ทำงานทั้งวัน


วันนี้ได้กินมื้อเย็นสุดหรู

วันที่ 15 พฤษภาคม 2550

วันนี้ตื่นนอนแต่เช้า ตามการปลุกของมือถือ นอนกลิ้งเกลือกไปมาอยู่อีก 20 นาทีจึงจะลากสังขารตัวเองให้ลุกขึ้นได้จริงๆ เวียนหัวเล็กน้อย เพราะเมื่อคืนอ่านหนังสือติดลม (ได้งีบเล็กน้อย พอดีจิ๋มโทรมาหาเลยตื่นและตาสว่างเลย) ผมออกจาก SIC ไปนั่งรอรถอยู่ประมาณ 10 นาที ท้องฟ้ามืดครึ้ม พอได้ขึ้นรถปุ๊บฟ้าก็รั่วทันที รถคันนี้เด็กนักเรียนเยอะไปหมด ตอนนี้จะว่าไปก็ 6.30 น. เด็กๆเขาตื่นมาเรียนหนังสือแล้ว ยังมืดอยู่เลย สงสัยเหมือนเด็กกรุงเทพนั่นแหละ นึกถึงลูกตัวเองว่าแสนสบายเพียงไร น้องแป้งไม่เคยต้องแหกขี้ตาแบบนี้เลย ยกเว้นจะไปเที่ยว ปีที่ผ่านมาในชั้นอนุบาลสาม โรงเรียนนกฮูก เธอได้มีโอกาสเข้าแถวเคารพธงชาติไม่ถึง 5 ครั้ง คุณครูใหญ่เคยคุยกับผมว่า โรงเรียนไม่ควรเป็นภาระของพ่อแม่ อันนี้เห็นด้วยอย่างที่สุด เพราะว่าพ่อแม่หลายคนก็มีงานที่จะต้องทำ ลูกยังไม่สมารถไปโรงเรียนเองได้ ยังอยู่ในภาวะพึ่งพา ถ้าต้อง ต้อง ต้อง ไปซะทุกอย่าง ครอบครัวก็เครียดตาย นี่จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ผมเลือกที่นี่        

               

หลังจากฝากท้องและหนังตาไว้กับคุณป้าขายอาหารเช้าร้านเดิม ผมก็ขึ้นไปยังชั้น 6 ไม่พบว่ามีคนไข้ของหน่วยเลย จึงไปนั่งอ่านหนังสือในภาควิชา ไม่น่า Arlene ก็เข้ามา บอกว่าเราต้องดูหลาย ward ว่าแล้วจึงโทรไปหาท่านพี่ Shukian เลยได้คำตอบว่าให้รอ และก็สรุปว่าไม่ได้ round อีกวัน

               

ออกตรวจที่คลินิกตั้งแต่ 9.00 จนถึง 13.00 วันนี้อยู่กับคุณครู Lee เป็นหญิงวัยกลางคน เก่ง คล่องแคล่ว เธอแสดงการตรวจ ultrasound ดูกระเพาะปัสสาวะเวลาที่คนไข้เบ่ง จะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงทางกายวิภาคอย่างไร น่าสนใจมาก

               

เวลาบ่ายโมงก็ได้เวลาขึ้นห้องประชุมประจำสัปดาห์ มีข้าวเที่ยงเลี้ยงด้วย (อันนี้ชอบ เพราะประหยัดไปได้อีก 3 เหรียญ) วันนี้ Dr Arthur ได้เสนอเรื่องราวที่เขาได้ไปเรียนที่อังกฤษ กับ Linda Cardozo ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังแห่ง  King’s College เขาอธิบายเรื่องการทำงานให้ฟังอย่างน่าทึ่ง เพราะ Professor ท่านนี้เก่งมาก มีลูกศิษย์หลายคน สถาบันแห่งนี้ดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่อง pelvic floor ที่มีความซับซ้อนมาก (วันหลังจะเล่าเรื่องระบบการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาล KK ว่าเขาแบ่ง class ของผู้ป่วยเป็นแบบไหน น่าตื่นตาเชียวครับ)

               

เสร็จ conference ราวบ่ายสองโมงครึ่งก็ลงไปคลินิกต่อ คราวนี้นั่งกับคุณพี่ Shukiman โดยมีคุณครู Han เป็นที่ปรึกษา งานนี้ประเดิมด้วยคุณลูกที่มากับคุณแม่ เขาชี้มาที่ผมแล้วถามว่า what is it? (ตอนเช้าเข้ามาแล้วไม่มีผม แต่เอ๊ะ ผมก็แขวนป้ายชื่อนี่นา ระบุชัดเจนว่าเป็น Dr) เล่นเอา Shukiman ไม่พอใจ ประกอบกับเธอพูดจาไม่ดีเลย Shukiman จึงส่งต่อไปให้กับหมอคนที่ส่งตัวมาเพื่ออธิบายเธอเอง (แม่ของเธอถูกส่งมาที่คลินิกเนื่องจากมดลูกโผล่ แต่เคยมีเลือดออกทางช่องคลอด หมอคนที่ส่งมาจึงขูดมดลูก แล้วส่งมาที่คลินิกนี้ แต่เธอยังไม่เข้าใจว่าเลือดออกทางช่องคลอดแล้วทำไมจึงถูกส่งตัวมาที่คลินิก urogynae งานนี้จึงถูกส่งตัวกับไปโดยปริยาย ผมเลยบอก Shukiman ไปเลยว่า ทำไมไม่บอกว่าเป็น dog ซะล่ะ)

               

เหลือเชื่อว่าเราตรวจคนไข้กันจนถึง 18.30 น. เหนื่อยและล้าและง่วง (ง่วงเพราะไม่ได้ทำอะไรเลย) จากนั้นก็ขึ้นไปพักผ่อนที่สำนักงาน และรอจนทุ่มหนึ่งก็ได้ฤกษ์ออกเดินทางไปกินอาหารเย็น วันนี้ที่หน่วยมีงานเลี้ยงครับ เขาเลี้ยงทั้งหมอ เจ้าที่ในสำนักงาน พยาบาลและผู้ช่วยพยาบาล บรรดาสาวๆที่คลินิกเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวแล้ว บางคนใส่เกาะออกมาเลย ดูเขาสนุกกันใช้ได้ ผมนั่งรถคุณครู Han ไป เราไปกินกันที่ Royal Plaza อยู่แถวๆย่าน Orchard เป็นโรงแรมหรู มื้อนี้เรากินบุฟเฟ่แบบราชา เนื่องจากว่าอาหารดี มีให้เลือกจนไม่สามารถกินได้หมดในการมาครั้งเดียว ปลาแซลมอน เนื้อ หอยเชล หอยอื่นๆอีกที่ไม่รู้จักชื่อ โอ้โห ไอ้บ้านนอกตะลึงตึงตึง กินจนพุงกางเลยครับ

               

กลับถึงที่พักก็สามทุ่ม โทรกลับบ้านพอให้คลายเหนื่อยได้ พี่แป้งมีความสุขกับการไปโรงเรียนนกฮูกใหญ่มาก มีเพื่อนใหม่ 2 คน  เธอนั่งข้างๆกับพีและบุ่นบุ๊น วันนี้เรียนวิชาลูกเสือและศิลปะ

               

วันศุกร์จะกลับบ้านแล้วคร๊าบบบบ
หมายเลขบันทึก: 96457เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2007 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อีก 2-3 วันเองค่ะ ช่วยลุ้นอยู่

คนที่ลุ้นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันอยู่หาดใหญ่อีก 3 คนครับ สาวๆทั้งน๊านนนน

อีกคนที่นับถอยหลังเหมือนคนอื่น(แม้จะเงียบ แต่ใจเขาส่งมาถึงผมด้วย) อยู่ที่สุราษฎร์ธานีครับ อายุราวๆ 58 ปี บุพการีท่านนี้เบ่งผมออกมาเมื่อ 34 ปีก่อนนู้นไง

ดีใจด้วยที่ได้กลับบ้าน ตกลงเสาร์อาทิตย์ไม่ต้องทำงานหรือครับ

ไม่ต้องครับ

จริงๆแล้วมีการ round แต่ผลัดกันได้ครับ อีกอย่างเขามี medical officer la พวกนั้นได้เงินเดือนสูงกว่าพวก fellow มาก ก็สมควรจะต้องทำงานมากกว่าเรา la (just kidding)

ครอบครัวสำคัญกว่าเสมอครับอาจารย์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท