที่ผ่านมาปลา UKM "หางด้วน"   เราไม่ค่อยได้จดบันทึกเรื่องเล่าและความรู้ปฏิบัติจากเรื่องเล่าเอาไว้เผยแพร่   คราวนี้จะมีผลงานลงผยแพร่ในบล็อก   นี่คือแผนที่ ผศ. ดร. วิบูลย์  วัฒนาธร บอกผม   ทำให้ผมรู้สึกชื่นชมมาก
     สมาชิก UKM ที่ KM ไม่เข้มแข็งมักเข้าใจผิด   เอาเรื่อง KM มาเล่า  ซึ่งผิด   ที่ถูกต้องเอาเรื่องงานมาเล่า   และต้องแสดง "หางปลา" ให้ปรากฏ
     การทำ "หางปลา" ไว้แสดงก็ผิดอีก   ต้องทำ "หางปลา" ไว้ใช้งานและเจือจานแก่เพื่อนร่วม UKM และแก่สังคม
     - หนูตูน  แม่งาน UKM 8 ตนเองจะต้องสอบ Comprehensive ปริญญาโทในวันที่ 4 พ.ย.49   แต่ก็กัดฟันจัดงานนี้อย่างแข็งขันและหน้าชื่น (ไม่รู้ว่าอกตรมหรือเปล่า)   คนที่รับ "creative tension" ภายในตนได้เช่นนี้   ชีวิตจะเจริญ
     - มีการนำนิสิตของ มน. 3 คนมาช่วยงาน   เพื่อฝึกเป็นแกนนำ KM นิสิต - นักศึกษาของประเทศไทย   ผมได้แนะนำนิสิตทั้ง 3 ว่าอย่ามุ่งทำ KM   แต่ให้มุ่งทำกิจกรรมพัฒนาตนเองของนิสิต   โดยการร่วมกันทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่นและสังคม   ใช้การทำประโยชน์แก่ผู้อื่นและสังคมเป็นเครื่องมือพัฒนาจิตใจและพฤติกรรมของตนเอง   ให้ด้านดีของความเป็นมนุษย์เบ่งบานเติบโต   เบียดด้านชั่วให้ลีบเล็กลงแล้วเอาประสบการณ์เหล่านั้นมา ลปรร. กันโดยใช้ KM เป็นเครื่องมือ

         แม้จะมีเวลาไปร่วมน้อยและไม่ได้รับชมการแสดงแสงสีเสียงที่สุโขทัย   แต่ผมก็มีความสุขมากที่ได้เห็นการริเริ่มดี ๆ ที่ UKM 8

         ผมเริ่มเห็นว่าต่อไปนี้ UKM สมาชิกใดจะเดินดีมากน้อยแค่ไหน   ลูกบอลอยู่ที่เท้าของอธิการบดี   อยู่ที่อธิการบดีทำหน้าที่ CEO-KM เป็นหรือไม่

วิจารณ์  พานิช
 4 พ.ย.49

คำสำคัญ (Tags): #ukm#ukm-8#ukm8
หมายเลขบันทึก: 57363เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2006 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
"สมาชิก UKM ที่ KM ไม่เข้มแข็งมักเข้าใจผิด   เอาเรื่อง KM มาเล่า  ซึ่งผิด   ที่ถูกต้องเอาเรื่องงานมาเล่า   และต้องแสดง "หางปลา" ให้ปรากฏ"
    ตรงนี้หนูก็รู้สึกค่ะอาจารย์.....จะนำเป็น AAR ต่อไป

ส่วนเรื่อง  "การทำ "หางปลา" ไว้แสดงก็ผิดอีก   ต้องทำ "หางปลา" ไว้ใช้งานและเจือจานแก่เพื่อนร่วม UKM และแก่สังคม"....ยังไม่เข้าใจที่อาจารย์เขียนไว้ ขอตรึกตรองอีกครั้ง

ด้วยความเคารพ

ขอแสดงความชื่นชมต่อชาว มน. ด้วยคนค่ะ

 Love Letter ต้องกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช

 ที่ให้กำลังใจพวกเรา ทีมงานคุณอำนวย ครับ




กราบขอบพระคุณอาจารย์มากครับ ที่ช่วยชี้แนะสิ่งดีๆ ต่อพวกเราชาว UKM

เรียน หมอวิจารณ์

ผมเห็นด้วยกับการกระตุกแรงๆอย่างนี้ ดีไม่ดีว่ากันตามเนื้อผ้า เราจะได้มี KM ที่สมบูรณ์สักที ไม่งั้นจะมีแต่เปลือก หรือแย่ไปกว่านั้นก็ ชึ้นต้นเป็นมะลิซ้อนพอแตกใบอ่อนเป็นมะลิลา อยู่เรื่อยไป แต่บางมุมผมก็ยังเห็นต่างกับคุณหมออยู่นะครับ โดยเฉพาะนักแสดงบางคนก็ยังเหมือนลิเก ที่ตอนแสดงก็อย่าง เลิกแสดงกลับเป็นอีกอย่าง หรือเราทุกคนต้องเป็นอย่างนั้นจึงจะปกติครับ

แสวง

๖ พย ๔๙

ใช่ค่ะ ขอชื่นชมทีมงานทุกท่านด้วยค่ะ  ^__* และดีใจมากค่ะที่ได้รับโอกาสใน UKM8 นี้ด้วย

" สมาชิก UKM ที่ KM ไม่เข้มแข็งมักเข้าใจผิด   เอาเรื่อง KM มาเล่า  ซึ่งผิด   ที่ถูกต้องเอาเรื่องงานมาเล่า   และต้องแสดง "หางปลา" ให้ปรากฏ
     การทำ "หางปลา" ไว้แสดงก็ผิดอีก   ต้องทำ "หางปลา" ไว้ใช้งานและเจือจานแก่เพื่อนร่วม UKM และแก่สังคม "

ขอบพระคุณค่ะ อาจารย์  จะยึดถือเป็นแนวปฏิบัติต่อเลยค่ะ 

    อาจารย์หมอคะ  มีข้อสอบ 1 ข้อในวันนั้นถามประมาณว่า  ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการโอนสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมาอยู่กับ อบต. + อบจ. หนูตอบตามตรงว่าไม่แน่ใจว่าควรจะเห็นด้วยหรือไม่  เพราะคิดว่าแนวคิดค่อนข้างดีบริหารงานสะดวก  แต่ต้องพัฒนาหลายอย่างก่อน (ทั้งด้านคน การบริหาร และงบประมาณ) เพื่อรองรับระบบดังกล่าว  คิดถึงอาจารย์ขึ้นมาจับใจเลยค่ะ  นึกถึงคำพูดที่อาจารย์ได้เล่าให้ฟังในการบรรยาย UKM (ตอบทนาย) แล้วตัดสินใจตอบข้อสอบว่า เห็นด้วย 50 % ไม่เห็นด้วย 50 % แล้วเขียนอธิบายเหตุผลประกอบค่ะ 
     ถ้าบังเอิญคำตอบไม่ตรงใจอาจารย์ผู้สอน  แต่หนูก็ได้ตอบอย่างที่หนูคิดจริงๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท