ตอนอยู่ป.เตรียม


กลับไปห้องเรียนเก่า

           ผมเปิดหนังสือบทเรียนบทแรกในชีวิตการศึกษาที่ต้องสังกัดห้องเรียน ชั้น ป.เด็กเล็ก ในวันหนึ่งของฤดูฝน ปี 2523  ปีนั้นผมเข้าเรียนหลังเพื่อน ๆ ไปเยอะ และก็เป็นรุ่นน้องของทุกคนในชั้นเรียน เพราะพึ่งอายุได้ 4 ขวบกว่า ๆ ไม่น่าเชื่อว่าผมยังจำเรื่องราวที่ห้องป.เตรียมได้ดี

           ก.เอ๋ย กไก่ ขไข่ในเล้า ข ขวดของเรา ค ควายเข้านา ค คนขึงขัง ฆ ระฆังข้างฝา ง งูใจกล้า จ จานใช้ดี ฉ ฉิ่งตีดัง ช ช้างวิ่งหนี ซ โช่ล่ามที ฌ กระเฌอ คู่กัน ญ หญิงโสภา ฎ ชฎาสวมพลัน ฎ ปฎัก หุนหัน ฐ ฐานเข้ามารอง ฑ นางมนโฑหน้าขาว ฒ ผู้เฒ่าเดินย่อง ณ เณรไม่มอง ด เด็กต้องนิมนต์ ต เต่าหลังตุง ถ ถุงแบกขน ท ทหารอดทน ธ ธงคนนิยม น หนูขวักไขว่ บ ใบไม้ทับถม ป ปลาตากลม ผ ผึ้งทำรัง ฝ ฝาทนทาน พ พานวางตั้ง ฟ ฟันสะอาดจัง ภ สำเภากางใบ ม ม้าคึกคัก ย ยักษ์เขี้ยวใหญ่ ร เรือพายไป ล ลิงไต่ราว ว แหวนลงยา ศ ศาลาเงียบเหงา ษ ฤาษีหนวดยาว ส เสือดาวคะนอง ห หีบใส่ผ้า ฬ จุฬาท่าผยอง อ อ่างเนืองนอง ฮ นกฮูกตาโต

                 ไม่รู้ว่าทำไม ศาลาต้องเงียบเหงานะครับ

                  ศาลา สถานที่ที่เป็นแหล่งรวมผู้คน รวมวัฒนธรรม รวมความเป็นอยู่ของหมู่บ้านของชาวบ้าน  แถมเป็นส่วนประกอบทางการพัฒนาด้านการเมืองไทย ( ใช้ศาลาวัดหาเสียง ) ไม่ควรใช้คำว่าเงียบเหงาเลยครับ มันน่าจะสื่อความในด้านของการมีชีวิตชีวา มีความหมายที่บ่งบอกได้ถึงสถานะของศาลา ที่รวบรวมวิถีแห่งสังคมไทยไว้ได้

                   ครับ ความรู้สึกของเด็กน้อยอย่างผมเมื่อท่องมาถึง ศ ศาลาเงียบ เหงา ษ ฤาษีหนวดยาว ส เสือดาวคะนอง  ช่วงการท่องอักษรเหล่านี้บอกเรื่องราวแห่งความเงียบเหงาน่ากลัว เกรงขาม

                   ศาลาทำไมเงียบเหงา หรือเพราะในวัดต้องเงียบสงบ ไม่น่าเชื่อภายหลังเรื่อยมา ศาลาที่ผมท่องติดปากก็เงียบเหงาไร้ผู้คนเรื่อย ๆ วันพระไม่มีใครสนใจไปวัด  มีคนแก่เต็มศาลา ไปหมด เงียบ เหงา และวังเวง

                  เราเปลี่ยนเถิดครับ เรื่องนี้ต้องทำหนังสือเสนอท่านรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการให้เสนอเรื่องเข้า ครม.หารือด่วนกับ รมต.วัฒนธรรม และสภาวัฒนธรรมแห่งชาติหรือไม่ครับ

                  เปลี่ยนเป็น ศ ศาลาศีลธรรม  ษฤาษีอยู่ถ้ำ  ดีกว่านะครับ บ้านเมืองเราศีลธรรมหายไป  ก็เพราะว่าเราอยู่ในความเงียบที่ไม่เคยสงบครับ  แต่เป็นเงียบที่เหงา มาตลอด

                 อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กนะครับ  การปลูกฝังความจำในสมองของวัยที่มีไอคิวสูงที่สุด พร้อมด้วยกับจิตนาการ และด้วยอิทธิพลของตัวหนังสือ  ผมว่าส่งผลได้ครับในการหล่อหลอมลูกหลานของเรา

หมายเลขบันทึก: 99460เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • โอ้โห...พี่พาผมย้อนมากลับไปท่อง ก.เอ๋ย ก.ไก่...ฮ.นกฮูก ตาโต เห็นภาพโรงเรียนประถมที่ผมเรียนเลย
  • บ้าน-โรงเรียน-วัด นี่คือเส้นทางการเดินทางไปโรงเรียนของผมตอนเด็กๆ หมายถึง ผมเดินทางจากบ้านไปโรงเรียนที่อยู่ใกล้ๆวัด จริงๆแล้ว ผมเรียนโรงเรียนวัด นั่นแหละ ฮ่าๆๆ
  • สมัยนี้บ้านอยู่ไกลโรงเรียน แถมโรงเรียนห่างไกลจากวัด เด็กเดี๋ยวนี้ยิ่งไกลห่างจากคุณธรรม ความสัมพันธ์ของ 3 สถาบัน ส่งผลมากน้อยต่อคุณธรรมของคนในสังคม และอนาคตของชาติมากน้อยแค่ไหนน๊อ...
  • แม้ว่าพระท่านจะไม่ได้เข้ามาสอนศีลธรรมให้แก่เด็กในโรงเรียนสมัยนั้น แต่ผมมองว่าสภาพแวดล้อมมีอิทธิพลอย่างมากในการหล่อหลอมเรามา
  • ศ.ศาลาศีลธรรม สื่อไปในเชิงบวกครับ โหวตเมื่อไหร่ บอกผมด้วยนะครับ
P

  ขอบคุณครับคุณข้ามสีทันดร   ท่านจอมยุทธ์แรมทาง ไม่ได้พบกันนาน

            ความจริงเรื่องท่อง ก ไก่ ถึง ฮ นกฮูก และสูตรคูณ แม่ 2 ถึง 12 นี่ ดีมาก ๆ ยังเรื่องโคลงสี่สุภาพ เรื่องอาขยาน กาย์พกลอนต่าง ๆ จำได้บ้างถึงทุกวันนี้ก็ด้วยคุณครูบังคับต้องท่องทุกเช้าทุกเย็นนี่แหล่ะครับ   ผมยังไม่เห็นด้วยว่าไอ้การเป็นนกแก้วนกขุนทองมันเสียหายตรงไหน  นะครับ ผมว่า

           ใช่ครับ บ้าน วัด โรงเรียน   ( บวร ) เป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาอันหนึ่งในยุคปัจจุบันเลยนะครับ แต่ ผู้คนให้ความสนใจน้อยถึงน้อยมากครับ

          ผมอยู่ในหมู่บ้านยังไม่เคยเห็นกระทรวงศึกษาหรือวัฒนธรรม สนับสนุนโครงการอะไรที่เกี่ยวกับการเชื่อม บวร เข้าด้วยกันสักอย่าง ดีที่ชาวบ้าน ครูและพระช่วย ๆ กันบ้างตามอัตภาพที่ทำได้

         ใช่มากๆ ครับ สภาพแวดล้อมตอนนั้นช่วยหล่อหลอมพวกเรามา โดยไม่รู้ตัวเลยนะครับ วันนึงเมื่อผมบวชผมก็ได้ใช้บทสวดที่เคยได้ยินมาจนชินหู ไม่ต้องไปท่องหนังสือใหม่ หรือไม่ต้องทำปากขมุบขมิบหลอกชาวบ้าน

         ความเกรงกลัวต่อบาปก็เป็นสิ่งหนึ่งที่หลอมผมมาจาก ยาย และวัดเช่นกันครับ

         ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมเยียน 

สวัสดีครับ

P
ข้อความดีๆผมขออนุญาติตัดบางส่วนไปที่

http://gotoknow.org/blog/mrschuai/99502

เป็นตอนที่ 2  ตอนแรกเต็มแล้วครับ  ขอบคุณมากๆครับ

        
P
  ขอบคุณมากครับคุณ สิทธิรักษ์ ยินดีมาก ๆ ด้วยที่มีโอกาสได้ปรากฎข้อความบนบันทึก ของอาจารย์เม้ง โดยการจัดการบริหารของคุณหมีแพนด้า

หวัดดีคุณคอ.....  ไม่ได้เจอกันนานคงสบายดี  แต่เราย่ำแย่เลย ที่บอกว่าจะสอบก้อโดนแบนซะแล้ว  สงสัยต้องเป็นสิ้นเดือนมิ.ย นี้แหละ  วันกำหนดขึ้นเขียงของเรา

  • สวัสดีครับคุณมิตร
  • สบายดีไหมครับ
  • ผมมีแนวคิดเพิ่มหลังจากที่คุณมิตรจะเปลี่ยน ศ. ศาลา ศีลธรรม และ ษ ฤาษีอยู่ถ้ำ
  • ผมว่าเริ่มกันแต่ ก.ไก่ ดีไหมครับ
  • เช่น
  • ก.ไก่ทำกรรมดี
  • ข.ไข่ขยันหมั่นเพียร
  • ค.ควายคิดเป็น
  • ง.งูงดอบายมุข
  • ค.คนต้องเป็นคนดี
  • ฆ.ระฆังดังในทางสง่า
  • ....... ลองคิดกันเล่นๆ ดูไหมครับ อาจจะได้อีกฉบับหนึ่งครับ ไม่ใช่จะบอกว่าของเก่าไม่ดีครับ แต่เพิ่มให้เด็กหรือผู้ใหญ่ได้ลองคิดกว้างขึ้นนะครับ
  • เป็นการท่องจำ หรือเรียนรู้ผูกกับชีวิต ในการปฏิบัติ และใช้ชีวิตได้ครับ...
  • ขอบคุณมากครับ
สุมิตรชัย คำเขาแดง

      สวัสดีครับคุณอิม  เลื่อนออกไปก็ดีนี่ครับ จะได้มีเวลาเตรียมตัวอีก เห็นบอกว่าแย่  แต่ตัวหนังสือสีสันสวยดี ไม่น่าจะแย่เกินไปนะครับ   

            เป็นกำลังใจเสมอครับ ผมว่าคุณทำได้แน่นอน

สุมิตรชัย คำเขาแดง
P       สวัสดีครับอาจารย์เม้ง ดีใจที่อาจารย์เข้ามาช่วยแลกเปลี่ยนนะครับ
            เจ๋งเป้งครับ  เปลี่ยนลองดูกันดีกว่าครับ
           ก เอ๋ย กไก่ตื่นเช้า
           ข ไข่ กับข้าวดี
           ข ขวด ไม่มี
           ค ควาย เข้านา
           ค คนต้องขยัน
           ฆ ระฆังดังสง่า
           ง  งูใจกล้า
           จ  จานใช้ดี
           ฉ ฉิ่งตีดัง
           ช ช้างช่วยเหลือ
           ซ โซ่ล่ามเรือ
           ฌ ร่มเย็น
           ญ หญิงโสภา
           ฎ ชดาสวมพลัน
           ฏ ปฏัก...........................
        
           น่าสนใจดีนะครับ ครั้งหนึ่งคนคิดจะเปลี่ยนเพลงชาติไปโน่น  ทำสิ่งใหญ่และตั้งใจให้กระทบสังคมทีเดียว  เห็น   แต่คนคิดทำสิ่งเล็ก มันมีอยู่บ้างเหมือนกัน เพียงแต่มันไม่กระทบ ไม่ดังน่ะครับ
           เรื่องเล็กละเมียดละไม แยบยล มีคุณค่า มีศิลปะ   มีน้อยจริง ๆ ครับ
           อาทิตย์ที่แล้วผมไปอยุธยาหลังจากไม่ได้ไปมานานเกิน 20 ปี แล้ว เห็นสถานที่แสดงศิลปะของพื้นที่ พื้นถิ่นของอยุธยา  มีห้องเรียนศิลปะ  ผมคิดมานานเหมือนกันอยากให้มีแบบนั้น ในทุกจังหวัด เวลาคนมาเยี่ยมเยียน ก็เห็นชีวิตผู้คน เห็นวัฒนธรรมผู้คนผ่านงานศิลปะ  แล้วดูไป นี่คือความแยบยลของการพัฒนาคนรุ่นใหม่ครับ        แต่ก็น่าเสียดายอีกความคิดดี ๆ นี้แม้อยู่ในจังหวัดแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ได้งบประมาณมากมาย แต่ สถานที่และสิ่งรอบ ๆ สถานที่นั้นก็ไม่ได้รับการดูแลอย่างที่ควรเลยครับ
             ขอบคุณที่มาทักทายกันอีกครับ
          

ต.คน ถูกเปลี่ยนให้กลาย เป็น ค.ควาย

เราจึงถูกสอนให้เป็นเพียงสัตว์เศรษฐกิจสายพันธ์ใหม่

โรงเรียนเป็นเพียงโรงฝึกสัตว์เศรษฐกิจให้เข้าลู่วิ่ง

  • ตั้งใจเรียนจะได้เป็นเจ้าคนนายคน
  • ตั้งใจเรียนจะได้ไม่ลำบาก

แต่น้อยคน น้อยโรงเรียนที่จะบอกกับลูกๆและลูกศิษย์ว่า  

ตั้งใจเรียน.......จะได้เป็นคนดี

 

ยินดีต้อนรับคุณแมนอินเฟรม

             "คนกับคนทำนาประสาคน คนกับควายทำนาประสาควาย คนกับควายความหมายมันลึกล้ำ ลึกล้ำทำนามาเนิ่นนาน แข็งขันการงานมาเนิ่นนาน.........

              แม้ ค คนจะเป็นค ควายแต่ผม เคยอยู่กับควาย ควายไม่โง่หรอกครับ มันขยัน และแสนรู้ คนกับควาย ก็คล้าย ๆ กันครับ เราต่างทำงาน

              แต่ผมเห็นด้วยที่โรงเรียนเป็นเพียงโรงฝึกสัตว์เศษฐกิจ และค่านิยมแบบ ศักดินา

              ช่วยไม่ได้นะครับ ศักดินาและทุนนิยมเสรี มันไปด้วยกันอย่างกลมกลืน   ยังดีที่สังคมนิยมยังพอค้นหาที่อยู่แห่งสมดุลโลกได้ หรือแม้แต่รัฐศาสนาก็พยายาม

               ค คน และ ค ควาย เป็น คอ เดียวกัน บางทีอาจเป็นการตักเตือน คน ว่าอย่าได้เห็นว่าตนเองเป็นสัตว์สันหลังตั้งฉากพื้นโลกแล้วจะทรนงว่า ข้าคือสิ่งมีชีวิตที่ดีที่สุด   แต่เราไม่ต่างอะไรกับควายที่ยังต้องทำงานหนักและถูกสนตะพายโดยไม่รู้ตัว

ถูกต้องเลยครับคุณ
P
ควายไม่โง่หรอกครับ มันขยัน และแสนรู้
แม้แต่หมาแมว วัวควาย ถ้ามันรู้ว่าสิ่งไหนคือยาพิษ สิ่งไหนเป็นโทษ มันจะไม่แตะต้องเลย
แต่ในบางมุมคนก็โง่กว่าวัวความ ที่ยังดื่มเหล้า ยังสูบบุหรี่ และติดยาเสพติด
ตกเป็นทาสของวัตถุนิยม ทาสของโฆษณาส่งเสริมการขาย  ทาสที่เป็นนักโทษประหาร
  • สวัสดีค่ะคุณสุมิตรชัย
  • ชื่อของท่านเพราะดีนะคะ  ไม่ทราบว่าแปลว่าอะไร
  • ติดตามมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ
  • อ่านบันทึกนี้ก็เข้ามานั่งท่อง ก ไก่ ทำให้นึกถึงตอนเด็กได้ดีค่ะ
  • ดิฉันเองก็ยังเคยคิดเหมือนกันว่า ทำไม ฆ ระฆัง ถึงไปอยู่ข้างฝา ทั้งที่มันอยู่ที่วัด อยู่ฝาวัดเหรอ เอ๊ะ ก็ไม่ใช่ เพราะเคยเห็นแต่อยู่ในหอระฆัง

สวัสดีครับคุณอ้อ

P    ขอบคุณที่ชมครับชื่อผม พ่อเป็นคนตั้งให้ครับ เมื่อหลายปีมาแล้ว (หะหะก็ตั้งแต่ผมเกิด) แปลเอาเองว่า "เพื่อนดีผู้นำชัยมาสู่" ความหมายดีนะครับ
         ขอบคุณอีกที่มาแลกเปลี่ยนครับ
          ฆ  ระฆัง ดังสง่าอย่าง อ.เม้งว่า น่าจะเหมาะนะครับ
          หรือจะเป็น ฆ ระฆัง กังวานวัดวา ก็ดีนะครับ คล้องกับ ง งูใจกล้าไงครับ
ไม่ได้ดัดจริต นะคะ คือจำได้แต่ว่า ต้องท่องศัพท์ภาษาอังกฤษมากกว่า อ่านภาษาไทย เพราะเรียนรร.ฝรั่ง ทุกวันนี้ สะกดคำศัพท์ไม่ค่อยผิด แต่ท่อง ก.ไก่ - ฮ. นกฮูก ไม่คล่องเลย น่าอายจริงๆ ค่ะ

แต่ลายมือสวย นะ ขอบอก เพราะตอนเรียน ป.5 คุณครูให้ใช้หัวคอแร้งคัดงาน (สมัยก่อนไม่มีหนังสือแบบฝึกหัดสำเร็จรูป) ต้องเขียนตามครูบนกระดานตลอดชม. ทำหมึกหก เป็นเรื่องกันทุกที เพราะเลอะเทอะ และต้องใช้คอแร้งคัดไป จนกว่าครูบอกว่า ลายมือสวยแล้ว ให้ใช้ปากกาหมึกซึมได้ค่ะ ทีนี้ ไปๆ มาๆ ครูให้เราไปเขียนกระดานหน้าห้องแทน (เพราะครูแพ้ชอล์ค) แล้วครูก็ให้สมุดเรากลับไปลอกอีกที เห้อ..ชีวิต  ตอนเรียนม.ปลาย ครูภาษาอังกฤษ เห็นเราเขียนเร็ว ให้เราไปจดหน้ากระดานอีก จนเพื่อนบอกว่า เห้ย...เขียนเร็วจนจดไม่ทัน ...ซวยอีก ...สนุกดีค่ะ สมัยเรียน...
  • มาทักทาย
  • เข้าใจคิดนะครับ
  • ชอบแปลกดี
P ขอบคุณครับที่มาแลกเปลี่ยน
        พึ่งทราบว่าคุณหุยเรียนคอนแวน อ๋อไม่ครับดัดจริตใครจะไปกล่าวหาคุณหุยได้ล่ะครับ ดีครับเรียนภาษาที่จริงผมชอบทางศิลป์ภาษา นะแต่ต้องมาเรียนสายวิทย์ ตอนนี้ก็พยายามหาความรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มอยู่เรื่อย ๆ ประเภทพวกบทสนทนาที่ใช้ในปัจจุบัน  ที่จริงอยากจะหาโอกาสเรียนต่อในสาขาที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษอยู่เหมือนกันครับ
          ประสบการณ์ในโรงเรียนฝรั่งคงแตกต่างไปจากโรงเรียนวัดแน่นอนครับ ปากกาคอแร้งผมมารู้จักตอนมัธยมแล้ว
           คุณหุยมีคุณสมบัติด้านการพลีเซนต์ และความมั่นใจมาตั้งแต่เด็ก ๆ เลยสิครับ  อืม ยินดีที่ได้รู้จักคุณหุยเพิ่มเติมตั้งแต่วัยเด็กครับ
P  ขอบคุณที่แวะมาครับ   นี่สิครับอาจารย์ภาษาอังกฤษตัวจริง 
            โทเฟลไม่น่ามีปัญหากับอาจารย์นะครับ คะแนนอาจารย์คงสูงลิ่ว   สอบไปรึยังครับ
               ขอบคุณครับ
ไม่ได้จบคอนแวนด์ค่ะ แต่อยู่ใกล้ๆ ค่ะ อัสสัมชัญศึกษา กระโปรงแดง ค่ะ มารู้ตัวว่าอ่อนภาษาไทย ตอนไปเรียนต่อม.ปลายที่รร.รัฐบาลค่ะ เพราะสอบได้ท๊อปภาษาอังกฤษ แต่ภาษาไทย สังคม ปานกลาง ดีที่ไม่ตก ก็บุญแล้วค่ะ

ส่วนประสบการณ์หน้าห้อง ได้ครูดี ตอน ป.6 ค่ะ ครูภาษาไทย ให้นักเรียนไปหน้าชั้น ฝึกให้แนะนำตัวต่อหน้าเพื่อนๆ ส่วนวิชาสังคม ครูอีกท่านให้นักเรียนไปตัดข่าว ออกมาอ่านข่าว ได้คำชมว่า อ่านเหมือนในทีวี ฮ่าๆๆ ภูมิใจซะไม่มี ที่จริง อ่านพยากรณ์อากาศค่ะ อ่านเร็ว เพราะหิวข้าว ฮ่าๆๆ 
พอมาเรียนสายศิลป์ ม.4 มีวิชาการพูด ครูภาษาไทย สอนดีมากๆ เลยค่ะ เตรียมการสอนได้สนุก ให้มาพูดหน้าห้องในแบบต่างๆ ทั้งเทอม ร้องเพลงบ้าง เล่นละครบ้าง เลยเป็นคนไม่ค่อยตื่นเวที หรือ พูดหน้ารถบัส เรียกว่าพอทำได้ดีกว่าค่ะ ยังไม่เก่ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท