โรงเรียนข้างถนน : เมื่อเมืองวุ่นวาย คนสนามหลวงอยู่อย่างไร


     เมื่อวันก่อนแวะไปพูดคุยกับครอบครัวของอิสรชนที่สนามหลวงหลังจากย้ายสำนักงานมาอยู่ไกลถึงมีนบุรี ริมคลองสามวา ด้วยความเป็นห่วงได้ถามไถ่ถึงสารทุกข์สุขดิบกันตามสมควร รวมไปถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้นที่สนามหลวงในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ได้ความว่า คนที่แวะเวียนมาที่สนามหลวงมีมากหน้าหลายตาทั้งที่มาแบบอยากรู้อยากเห็นและมาเพราะรักในประชาธิปไตย รวมไปถึงพวกที่จัดตั้งมา 

     อานิสงค์ที่คนสนามหลวงได้รับก็เห็นจะได้แก่ ข้าวปลาอาหารที่ เหล่า ทหาร ตำรวจและเทศกิจ ที่ได้รับแจกจากทางราชการ แต่ ไม่กิน ไม่รู้ด้วยเหตุอะไร ก็พากันขนมาแจกคนเร่ร่อนไร้บ้านที่สนามหลวง ก็ได้อิ่มหมีพีมันกันไปตาม ๆ กัน เห็นจะเป็นข้อดีเพียงข้อเดียวที่นอกเหนือจากนี้ก็จะมีเสียงเครื่องเสียงที่ส่งเสียงดัง บางครั้งบางวัน ถึง ห้าทุ่ม ก็ยังไม่เลิกรา วันไหนม็อบใหญ่ คนมามาก ก็ ต้องทำใจ เพราะ จะไม่ค่อยได้นอนกันเลยทีเดียว 

     เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คนสนามหลวง ฝากบอกมาว่า เขาต้องได้รับผลกระทบแน่ ๆ ที่เจอแน่ ๆ คือ ไม่มีที่นอน หาก มียิงกัน ก็คงไม่แคล้ว ต้องวิ่งหลบกระสุนแบบเมื่อปี 2535 อีกแน่นอน บ้านเมืองจะวุ่นวายอย่างไร คนที่สนามหลวงก็ยังต้องใช้ชีวิตต่อไป ท่ามกลาง ความขัดแย้งที่เขาเองไม่ได้รับผลประโยชน์อะไรเลย เพราะ ไม่ว่าจะฝ่ายไหน ก็ไม่เคยมองเห็นเขาซักที 

 

หมายเลขบันทึก: 99452เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท