รายงานระบบ วันที่ 6-12 พ.ค. 2550


ในสัปดาห์ที่แล้วเป็นสัปดาห์ที่ราบรื่นสัปดาห์หนึ่งครับ ผมพบว่าปัญหาของระบบน้อยกว่าในสัปดาห์อื่นๆ เมื่อเทียบกันโดยเฉลี่ยแล้ว ทั้งนี้น่าจะเกิดจากการที่ผมได้มีโอกาสกลับมาพัฒนา KnowledgeVolution ในสัปดาห์ก่อนหน้านั้นโดยลดส่วนที่กินกำลังทรัพยากรออกและปรับแต่งแก้ไขส่วนที่มีปัญหาอื่นๆ ในหลายส่วน

นอกจากนี้การได้ปรับแต่งเครื่องแม่ข่ายเพื่อกระจายกำลังในการประมวลผลโดยแบ่ง NFS เป็นสองเครื่องก็มีส่วนช่วยแก้ปัญหาอีกทางหนึ่งด้วย

การนำ NFS มาใช้กับเครื่องแม่ข่ายที่มี traffic ขนาดนี้ทำให้ผมมั่นใจยิ่งขึ้นว่า NFS ของ Linux เขียนได้ไม่ดีเท่า NFS ของ FreeBSD แน่นอนครับ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้ปรับปรุงให้ระบบส่งอีเมลไปหาผู้ใช้โดยเข้ารหัสภาษาไทยเป็น TIS-620 แทนที่จะเป็น UTF-8 เรื่องนี้เพื่อแก้ปัญหาผู้ใช้ Hotmail ไม่สามารถอ่านอีเมลภาษาไทยที่เข้ารหัสแบบ UTF-8 ได้

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าผู้ใช้ Yahoo! Mail จะไม่สามารถอ่านอีเมลที่เข้ารหัสแบบ TIS-620 ที่ส่งจากเราได้ ดังนั้้นภายในสัปดาห์นี้เราคงทดลองให้ระบบส่งอีเมลโดยเข้ารหัสแบบ CP874 ซึ่งเป็นมาตราฐานของ Microsoft ครับ เอาละครับ Microsoft ว่ายังไงเราก็ว่ากัน

ในช่วงการเปลี่ยนระบบการเข้ารหัสนี้ เราได้แปล subject line ของอีเมลเป็นภาษาไทยด้วย ปรากฎว่า เมื่อ Gmail เห็นอีเมลของเราที่เป็นภาษาไทยหมด ระบบอัตโนมัติของ Gmail เดาไม่ได้ว่าเป็นอะไร เลยตัดสินว่าเป็น spam เสียเลย เลยทำให้ผู้รับหลายท่านไม่ได้รับจดหมายแจ้งอัตโนมัติจาก Gmail ครับ

ผมทราบเรื่องนี้จากอาจารย์หมอ Phoenix ที่ฝากคำถามไว้ที่อาจารย์จันทวรรณ หลังจากนั้นได้รับแจ้งจากคุณ Conductor อีกครั้งหนึ่ง จึงช่วยกันค้นหาสาเหตุของปัญหากับคุณ Conductor จนพบว่าอีเมลไปเป็น spam ไปเสียแล้ว คุณ Conductor จึงแนะนำว่าให้ subject line เป็นภาษาอังกฤษไว้จะปลอดภัยจากการถูกพิจารณาว่าเป็น spam จาก Gmail ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ครับ

ในช่วงท้ายของสัปดาห์ที่ผ่านมา INET ได้ตั้งเครื่องบริการ MemCache ให้แก่เราแยกต่างหากอีกด้วย ซึ่งช่วยในการลดโหลดของเครื่องแม่ข่ายของเราไปมากทีเดียวครับ

ยิ่งกว่านั้นในสัปดาห์นี้ INET จะให้เรายืมเครื่องใช้อีก 5 เครื่องเพื่อเป็น application servers สำหรับไซต์ต่างๆ ที่เราดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะ Learners.in.th ที่คาดว่าจะมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากในเทอมที่จะถึงนี้ ด้วยเครื่องแม่ข่ายที่เพิ่มขึ้น ระบบของเราจะรวดเร็วขึ้นอย่างแน่นอนครับ และเรื่องนี้คือเรื่องที่น่ายินดีของสัปดาห์นี้ครับ
คำสำคัญ (Tags): #character encoding#gmail#memcache#nfs#spam
หมายเลขบันทึก: 96463เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 00:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เป็นเรื่องที่น่ายินดีครับ
  • ขอขอบคุณในการทุ่มเท ให้กับงานครับ
  • บางเรื่อง เป็นเรื่องเทคนิคผมก็อ่านไม่รู้เรื่องครับ

ขอบคุณมากๆสำหรับรายงานนะคะ

ช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา มีปัญหาการเขียน comment บ่อยๆค่ะว่า ติดค้างอยู่ที่ขั้นตอนใส่คำหลัก มี "กำลังประมวลผล...."มาวิ่งๆจนค้างนานๆค่ะ ไม่แน่ใจว่าน่าจะเป็นเพราะอะไรคะ

ชอบ feature เล็กๆน้อยๆใหม่ๆค่ะ เช่นเวลาคลิกที่รูปในแพลนเน็ตจะเห็นรูปเบ้อเริ่มโผล่มา สวยดีค่ะ

ศูนย์รวมข้อมูลชอบมากๆ แต่อยากให้ 3 ส่วนบนโชว์ไว้เลยได้ไหมเอ่ย ไม่งั้นพอเปิดไปเสร็จกลับมาต้องเปิดใหม่อีกแล้วน่ะค่ะ เพราะปกติเราจะดูตรงนั้นต่อเนื่องกันหลายๆบันทึกอยู่แล้ว จะได้ไม่ต้องคลิกใหม่ทุกทีค่ะ 

ในสถานการณ์ที่มีทรัพยากรอย่างจำกัด ต้องปรับแต่งระบบเพื่อรองรับการเปิดภาคเรียน และอาจจะมีสมาชิกมาเพิ่มอีกมากทั้งที่ gotoknow และ learners (ซึ่งคาดว่า learners จะหนักมาก) ลองใช้วิธีใช้วิธี "คลิกขวา" แล้วเปิดใน tab หรือหน้าต่างใหม่แทนการ "คลิก(ซ้าย)" ดีไหมครับ วิธีนี้ไม่โหลด g2k และที่เปิดไว้แล้วก็ไม่หายไปด้วย

มาคิดอีกที ไม่ทราบอาจารย์ธวัชชัยจะพิจารณาเปิดลิงก์ในหน้าต่างพิเศษที่มีชื่อเฉพาะได้ไหมครับ เช่นใช้ <a href="/blog/..." target="g2kcp">ชื่อบันทึก</a> สำหรับศูนย์รวมข้อมูล

  • ขอบคุณอาจารย์มากครับผม
  • ที่แจ้งข่าวให้ทราบ
P
Conductor
เมื่อ พ. 16 พฤษภาคม 2550 @ 14:20 [262025]
ในสถานการณ์ที่มีทรัพยากรอย่างจำกัด ต้องปรับแต่งระบบเพื่อรองรับการเปิดภาคเรียน และอาจจะมีสมาชิกมาเพิ่มอีกมากทั้งที่ gotoknow และ learners (ซึ่งคาดว่า learners จะหนักมาก) ลองใช้วิธีใช้วิธี "คลิกขวา" แล้วเปิดใน tab หรือหน้าต่างใหม่แทนการ "คลิก(ซ้าย)" ดีไหมครับ วิธีนี้ไม่โหลด g2k และที่เปิดไว้แล้วก็ไม่หายไปด้วย
เห็นด้วยนะครับ ทำแบบนี้จะดีมากๆ นะครับ
ต้องขอบคุณมากๆ นะครับ ที่ทำให้ระบบ hotmail อ่านไทยได้นะครับ จะเป็นไปได้ไหมครับ หากจะให้โปรแกรมเช็คจากอีเมล์ว่า ใช้อีเมล์ของตัวไหนบ้าง แล้วให้เขียนหัวเมล์เพื่อบอกว่า เป็นการเข้ารหัสแบบไหนครับ หลักๆ ก็ hotmail, yahoo, gmail/googlemail, etc. ครับ
ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท